Tuesday, August 1, 2023

Biết cách chu toàn giữa việc dạy học tại gia và sự nghiệp

 BM

Cô Amber Shimbel là một bà mẹ giáo dục tại gia của năm đứa con, một giáo sư đại học, và tác giả của cuốn sách có nhan đề “Homeschooling Simplified: Practical Tips and Encouragement for the Journey” (Đơn Giản Hóa Giáo Dục Tại Gia: Những Lời Khuyên Thực Tế và Lời Khích Lệ Cho Hành Trình Học Tập Này). Khi ngày càng có nhiều bậc cha mẹ tiếp tục từ bỏ lộ trình học tập tiêu chuẩn và hướng tới con đường giáo dục tại gia, tôi đã hỏi cô Shimel về những trải nghiệm khi là bà mẹ giáo dục tại gia và xin cô lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ đang cân nhắc lựa chọn giáo dục tại gia cho các con của họ. Dưới đây là những gì cô chia sẻ.


BM


Điu gì đã khiến cô quyết đnh chn giáo dc ti gia cho các con?


Cô Amber Shimel: Bản thân tôi chưa có bất kỳ trải nghiệm nào đối với giáo dục tại gia, và tôi thực sự yêu quý chính những trải nghiệm học tập thời thơ ấu của tôi có sự kết hợp của cả trường công và trường tư. Nhưng tôi nhận ra rằng tôi chỉ muốn hiện diện bên các con nhiều hơn mức mà trường học truyền thống cho phép. Và tôi muốn mình là người có sự ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống của các con.


Vì sao cô cho rng giáo dc ti gia đang tr nên rt ph biến?


BM


Cô Shimel: Tôi nghĩ rằng giáo dục tại gia sẽ gia tăng nhanh chóng bởi các bậc cha mẹ đang cảm thấy được tiếp sức hơn trong việc dẫn dắt các con học tập. Hơn bao giờ hết, đại dịch đã giúp cho các bậc cha mẹ nhận ra rằng phương án giáo dục tại gia thực sự là một lựa chọn khả dĩ và rằng các con có thể thành công khi học ở nhà.


Cô ước mình s biết trước điu gì trước khi bt đu giáo dc các con ti gia?


Cô Shimel: Tôi ước rằng tôi biết được thời gian trôi nhanh như thế nào. Bà tôi luôn nói rằng, “Mấy đứa bé lớn nhanh lắm.” Và điều đó thực sự rất đúng. Trẻ sơ sinh lớn nhanh lắm. Đứa bé chập chững tập đi lớn nhanh lắm. Trẻ em ở độ tuổi thiếu niên lớn nhanh lắm. Thời gian bạn ở nhà với các con đôi khi thật dài, nhưng trong chớp mắt nó đã trôi qua rồi. Ngày thì dài mà năm thì ngắn.


Làm thế nào đ cô chu toàn gia giáo dc ti gia và s nghip?


BM


Cô Shimel: Tôi là một người làm việc vô cùng hiệu quả. Đó cũng có thể là một trong những phẩm chất tuyệt vời nhất và là một trong những khó khăn tiềm ẩn lớn nhất. Điều đó có nghĩa là tôi có thể khó mà nghỉ ngơi, nhưng cũng có nghĩa là tôi hầu như không lãng phí một phút giây nào trong ngày. Tôi tập trung vào việc dạy con trong một khoảng thời gian, và rồi tập trung cho công việc của bản thân trong một khoảng thời gian. Ngoài ra, do chúng tôi thực hiện việc giáo dục tại gia có tính kết hợp (hybrid homeschooling), nên tôi sẽ có thời gian cho bản thân vào một số ngày nhất định trong tuần để hoàn thành công việc. Đó luôn là một hoạt động đòi hỏi sự cân bằng, và không bao giờ diễn ra một cách hoàn hảo, nhưng điều đó hoàn toàn khả thi.


Cô s khuyên nhng bc cha m mi làm quen vi giáo dc ti gia thc hin mt s bước đu tiên nào đ thành công?


Cô Shimel: Bước đầu tiên mà tôi sẽ khuyên chính là tìm một nhóm giáo dục tại gia, một số bà mẹ giáo dục tại gia, hoặc hệ thống trợ giúp nào đó. Bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi, và con đường này có thể thật đơn độc. Vì vậy, việc có những người bạn trong hành trình này là rất quan trọng!


Cô yêu thích nhng ngun tài liu giáo dc ti gia nào?


Cô Shimel: Có một cuốn sách có thể hiện thời không còn phát hành nữa, nhưng đó chính là cuốn sách mà tôi đã từng dùng để dạy năm đứa con của tôi đọc chữ. Cuốn sách có tên là “Reading Made Easy” (Đọc Thật Dễ Dàng) của tác giả Valerie Bendt. Cuốn sách này mang tới một phương pháp đọc nhẹ nhàng, dễ tiếp thu bao gồm rất nhiều hoạt động quấn quýt nhau trên ghế sofa. Nếu bạn có thể tìm thấy cuốn sách này ở đâu đó, thì thực sự nó rất đáng để mua!


Nhng khía cnh nào ca giáo dc ti gia là thách thc ln nht đi vi cô?


BM


Cô Shimel: Câu trả lời cho vấn đề này thay đổi tùy vào việc tôi đang ở thời điểm nào trong cuộc sống. Và đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi này. Những ưu tiên sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc bạn đang trải qua giai đoạn nào trong cuộc đời. Như trong thời gian mang thai và mới sinh, gần như mối bận tâm duy nhất là làm sao để sinh tồn. Nhưng khi mọi thứ thay đổi và bạn ở giữa những trận bóng đá và khiêu vũ và nhiều thứ nữa, vậy thì những ưu tiên của bạn cần thay đổi. Có thể không dễ nhận ra sự thay đổi ở những giai đoạn theo thời gian, nhưng đây thật sự là một phần quan trọng của cuộc sống giáo dục tại gia.


Đâu là nhng li ích ln lao nht ca vic giáo dc các con ti gia?


BM


Cô Shimel: Rõ ràng, những lợi ích lớn nhất là mối quan hệ bền chặt mà tôi đã xây dựng được với mỗi người con của tôi, và mối quan hệ mà các con có thể xây dựng với anh chị em của mình. Tôi thực sự hiểu từng đứa con của mình, và đó chính là một món quà vô giá. Tôi hy vọng sẽ chuẩn bị cho các con sự vững mạnh trong đức tin, cũng như nền tảng học thuật, để các con vươn ra thế giới và đóng góp cho xã hội bằng những năng khiếu độc đáo cũng như tài năng của bản thân.




Barbara Danza  _  Linh Đan
***

Giáo dục VN: cố sửa hay trở về gốc?

BM

Trước tình trạng khủng hoảng giáo dục, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN, ông Nguyễn Phú Trọng từng hỏi “Chúng ta đã ba lần cải cách giáo dục, vì sao lần này không đặt vấn đề cải cách mà là đổi mới căn bản, toàn diện?”

https://baomai.blogspot.com/2014/04/giao-duc-vn-co-sua-hay-tro-ve-goc.html


http://baomai.blogspot.com/

Hãy cống hiến tất cả những gì bạn có
Người Việt trước “Làn Sóng Hàn”
Bắt đầu từ tuần tới: “Cấm bóng đèn lỗi thời”
10 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson
DOJ yêu cầu thẩm phán ấn định ngày ngồi tù của ông Hunter Biden
Bỗng nghe thèm rau đắng nấu canh
Lõi bên trong của Trái Đất là một hố đen?
Nhận được sự tôn trọng từ cách diện y phục
Quà tặng của mùa hè
Lợi ích của việc cho con trẻ học nhạc cụ
Dòng tiền chảy vào các quỹ ESG đang dần chậm lại
Hunter Biden thừa nhận đã nhận tiền từ công ty có liên kết với ĐCS_TC
Báo Mai Music_44 "Cảm Ơn Tình Em"
Cách viết: Thư _ thư điện tử _ văn bản lịch sự và dễ hiểu
Hunter Biden không nhận tội sau khi thỏa thuận nhận tội thất bại trước tòa
Nghệ thuật của sự ngắt lời lịch sự
Được _ Mất của Giáo Hội sau 33 năm Việt Nam & Vatican
Ông Biden và truyền thông xã hội thông đồng với nhau để đàn áp ngôn luận
Thượng viện Hoa Kỳ thông qua lệnh cấm Trung cộng mua đất nông nghiệp
Nguyên nhân gây mệt mỏi và cách trị liệu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.