Wednesday, November 8, 2023

Than vẫn có một vị trí quan trọng trong các loại năng lượng

 BM

Lời đe dọa lớn nhất của họ về sự diệt vong không thể tránh khỏi của mọi sự sống trên trái đất, do sự nóng lên vì carbon dioxide (CO2) do con người tạo ra, là phi lý. Trong trường hợp tốt nhất thì những lời đe dọa này chỉ là những lập luận cường điệu thái quá. Đã đến lúc làm việc mà lẽ ra chúng ta nên làm từ lâu: đánh giá lại nguồn năng lượng đang gây tranh cãi gay gắt nhất than.


Than là nguồn năng lượng rẻ nhất trong số tất cả các nguồn năng lượng tính theo cơ sở chi phí đầy đủ chứ không phải là thứ ‘chi phí hiện tại ròng trung bình’ (levelized cost) có độ tin cậy và khả năng phân phối theo nhu cầu thị trường (reliability and dispatchability) không thật vốn tránh né đả động đến những yếu tố quan trọng đó. Than có tính linh hoạt trước những biến động về nhu cầu điện và là loại nhiên liệu dồi dào nhất trên toàn cầu.


BM


General Electric, trớ trêu thay lại là một công ty lớn trong lĩnh vực phong năng, mô tả trên trang web của mình công nghệ than hiệu suất cao, phát thải thấp (HELE) đầy hứa hẹn và có sẵn trên thị trường:


“Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán rằng vào năm 2040, than sẽ tạo ra nhiều điện hơn toàn bộ các công nghệ tái tạo mới (trừ thủy điện) cộng lại. Báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới của IEA, được công bố vào cuối năm 2016, dự báo rằng 730 gigawatt (GW) của các nhà máy than mới, hiệu suất cao hơn, phát thải thấp hơn (HELE) sẽ được xây dựng vào năm 2040, phần lớn là ở các nước đang phát triển.”


BM


Quả thực, hầu hết các nhà máy đốt than mới sẽ được xây dựng ở các quốc gia không thuộc phương Tây, chủ yếu là do thái độ phản đối than ở hầu hết các quốc gia phương Tây. Ngẫu nhiên là, 730 GW đủ để tạo ra điện cho một tỷ người ở các quốc gia có thu nhập trung bình.


General Electric lưu ý rằng số liệu từ Hiệp hội Than Thế giới (WCA), một tổ chức ủng hộ HELE nhiệt thành, cho thấy hiệu suất trung bình của các nhà máy nhiệt điện than trên khắp thế giới hiện nay là 33%, trong khi các công nghệ mới đang nâng cao hiệu suất này.


Trang web cho biết: “Các nhà máy than siêu tới hạn (USC) tân tiến nhất đang đạt hiệu suất 45%. … các nhà máy USC tân tiến với hiệu suất 50% có thể trở thành hiện thực vào cuối thập niên này.”


“Việc phát triển các chu trình năng lượng thay thế như IGCC hoặc pin nhiên liệu có thể tạo ra những tác động sâu hơn đến rào cản hiệu quả này.”


BM


IEA và các cơ quan khác dự đoán rằng phần lớn nguồn cung cấp năng lượng mới sẽ đến từ các nhà máy đốt than, sau đó là điện hạt nhân. Quang, phong năng, và các nguồn năng lượng tái tạo khác đang gia tăng, nhưng vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong tổng nguồn cung. Tình trạng này chủ yếu là do cần có không gian rộng lớn và chi phí cao cho việc lưu trữ năng lượng thường là pin hoặc phụ tải cơ bản cần thiết để làm cho năng lượng tái tạo có độ tin cậy ít nhất bằng một nửa mức chấp nhận được.


Than là nguồn năng lượng dồi dào, không cần trợ cấp, sử dụng công nghệ đã được chứng minh, và được vận chuyển với chi phí rẻ bằng đường sắt hiện có, thay vì phải xây dựng đường ống mới hoặc đường dây điện cao thế. Các khía cạnh tích cực khác của than là than có rất nhiều ở các quốc gia không thù địch và ở những nơi có năng lực vận chuyển hiện có (có sẵn để xuất cảng cho khách hàng ở các quốc gia thân thiện). Việc phụ thuộc vào các nhà cầm quyền dầu mỏ đáng ngờ ở Nga và Trung Đông vốn luôn ưu tiên lợi ích của chính họ đã được chứng minh là ngu ngốc.


BM


Việc sử dụng năng lượng ở Canada, Mỹ, và thậm chí là cả châu Âu ít có tác động đến phát thải khí nhà kính, vì khí CO2 chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong bầu khí quyển. Việc ma quỷ hóa CO2, loại khí nuôi dưỡng thực vật, mang lại sự sống, và phỉ báng thứ tạo ra nó, than, làm mê mờ khả năng nhận định.


BM


Khí đốt tự nhiên, năng lượng hạt nhân, dầu, và vâng, than, tất cả đều có vai trò trong việc giữ cho nhân loại được sưởi ấm, làm mát, vận chuyển, có năng lượng để dùng, thực phẩm để ăn, và được thịnh vượng cho đến khi năng lượng nhiệt hạch hoặc các công nghệ mới khác trở nên khả thi.




Ian Madsen  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.