Tuesday, August 1, 2023

Vũ khí hóa ngân hàng của quý vị

 BM

Các ngân hàng thương mại, lẽ ra chỉ nên tập trung vào công việc bảo vệ tiền của quý vị và cung cấp tín dụng, thay vào đó đã lại tham gia các cuộc chiến văn hóa. Các ngân hàng đã chuyển sang lập danh sách đen và cấm các cá nhân và doanh nghiệp không liên kết hoặc không đồng ý với sự đồng thuận phổ biến về các câu chuyện về chính trị và xã hội của cánh tả.


Sự vũ khí hóa hệ thống ngân hàng chống lại những tiếng nói theo phái bảo tồn truyền thống này là vô cùng nguy hiểm. Trong thế giới ngày nay, nếu một người không thể truy cập vào ngân hàng và thanh toán điện tử, thì đơn giản là người đó có thể không tồn tại được.


BM

Vụ án cao cấp gần đây nhất liên quan đến ông Nigel Farage, chính trị gia theo phái bảo tồn truyền thống người Anh và là cựu lãnh đạo của Đảng Brexit. Ngân hàng của ông, Coutts, một công ty con của ngân hàng NatWest Bank, đã nói với ông hồi đầu mùa hè này rằng ngân hàng đang hủy các trương mục của ông. Coutts đã không đưa ra lời giải thích nào. Tin đồn thất thiệt đã được tung ra trên báo chí Vương quốc Anh (đặc biệt là với BBC) rằng lý do đằng sau là mang tính thương mại (tức là ông không có đủ tiền trong ngân hàng).


Ông Farage đã có được quyền truy cập vào các tài liệu nội bộ của Coutts, cho thấy ngân hàng này đã đưa ra quyết định vì quan điểm chính trị của ông, gồm cả việc ủng hộ Brexit, thách thức câu chuyện của phương Tây về cuộc chiến Nga-Ukraine và vì sự gần gũi về ý thức hệ của ông với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump. Toàn bộ điều này đã trở nên công khai chỉ một vài ngày trước đây. Giám đốc điều hành của ngân hàng đã công khai xin lỗi ông, cũng như BBC, và một cuộc điều tra của Nghị viện đã bắt đầu.


BM


Hồi đầu năm 2022, trong bối cảnh các tài xế xe tải và những người đi làm khác biểu tình ôn hòa chống lại quy định bắt buộc sử dụng vaccine COVID-19, chính phủ Canada đã ép bốn ngân hàng lớn của Canada đóng băng trương mục của người biểu tình và những người ủng hộ. Các ngân hàng cũng đóng băng trương mục của các tổ chức bên thứ ba đang gây quỹ cho các tài xế và gia đình họ.

 

Hồi năm 2021, JPMorgan Chase đã tìm cách hủy trương mục thẻ tín dụng của cựu cố vấn an ninh quốc gia kiêm Trung tướng đã về hưu Michael Flynn cùng vợ của ông vì các vấn đề về “danh tiếng.” Ngân hàng đã đảo ngược hướng đi vài ngày sau đó khi câu chuyện được công khai.


BM


Hồi tháng Năm, tổng chưởng lý từ 19 tiểu bang đã gửi thư ngỏ tới ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, cáo buộc ngân hàng này phân biệt đối xử. Bức thư viết: “Rõ ràng là JPMorgan Chase … đã liên tục phân biệt đối xử với một số khách hàng do quan điểm tôn giáo hoặc chính trị của họ.” Các tổng chưởng lý đã trích dẫn nhiều ví dụ trong đó JPMorgan Chase đã nhắm một cách bất công để đóng trương mục của các tổ chức ủng hộ tự do tôn giáo, ủng hộ sự sống, hoặc các giá trị chính trị hoặc tôn giáo theo truyền thống.


JPMorgan Chase chắc chắn không là duy nhất trong kiểu phân biệt đối xử này. Tuy nhiên, các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ,” gồm cả JP Morgan Chase, Citigroup, Bank of America, và Wells Fargo, vốn cùng nhau kiểm soát hầu hết các khoản tiền gửi của quốc gia, dường như cũng tích cực nhất trong việc sàng lọc loại ra các hệ tư tưởng theo phái bảo tồn truyền thống.


BM


Tuy nhiên, không chỉ có các ngân hàng. Các công ty thanh toán, chẳng hạn như các nhà cung cấp thẻ tín dụng, các ngân hàng thương mại, và dịch vụ chuyển khoản ngang hàng, chẳng hạn như PayPal, Stripe, và Square, để kể ra một số ví dụ tất cả các yếu tố thiết yếu của hệ thống tài chính hiện đại đã thể hiện sự đối xử tương tự.


“Việc cắt giảm dịch vụ ngân hàng” này là một khúc dạo đầu cho chủ nghĩa toàn trị. Khi các cá nhân và tổ chức có thể bị cắt khỏi hệ thống ngân hàng cũng như thanh toán, họ sẽ hoàn toàn bất lực trong việc tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ tài chính cho niềm tin của mình. Tất nhiên, đây là toàn bộ mục đích của việc cắt quyền tiếp cận này.


Thật là một ảo tưởng nguy hiểm khi tin rằng những điều như thế này chỉ xảy ra với những người nổi tiếng, có quan hệ chính trị như ông Farage hoặc ông Flynn. Các tài xế xe tải người Canada đã minh chứng điều đó có thể xảy ra nhanh chóng và dễ dàng như thế nào đối với những công dân bình thường dám thách thức các chính sách của chính phủ họ. Thực tế là các cá nhân bình thường vẫn luôn bị hủy trương mục; việc huỷ trương mục này diễn ra lặng lẽ, ẩn danh, và không có biện pháp khắc phục. Các ngân hàng lớn có quyền lực to lớn đối với khách hàng của họ.


Mọi công dân nên thực hiện các bước thích hợp để tự bảo vệ mình. Hãy làm ngay bây giờ, trước khi quá muộn.


BM


Một số sự thay thế có thể dễ dàng hơn những lựa chọn khác, nhưng hãy nghĩ về những ý tưởng căn bản sau:


Sắp xếp: Cân nhắc chuyển các mối quan hệ ngân hàng của quý vị sang các ngân hàng nhỏ hơn đã công khai khẳng định cam kết không phân biệt đối xử, kể cả trên cơ sở chính trị và tôn giáo.


Đa dạng hóa: Nếu có thể, hãy duy trì trương mục ở nhiều hơn một ngân hàng.


Tìm hiểu: Hiểu cách các loại tiền mã kim “không cần ngân hàng” như Bitcoin và Ethereum có thể đóng vai trò trong sự tự do tài chính của quý vị. Hiểu được sự nguy hại của các loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành và kiểm soát.


BM


Chuẩn bị: Có các phương tiện lưu trữ có giá trị, chẳng hạn như tiền mặt hoặc tiền vàng và bạc mệnh giá nhỏ, bên ngoài hệ thống ngân hàng trong trường hợp cần thiết khẩn cấp.




Michael Wilkerson  _  Vân Du
***

Tiền của quý vị trong ngân hàng _ Làm thế nào để bảo vệ?

 BM

Hai ngân hàng lớn ở Hoa Kỳ, Silicon Valley Bank và Signature Bank, vừa sụp đổ. Hầu hết mọi người đều biết về sự sụp đổ đó, và sự kiện này khiến nhiều người tự hỏi liệu tiền của họ có an toàn trong ngân hàng hay không. Bên cạnh những vụ sụp đổ của ngân hàng, các điều kiện kinh tế khác càng làm cho mọi người bối rối khi tự hỏi làm thế nào để bảo vệ tiền của mình.


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.