Tuesday, August 29, 2023

Vì sao chính phủ TT Biden tuyên chiến với khí đốt tự nhiên?

 image

Vậy tại sao chính phủ Tổng thống Biden và các nhóm môi trường lại phản đối loại khí đốt này? Kỳ thực, không có câu trả lời thấu đáo.


Sự phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt tự nhiên để sản xuất điện khi chúng ta dần dần chuyển đổi khỏi than đá từng là yếu tố quan trọng duy nhất trong việc giảm lượng phát thải carbon vào khí quyển. Đó chính là điều khiến cho cuộc chiến của Cánh tả chống lại khí đốt tự nhiên trở nên không thể giải thích được. (Nhân tiện cũng nói luôn, lượng phát thải từ các nhà máy than cũng đã giảm đáng kể, vốn là một lý do tại sao không khí mà chúng ta hít thở ngày nay sạch hơn nhiều so với không khí cách đây 20, 50, hay 100 năm.)


image


Không có quốc gia nào sản xuất nhiều khí đốt tự nhiên hơn Mỹ quốc. Dự báo trữ lượng mới nhất dự đoán chúng ta có lượng khí đốt tự nhiên sử dụng cho gần 100 năm với các công nghệ khoan hiện có, và nguồn cung cấp tiềm năng hàng trăm năm. Chúng ta sẽ không dùng hết. Chúng ta là một Saudi Arabia về khí đốt tự nhiên.


Hai cải tiến đã thúc đẩy cuộc cách mạng đá phiến sét khí đốt tự nhiên trong 15 năm qua là khoan ngang và cắt phá thủy lực. Những công nghệ khoan này đã làm tăng gấp ba lần nguồn cung cấp và sản lượng của chúng ta gần như sau một đêm.


Không một người nào có trách nhiệm với cuộc cách mạng năng lượng này hơn ông Harold Hamm của công ty Continental Resources. Cuốn sách mới “Game Changer” (Người thay đổi Cuộc chơi) của ông ghi lại cách thức hoạt động khoan ở những nơi như Đá phiến sét Bakken ở North Dakota, Đá phiến sét Marcellus ở Pennsylvania và West Virginia đã giúp tăng gấp ba lần nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt của Hoa Kỳ trong khi giảm được giá năng lượng mà chúng ta phải chi trả.


image


Ông ấy nói với tôi rằng “giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đã giảm hơn một nửa trong khi phần còn lại của thế giới chứng kiến giá tăng gấp đôi hoặc gấp ba.” Điều này có nghĩa là chi phí năng lượng của chúng ta chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí mà châu Âu và châu Á chi ra. Đó là một lợi thế kinh tế và địa chính trị rất lớn mà Mỹ quốc có được.


Tất cả những gì chúng ta cần để trở thành siêu cường quốc năng lượng thế giới là các trạm khí tự nhiên hóa lỏng, đường ống, và giấy phép khoan. Chúng ta cũng cần các tiểu bang đánh giá lại khí đốt tự nhiên là dạng năng lượng “sạch” và “phát thải ròng bằng 0” để các dịch vụ có thể sử dụng. Tại sao điều này không xảy ra?


Lý do chính là các nhà bảo vệ môi trường cấp tiến muốn chấm dứt tất cả hoạt động sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, và buộc các dịch vụ và người tiêu dùng sử dụng năng lượng và nhiên liệu vận tải từ phong năng và quang năng không đáng tin cậy và đắt đỏ. Trong khi theo đuổi nghị trình này, và tránh xa các chính sách ủng hộ khoan dầu của ông Trump, thì họ đang diệt bỏ một trong những dạng năng lượng sạch nhất và tiêu tốn của Hoa Kỳ hơn 150 tỷ USD mỗi năm. Với số tiền đó, chúng ta có thể hiện đại hóa mọi trường học ở Mỹ quốc.


Chiến lược của Tổng thống Biden có vẻ như đặt nước Mỹ ở vị trí cuối cùng. Điều này giải thích tại sao giá xăng lại lên đến 4 USD một gallon.


BM


Nếu như chúng ta không khôn khéo, chẳng sớm thì muộn, những mức giá đó sẽ còn tăng cao hơn nữa. Ai được lợi nhất? Chính là ông Vladimir Putin và các vua dầu mỏ của Ả Rập thôi.


BM




Stephen Moore  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.