Wednesday, May 8, 2019

ĐCSTC dối trá nhằm che giấu cuộc chiến thương mại với Mỹ

BM  

Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC) đã dùng việc đánh cắp sở hữu trí tuệ, thao túng tiền tệ, trợ giá nhà nước, các sắc thuế và thao túng hệ thống luật trong hàng thập kỷ để mang lại cho các công ty Trung cộng lợi thế không chính đáng so với các công ty nước ngoài. Đằng sau điều này là mục tiêu đã tuyên bố một cách công khai là để “bắt kịp nhanh chóng” và “vượt trên” nước Mỹ.

Hiện nay chính quyền Trump đang vấp phải thách thức gay go nhằm chấm dứt các giao dịch không công bằng của ĐCSTC, nhiều hãng tin đã tô vẽ ý tưởng của “cuộc chiến thương mại” với Trung cộng như thể nó là một hiện tượng mới mẻ. Trên thực tế, đó là một cuộc chiến xảy ra đã hàng thập kỷ, nhưng nước Mỹ chỉ mới bắt đầu làm điều gì đó với nó.

 BM

Chứng mất trí mang tính lịch sử này có giá trị chiến lược. Đối với ĐCSTC, họ sử dụng tính chóng quên hay sự thiếu nhận thức rõ ràng của công chúng về quá khứ của họ để tự đóng khung mình như là nạn nhân của “cuộc chiến thương mại của Trump”. Và vài hãng tin có chính sách hoàn toàn chống đối lại những gì ông Trump đã thực hiện, đang cố tình vào hùa với trò chơi lừa đảo của Trung cộng nhằm phớt loại bỏ bối cảnh lịch sử.

Ngày 28 tháng Tư, ĐCSTC đã đưa ra một chiến thuật nhằm lợi dụng tính thiếu minh bạch trong lịch sử chiến tranh thương mại của họ: đó là đơn giản chối bỏ rằng nó đã từng xảy ra.

BM
  
Ông Shen Changyu, người đứng đầu Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung cộng, nói rằng những chỉ trích ĐCSTC về các chính sách sở hữu trí tuệ là “thiếu bằng chứng”.

“Những chỉ trích của một số nước về bảo hộ sở hữu trí tuệ của Trung cộng thiếu bằng chứng và không rõ ràng”, tờ Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời ông Shen Changyu.

Tất nhiên, có hàng đống chứng cứ. Những ước tính về giá trị của việc Trung cộng đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ là từ 13 tỷ USD đến 400 tỷ USD một năm. Một vài ước tính đánh giá thiệt hại về giá trị kinh tế Mỹ do bị Trung cộng đánh cắp sở hữu trí tuệ là hàng nghìn tỷ USD.

BM
  
ĐCSTC đã sử dụng một hệ thống khổng lồ – gồm tin tặc trong giới quân sự, gián điệp, nhà nghiên cứu, sinh viên và doanh nhân – để đánh cắp sở hữu trí tuệ từ các công ty Mỹ. Gồm cả những tin tặc khét tiếng trong đơn vị quân đội 61398 của ĐCSTC – đơn vị đã bị chính quyền Obama buộc tội vì trộm cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Khi ĐCSTC cơ cấu lại các hoạt động quân sự của Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược mới, vào lúc đó, đơn vị 61398 chỉ là một trong 22 đơn vị tác chiến được biết chuyên tiến hành các hoạt động tương tự. Nó nằm trong Đơn vị thứ Ba thuộc cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu của ĐCSTC. Đơn vị thứ Ba này tập trung vào các hoạt động không gian mạng, phối hợp với Đơn vị thứ Hai, chuyên về các mạng lưới gián điệp.

BM
  
Từ năm 1986, đề án 863 của ĐCSTC đã định hướng chính sách vào đánh cắp kinh tế. Các chương trình bổ sung, như Chương trình Ngọn đuốc, Chương trình 211 và Chương trình 973, cũng chuyển hướng vào các hoạt động tương tự. Theo quyển “Gián điệp Công nghiệp Trung cộng” của ông William C. Hannas và cộng sự, “Mỗi một chương trình này tìm kiếm sự cộng tác và công nghệ của nước ngoài để bù đắp những khoảng cách chủ yếu.”

Từ đó, dựa vào Đề án 863, ĐCSTC đã bổ sung thêm "chính sách Trung cộng 2025" được xây dựng theo Kế hoạch 863 nêu rõ 10 lĩnh vực công nghệ liên quan nhằm làm ĐCSTC có ảnh hưởng chi phối – bằng mọi cách móc ngoặc hoặc lừa đảo.

Sau khi đánh cắp được sở hữu trí tuệ, ĐCSTC tái tạo đảo ngược nó qua các "Tổ Chức Quốc Gia Giới Thiệu Hàng" mới, còn được biết đến như là "Các Trung Tâm Chuyển Đổi Công Nghệ Quốc Gia" của Trung cộng. Theo tin từ Hannas và cộng sự, ĐCSTC đã tiến hành những hoạt động này vào năm 2001 và đến năm 2007 đã chỉ đạo quyết liệt hơn qua "Chương Trình Khuyến Khích Thực Hiện Chuyển Đổi Công Nghệ Quốc Gia."

BM
  
ĐCSTC điều khiển 202 trung tâm chuyển đổi này như là “các hình mẫu cho các cơ sở chuyển đổi khác mô phỏng”, gồm cả Cục Chuyên Gia Nước Ngoài nằm trong Uỷ Ban Quốc Gia Về Khoa Học Và Công Nghệ – thuộc văn phòng về người Trung cộng ở nước ngoài và trung tâm chuyển đổi công nghệ quốc gia tại trường đại học khoa học và công nghệ Hoa Đông.

“Những bản điều lệ của chúng chỉ ra một cách rõ ràng ‘công nghệ nước ngoài và trong nước’ là những mục tiêu ‘thương mại hoá,’ ” các tác giả tuyên bố trong quyển “Gián điệp công nghiệp Trung cộng”.

Cùng với những hoạt động này, ĐCSTC còn điều hành nhiều mạng lưới gián điệp công khai trên diện rộng trong Mặt trận thống nhất, gồm cả các mạng lưới giám sát dành cho đánh cắp kinh tế. Họ chỉ đạo các nhóm sinh viên, như Hội sinh viên và học giả Trung cộng để cài cắm các sinh viên Trung cộng một cách có chiến lược vào các vị trí và các ngành công nghiệp mục tiêu.

BM
  
ĐCSTC đã sử dụng trợ giá nhà nước, các biện pháp trừng phạt về pháp lý đối với các công ty nước ngoài, và gián điệp công nghiệp để làm cạnh tranh nước ngoài giảm giá trị và không đủ năng lực. Một ví dụ của điều này là các cuộc tấn công mạng trong “chiến dịch rồng đêm” của ĐCSTC từ năm 2013, được ĐCSTC sử dụng để do thám các đối thủ trong ngành công nghiệp năng lượng, khiến họ có khả năng bỏ thầu các hợp đồng với giá thấp.

BM
  
Chiến lược của ĐCSTC nhằm thay đổi những nhận thức về quy mô và tác động của việc đánh cắp sở hữu trí tuệ của họ đơn giản là rất hiệu quả. Những hoạt động đánh cắp kinh tế của họ sử dụng cách tiếp cận “cái chết bởi hàng nghìn vết đâm” và có một hệ thống chính quyền khổng lồ đằng sau. Đó là một tội ác chống nước Mỹ đã xảy ra nhiều thập kỷ.



Joshua Philipp
Biên dịch: Dung Lê

BM

Blogger Anh Ba Sàm kể lại chuyện trong và ngoài trại giam
Chống văn hoá vận CS
Nam sinh 19 tuổi chụp loạt ảnh ‘trái ngược’ điều mà TC loan tin
Thiên tình sử đẫm nước mắt
Đan viện Châu Sơn Ninh Bình
Cảnh báo của LHQ về các loài và hệ sinh thái đang biến mất
Có kiện được quán ăn và chủ tiệc vì làm lái xe say xỉn?
Donald Trump _ Đệ nhất “Vô Chiêu”
Trung cộng đang hoàn tất một tàu sân bay thứ ba
Chính quyền Trump cho phép bác sĩ từ chối phá thai nếu thấy trái lương tâm
Thơ chửi thâm thuý của học giả Thái Bá Tân
Trung cộng quay đầu với cam kết thương mại
Vương quốc hoa phải bùng cháy để tái sinh ở Nam Phi
Chiến lược thu lại Đài Loan của ông Tập có nhầm về quyết tâm của Hoa Kỳ?
Nghĩ gì khi Đoàn Thị Hương được đón như một anh hùng
Việt Nam đừng ‘ham rẻ’, ‘ham dễ’ _ Xây dựng mạng 5G
Trung cộng gọi trại tập trung ở Tân Cương là ‘trường nội trú’
Nước Mỹ sẽ thức tỉnh trước họa Tàu cộng
Sang Nhật lao động _ 'Yêu thì yêu nhưng đừng mang thai'
Thơ _ THỬ ĐI ANH

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.