Wednesday, November 8, 2023

Từ thịnh vượng chung đến thất nghiệp tràn lan

 BM

Từ “thịnh vượng chung” đến tình trạng thất nghiệp tràn lan, “khế ước xã hội” của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đã lộ rõ sự sụp đổ.


296 triệu người lao động ở Trung cộng đang phải đối mặt với tình trạng tiền lương tăng trưởng chậm; sinh viên mới tốt nghiệp đại học gặp khó khăn trong việc tìm việc làm; tầng lớp trung lưu ở thành thị chịu tổn thất nặng nề trong cuộc khủng hoảng địa ốc; những người giàu có trong các ngành Internet, tài chính, và y tế thì đang điêu đứng với các cuộc tấn công của chính quyền.


BM


Các quy định an ninh quốc gia của Trung cộng cũng khiến các công ty ngoại quốc cảm thấy lo lắng. Rất nhiều công ty đã ngừng đầu tư tại nước này.


Tuy nhiên, ĐCS_TC vẫn tuyên bố rằng mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Trước đây, ĐCS_TC cho phép người dân có cơ hội kiếm tiền để đổi lấy sự thờ ơ với các quyền tự do chính trị của họ. Nhưng giờ đây, “khế ước xã hội” của ĐCS_TC đã chuyển từ tăng trưởng kinh tế và cơ hội trong quá khứ, sang những lời hứa hẹn mơ hồ về an ninh và “cuộc sống tốt đẹp.”


Theo Financial Times, một thanh niên họ Chu làm việc ở Bắc Kinh cho biết: “Tôi không biết ai là người chịu trách nhiệm cho cuộc suy thoái kinh tế. Tôi chỉ biết nền kinh tế năm nay thực sự rất tệ. Khắp nơi đều có người bị sa thải.”


BM


Công việc của anh Chu là tạo ra dòng tiền giả để thành lập các công ty vỏ bọc cho các chủ doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn. Sau đó, những chủ doanh nghiệp này sẽ sử dụng các công ty vỏ bọc để vay nợ mới và trả các khoản nợ cũ.


Tuy nhiên, ngay cả hoạt động kinh doanh được cho là rất phù hợp với tình trạng suy thoái kinh tế như thế này, cũng bị liên lụy bởi sự suy thoái kinh tế của Trung cộng.


Tháng trước, thu nhập của anh Chu giảm xuống chỉ bằng một phần nhỏ của năm ngoái. Hiện nay, anh đang dự định trở về quê ở Hà Nam và bán trứng gà hữu cơ.


ĐCS_TC đánh mất lòng dân, áp đặt một khế ước xã hội lên người dân Trung cộng


BM

Một bài bình luận trên Đài Á Châu Tự Do nói rằng kể từ sự kiện Lục Tứ ngày 04/06/1989, ĐCS_TC đã thực hiện một khế ước xã hội bất thành văn. Đó là chính quyền cung cấp cho người dân một cuộc sống ổn định, và đổi lại, người dân phải phải trả giá bằng tự do chính trị. Khế ước dưới thời ông Hồ Cẩm Đào là “tôi sẽ để quý vị yên, quý vị có thể sống cuộc sống trong yên bình, nhưng tôi sẽ quyết định xem quý vị có bao nhiêu quyền chính trị như ngôn luận, xuất bản, lập hội, v.v.”


Mười năm trở lại đây khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, dưới tác động của các yếu tố bên trong và bên ngoài, người dân vừa không có cuộc sống tốt, vừa không có sự yên bình. Nhất là ba năm thực hiện chính sách zero COVID, người dân không chỉ mất đi những quyền tự do cá nhân cơ bản nhất, mà cuộc sống hàng ngày của họ còn bị kiểm soát ở khắp mọi nơi.


BM


Bài bình luận nhấn mạnh rằng khế ước xã hội giữa ĐCS_TC và người dân Trung cộng là do ĐCS_TC áp đặt, là một sự thỏa hiệp mà người dân không thể không thực hiện.


Ông George Magnus, Trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung cộng thuộc Đại học Oxford, nói với Financial Times rằng khế ước này “đã bị phá hoại, không chỉ vì mô hình phát triển cũ của Trung cộng không còn thực sự hiệu quả, mà còn vì bản thân chính quyền không giải quyết được vấn đề. Về cơ bản, đó là vấn đề lòng tin.”


Từ thịnh vượng chung đến thất nghiệp tràn lan


BM


Ông Tập Cận Bình đã có bài diễn văn về “thịnh vượng chung” tại cuộc họp Ủy ban Tài chính và Kinh tế của Ban Chấp hành Trung ương ĐCS_TC hồi tháng 08/2021. Ông Tập nói rằng các cán bộ phải “kiên quyết phản đối việc mở rộng vốn không hạn chế,” “khẳng định vị trí thống trị của khu vực công,” đồng thời cũng cần động viên “sự nhiệt tình của các nhà khởi nghiệp” theo một phương thức nào đó.


Những lời nói này thông báo rằng các kế hoạch cải cách trong quá khứ đã tan vỡ. Bắc Kinh đã sửa đổi “Luật chống độc quyền” để hạn chế những công ty Internet lớn như Alibaba, đồng thời thực hiện một loạt các biện pháp quản lý ngành giáo dục.


Sau khi bước vào nhiệm kỳ thứ ba, dưới sự trợ giúp của đội ngũ phụ tá mới, ông Tập đã tiến hành một cuộc đàn áp nghiêm trọng đối với nền kinh tế Trung cộng.


Những biện pháp này đã làm suy yếu tiềm năng phát triển và khả năng cung cấp việc làm của các ngành. Khi các công ty cắt giảm nhân viên, thì giới trẻ sẽ khó tìm việc làm hơn.


BM


Tháng Tám năm nay, chính quyền Trung cộng đã công bố số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của công dân Trung cộng từ 16-24 tuổi ở thành thị đạt mức cao kỷ lục là 21.3%. Sau đó, chính quyền nhanh chóng quyết định dừng việc công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên thành thị.


Tin tức mới nhất là chính quyền đang chuyển sự chú ý từ ngành địa ốc sang ngành tài chính để “nhổ tận gốc” nạn tham nhũng.


Tờ Wall Street Journal dẫn lời những người biết tin, cho biết ông Tập Cận Bình nói rõ trong cuộc họp hồi tháng Chín rằng ông hy vọng sẽ dốc hết sức để chấn chỉnh ngành địa ốc Trung cộng; ngay cả khi việc này ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế chung, thì chiến dịch chống tham nhũng vẫn phải được thực hiện đến cùng.


BM

Áp lực kinh tế đang gây ra nhiều sự xung đột trong xã hội Trung cộng. Khi người dân đang cố gắng tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn, thì dòng tiền cũng đang tăng tốc chảy đi. Sự phẫn nộ của công chúng đối với tình trạng tham nhũng của quan chức đang lan rộng, cảm xúc tức giận của tầng lớp trung lưu cũng ngày càng gia tăng. Các hoạt động phản kháng của người dân cũng bắt đầu nổ ra, ví dụ như Phong trào Giấy trắng v.v.


Hôm 03/11, Cục Quản lý Ngoại hối của ĐCS_TC cho biết khoản nợ đầu tư trực tiếp trong cán cân thanh toán của Trung cộng đã giảm 11.8 tỷ USD trong quý 3. Đây là lần đầu tiên chỉ số đầu tư ngoại quốc vào Trung cộng xuất hiện giá trị âm kể từ năm 1998.


Công ty Nhập cư Đầu tư Quốc tế cho biết, trong năm 2023, Trung cộng có 13,500 người có giá trị ròng cao với tài sản có thể đầu tư vượt quá 1 triệu USD, đã di dân.


BM


Ông Neil Thomas, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Trung cộng thuộc Viện Chính sách Xã hội Á Châu (Asia Society policy Institute), nói với tờ Financial Times: “Bi kịch trong chính sách kinh tế của ông Tập Cận Bình, đó là ông ấy đã phát hiện được một số vấn đề mà Trung cộng cần giải quyết, nhưng lại đi lầm đường.”




Lâm Yến  _  Tùy Phong

BM
Lực lượng Mũ Trắng bắt giữ kẻ nằm vùng của nhóm Hồi Giáo
Trung cộng muốn nước Việt Nam như thế nào trong hoàn cảnh địa chính trị mới?
Quà lựu đạn tặng sinh nhật giết chết trợ lý của tướng Ukraine Zaluzhny
Suối nước nóng ở tiểu bang Colorado
Một cuộc Khủng Bố Mới có thể xảy ra tại Hoa Kỳ?
Nhiếp ảnh Động vật Hoang dã Hài hước năm 2023
Cuộc chiến về vi mạch bán dẫn giữa Hoa Kỳ và Trung cộng
Tỉ lệ kỷ lục giảm giá nhà
Gia đình Biden sẽ ‘sớm’ đối mặt với ‘hai tá’ trát lệnh
G7 biện pháp kinh tế cứng rắn chống lại Trung cộng & Nga
Hoa Kỳ có thể giải quyết xung đột trên 3 mặt trận?
Doanh nhân và quan chức cao cấp Trung cộng qua đời một cách bí ẩn
3 lý do tại sao nền dân chủ lớn lâu đời trên thế giới đang loạng choạng
Sau vụ thảm sát kinh hoàng, Israel mới thấy được đâu là bạn, đâu là thù
Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza
Hãy lấy cuốn Kinh Thánh từ kệ của bạn và mở đọc
Tình cảm của người dân đối với cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường cho thấy điều gì?
Cuộc đại ‘chuyển đổi sang năng lượng xanh’
Cải tổ nền kinh tế ở Trung cộng tan biến theo ông Lý Khắc Cường?
Tập Cận Bình thanh trừng quan chức trong quân đội ĐCS_TC

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.