Friday, November 3, 2023

Sam Bankman-Fried bị kết tội gian lận tài chính, rửa tiền

 BM

Chuyên gia mã kim Sam Bankman-Fried đã bị kết tội lừa đảo, rửa tiền, và nhiều tội danh hơn nữa.


Một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên ở New York đã kết án người sáng lập FTX 31 tuổi về cả bảy tội danh lừa đảo và âm mưu liên quan đến vai trò của anh trong một kế hoạch lừa đảo của khách hàng và nhà đầu tư ít nhất 10 tỷ USD.


Giờ đây anh đang phải đối mặt với hàng chục năm tù. Thẩm phán Địa hạt Liên bang Lewis Kaplan đã tuyên phạt cho anh Bankman-Fried bắt đầu thụ án từ ngày 28/03/2024.


BM


Các luật sư bào chữa cho anh, những người đã phản đối nhiều quyết định của Thẩm phán Kaplan kể từ cả trước và trong phiên tòa, dự kiến sẽ kháng cáo bản án này.


Anh Bankman-Fried đã không nhận tội đối với cả bảy tội danh. Trong tuần này (30/10-05/11), anh đã cố gắng thuyết phục các bồi thẩm viên rằng mặc dù anh đã mắc sai lầm và có thể đã quá chủ quan trong việc điều hành FTX, một trong những sàn giao dịch mã kim lớn nhất thế giới, nhưng anh không cố ý lừa gạt các nhà đầu tư.


Nhưng trong quá trình thẩm vấn chéo của các công tố viên, anh thường trả lời một cách lảng tránh và khó nhớ được nhiều sự kiện.


BM


Các công tố viên cáo buộc rằng anh Bankman-Fried và các giám đốc điều hành FTX khác đã cố tình lạm dụng tiền của khách hàng để tài trợ cho các khoản lỗ tại Alameda Research, một quỹ phòng hộ mà anh sở hữu, để phô trương lối sống xa hoa trong những ngôi nhà bên bờ biển và mua chuộc ảnh hưởng đối với các cơ quan quản lý thông qua quyên góp chính trị.


Phiên tòa có lời khai của các đối tác và nhân viên cũ của anh Bankman-Fried, tất cả đều đã nhận tội gian lận và đang làm chứng cho cuộc truy tố này.


Những nhân chứng này, trong đó có cựu Giám đốc điều hành Alameda Caroline Ellison, cựu giám đốc công nghệ FTX Gary Wang, và cựu giám đốc kỹ thuật FTX Nishad Singh, đã làm chứng rằng anh Bankman-Fried đã chỉ thị hoặc có hiểu biết về việc sử dụng sai quỹ.


BM

Anh Bankman-Fried tìm cách đổ lỗi cho các đồng nghiệp cũ, cho rằng họ chính là những người đã hành động gian lận và anh không hề hay biết.


Anh tự miêu tả bản thân là một nhà điều hành có tầm nhìn lớn, người thường chỉ nhận ra những hành vi xấu của cấp dưới sau khi sự việc đã xảy ra.


Ví dụ, anh nhớ lại đã nói với cô Ellison rằng cô đã khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro khi không phòng hộ hoặc bảo vệ các khoản đầu tư của mình tại Alameda.


Anh Bankman-Fried làm chứng rằng: “Tôi đã gọi để tổ chức một cuộc họp với Caroline và nói với cô ấy rằng tôi rất lo ngại về Alameda, ở một mức độ nhất định về việc không phòng hộ rủi ro của quỹ này nhưng còn lo ngại hơn nhiều về rủi ro thị trường hiện tại của nó.”


Đáp lại, anh kể rằng, “Cô ấy bắt đầu khóc. Cô ấy đồng ý rằng lẽ ra Alameda nên phòng hộ. Cô đồng ý rằng có lẽ Alameda không nên thực hiện một số khoản đầu tư mạo hiểm nhất định. Cô ấy đề nghị từ chức.”


BM


Luật sư Nicolas Roos của bên công tố nói với các bồi thẩm viên hôm 01/11 rằng đế chế mã kim của anh Bankman-Fried là “một kim tự tháp lừa dối được bị cáo xây dựng trên nền tảng dối trá và những lời hứa hão huyền, tất cả chỉ để kiếm tiền, để rồi cuối cùng, bị sụp đổ và để lại vô số nạn nhân sau sự trỗi dậy của mình.”


Luật sư bào chữa Mark Cohen lập luận rằng thân chủ của anh đã cố gắng hết sức để giải thích cho bồi thẩm đoàn rằng mọi việc đã diễn ra không như ý muốn, bất chấp ý định tốt nhất của anh.


Ông Cohen nói: “Cậu ấy đã cố gắng hết sức để ghi nhớ và nói chuyện với các vị, cậu ấy đã kể lại ký ức của mình một cách chính xác nhất có thể, và cậu ấy kể cho quý vị nghe những gì đã xảy ra và quan trọng là những gì cậu ấy tin tưởng với thiện chí vào thời điểm đó.”


Bên bào chữa cũng lập luận rằng các nhân chứng của bên công tố có động cơ để đổ lỗi cho anh Bankman-Fried, vì mức án của họ sẽ được giảm nếu họ giúp kết tội anh.


Anh Bankman-Fried nói rằng một trong những sai lầm của anh là không thuê được giám đốc rủi ro, người có thể ngăn chặn nhiều thất bại tại FTX và Alameda.


Tuy nhiên, cơ quan công tố cho rằng đây không phải là sơ suất mà là một phần trong kế hoạch lừa tiền của khách hàng.


“Nếu quý vị đang tham ô tiền,” Phụ tá Biện lý Hoa Kỳ Danielle Sassoon nói, “thì tất nhiên quý vị sẽ không có giám đốc rủi ro.”


Khoảng 9 tỷ USD tiền của khách hàng và nhà đầu tư đã bị mất trong vụ sụp đổ năm 2022 của sàn giao dịch mã kim FTX và quỹ phòng hộ trực thuộc Alameda Research.


BM


Không có thủ tục tố tụng nào được lên lịch hôm 03/11 do xung đột với lịch trình của một bồi thẩm viên.


Điều chưa được đề cập trong phiên tòa này là hơn 100 triệu USD tiền của FTX mà anh Bankman-Fried đã quyên góp cho các chính trị gia trước khi FTX sụp đổ.


Anh là nhà tài trợ lớn thứ hai cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden vào năm 2020 khi đóng góp hơn 5 triệu USD, đồng thời là nhà tài trợ lớn thứ hai cho các chính trị gia Đảng Dân Chủ và các ủy ban hành động chính trị trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.


BM


Một số người nhận quyên góp FTX lớn nhất là các thượng nghị sĩ Debbie Stabenow (Dân Chủ-Michigan) và John Boozman (Cộng Hòa-Arkansas), người đứng đầu Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện, cơ quan giám sát Ủy ban Giao dịch Hợp đồng Hàng hóa Tương lai, một trong những cơ quan quản lý mã kim.


Những người nhận hàng đầu khác bao gồm các thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand (Dân Chủ-New York), Maggie Hassan (Dân Chủ-New Hampshire), Cory Booker (Dân Chủ-New Jersey), Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska), và Susan Collins (Cộng Hòa-Maine).


Một số ủy ban hành động chính trị, chủ yếu là những tổ chức liên kết với Đảng Dân Chủ, cũng nhận được số tiền quyên góp lớn từ anh Bankman-Fried.


Hôm 16/10, ông Singh đã làm chứng rằng các khoản quyên góp chính trị do các giám đốc điều hành cao cấp của FTX thực hiện đều được thực hiện từ quỹ của khách hàng.




Kevin Stocklin  _  Vân Du

***

FTX đã ‘thất bại hoàn toàn’ trong các biện pháp kiểm soát doanh nghiệp 

 BM

CEO mới của FTX chỉ trích Sam Bankman-Fried vì đã ‘thất bại hoàn toàn’ trong các biện pháp kiểm soát doanh nghiệp

https://baomai.blogspot.com/2022/11/ftx-that-bai-hoan-toan-trong-cac-bien.html


BM

Giác quan thứ Sáu (The Sixth Sense)
Thế Chiến III chưa xảy ra đâu!
Thiếu ánh sáng mặt trời cũng nguy hiểm tương tự như hút thuốc
Tập Cận Bình đang đứng trước thời điểm nhạy cảm?
George Soros ủng hộ các chính sách ‘làm xói mòn kết cấu của nền văn minh’
Sự chú tâm & Niềm vui bị đánh mất
Từ giấc mơ Mỹ đến cơn ác mộng...
Nữ đại gia 6 đời chồng
Xe điện sẽ thất bại !!!
Người Cao Tuổi hay Người Già
7 loại thuốc làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi
Dấu hiệu cơ thể thiếu chất sắt & Tại sao sắt quan trọng với cơ thể chúng ta?
Di dân bất hợp pháp ở Hoa Kỳ: Chi phí - Lợi nhuận và Rủi ro
Lễ Tạ Ơn: ‘Thuyết phê phán’ làm mai một lòng biết ơn
Joe Biden: 82,000 trang thư điện tử giả mạo trên ba trương mục
Cựu thủ tướng Trung cộng Lý Khắc Cường bị đầu độc?
AI và nội dung giả mạo: Bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2024
AI khiến cờ bạc của Mỹ tồi tệ hơn
Những điều cần biết về tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson
Tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.