1_ Tiền / chi phí
2_ Công nghệ
3_ Nhân viên
4_ Xưởng đóng tàu / xưởng đóng tàu lớn hoặc rộng
5_ Hệ thống hỗ trợ sau khi xây dựng
6_ Sự bảo trì
Kể từ năm 1945, Hoa Kỳ đã đóng hơn 30 tàu sân bay; hiện tại, Hoa Kỳ có 19 tàu sân bay đang hoạt động, (trừ những tàu sân bay đã nghỉ hưu hoặc bị đánh chìm); 11 chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm cả tàu USS Enterprise và tất cả 10 chiếc lớp Nimitz.
Tàu sân bay là một tàu biển / tàu viễn dương / căn cứ không quân để chở, trang bị vũ khí, triển khai, cứu hộ và thu hồi máy bay. Hàng năm, ngân sách quốc phòng của Mỹ là hơn 600 tỷ đô la, chiếm 3,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.
Chỉ cần tưởng tượng, có bao nhiêu quốc gia có thể đóng một tàu sân bay trị giá 13 tỷ đô la - nếu không phải là Hoa Kỳ; mặc dù vậy, một hoặc hai quốc gia - có thể thử nó - điều đó sẽ phải trả giá rất đắt.
Một lý do khác khiến việc đóng tàu sân bay của Mỹ dễ dàng hơn là do đi đầu trong công nghệ. Mỹ chi hàng tỷ đô la cho nghiên cứu và phát triển (R&D), điều này mang lại cho Mỹ lợi nhuận lớn trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, chủ yếu là các loại vũ khí hiện đại cho quân đội của mình.
Theo David Larter, một phóng viên chiến trường của Nary từng nói: “Nếu bạn muốn vận hành hàng không mẫu hạm, bạn cần rất nhiều thứ cao cấp để có thể bảo vệ nó”. Ông nói, “Đó là sự tiến bộ trong tên lửa hành trình chống hạm có thể phóng từ đất liền. Đó là những tiến bộ trong tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom hoặc máy bay chiến đấu chỉ gây ra một mối đe dọa to lớn. "
Và đây là những gì thế hệ mới của tàu sân bay USS-FORD mang lại - đi kèm với công nghệ EMALS, Hệ thống phóng điện từ, một hệ thống sử dụng động cơ cảm ứng tuyến tính hoặc “máy phóng” thay vì “piston hơi” cũ. Hệ thống này cho phép máy bay cất cánh với không gian ngắn và hạ cánh mà không cần quá trình cố định. Sự tiến bộ trong công nghệ của Mỹ làm cho cuộc cách mạng có thể thực hiện được, điều này có thể giống như một gia tài mà bây giờ các quốc gia chạy bằng năng lượng hạt nhân khác không thể có được.
Xây dựng một tàu sân bay là một dự án sử dụng nhiều lao động; Cần tới 5.000 nam giới và phụ nữ để đóng một tàu sân bay, có kích thước tương đương một thị trấn nhỏ hoặc một cộng đồng. Vì tàu sân bay là một vật thể có khối lượng lớn nên nó cần một diện tích lớn để xây dựng. Tính trung bình, một tàu sân bay dài khoảng 1094, với không gian boong 4,5 mẫu Anh, kích thước bằng bốn sân bóng đá; trên boong có 80 máy bay, hơn 6.000 thành viên phi hành đoàn và hai lò phản ứng hạt nhân. Hình ảnh dưới đây cho thấy, bãi tàu sân bay có thể lớn đến mức nào, hầu hết chúng ta đều biết, nhà máy đóng tàu cần bảo trì, chi phí bảo dưỡng tàu sân bay hình thức riêng.
Các tàu sân bay được xây dựng tại Northrop Grumman Newport New, Virginia trong nhiều thập kỷ nay, địa điểm này rất lớn, và hơn thế nữa, có nhiều chỗ để mở rộng, nếu cần. Đúng vậy, các quốc gia lớn mạnh đòi hỏi các nhà máy đóng tàu lớn đảm nhận việc đóng tàu sân bay. Vật khổng lồ này được làm thành nhiều mảnh, sau đó được lắp ráp thành "các mảnh mô-đun riêng biệt được gọi là siêu xe." Xe nâng cá nhân có khối lượng siêu siêu trọng từ 80 đến 900 tấn trở lên; tàu siêu tốc này được tạo thành từ các phòng hoặc trên các boong, tàu siêu tốc được tạo thành từ hơn 200 siêu xe khác nhau.
Cuối cùng, chi phí duy trì một tàu sân bay sau khi đóng và bảo vệ nó trên biển là rất lớn. Một tàu sân bay trung bình có kích thước khoảng bốn sân bóng đá; xem xét những gì một tàu sân bay có: chúng có từ hai đến bốn lò phản ứng hạt nhân; nhiều bộ bài; một số mang từ 80 đến 120 máy bay và trực thăng; tiện ích nội khu rộng lớn, bao gồm cả căn hộ để ở; các phòng viễn thông; các phòng mổ; các văn phòng; cơ sở khoa học, nhà máy xử lý nước; tủ lạnh; cơ sở vật chất trong nhà cho thuyền viên.
Hơn nữa, khi một tàu sân bay hiện đang thực hiện nhiệm vụ của mình, nó cần được bảo vệ nhiều hơn trước sự tấn công của kẻ thù. Một tàu sân bay được bảo vệ bởi một hoặc hai tàu ngầm, các tàu khác trong nhóm tấn công bao gồm: tàu sân bay, tàu tuần dương, nói chung là tàu chiến lớn “sau tàu sân bay và tàu tấn công đổ bộ”; một hải đội khu trục hoặc hạm đội (hạm đội tàu); khinh hạm, tàu khu trục, tàu phóng lôi, tàu ngầm, pháo hạm hoặc tàu quét mìn, tàu hậu cần và tàu tiếp tế.
Chỉ cần tưởng tượng, một hạm đội hoặc một đội hình xung quanh một tàu sân bay sẽ có những gì; cũng hãy tưởng tượng chi phí hàng ngày. Chỉ tính riêng một tàu sân bay, chi phí duy trì nó là 6,5 triệu USD mỗi ngày. Người ta cũng có thể đoán, mỗi tàu hỗ trợ sẽ yêu cầu bao nhiêu hàng ngày, đặc biệt là tàu ngầm.
Không một tàu sân bay nào bị bỏ lại một mình trên biển; nó chỉ huy một nhóm lực lượng tấn công.
Silas O. Abayomi
***
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.