Monday, August 14, 2023

Những tiểu bang có giá cả phải chăng để sinh sống trong năm nay

 BM

Trong báo cáo “Cheapest States to Live in 2023” (Các Tiểu Bang Rẻ Nhất Để Sống Vào Năm 2023), Scholaroo, một nền tảng tìm kiếm học bổng đại học, đã phân tích toàn bộ 50 tiểu bang bằng cách sử dụng 31 số liệu, gồm có chi phí cáp, internet, tiện ích, y tế, giao thông, và thậm chí cả chi phí cắt tóc và làm móng. Indiana đứng thứ hai, tiếp theo là Arkansas, Mississippi, và Nebraska.


Phát ngôn viên của Scholaroo, bà Abigail Da Costa nói rằng đây là lần đầu tiên họ thực hiện một báo cáo về chi phí sinh hoạt trung bình ở cả 50 tiểu bang.


“Mặc dù sở thích cá nhân và hoàn cảnh kinh tế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí cá nhân, mục đích chính của báo cáo này là phục vụ như một hướng dẫn toàn diện về chi phí sinh hoạt ước tính ở mỗi tiểu bang,” bà giải thích. “Những người mua nhà tiềm năng cũng có thể hưởng lợi từ nghiên cứu này, vì nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết có giá trị về những địa điểm phù hợp nhất để mua địa ốc dựa trên tình hình tài chính của họ.”


BM


Bà Amy Stockberger, nhà môi giới và chủ công ty địa ốc Amy Stockberger Real Estate ở Sioux Falls, South Dakota, đã không ngạc nhiên khi tiểu bang của bà được mệnh danh là nơi có giá cả phải chăng nhất trên toàn quốc.

Bà nói: “Tiểu bang chúng tôi là một viên ngọc nhỏ ẩn giấu và mọi thứ từ giá hàng bách hóa đến tiện ích cho đến giá xăng đều phải chăng, thêm nữa ở Sioux Falls, tiền lương công việc tương đương với các khu vực đô thị lớn khác.”


Với giá trung vị của nhà ở loại dành cho một gia đình (single-family home) là 312,000 USD ở nội thành Sioux Falls, khu vực này đã thu hút người mua từ California, Minnesota, và vùng Đông Bắc. Năm ngoái, thành phố lớn nhất tiểu bang này đã chứng kiến một lượng khoảng 7,000 người đổ về.


“Chúng tôi có một lượng lớn người muốn về hưu ở đây,” bà nói. “Chúng tôi có tỷ lệ tội phạm thấp, chi phí sinh hoạt thấp hơn, và không ô nhiễm. Trên thực tế, lần đầu tiên trong 23 năm sự nghiệp của mình, tôi chứng kiến anh chị em và họ hàng của các gia đình tái định cư cũng theo họ chuyển đến đây.”


Bà Stockberger lưu ý, một động lực khác để chuyển đến South Dakota là thực tế rằng ở tiểu bang này không có thuế thu nhập tiểu bang. Bà nói, “Đây cũng là một nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh.”


BM


Với khí hậu bốn mùa, tiểu bang này cung cấp các hoạt động ngoài trời hấp dẫn như đi bộ đường dài, đi xe đạp, và trượt tuyết. Chỉ riêng thành phố Sioux Falls đã có hơn 80 công viên và 30 dặm đường dành cho xe đạp.


Bà Stockberger nói thêm, “Chúng tôi đã nhiều lần được liệt kê là một trong những nơi tốt nhất để vun vén một gia đình.”


Trong khi South Dakota đạt điểm tổng thể là vị trí tốt nhất về khả năng chi trả, thì báo cáo của Scholaroo cho thấy West Virginia dẫn đầu về các lựa chọn mua nhà phải chăng, với chi phí trả nợ vay thế chấp trung bình hàng tháng cho một ngôi nhà loại dành cho một gia đình là 879 USD, tiếp theo là Arkansas ở mức 947 USD và Alabama là 970 USD.


Tuy nhiên, các khoản thanh toán vay thế chấp trung bình cho California, New York, New Jersey, Connecticut, Massachusetts, và Hawaii đều trên 2,000 USD. California có chi phí cao nhất với trung bình là 2,402 USD.


Ông Joshua McGrath, Giám đốc điều hành của BHG Real Estate Central ở Charleston, West Virginia, đã bán địa ốc nhà ở trong gần 25 năm.


“Kể từ khi xảy ra đại dịch, tôi thấy ngày càng có nhiều người chuyển đến West Virginia,” ông nói.


“Ngoài khả năng chi trả, mọi người đang tìm kiếm những khu đất rộng rãi hơn. Họ không muốn một cộng đồng chật chội và nhà ở không có sân.”


BM

Ông McGrath hiện đang làm việc với một cặp vợ chồng từ Colorado, những người đã quyết định quay trở lại cội nguồn West Virginia của họ. Ông nói, “Họ có thể bán nhà ở đó, chuyển đến đây, giảm khoảng 50% chi phí, mà vẫn có một căn nhà tương đương.”


Một trong những ngôi nhà niêm yết gần đây của ông McGrath  một ngôi nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm trên một khu đất rộng 3 mẫu Anh  đã có 26 buổi xem nhà và 6 lời đề nghị chỉ trong vòng 48 giờ. Ông nói thêm: “Chúng tôi vẫn đang thấy các cuộc chiến đấu thầu ở đây, và đề nghị được chấp nhận cao hơn nhiều so với giá chào bán 289,000 USD.”


Thuế thấp là một lý do khác khiến West Virginia đạt điểm cao trên bảng xếp hạng khả năng chi trả  thuế trung bình đối với nhà ở loại dành cho một gia đình là dưới 2,000 USD một năm. Các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài, đu dây, và chèo xuồng vượt thác là một điểm thu hút khác của khu vực.


Trong khi Charleston là thủ phủ của tiểu bang này, thì thành phố này được xem như là một thành phố nhỏ hơn nhưng chỉ cách các khu vực đô thị lớn như Lexington, Kentucky, và Cincinnati, Ohio vài giờ lái xe.


Về giá trung vị của nhà ở, Scholaroo báo cáo rằng Mississippi có mức giá thấp nhất trong cả nước, theo sau là West Virginia, Arkansas, Oklahoma, và Kentucky. Ngược lại, tiểu bang Washington có giá trị nhà ở cao nhất, tiếp theo là Massachusetts, New York, California, và Hawaii.


Maryland dẫn đầu về thu nhập gia đình trung vị hàng năm cao nhất với 91,431 USD, theo sau là New Jersey với 89,703 USD và Massachusetts với 89,026 USD. Mississippi giữ vị trí số một về thu nhập trung vị hàng năm thấp nhất chỉ với 49,111 USD. West Virginia, Louisiana, Arkansas, và New Mexico cũng được đưa vào danh sách thu nhập gia đình trung vị hàng năm dưới 60,000 USD.


BM

Đối với cư dân chung cư, West Virginia đạt xếp hạng hàng đầu về tiểu bang ít tốn kém nhất. Giá thuê căn hộ một phòng ngủ hiện tại ở mức 732 USD mỗi tháng. Arkansas đứng thứ hai với giá thuê hàng tháng là 760 USD, tiếp theo là South Dakota ở mức 761 USD. Giá thuê nhà ở Kentucky là 783 USD và Mississippi, lọt vào top 5 địa điểm có giá cả phải chăng hàng đầu với giá 789 USD.


Trong khi đó, Hawaii dẫn đầu về giá thuê đắt nhất, với mức trung bình là 1,651 USD. California đứng thứ hai với giá thuê trung bình là 1,586 USD, và Maryland đứng thứ ba với 1,415 USD. Kết thúc danh sách năm tiểu bang có giá thuê đắt nhất là New Jersey và tiểu bang Washington, cả hai đều có giá thuê trên 1,300 USD. “Thực tế là không có bất ngờ nào ở đây,” bà Da Costa nói thêm. “Người ta đã kỳ vọng rằng các tiểu bang nằm ở khu vực Trung Tây sẽ có giá cả phải chăng nhất và các tiểu bang thuộc vùng duyên hải, chẳng hạn như California, New York, hoặc Hawaii, là đắt nhất.”


Báo cáo cho thuê tháng Sáu mới được Realtor.com công bố cho thấy giá nhà trên toàn quốc giảm 1% so với cùng thời kỳ năm ngoái, nhưng giá thuê nhà trung bình ở 50 khu vực đô thị lớn nhất đã tăng 7 USD so với tháng trước lên 1,745 USD. Con số đó thể hiện mức giảm 31 USD so với mức cao nhất hồi tháng 07/2022.


BM


“Xu hướng giảm giá thuê tiếp tục trong tháng Sáu, mang lại thời gian hòa hoãn rất cần thiết cho người thuê nhà và cơ hội giành lại quyền kiểm soát đối với chi phí nhà ở của họ,” bà Danielle Hale, nhà kinh tế trưởng của Realtor.com, cho biết. “Với bản cập nhật dự báo giữa năm của chúng tôi thông báo lạm phát chậm lại, hiệu suất thị trường lao động tốt hơn mong đợi, và sự gia tăng nguồn cung cho nhiều gia đình, chúng tôi nhận thấy một số dấu hiệu đáng khích lệ đối với ngân sách của người thuê nhà khi chúng ta bước vào nửa cuối năm.”


Báo cáo cho thấy giá thuê ở các thành phố lớn phía Tây đang giảm nhanh hơn so với các vùng khác của đất nước, ở mức -3.8% so với năm trước. San Jose, nơi có tàu điện ngầm lớn phía Tây sau cùng đã có giá thuê giảm, lần đầu tiên giá thuê so với năm trước đã giảm trong gần 2 năm. Ngược lại, giá thuê tại các trung tâm ở vùng Đông Bắc như thành phố New York và Boston tiếp tục tăng cao. Do khả năng chi trả tăng lên, giá thuê ở vùng Trung Tây vẫn đang tăng.


Một nửa trong số 10 thành phố lớn có mức tăng giá thuê nhà cao nhất nằm ở vùng Trung Tây. Chỉ có giá thuê nhà ở miền Nam giảm so với một năm trước. Giá thuê trung vị hàng tháng của thành phố Oklahoma là 1,025 USD khiến thành phố này trở thành thành phố cho thuê căn hộ có giá phải chăng nhất quốc gia. Cincinnati, Ohio cung cấp giá thuê ở mức 1,188 USD, tiếp theo là Louisville/Jefferson County ở Kentucky và Indiana với giá 1,210 USD, và Columbus, Ohio, ở mức 1,211 USD. Vị trí thứ năm thuộc về một địa phương khác của Ohio Cleveland/Elyria với mức 1,236 USD mỗi tháng.


BM


Ba khu vực đô thị của California đứng đầu bảng xếp hạng với giá thuê trung vị hàng tháng là 3,301 USD ở San Jose – Sunnyvale - Santa Clara, tiếp theo là San Diego - Carlsbad ở mức 3,029 USD và San Francisco – Oakland - Hayward ở mức 2,960 USD. Giá thuê trung vị ở khu vực tàu điện ngầm của thành phố New York đã xếp thứ tư ở mức 2,899 USD và khu vực tàu điện ngầm của Quận Columbia ở mức 2,232 USD, lọt vào top 5 khu vực có giá thuê đắt nhất cả nước. Realtor.com đã sử dụng tổng hợp giá thuê từ các căn hộ studio, cũng như căn hộ một và hai phòng ngủ.




Mary Prenon  _  Vân Du


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.