Tuesday, August 1, 2023

Ngân hàng thắt chặt tiêu chuẩn tín dụng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

 BM

Tổng cộng có khoảng 51% ngân hàng cho biết họ đã thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay các khoản vay thương mại và công nghiệp (C&I) đối với các doanh nghiệp vừa và lớn (được định nghĩa là những doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 50 triệu USD trở lên) trong quý 2, theo báo cáo Khảo sát Ý kiến Nhân viên Cho vay Cao cấp mới nhất của Fed, gọi tắt là SLOOS.


Con số này tăng so với 46% ngân hàng cho biết họ đã làm như vậy trong quý đầu tiên của năm nay.


SLOOS dựa trên phản hồi từ 66 ngân hàng trong nước và 19 chi nhánh và đại lý của các ngân hàng ngoại quốc tại Hoa Kỳ và cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 15/06 đến ngày 30/06.


BM


Đối với các khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ, hoặc những doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 50 triệu USD, 49.2% ngân hàng cho biết họ đã thắt chặt các điều khoản tín dụng, tăng từ 46.7% trong cuộc khảo sát trước.


Không tính mức trên 70% đạt được vào thời điểm cao điểm của đại dịch COVID-19 vào năm 2020, dữ liệu khảo sát mới nhất cho thấy tỷ lệ ròng lớn nhất trong số các ngân hàng báo cáo các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.


Fed cho biết: “Những lý do được viện dẫn nhiều nhất để kỳ vọng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay là triển vọng kinh tế kém thuận lợi hơn hoặc bất ổn hơn, giá trị tài sản thế chấp dự kiến sẽ giảm, và chất lượng tín dụng của địa ốc thương mại (CRE) và các khoản vay khác sẽ giảm.”


“Ngoài ra, một tỷ lệ ròng lớn các ngân hàng cũng viện dẫn mức độ chấp nhận rủi ro dự kiến sẽ giảm, vị thế thanh khoản của họ bị suy giảm, lo ngại gia tăng về chi phí tài trợ và dòng tiền gửi ra, cũng như gia tăng lo ngại về tác động của những thay đổi về luật pháp, giám sát, hoặc kế toán là lý do để mong đợi thắt chặt hơn nữa,” Fed cho biết thêm.


Nhu cầu vốn vay giảm


BM


Ở những nơi khác, đối với người tiêu dùng Mỹ, một tỷ lệ ròng cao hơn trong số các ngân hàng cho biết đã thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay bằng thẻ tín dụng, ở mức khoảng 36%, tăng từ khoảng 30% trong cuộc khảo sát trước đó.


Đối với các khoản cho vay mua xe hơi, con số này đạt khoảng 14.6%, giảm so với kết quả khảo sát 27.5% trước đó nhưng vẫn là một trong những con số cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2011, không bao gồm khoảng thời gian đại dịch.


Đối với các khoản vay tiêu dùng không bao gồm nợ thẻ tín dụng và cho vay mua xe hơi, một tỷ lệ ròng thấp hơn trong số các ngân hàng cho biết các tiêu chuẩn đã thắt chặt, ở mức 20.8%, so với quý trước là 23.6%.


Fed cho biết, “Nhìn chung, các câu trả lời cho các cuộc khảo sát vào tháng 07/2022 và tháng 07/2023 cho thấy các tiêu chuẩn cho vay của các ngân hàng đã thắt chặt hơn kể từ năm 2022 đối với tất cả các loại khoản vay, bao gồm một số khoản đã chuyển từ mức dễ dàng hơn một năm trước sang mức chặt chẽ hơn vào tháng 07/2023.”


Trong khi các tiêu chuẩn cho vay dường như được thắt chặt đáng kể, thì theo cuộc khảo sát, nhu cầu về các khoản vay C&I cũng giảm, có thể là một hệ quả của lãi suất tăng.


Fed nhận thấy tỷ lệ ròng các ngân hàng báo cáo nhu cầu mạnh mẽ đối với các khoản vay C&I từ các công ty lớn và vừa trong quý là -51.6%, ít hơn so với mức -55.6% trong cuộc khảo sát trước đó.


Fed có khả năng tăng lãi suất hơn nữa


BM

Hầu hết các ngân hàng cho rằng đầu tư của khách hàng vào nhà máy và thiết bị giảm, nhu cầu tài trợ cho hàng tồn kho giảm, nhu cầu tài trợ cho việc sáp nhập và mua lại giảm, đồng thời giảm tài trợ cho các khoản phải thu là những lý do chính khiến nhu cầu yếu hơn.


Khảo sát Ý kiến Nhân viên Cho vay Cao cấp hàng quý của Fed cũng cho thấy các ngân hàng dự kiến sẽ thắt chặt hơn nữa các tiêu chuẩn trong thời gian còn lại của năm, bao gồm cả thẻ tín dụng và cho vay mua xe hơi. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc cho vay chậm lại hơn nữa, có khả năng làm nguy cơ suy thoái trở nên nghiêm trọng hơn nữa, mặc dù ngân hàng trung ương không còn dự báo suy thoái trong năm nay.


Kết quả khảo sát mới nhất được đưa ra khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng Bảy, đưa phạm vi mục tiêu lên 5.25–5.50%; cao nhất trong hơn 22 năm qua.


BM


Các quan chức của FOMC cũng lưu ý rằng họ sẽ tiếp tục đánh giá thông tin bổ sung và “tác động của thông tin đó đối với chính sách tiền tệ,” và có thể xem xét việc củng cố tiền tệ bổ sung để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%.


Sau lần tăng lãi suất mới nhất, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã lưu ý tại một cuộc họp báo rằng các điều kiện cho vay đang được thắt chặt trong khi nhu cầu cho vay đang giảm xuống nhưng cảnh báo rằng tác động đầy đủ của chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng trung ương vẫn chưa thể nhận thấy.


BM

“Nền kinh tế đang đối mặt với những cơn gió ngược từ các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các gia đình và doanh nghiệp, mà những điều kiện này có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng, và lạm phát,” ông Powell nói. “Tôi nghĩ thực sự rất khó để xác định … các phần trong các tiêu chuẩn cho vay thắt chặt hơn là từ nguồn này hay nguồn kia, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là bức tranh chung về các điều kiện cho vay ngày càng chặt chẽ hơn,” ông Powell cho biết, đồng thời nói thêm rằng Fed dự định sẽ duy trì chính sách hạn chế cho đến khi họ “tin tưởng” rằng lạm phát sẽ giảm “một cách bền vững” về mức mục tiêu của họ.


“Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt hơn nữa nếu điều đó là phù hợp,” ông Powell nói. “Và chúng tôi nghĩ rằng quá trình này có lẽ vẫn còn một chặng đường dài.”




Katabella Roberts  _  Minh Ngọc


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.