Sunday, August 6, 2023

Giá xăng tăng do dầu thô được giá

 BM

Theo Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA), chi phí trung bình toàn quốc cho một gallon xăng đạt 3.76 USD hôm 31/07, tăng hơn 6% so với một tháng trước. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 17%. Nhưng giá vẫn giảm 25% so với mức cao nhất vào tháng 06/2022 là 5.02 USD.


BM


“Nhu cầu khí đốt hầu như không tăng so với tuần trước (24-30/07), nhưng so với thời điểm này năm 2022, thì nhu cầu khí đốt là cao hơn trên toàn quốc, ngoại trừ Bờ biển vùng Vịnh, Texas, và New Mexico,” ông Andrew Gross, phát ngôn viên của AAA, cho biết trong một tuyên bố. “Một số chuyên gia trong ngành suy đoán rằng thời tiết nóng như thiêu đốt ở khu vực đó đang khiến người dân không ra đường.”


Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), nhu cầu xăng trong nước đã tăng trong suốt tháng Bảy, đạt gần 9 triệu thùng trong tuần lễ kết thúc hôm 21/07. Con số này tăng 5% so với cùng thời điểm một năm trước.


Các nhà quan sát trong ngành nói rằng các vấn đề về nhà máy lọc dầu cũng góp phần làm tăng giá khí đốt.


Nhà máy lọc dầu của Phillips 66 ở New Jersey đã ngừng hoạt động trong hầu hết tháng Sáu và tháng Bảy. Nhà máy lọc dầu Texas của Marathon Oil đã ngừng hoạt động từ giữa tháng Năm. Hơn nữa, nhiệt độ cao đang làm gia tăng những thách thức đối với nhà máy lọc dầu ở Louisiana và Texas do thiết bị ở ngoài trời và tiếp xúc với nhiệt độ quá cao vào mùa hè này.


BM

Ông Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích dầu mỏ tại GasBuddy, cho biết trong một ghi chú: “Giá xăng đột nhiên tăng vọt trong tuần qua do nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động vì nắng nóng đã ảnh hưởng đến một số nhà máy lọc dầu lớn nhất trong nước, vào thời điểm nhu cầu xăng mùa hè đạt đỉnh và khi lượng xăng dự trữ giảm xuống mức thấp nhất trong tháng Bảy kể từ năm 2015.”


Số liệu của EIA nhấn mạnh rằng nguồn cung xăng đã giảm 4.4 triệu thùng trong tháng Bảy.


Giá dầu bất ngờ tăng trở lại


BM


Vì dầu thô chiếm khoảng một nửa giá xăng, nên sự phục hồi trên thị trường năng lượng quốc tế là động lực đằng sau quỹ đạo đi lên của giá xăng.


Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) đang giao dịch ở mức khoảng 81.50 USD/thùng trên Sở Giao dịch Hàng hóa New York, mức cao nhất kể từ tháng Tư. Dầu thô của Mỹ đã sẵn sàng cho mức tăng hàng tháng lớn nhất trong hơn một năm, tăng 16%. Hợp đồng WTI cũng đã chuyển biến theo hướng đi lên vào tuần trước, tăng hơn 1% từ đầu năm đến nay.


Trong nửa đầu năm 2023, giá dầu thô có xu hướng giảm do lo ngại suy thoái kinh tế, khủng hoảng ngân hàng, và sự phục hồi mờ nhạt của nền kinh tế Trung cộng. Ông Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại The PRICE Futures Group và là cộng tác viên tại Fox Business Network, cho biết các nhà giao dịch hiện đang phải “tỉnh giấc” bằng việc định giá “thực tế” về sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu sắp tới này.


Trong Báo cáo Năng lượng hàng ngày của mình, ông Flynn đã thường xuyên cảnh báo về sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường năng lượng toàn cầu.


BM


Ông Flynn nói: “Sự thiếu hụt nguồn cung dầu này giống như việc xem một vụ đắm tàu chuyển động chậm và cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người. Thị trường bị chi phối bởi nỗi sợ hãi đến mức đã không nhìn vào thực tế,” và đồng thời cho biết thêm rằng các thương nhân hiện đang lo ngại thị trường có thể bị thiếu 2 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm nay.


Khủng hoảng nguồn cung và tăng giá đang trở nên trầm trọng hơn bởi kỳ vọng rằng Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng Chín và thắt chặt nguồn cung quốc tế. Việc cắt giảm hiện tại của Riyadh đã cản trở hàng tồn kho toàn cầu, đặc biệt là ở những nơi đã chứng kiến cầu vượt cung.


BM


Cường quốc năng lượng này đã thực hiện phần lớn trong số sản lượng dầu mỏ tự nguyện cắt giảm thêm mà các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất cảng Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, gọi chung là OPEC+, thỏa thuận. Mặc dù thị trường đồng thuận rằng Riyadh sẽ duy trì các đợt cắt giảm, nhưng vẫn có một số lo ngại khi nền kinh tế này chậm lại trong quý 2, tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 1.1%, giảm so với tốc độ tăng trưởng 3.8% trong quý trước.


Theo dữ liệu từ EIA, tại Hoa Kỳ, các kho dự trữ trong nước đã giảm khoảng 20 triệu thùng kể từ tháng Ba. Trong khoảng thời gian này, lượng rút từ dự trữ tổng cộng là gần 49 triệu thùng, trong khi lượng đưa thêm vào dự trữ đạt gần 30 triệu. Sản lượng cũng không thay đổi vào năm 2023, đình trệ trong khoảng 12.2 triệu và 12.4 triệu thùng/ngày. Con số này vẫn thấp hơn mức cao trước đại dịch là 13.1 triệu thùng và sản lượng đang ở dưới xu hướng so với 12 tháng trước cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do COVID-19.


Ngoài ra, chính phủ Tổng thống Biden đang tiếp tục rút từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Năm nay, nguồn cung dầu thô đã giảm khoảng 7% xuống dưới 347 triệu thùng.


Ông Flynn lưu ý rằng việc rút từ SPR làm bóp méo thêm thị trường năng lượng bằng cách cung cấp thêm dầu mỏ “làm nản lòng đầu tư” vì việc xả nguồn cung “chỉ là màn hỏa mù dùng để che giấu sự thật về thiếu hụt dầu mỏ mà thôi.”


Trong khi đó, Trung cộng cũng là tâm điểm trên thị trường năng lượng trong năm nay. Dữ liệu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho thấy quá trình phục hồi sau khủng hoảng diễn ra chậm chạp.


BM

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Cục Thống kê Quốc gia Sản xuất đã bị mắc kẹt trong lãnh thổ thu hẹp trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng Bảy. Lĩnh vực dịch vụ đã chậm lại trong tháng thứ tư liên tiếp. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 đạt 6.3%, thấp hơn so với mức 7.3% ước tính đồng thuận.


Nhưng các nhà phân tích nói rằng các nhà đầu tư đã rất phấn khích trước nhu cầu dầu thô. Trong tháng Sáu, nhập cảng dầu đạt 12.67 triệu thùng/ngày, tăng hơn 45% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Đồng thời, các thị trường năng lượng háo hức trước cuộc họp quyết định kích thích tiêu dùng của Bộ Chính trị Trung cộng, sau khi họ gọi quá trình phục hồi sau đại dịch là “lâu khủng khiếp.”


Ông Warren Patterson, người đứng đầu về chiến lược hàng hóa tại ING, đã viết trong một ghi chú nghiên cứu hôm 25/07: “Trung cộng là chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và thị trường ngày càng lo ngại về sự phục hồi kinh tế yếu hơn dự kiến, vì vậy bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào cũng sẽ hữu ích trong việc giảm bớt một số lo ngại.”


Giá cuối năm


Quả là một sự khác biệt lớn xảy ra trong vòng một tháng. Sau khi ổn định ở mức giá dưới 68 USD một thùng hôm 27/06, giá dầu đã tăng thêm khoảng 13 USD đối với giá WTI.


Một loạt các nhà quan sát thị trường không nghĩ rằng đợt tăng giá trở lại này đã kết thúc.


Ông Rob Thummel, nhà quản lý danh mục đầu tư cao cấp đồng thời là giám đốc điều hành tại Tortoise, tin rằng giá dầu thô có thể tăng lên mức 90 USD/thùng.


BM


Ông viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Tăng trưởng nguồn cung dầu toàn cầu có thể sẽ chậm lại do sự suy giảm sản lượng được OPEC+ công bố cũng như tăng trưởng sản lượng dự kiến thấp hơn từ Hoa Kỳ do số giàn khoan ít hơn trong nửa cuối năm 2023. Khi hàng tồn kho giảm, chúng tôi cho rằng giá dầu có thể tăng và có thể tăng lên mức 90 USD/thùng.”


Tính đến thời điểm này trong năm nay, Baker Hughes Oil Rig Count một thước đo được theo dõi rộng rãi về số lượng giàn khoan đang hoạt động đã giảm 15% xuống còn 529. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 03/2022 và giảm từ mức cao nhất là 624. Số giàn khoan dầu đã giảm đi 16 trong tháng Bảy, đánh dấu tháng giảm thứ tám liên tiếp.


Trong một báo cáo gần đây, EIA lưu ý rằng chi tiêu vốn của các công ty dầu giao dịch công khai đã nhích lên mức của năm 2019 trong năm nay, nhưng số lượng giàn khoan giảm liên tục “cho thấy hoạt động có thể giảm.”


Theo nghiên cứu của Goldman Sachs Research, mặc dù số lượng các dự án dầu khí lớn đang được khai triển trên toàn thế giới đã tăng 25%, nhưng “mức tăng sản lượng vẫn khó đạt được.”


Ông Michele Della Vigna, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên của Goldman Sachs cho biết: “Điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn đang phải trả giá cho việc đầu tư dưới mức cần thiết trong giai đoạn 2015 đến 2021. Ngay cả khi tăng vốn đầu tư, rất khó có khả năng các nhà sản xuất ngoài OPEC có thể tăng trưởng trở lại.”


BM


Trong khi đó, ông Flynn cho rằng giá dầu có thể chạm mốc 100 USD “khi chúng ta đến gần mùa đông,” điều có thể gây thêm áp lực tăng cho giá xăng.




Andrew Moran  _  Vân Du


 BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.