Tuesday, August 22, 2023

Bão Hilary đe dọa Oregon & Idaho _ Gây ngập lụt đường phố ở California

 BM

Bão Hilary nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California trong 84 năm, cuốn người dân vào những dòng sông đang dâng cao, quật đổ cây cối vào nhà cửa, và gây ngập lụt các con đường khi hệ thống bão lớn mạnh này di chuyển về phía bắc vào Thứ Hai (21/08), khiến hơn nửa tá tiểu bang phải đưa ra các cảnh báo và theo dõi lũ lụt.


Trung tâm Bão Quốc gia ở Miami cho biết cơn bão Hilary đã giảm bớt cường độ và chỉ còn những vết tích của cơn bão đang tiến qua Dãy núi Rocky, nhưng lại cảnh báo rằng theo sau lượng mưa kỷ lục thì “lũ lụt thảm khốc và đe dọa đến tính mạng liên tiếp” sẽ xảy ra ở các khu vực phía tây nam Hoa Kỳ.


BM


Hilary lần đầu tiên đổ bộ vào Bán đảo Baja California khô cằn của Mexico như một cơn bão, khiến một người thiệt mạng và ngập lụt trên diện rộng trước khi trở thành một cơn bão nhiệt đới, một trong một vài sự kiện thiên nhiên có khả năng thảm khốc ảnh hưởng đến California hôm Chủ Nhật. Bên cạnh cơn bão nhiệt đới gây ra các cảnh báo lốc xoáy này, còn có cháy rừng và một trận động đất vừa phải ở phía bắc Los Angeles. Cho đến nay, không có trường hợp tử vong, thương tích nghiêm trọng hoặc thiệt hại nghiêm trọng nào được báo cáo ở tiểu bang này, mặc dù các quan chức cảnh báo rằng rủi ro vẫn còn, đặc biệt là ở các khu vực miền núi nơi các sườn đồi đẫm nước có thể gây ra lở đất.


Tại Dãy núi San Bernardino, phía đông Los Angeles, các đội cứu hỏa đang làm việc để dọn sạch lớp bùn đất đang phong bế nhà của khoảng 800 cư dân, Chỉ huy trưởng Tiểu đoàn Cứu hỏa Cal Alison Hesterly cho biết.


Người dân cũng tham gia vào công việc đó. Tại cộng đồng miền núi Oak Glen, ông Brooke Horspool đã giúp đào lớp bùn dày khoảng 4 feet (1.2 mét) bao quanh một ngôi nhà để giải cứu một cặp vợ chồng, bao gồm cả một cụ ông có vấn đề y tế.


BM


Giữa cơn bão hôm Chủ Nhật (20/08) ở Palm Desert, bà Terry Flanigan nghe thấy một tiếng va chạm lớn và sau đó nhận được tin nhắn từ một người hàng xóm nói rằng một cây Bạch Đàn cao hơn 100 feet (30 mét) đã đổ xuống một căn hộ bên kia đường. Sau đó, bà được biết cây bạch đàn này đã đổ vào giường cậu con trai 11 tuổi của người hàng xóm, may mắn là cậu bé đang ở trong một căn phòng khác.


“Quả là rất đáng sợ,” bà Flanigan nói, và cho biết thêm rằng gia đình này đã đến ở với người thân trong khi các đội dọn dẹp đến vào sáng thứ Hai để loại bỏ các cành cây. “Ôi trời, lẽ ra đã có chuyện rồi.”


Bà Maura Taura cũng cảm thấy nhẹ nhõm sau khi một cái cây cao ba tầng lầu đổ xuống đè lên hai chiếc xe hơi của con gái bà nhưng lại không đổ trúng ngôi nhà của gia đình bà ở khu vực Thung lũng Mặt trời (Sun Valley) của Los Angeles.


Ơn Chúa, gia đình tôi vN,” bà nói.


BM

Vườn Quốc gia Thung lũng Chết (Death Valley) nhận được lượng mưa cả năm trong một ngày, vẫn đóng cửa mà chưa xác định được ngày hoạt động trở lại. Các quan chức công viên cho biết khoảng 400 người đang được trú ẩn tại Furnace Creek, Stovepipe Wells, và Panamint Springs cho đến khi đường phố thông thoáng và có thể đi qua được.


Hôm Chủ Nhật, mưa đến thành hai đợt buổi sáng và buổi tối với tổng lượng mưa là 2.2 inch (5.6cm) tại một máy đo lượng mưa của Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Furnace Creek. Nếu [số liệu này] được xác thực, thì đó sẽ là ngày mưa nhiều nhất trong lịch sử của khu vực này, phá vỡ kỷ lục 1.7 inch (4.3cm) được thiết lập vào ngày 05/08/2022.


Hôm thứ Hai, ban lãnh đạo vườn quốc gia đã ứng phó với thiệt hại đường cống, vốn xả nước thải thô vào sa mạc bên dưới Stovepipe Wells.


Ông Kerry Emanuel, một khoa học gia về bão của MIT cho biết: “Nếu cơn bão lớn hơn, thì trời sẽ mưa lâu hơn” và ở nhiều nơi hơn.


Ông cho biết các khoa học gia vẫn chưa biết tại sao một số cơn bão, như bão Hilary, trở nên lớn thêm và một số lại nhỏ đi.


Khoa học gia khí quyển của Đại học Albany, cô Kristen Corbosiero, một chuyên gia về bão Thái Bình Dương, cho biết: “Khá là bất thường khi một cơn bão ở Đông Thái Bình Dương lại lớn như vậy vì chúng thường nhỏ và ở sâu trong vùng nhiệt đới.”


Chủ Nhật là ngày mưa nhiều nhất được ghi nhận ở San Diego với 1.82 inch (4.6cm), NWS cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter. Kỷ lục trước đó là vào ngày 17/08/1977, khi lượng mưa 1.8 inch (4.5cm) đổ xuống khu vực này sau cơn bão Doreen.


Nhà khí tượng học Elizabeth Adams của Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở San Diego nói với The Associated Press, rằng: “Về căn bản, mọi kỷ lục về lượng mưa trước đây mà chúng ta ghi nhận được đã tan thành mây khói.”


BM

Nước dâng cao đến đầu gối tại một khu trại dành cho người vô gia cư dọc theo sông San Diego đang dâng cao, nơi các quan chức cứu hỏa đã giải cứu được 13 người. Xa hơn về phía bắc, các đội cứu hỏa đã bơm nước lũ ra khỏi phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Eisenhower ở Rancho Mirage.


Tại thành phố Cathedral giữa sa mạc, cô Kimberly Garnica, 20 tuổi, thức dậy và phát hiện chiếc xe của mình bị kẹt trong vũng bùn bên ngoài nhà.


“Quý vị chỉ có thể nói rằng các con đường không thực sự được xây dựng để chịu được cảnh này,” cô nói.


BM


Tại thành phố Desert Hot Springs ở Thung lũng Coachella, anh Steven Michael Chacon cho biết các con đường trong khu phát triển nhà ở nơi anh và chồng sống không thể đi qua do ngập lụt và anh lo ngại các đội ứng phó khẩn cấp có thể không tiếp cận được người dân.


“Về căn bản, mọi người phải ở nguyên vị trí, không có cách nào vào hoặc ra,” anh nói hồi sáng thứ Hai.


Tâm bão Hilary đã đi qua trung tâm thành phố Los Angeles lúc 7 giờ tối Chủ Nhật, theo văn phòng thời tiết khu vực, văn phòng này gọi đó là “một ngày đáng nhớ” ở Nam California.


BM

Chủ tịch Hội đồng Thành phố Paul Krekorian cho biết: “Los Angeles đã được thử thách nhưng chúng tôi đã vượt qua thử thách đó, và chúng tôi đã vượt qua nó với những tác động tối thiểu xét từ những gì chúng tôi trải qua.”


Một cơn bão nhiệt đới gần đây nhất đổ bộ vào California hồi tháng 09/1939, làm đứt gãy đường ray xe lửa, xé toạc móng nhà, và làm lật nhiều tàu thuyền. Gần 100 người đã thiệt mạng trên đất liền và trên biển.


Khi bão Hilary di chuyển về phía đông đến tiểu bang Nevada lân cận, đã có những báo cáo về lũ lụt, mất điện và lệnh đun sôi nước được ban hành cho khoảng 400 gia đình ở khu vực Mount Charleston, nơi con đường duy nhất ra vào đã bị cuốn chìm. Khu vực này cách Las Vegas khoảng 40 dặm (64 km) về phía tây.


Các nhà dự báo thời tiết cho biết nguy cơ ngập lụt ở các tiểu bang xa hơn về phía bắc vào thứ Hai là cao nhất ở trên phần lớn phía đông nam Oregon cho đến vùng núi phía trung tây của Idaho. Ông Jackson Macfarlane, một nhà khí tượng học của cơ quan thời tiết ở Boise, Idaho, cho biết dự báo khả năng sẽ có giông bão và mưa lớn cục bộ vào thứ Ba.


Trong khi đó, ở vùng Caribe, Cơn bão Nhiệt đới Franklin đã nổi lên hôm thứ Hai gần Haiti và Cộng hòa Dominica, trong khi các nhà dự báo thời tiết tại Trung tâm Bão Quốc gia cho biết một cơn bão khác có thể xuất hiện và tiến đến bờ biển Vịnh Mexico vào thứ Ba.




AP  _  Cẩm An


BM

Thị trưởng Los Angeles trấn áp các vụ trộm cướp tập thể
Báo Mai Music_45 "Chờ Đông" by Thanh Nga
Gia đình Biden và các cộng sự nhận được 21 triệu USD từ “Nước – Ngoài”
Cần bao nhiêu tiền ở California?
California chuẩn bị cho những tác động ‘thảm khốc’ của bão Hilary
BRICS và chiến tranh tiền tệ
Cánh đồng Chum bí ẩn của Lào
Cháy rừng hoành hành nhiều nơi trên thế giới
5 thực phẩm giúp thải bỏ các kim loại nặng và độc tố
Việc bổ nhiệm biện lý đặc biệt điều tra ông Hunter Biden là một sự che đậy khác?
60 người sống sót được tìm thấy ở Maui Hawaii
Trung cộng đang hướng tới một thập niên kinh tế đình trệ
Các nhà đầu tư đồng loạt thoái vốn khỏi Trung cộng
Những lý do khiến Con-Cái không nghe lời Cha Mẹ
Làm thế nào ngành dược phẩm mua chuộc được nhiều chính phủ như vậy?
Tuyên Truyền và Thực Tế
Joe Biden can thiệp vào bầu cử TT năm 2024
Người Việt bị bắt trong đường dây buôn bán ma túy
Nghề buôn bán bệnh tật
Nghèo có phải là do Chúa phạt?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.