Sunday, November 5, 2023

Cuộc đại ‘chuyển đổi sang năng lượng xanh’

 BM

Đây không phải là cuộc đại ‘chuyển đổi sang năng lượng xanh’


Tất cả các chuyên gia xe hơi và các giám đốc điều hành của Ford đều cho rằng đó là sản phẩm mà mọi khách hàng đều mong có được. Ông Henry Ford (chiếc xe được đặt tên theo tên con trai ông) đoán chắc doanh số sẽ là hàng trăm ngàn chiếc.


Nhưng một sai lầm lớn đã xảy ra: Chẳng ai muốn hỏi người mua xem họ nghĩ gì về chiếc xe hơi mới này. Hóa ra, họ không ưa nó. Vậy nên thay vì doanh số 400,000 chiếc, người Mỹ chỉ mua có 10,000 chiếc, và mẫu xe đã bị ngừng sản xuất một cách đáng hổ thẹn.


BM


Bài học rất rõ rệt cho ngành xe hơi là: Quý vị không thể hối lộ người Mỹ để họ mua những chiếc xe hơi mà họ không thích. Nhưng nhìn vào cách tiếp cận toàn diện của Ford và General Motors trong việc sản xuất xe điện (EV), thì rõ ràng rằng những đại công ty xe hơi ở Detroit vẫn chưa hiểu bài học này.


Tuần trước, Honda và GM đã tuyên bố chấm dứt hợp tác kéo dài hai năm trong việc xây dựng một nền tảng cho xe điện giá rẻ. Các lãnh đạo Honda nói rằng việc này quá khó khăn.


BM


Thật kinh ngạc khi xe điện chỉ chiếm chưa đến 10% doanh số bán xe hơi mới trong hai năm qua. Bất chấp thực tế rằng chính phủ Hoa Kỳ trợ cấp tới 7,500 USD cho người mua xe điện, và một số tiểu bang còn tài trợ thêm 5,000 USD nữa. Tổ chức Chính sách Texas tính toán rằng tổng trợ cấp cho mỗi chiếc xe điện có thể lên tới 40,000 USD.


Thực tế thì nếu chính phủ mua một chiếc xe chạy xăng mới cho mỗi người mua xe ở Mỹ thì chi phí đó còn rẻ hơn.


Chuyên gia năng lượng Robert Bryce ước tính rằng Ford đã lỗ 62,000 USD cho mỗi chiếc xe điện được xuất xưởng. Đó khó mà là con đường dẫn đến lợi nhuận.


Trong khi đó, tin tức từ ngành phong năng và quang năng thậm chí còn ảm đạm hơn.


BM


Tờ Wall Street Journal tuần trước đưa tin rằng các quỹ đầu tư “năng lượng sạch” đang lao dốc, một số quỹ đã giảm tới 70% trong những tháng gần đây. Cổ phiếu ngành quan năng là một trong những cổ phiếu có kết quả tệ nhất trong ngành trong năm nay.


Sự sụp đổ của ngành năng lượng xanh đang diễn ra trong bối cảnh Exxon và Chevron thực hiện các thương vụ mua lại ‘bom tấn’ trị giá tổng cộng 110 tỷ USD để mở rộng hoạt động khoan dầu khí ở Lưu vực Permia, Texas, một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới. Năm nay, cả hai công ty này đều báo cáo lợi nhuận lớn kỷ lục.


BM


Họ và các nhà đầu tư của họ đang xem xét dữ liệu thực tế chứ không phải sự tuyên truyền về năng lượng xanh. Năm 2023, lượng tiêu thụ dầu và khí đốt của thế giới đạt mức cao kỷ lục. Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu vào năm 2022 cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử nhân loại, bất chấp cả việc các nước phát triển đã chi hàng trăm tỷ dollar để cố gắng giảm lượng tiêu thụ dầu, khí đốt, và than đá.


Bất chấp khoản quỹ đen năng lượng xanh trị giá 370 tỷ USD được giấu trong ngân sách liên bang, thì gần 80% năng lượng tiêu thụ của chúng ta vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch lỗi thời đó. Chúng ta còn một chặng đường rất dài mới đạt được “lượng phát thải ròng bằng 0”. Và hãy nhớ: Không giống như năng lượng xanh, nhiên liệu hóa thạch hầu như không nhận được trợ cấp. Trên thực tế, họ còn phải đóng thuế.


BM


Tất cả những điều này cho thấy rằng không có “sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu” nào đang diễn ra cả. Nếu có, thì đó là tránh xa năng lượng xanh chứ không phải hướng tới nó.




Stephen Moore  _  Thuần Thanh

***

Khái niệm về EV và sự thật đằng sau 

 BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.