Sunday, May 5, 2019

Nhà sáng lập WikiLeaks ra tòa xử dẫn độ sang Mỹ

BM
Ông Julian Assange ra tòa hôm 1/5/2019. 

Tòa án Anh hôm 2/5 bắt đầu phiên xử dẫn độ ông Julian Assange sang Hoa Kỳ vì bị cáo buộc âm mưu tấn công tin tặc máy tính của Ngũ Giác Đài.

Hãng tin AP loan tin rằng ông Assange nói với tòa rằng ông sẽ phản đối lệnh dẫn độ sang Mỹ.

Tại phiên tòa hôm 2/5, ông nói rằng ông nhất quyết không đầu hàng trước yêu cầu dẫn độ sang Mỹ vì những việc ông làm cho “truyền thông báo chí” và “đã đoạt nhiều giải thưởng.”

BM
  
Hôm 1/5, ông Assange, quốc tịch Úc, 47 tuổi, đã bị kết án 50 tuần tù giam vì vi phạm bảo lãnh tại ngoại khi ông trốn vào Đại sứ quán Ecuador ở London.

Ông Assange nói rằng ông sợ sẽ bị dẫn độ đến Hoa Kỳ và phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc rò rỉ các tài liệu mật của quân đội Hoa Kỳ cho trang WikiLeaks.

BM
  
Ông Assange đã bị bắt vào tháng trước sau khi Ecuador hủy quy chế tị nạn chính trị đã cấp cho ông.

Các luật sư cho biết ông Assange sẽ chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông bị truy tố tội “âm mưu đột nhập vào một hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng.”

Ông bị buộc tội thông đồng với cựu phân tích gia tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning để đánh cắp mật khẩu một máy tính của chính phủ Hoa Kỳ.

Bà Manning hiện đang thụ án tù vài năm vì rò rỉ tài liệu mật cho trang WikiLeaks.

Tổng biên tập của trang WikiLeaks, bà Kristinn Hrafnsson, cho biết hôm 1/5 rằng trận chiến dẫn độ tới Mỹ là “một vấn đề sinh tử” đối với ông Assange.

Người sáng lập WikiLeaks bị Anh kết án tù 50 tuần

Ông trùm Wikileaks bị dẫn độ về Mỹ

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.