Thursday, May 9, 2019

Tổng thống Trump vừa có 24 giờ tuyệt vời với Tàu cộng

BM
Phó Thủ tướng Trung Cộng Lưu Hạc (trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại WH.

Tổng thống Trump đã có 24 giờ tuyệt vời cừ khôi nhất (và quan trọng nhất đối với nước Mỹ) trong chính sách ngoại giao với Trung Cộng, theo ông Tom Rogan, bình luận viên chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của tờ Washington Examiner.

BM
Bình luận viên Tom Rogan của tờ Washington Examiner

Ông Rogan lập luận rằng, đầu tiên, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông đã mất kiên nhẫn với những lời nói không rõ ràng của phái đoàn Trung Cộng trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra. Và Tổng thống Trump cam kết sẽ áp đặt thuế quan mới nếu không đạt được tiến độ vào thứ Sáu (10/5).

Sau đó, hôm thứ Hai (6/5) hai tàu khu trục Hải quân Mỹ đi vào phạm vi 12 dặm của 2 rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông – mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp.

Ông Rogan cho biết, phản ứng của Trung cộng đối với cả hai động thái trên là một trong những cơn thịnh nộ. Một tờ báo nhà nước Trung Cộng mô tả tuyên bố của Tổng thống Trump lời đe doạ tống tiền.

BM
  
Bộ Ngoại giao Trung Cộng tuyên bố: “Sự xâm phạm của tàu chiến Hoa Kỳ là vi phạm chủ quyền của Trung Cộng. Nó làm suy yếu hòa bình, an ninh và trật tự tốt đẹp trong vùng biển có liên quan. Trung Cộng lên án và kiên quyết phản đối những động thái như vậy”.

Theo ông Rogan, Tổng thống Trump nên cảm thấy vui mừng trước sự tức giận của Bắc Kinh, bởi vì điều đó chứng minh rằng chính sách của ông là đúng.

Ông cho rằng Chủ tịch nước Trung Cộng Tập Cận Bình dự định phá hủy hệ thống thương mại công bằng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo, vốn dựa trên nền tảng pháp luật dân chủ.

Ông Tập có mục đích thay thế sự lãnh đạo của Hoa Kỳ bằng một Trung Cộng nổi tiếng về trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ. Nhà bình luận của Washington Examiner cho rằng Trung Cộng đang làm trò trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ để bảo vệ chương trình nghị sự đó.

BM  

Nhưng chính sách thuế quan của Tổng thống Trump và các hành động kinh tế khác của ông đã thách thức vào chính những điểm dễ bị tổn thương của nền kinh tế Trung Cộng, theo ông Rogan.

Trong khi đó, yêu sách của Trung Cộng đối với chuỗi quần đảo Trường Sa là điều “hoàn toàn điên rồ” (totally insane), ông Rogan viết, lưu ý rằng khu vực đó thuộc về vùng biển quốc tế, cách 700 dặm tính từ đảo Hải Nam, Trung Cộng.

BM
  
Trái ngược với thời Obama làm ngơ khi Trung Cộng xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông, Tổng thống Trump đã thực thi lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, tăng cường thách thức sự thống trị của Trung Cộng ở vùng biển, và điều đó góp phần vào việc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực, theo Business Insider.

“Tổng thống Trump đang đứng lên vì trật tự thế giới”, ông Rogan bình luận, và “đó là một sự thay đổi đáng hoan nghênh”, vì người tiền nhiệm Obama đã dỗ dành ông Tập bất chấp cái giá phải trả của người Mỹ.



Mai Thị

BM

Ông Trump tung cú đá song phi vào mặt Tàu cộng
Việt Nam qua suy nghĩ của các bộ trưởng quốc phòng Mỹ
Sống với nền văn hóa ‘nổ’
ĐCSTC dối trá nhằm che giấu cuộc chiến thương mại với Mỹ
Blogger Anh Ba Sàm kể lại chuyện trong và ngoài trại giam
Chống văn hoá vận CS
Nam sinh 19 tuổi chụp loạt ảnh ‘trái ngược’ điều mà TC loan tin
Thiên tình sử đẫm nước mắt
Đan viện Châu Sơn Ninh Bình
Cảnh báo của LHQ về các loài và hệ sinh thái đang biến mất
Có kiện được quán ăn và chủ tiệc vì làm lái xe say xỉn?
Donald Trump _ Đệ nhất “Vô Chiêu”
Trung cộng đang hoàn tất một tàu sân bay thứ ba
Chính quyền Trump cho phép bác sĩ từ chối phá thai nếu thấy trái lương tâm
Thơ chửi thâm thuý của học giả Thái Bá Tân
Trung cộng quay đầu với cam kết thương mại
Vương quốc hoa phải bùng cháy để tái sinh ở Nam Phi
Chiến lược thu lại Đài Loan của ông Tập có nhầm về quyết tâm của Hoa Kỳ?
Nghĩ gì khi Đoàn Thị Hương được đón như một anh hùng
Việt Nam đừng ‘ham rẻ’, ‘ham dễ’ _ Xây dựng mạng 5G

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.