Đây là Dự Luật với chủ đích Phá Thai. Nếu phần đông cử tri chọn “yes” (chấp thuận), Dự Luật này sẽ thành luật, đồng nghĩa với việc phá thai hợp pháp tại California. Những Dự Luật tương tự cũng được cử tri quyết định tại các tiểu bang Kansas, Kentucky, Montana, và Vermont.
Quyền được phá thai toàn thời gian mang thai, ngay cả khi bào thai đã được chín tháng, mà không bị ràng buộc bởi bất cứ một điều kiện hay giới hạn nào. Một cách đơn giản là nếu người mang thai không muốn tiếp tục nữa, và không muốn đứa trẻ được sinh ra thì có thể phá bỏ đi bất cứ lúc nào mà không ai có quyền ngăn cấm. Nếu hành động này được bảo đảm bởi luật pháp, thì nó không đơn thuần chỉ ảnh hưởng đến tiểu bang California, Kansas, Kentucky, Montana, hoặc Vermont. Cái quan trọng là số những tiểu bang còn lại sau này trong những lần bầu phiếu kế tiếp. Và đặc biệt hơn, vì Hoa Kỳ là một quốc gia tiên tiến nhất trên thế giới nên tầm ảnh hưởng của nó rất lớn đối với các quốc gia khác, trong đó có các quốc gia kém mở mang. Chúng ta nghĩ gì về quyết định phá thai bừa bãi, man rợ, và phi nhân tính này khi nó lan tỏa ra nhiều quốc gia trên thế giới. Liệu sẽ có bao nhiêu thai nhi, bao nhiêu trẻ thơ không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời?!
Thống kê năm 2020 của the Guttmacher Institute tường trình đã có 930.160 ca phá thai. Trung bình 14,4 ca đối với 1.000 phụ nữ tuổi từ 15-44 tuổi, và 20,6 ca trên 100 trường hợp mang thai đã chấm dứt bằng phá thai hoặc sinh con. [1]
Đó là những trường hợp phá thai giới hạn của thai kỳ, được công bố, nhưng nếu việc phá thai trở thành vô giới hạn, tức là phá thai cho đến lúc người mẹ chuẩn bị sanh thì con số này sẽ nhiều đến cỡ nào? Điểm nghịch lý ở đây là người phụ nữ thường dùng lý do sức khỏe để phá thai, nhưng họ có biết rằng phá thai trong những điều kiện khi thai nhi đã lớn, đã trở thành một em bé thì sự nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào? Có bao nhiêu trường hợp phá thai như vậy mà mạng sống người mẹ bị đe dọa hoặc bị chết?
SỨC KHỎE TÂM LÝ VÀ TÌNH CẢM SAU KHI PHÁ THAI
Sức khỏe thể lý cũng như sức khỏe tâm lý và tâm thần của người phụ nữ đều phải được quan tâm như nhau. Theo phản ứng của những người chống đối, thì phá thai dẫn đến những căng thẳng tình cảm, những cảm giác tiêu cực, hoặc những hội chứng về sức khỏe tâm thần.
Đối với những người ủng hộ, thì những cảm giác của phụ nữ sau khi phá thai có nhiều ý kiến. Dựa theo một số đã được công bố trên Perspectives thì không có những ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe tâm thần sau này. Tuy nhiên, một số kết quả cũng được tìm thấy trong cuộc khảo cứu này:
Bốn tháng sau khi phá thai, bốn trên 10 phụ nữ với tư cách là người tham dự cuộc khảo cứu năm 1975 đã có những cảm nghĩ tiêu cực về phá thai. Những người này đã tỏ ra bất đồng ý kiến với số đông thường xuyên có “những tính cách nói lên sự chối bỏ những cảm giác hoặc một hình ảnh tiêu cực.” Họ cũng cho biết có ít các cuộc liên lạc hoặc sự nâng đỡ từ bạn bè, người thân hơn những phụ nữ cảm giác về việc sinh nở.
Trong giới trẻ tham gia cuộc khảo cứu gồm những em đã thử thai trong năm 1985-1986, kết quả là những em đã bỏ thai không có những dấu hiệu về tâm lý hơn trong hai năm sau đó so với những em đã mang thai hoặc không mang thai. Trên thực tế, các em đã kinh nghiệm ít về những thay đổi tâm lý tiêu cực hơn những em khác.
Một tuần sau khi phá thai, các phụ nữ tham dự cuộc khảo cứu từ năm 2008 đến 2010 “cảm thấy hối hận, buồn và tức giận về việc mang thai hơn là về việc phá thai, và cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn về việc phá thai hơn là việc mang thai.” Cũng như vậy, phản ứng tiêu cực về việc mang thai gia tăng đối với những phụ nữ hoạch định có thai và gặp những khó khăn trong quyết định phá thai.
Tại Hòa Lan, những phụ nữ tham dự cuộc khảo cứu ngay sau khi phá thai từ năm 2010-2011 cho biết, trong vòng 3 năm không thấy có liên quan đến việc phá thai và các vấn đề liên hệ - quyết định trước khó khăn hoặc không xuôi thuận, lịch sử của nhiều lần phá thai, và nêu lên số lần phá thai - và những triệu chứng tâm thần sau này. Nhưng có những vấn nạn mật thiết và tạo nên lịch sử những triệu chứng liên quan đến tâm thần sau đó. [2]
CHỌN LỰA VÀ TỰ QUYẾT
Theo những kết quả của các cuộc khảo cứu trên, ít nhiều vẫn có những khó khăn, phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng tâm thần sau khi phá thai. Ngoài những hậu quả do sự chọn lựa cá nhân, nhưng việc giết bỏ thai nhi còn ảnh hưởng nhiều đến xã hội. Đại khái là ai đó cứ việc ăn chơi thoải mái, khi có bầu chỉ cần một cú điện thoại, hoặc đến một văn phòng phá thai nào đó, ít phút sau vui vẻ ra về và tiếp tục ăn chơi tiếp. Ngoài ra, nếu có bà con, cháu chắt ở những tiểu bang cấm phá thai thì cứ việc mời qua California chơi và sau đó ra về thoải mái. Vì “Tiểu bang sẽ không từ chối hoặc cản trở quyền tự do sinh nở của một cá nhân trong những quyết định rất riêng tư của họ, bao gồm quyền căn bản để chọn lựa phá thai, và quyền căn bản để chọn hay từ chối ngừa thai.” [3]
Ngày 25 tháng Tám, 2022, trong Thư Gửi Các Tín Hữu của Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone,* Tổng Giáo Phận San Francisco đã viết: “Như quý ông bà và anh chị em biết, chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất nghiêm trọng trong lịch sử của California: các cử tri đi bầu vào tháng Mười Một sắp đến sẽ được hỏi về sự chấp thuận hay không chấp thuận một dự luật “quyền” phá thai trong mọi thời gian mang thai, ngay cả khi bào thai đã được chín tháng, không bị ràng buộc bởi bất cứ một điều kiện hay giới hạn nào, để trở thành luật của hiến pháp tiểu bang. Đây đúng là một điều nhiễu loạn do bầu khí chính trị của tiểu bang khơi lên dưới hình thức Dự Luật số 1 trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng Mười Một sắp tới.” Lá thư tiếp tục viết:
“Hội Đồng Giám Mục California nhất quyết đánh bại Dự Luật số 1 này, và xin mọi tín hữu Công Giáo trong tiểu bang hãy nhận thức được dự luật nguy hiểm này, và khuyến khích bạn bè thân hữu chống lại dự luật này, và hợp nhất bỏ phiếu “No on Prop 1 Campaign” cùng với lời cầu nguyện, ăn chay hãm mình và đóng góp tài chánh hỗ trợ cho cuộc vận động.” [4]
Ý THỨC TỘI LỖI
Thế giới hôm nay, dưới ảnh hưởng của “nền văn minh sự chết” (St. Gioan Phaolô II) con người đi tìm cho mình một lối sống ngoài tất cả những gì quan phòng tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng. Để được những gì mà con người muốn tìm, muốn hưởng, nó không ngần ngại quay lưng và phủ nhận lề luật mà Ngài đã truyền dạy: “Ngươi không được giết người.” (Exodus 20:13, Deuteronomy 5:17) Nhưng còn hơn một hành động giết người, ngày nay người ta giết chính con mình bằng hành động tự do lựa chọn.
Theo dõi diễn trình nhằm tiến tới việc phá thai, chúng ta nhận thấy đây không còn là một hành động đơn thuần do trí óc con người sáng tạo. Nó được hiểu là một chiến thuật thâm độc, nguy hiểm, và tàn ác của Satan nhằm phá vỡ hạnh phúc con người, hạnh phúc gia đình, và hạnh phúc nhân loại. Đầu tiên là phá thai vì sức khỏe người mẹ. Phá thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Người ta lý luận bào thai lúc này chưa thành hình. Sức khỏe của người mẹ cần được bảo vệ.
Tiếp đến là phá thai vì người mẹ bị cưỡng hiếp, vì có thai ngoài ý muốn, vì kinh tế bất ổn. Thí dụ, người cha của bào thai có thể là một kẻ tội phạm mang nhiều bệnh tật thể xác cũng như tâm thần. Rằng mang thai trong những trường hợp như vậy sẽ tạo một hậu chấn tâm lý ảnh hưởng cả người mẹ và bào thai.
Sau cùng là phá thai vì đây là quyền lựa chọn của nữ giới. “Thân xác của tôi”, và “Chọn lựa của tôi.” Người phụ nữ trong trường hợp này có quyền giữ hay bỏ một bào thai.
Nhưng hành động phá thai không thể tiến xa hơn nếu thiếu sự cộng tác của một số các nhà tâm lý, xã hội học và triết học, của giới truyền thông, chính trị, y sĩ, và lãnh đạo tôn giáo tả khuynh. Dự Luật 1 của California rõ ràng đang ở trong tình trạng chính trị hóa, phục vụ cho lợi ích chính trị, và đảng phái. Phụ nữ nếu có chỉ là bị lợi dụng, chỉ là nạn nhân của những trò lừa đảo xã hội. Cuối cùng phần thiệt vẫn là họ.
Một dự luật cho phép phá thai toàn phần, không cần dựa trên bất cứ một nguyên nhân nào, hoặc bất cứ giai đoạn nào trong thai kỳ, miễn là người phụ nữ muốn loại bỏ một bào thai là bỏ và không ai có quyền ngăn cản. Đây là một sự hấp dẫn tâm lý mà sức tiềm ẩn của nó khó lòng cưỡng bỏ, đặc biệt, khi con người không còn đặt nặng giá trị luân lý, đạo đức, giá trị nhân phẩm, và giá trị mạng sống của một con người như thế nào! Thật là tàn ác, và thật là ghê sợ! Và cũng thật là giả dối, là chối bỏ sự thật. Người ta cứu một con ngựa, con chó, con mèo bị rơi xuống hố. Nhưng người ta không gớm tay, không xót thương giết chết một em nhỏ trong bụng mẹ. Một quyết định, một chọn lựa quá độc ác, vô tâm, và vô nhân đạo!
Vì “Đánh mất đi ý thức tội lỗi” (Piô XII), nhân loại ngày nay coi việc phá thai, giết hại thai nhi như một hành động tự do, thuộc về cá nhân con người, và con người có quyền quyết định. Họ bất chấp lời cảnh cáo của Thượng Đế: “Giơ chân mà đạp mũi nhọn thì khốn cho các ngươi”. (cv 9:5) Những kẻ cố tình dấn sâu vào tội ác giết hại thai nhi, sống ngược lại với tiếng nói lương tâm, và phủ nhận quyền sáng tạo của Thượng Đế chắc chắn sẽ phải lãnh chịu hậu quả của việc giơ chân đạp mũi nhọn của mình!
Trần Mỹ Duyệt
_________
Tham khảo:
1. Abortion statistics in the United States - Wikipedia
https://en.wikipedia.org › wiki › Abortion_statistics_in_th...
2.https://www.guttmacher.org › perspectives50 › emotion...
Emotional and Mental Health After Abortion
3. (California State Legislature, "SCA 10," accessed June 9, 2022)
4.https://cacatholic.org/prop1
and: https://sfarchdiocese.
* Archbishop Cordileone serves as Chairman of the United States Conference of Catholic Bishops (USCCB) Committee on Laity, Marriage, Family Life and Youth and so is also a member of the Administrative Committee of the USCCB, and he is a member of the USCCB Committee for Canonical Affairs and Church Governance as well.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.