Tuesday, November 7, 2023

Tỉ lệ kỷ lục giảm giá nhà

 BM

Một tỷ lệ kỷ lục người bán nhà đã giảm giá trong bối cảnh lãi suất vay mua nhà hiện đang cao nhất trong vòng hai thập niên, với nhiều người trong số họ lo ngại về giá trị tài sản nhà ở có khả năng đi xuống trước khi họ có thể thu được tiền từ việc bán.


Theo một tuyên bố ngày 03/11 của công ty môi giới địa ốc Redfin, trong bốn tuần kết thúc vào ngày 29/10, gần 7% số nhà rao bán đã giảm giá, tỷ lệ cao nhất trong lịch sử. Công ty cho biết lãi suất vay mua nhà đã đạt “mức cao nhất trong vòng 23 năm”, cắt giảm “sâu vào ngân sách của người mua” và buộc một số người bán “hạ giá chào bán để bù đắp cho lãi suất cao đối với các khoản thanh toán hàng tháng.”


BM


Việc người bán giảm giá xảy ra sau khi số lượng danh sách nhà rao bán mới tăng 0.3% so với cùng thời kỳ năm trước trong bốn tuần kết thúc hôm 22/10 mức tăng đầu tiên kể từ tháng 07/2022.


Redfin suy đoán rằng ngày càng nhiều chủ nhà đưa nhà của họ ra thị trường vì nhiều người trong số họ đã chấp nhận thực tế rằng lãi suất vay mua nhà có thể không sớm giảm một cách có ý nghĩa.


Nhà môi giới địa ốc Ali Mafi của Redfin Premier ở San Francisco cho biết trong một báo cáo ngày 26/10 của Redfin: “Một số người đang bán ngay bây giờ vì họ lo ngại giá trị căn nhà sẽ giảm, mặc dù đó chắc chắn không phải là một kết luận có thể đoán trước được.”


BM


“Những người khác đang nhận thấy nhu cầu tăng lên và đang thử nghiệm tình hình. Lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho những chủ nhà đang bán hiện nay là hãy thực tế: Mặc dù đã có thêm một số người mua ngoài kia nhưng đây không phải là năm 2021. Hãy định giá căn nhà của quý vị một cách hợp lý để bán được nhanh nhất có thể.”


Mặc dù người bán đang giảm giá nhưng giá bán nhà nhìn chung vẫn tăng 3% so với một năm trước. Điều này là do dữ liệu giá bán là một chỉ báo có độ trễ và chỉ phản ánh các giao dịch đã được thực hiện theo hợp đồng một hoặc hai tháng trước.


Do đó, Redfin dự kiến tốc độ tăng giá bán sẽ chậm lại trong những tháng tới để phản ánh dữ liệu tháng Mười.


Các nhà môi giới địa ốc của công ty Redfin đang báo cáo sự không tương thích giữa kỳ vọng cao của người bán và thực tế ngân sách của người mua.


BM


Ông Patrick Beringer, nhà môi giới địa ốc tại Seattle Redfin Premier, chỉ ra rằng một số người bán đang định giá quá cao “bởi vì họ có nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) sau khi căn nhà hàng xóm của họ bán chạy hơn giá chào bán hai năm trước.”


“Trong khi số lượng nhà tồn kho thấp đang tạo ra một ít cạnh tranh và những ngôi nhà có giá tương đối phải chăng ở các khu dân cư bình dân vẫn đang bán được nhanh, [các chủ nhà đang] nhận được hai hoặc ba lời đề nghị thay vì 20 lời đề nghị ở thời điểm nóng nhất của thị trường. Với lãi suất vay mua nhà trong khoảng từ 7.5% đến 8.0%, người mua đơn giản là không có đủ ngân sách mà lẽ ra họ có thể có hai năm trước hoặc thậm chí là một năm trước.”


Lãi suất vay mua nhà cao, khả năng chi trả thấp


BM


Theo một tuyên bố ngày 01/11 của Hiệp hội Ngân hàng Cho vay Thế chấp (MBA), số đơn ghi danh vay mua nhà đã giảm tuần thứ ba liên tiếp trong tuần kết thúc hôm 27/10.


Ông Joel Kan, phó chủ tịch và nhà kinh tế trưởng đứng thứ hai của MBA, đã nêu lên rằng “tác động của lãi suất cao hơn tiếp tục được cảm nhận trên cả thị trường mua nhà và thị trường tái cấp vốn.” Số lượng hồ sơ vay tín dụng mua nhà đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995.


BM

Lãi suất trung bình của khoản vay mua nhà có lãi suất cố định 30 năm là 7.76% trong tuần lễ kết thúc hôm 01/11, dựa trên dữ liệu từ Freddie Mac. Hai năm trước, lãi suất chỉ là 3.09%.


Ông Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết trong một tuyên bố hôm 02/11: “Khoản vay mua nhà có lãi suất cố định 30 năm đã tạm dừng mức tăng trong nhiều tuần nhưng vẫn tiếp tục dao động dưới 8%.”


“Hệ thống Dự trữ Liên bang đã một lần nữa quyết định không tăng lãi suất, nhưng cũng không loại trừ khả năng có một đợt tăng lãi suất trước cuối năm. Cùng với sự bất ổn về địa chính trị, sự mơ hồ xung quanh chính sách tiền tệ này có thể sẽ tác động đến bối cảnh kinh tế chung và có thể tiếp tục cản trở sự cải thiện trong thị trường nhà đất.”


Sự kết hợp giữa lãi suất vay mua nhà cao và giá nhà cao đã tạo ra thách thức lớn về khả năng chi trả cho những người mua tiềm năng.


BM

Dữ liệu từ Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia (NAR) cho thấy giá trung vị của một ngôi nhà loại single-family (loại dành cho một gia đình) hiện có trên thị trường đã tăng từ 300,200 USD vào năm 2020 lên 413,500 USD vào tháng Tám năm nay. Trong khoảng thời gian này, lãi suất vay mua nhà đã tăng hơn gấp đôi từ 3.17% lên 7.15%.


Kết quả là, khoản thanh toán vay mua nhà hàng tháng cho một ngôi nhà có giá trung vị đã tăng từ 1,035 USD lên 2,234 USD. Trong khi đó, thu nhập cần thiết để đủ điều kiện vay mua nhà đã tăng từ 49,680 USD lên 107,232 USD.


Trong một cuộc phỏng vấn với NerdWallet, bà Trần Chiêu (Chen Zhao), người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Redfin, nhận xét rằng nền kinh tế, đặc biệt là thị trường việc làm, đã “rất kiên cường” mặc dù Hệ thống Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang tăng lãi suất với “tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay.”


BM


Bà nói: “Kết quả là, các nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng rằng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái kinh tế và duy trì trạng thái rất mạnh mẽ trong thời gian dài hơn. Và điều đó có nghĩa là nền kinh tế có thể duy trì lãi suất vay mua nhà cao hơn trong một khoảng thời gian dài hơn.”


Bà cho rằng hiện tại, sự không chắc chắn về nền kinh tế là “cao bất thường.”


Bà nói: “Có lẽ dự báo hợp lý nhất sẽ là lãi suất có thể sẽ duy trì ở mức này trong thời gian tới hoặc ít nhất là trong tương lai gần.”


Theo bà Melissa Cohn, phó chủ tịch khu vực và chuyên gia ngân hàng trong lĩnh vực cho vay mua nhà tại công ty William Raveis Mortgage có trụ sở tại New York, những người có đủ khả năng mua nhà ngay bây giờ mặc dù lãi suất tăng cao có thể được lợi hơn nếu tiếp tục mua để tránh rủi ro giá nhà cao hơn trong tương lai.




Naveen Athrappully  _  Vân Du
***

Thị trường nhà ở Hoa Kỳ đối mặt với nhiều thách thức

 BM

Theo dữ liệu mới từ công ty môi giới Redfin Corp, tổng giá trị nhà ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất chưa từng có là 47 ngàn tỷ USD trong tháng Sáu, tăng 0.4% so với cùng thời kỳ năm trước và 19.1% so với cùng thời điểm hai năm trước. Điều này xác nhận việc ngành công nghiệp nhà ở đã xóa đi 2.9 ngàn tỷ USD bị mất từ tháng 06/2022 đến tháng 02/2023 trong bối cảnh lãi suất tăng vọt của Hệ thống Dự trữ Liên bang (Fed).

https://baomai.blogspot.com/2023/09/thi-truong-nha-o-hoa-ky-oi-mat-voi.html


http://baomai.blogspot.com/
Gia đình Biden sẽ ‘sớm’ đối mặt với ‘hai tá’ trát lệnh
G7 biện pháp kinh tế cứng rắn chống lại Trung cộng & Nga
Hoa Kỳ có thể giải quyết xung đột trên 3 mặt trận?
Doanh nhân và quan chức cao cấp Trung cộng qua đời một cách bí ẩn
3 lý do tại sao nền dân chủ lớn lâu đời trên thế giới đang loạng choạng
Sau vụ thảm sát kinh hoàng, Israel mới thấy được đâu là bạn, đâu là thù
Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza
Hãy lấy cuốn Kinh Thánh từ kệ của bạn và mở đọc
Tình cảm của người dân đối với cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường cho thấy điều gì?
Cuộc đại ‘chuyển đổi sang năng lượng xanh’
Cải tổ nền kinh tế ở Trung cộng tan biến theo ông Lý Khắc Cường?
Tập Cận Bình thanh trừng quan chức trong quân đội ĐCS_TC
An sinh Xã hội sẽ tăng phúc lợi 3.2% nào năm tới 2024
Trái Vải tốt cho tim mạch và trí óc
Hệ thống địa đạo Gaza
Trung cộng cùng với Hamas xóa Israel khỏi bản đồ
Báo Mai Music_51 "Nữ Sinh Gia Long"
Chất gây bệnh Carrageenan làm đặc thực phẩm
Mộng Người - Hoàng Châu & Báo Mai Music
Về việc an táng hai Anh Em họ Ngô

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.