Tuesday, July 1, 2014

Ăn vạ thế nào 'thì tốt'?

image
Bàn thắng từ quả phạt đền sau cú ngã của Robben trong trận gặp Mexico là đề tài gây tranh cãi.
Đóng kịch chẳng bao giờ là tốt, nhưng cũng có rất nhiều cách gọi cho hành động này của các cầu thủ.
Bị gọi là “ăn vạ” thì không ai thích, đó chắc chắn là từ xấu. Nhưng nói là “ngã vờ” thì có vẻ không xấu lắm, nghĩa tiêu cực giảm đi khoảng một nửa. Nếu thay bằng “ngã tinh quái”, ấn tượng xấu gần như bằng không.

Tiếc là không phải ai cũng may mắn nhận được ngôn từ bóng bẩy từ giới truyền thông. Nếu chẳng may trong lần thử “té” đầu tiên mà bị bình luận viên chê là hành động xấu xí, ngày mai một cơn bão chỉ trích trên mặt báo và người hâm mộ có thể đổ xuống đầu anh.

image
Vĩnh viễn sau này, cứ khi nào anh ngã người ta cũng cho là anh “không quân tử” dù việc làm này diễn ra hàng ngày, hàng giờ, trong mọi trận đấu ở gần như tất cả các cầu thủ.

Ai đã xem World Cup 2006 chắc hẳn còn nhớ Italia đã lên ngôi trong một mùa giải mà Serie A đang trải qua đợt khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Người Ý nhiều khả năng sẽ không được ăn mừng chức vô địch năm đó nếu không có quả penalty của Grosso trong trận gặp Australia. Hậu vệ người Ý đã cố tình vướng vào người cầu thủ Australia để kiếm một quả phạt đền ở những phút cuối của trận đấu, anh không những không bị chê bai mà lại được khen ngợi vì có một pha “ngã đẳng cấp”.

image
Có lẽ vì thương cảm với đội tuyển Italia nên bình luận viên đã quên rằng, Australia mới là đội bóng nhỏ, và nếu Grosso không ngã mà dắt bóng tiếp (đã rất gần khung thành) thì anh hoàn toàn có thể ghi một bàn thắng để đời.

Đến khi Italia vào chung kết, chính họ bị Penalty oan do Malouda ngã vờ, đáng ngạc nhiên hành động của cầu thủ Pháp lại bị lên án kịch liệt. Có lẽ “Những chú gà trống” những năm trước đó đã vô địch nhiều quá nên họ không được ủng hộ nữa. Còn với Malouda, hình ảnh của một kẻ “giả tạo” gắn với anh cho đến mãi sau này.

Sân cỏ là nơi nguy hiểm và không phải lúc nào anh cũng được bảo vệ, nên có ngoan mấy thì sau một thời gian thi đấu, các cầu thủ vẫn phải học cách đóng kịch như thường, tiêu biểu như Shevchenko hay Torres chẳng hạn.

image
Ngay đến các cầu thủ Brazil – những người nổi tiếng vì lối đá đẹp, việc ăn vạ cũng chẳng phải điều gì xa lạ. Hậu vệ huyền thoại Roberto Carlos từng nói thẳng thừng: “Gian lận mà kiếm được nửa bàn thắng thì cũng làm”.
“Người ngoài hành tinh” Ronaldo cũng thường xuyên kiếm một quả phạt đền hay phạt gián tiếp từ cách thức trên nhưng anh chả bao giờ bị chê trách cả.

Có lẽ chúng ta nên lập một danh sách những người ngã vờ mà vẫn vô sự. Đứng đầu có lẽ là Wayne Rooney. Trong trận đấu lớn đầu tiên của anh tại Manchester United, “gã Shrek” đã góp công lớn chấm dứt kỷ lục 49 trận bất bại của Arsenal bằng một pha “đánh bẫy” Sol Campbell.

image
Tất cả đều mừng cho Rooney và quay sự chỉ trích sang cho trung vệ kỳ cựu của Arsenal vì đã có một pha cản phá “thiếu kinh nghiệm”. Mới đây thôi tại tứ kết Champions League với Bayern Munich, Rooney cũng ngã rất thật để Schweinsteiger bị đuổi khỏi sân, nhưng không có ai gọi tiền đạo người Anh là kịch sỹ cả.

Nguyên nhân của sự đánh giá

image
HLV Chelsea Mourinnho kêu gọi sử dụng công nghệ video để hỗ trợ quyết định của trọng tài.
Có lẽ vẻ bề ngoài cục mịch đã “cứu” Rooney, còn người bạn thân của anh - Cristiano Ronaldo thì không được “may mắn” như vậy. Đỏm dáng và điệu đà có thể làm xiêu lòng các chị em, nhưng thường không gây được ấn tượng tốt với cánh mày râu. Khi “số 7” ăn vạ, anh này thường hứng chịu một làn sóng châm biếm từ người hâm mộ vì “mới chạm nhẹ mà đã lăn quay ra”.

Cũng có khi C.Ronaldo là nạn nhân trong một tình huống tương tự, mới đây thôi trong trận đấu với Athletic Bilbao, Gurpegui đẩy Ronaldo trước và chỉ chờ tiền vệ của Real chạm vào người là ngã đùng ra. Lúc này, mũi dùi lại chĩa về phía CR7 vì “không biết kiềm chế”.

image
Lịch sử chơi bóng của các cầu thủ cũng là nguyên nhân quan trọng cho sự đánh giá. Khi mà người có nhân cách “đứng đắn” như Zidane phạm lỗi, người ta sẽ đi tìm nguyên nhân vì sao.
Materazzi có lẽ là trường hợp hy hữu trong lịch sử bóng đá khi anh này bị phạm lỗi mà sau trận đấu vẫn “bị” người ta điều tra bằng “khẩu hình” để xác định lý do nào khiến số 10 huyền thoại của Pháp tức giận đến mức húc đầu vào ngực đối phương trong một trận đấu tối quan trọng.

image
Và nhắc đến chuyện ăn gian thì không thể không nhắc đến bàn thắng không hợp lệ của Diego Maradona tại Mexico 1986. Pha ghi bàn bằng “bàn tay của Chúa” chẳng bị ai (trừ người Anh) cho là xấu xí cả, người ta chỉ cười xòa khi nhắc đến nó dù chơi bóng bằng tay là điều cấm kị bậc nhất trong môn thể thao dùng chân này.

Nguyên nhân cho sự dễ dãi của người hâm mộ rất đơn giản, cũng trong trận đấu đó “Cậu bé vàng” đã có pha solo từ giữa sân rồi ghi một bàn được đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử các kỳ World Cup."

image
Sự đánh giá những pha đóng kịch cũng còn tùy vào việc bạn đang ở chiến tuyến nào.Jose Mourinho muốn trao cho các cầu thủ Barca “huy chương vàng Olympic môn đóng kịch”, nhưng chẳng dại gì làm điều đó với các cầu thủ của mình dù trong tay ông cũng đầy những “diễn viên” tài năng.

Mãi sau này, huấn luyện viên người Bồ mới thừa nhận ngoài khả năng săn bàn, Didier Drogba còn là kịch sỹ tài ba. Nguyên nhân của sự “trung thực”? –“Vì tôi không còn dẫn dắt cậu ấy nữa nên tôi có thể nói điều này” – “Người đặc biệt” tâm sự. Tất nhiên không chỉ có Mourinho, huấn luyện viên nào cũng vậy cả thôi.

Robben 'xấu xí'?

image
Chuyện nóng bỏng nhất mấy ngày qua chính là pha ngã vờ của Arjen Robben để đem về một quả phạt đền cho đội nhà. Chỉ cần nhìn vào lịch sử chơi bóng của “Đôi chân pha lê” (biệt danh ám chỉ việc dễ bị chấn thương) là biết anh này sẽ phải khổ sở thế nào sau trận đấu. Nhưng có phải lúc nào số 11 của Hà Lan cũng sai?

Tại vòng 1/16 Champions League giữa Arsenal và Bayern năm nay, Mesut Ozil đã gài Jerome Boateng trong tình huống các hậu vệ bắt buộc phải thò chân ra, nhờ đó cầu thủ Arsenal đã có một pha ngã hoàn toàn “hợp lệ”, không ai “săm soi” anh cả. Trong khi đó Robben đã bị Szczesny phạm lỗi rõ ràng, đến mức thủ môn của Arsenal cũng chẳng cần phân bua với trọng tài về chiếc thẻ đỏ của mình. Thế mà Robben vẫn bị chỉ trích vì pha va chạm “không đến mức phải đau đớn đến thế”.

Robben có thể đóng kịch trong tình huống cuối cùng với Mexico, nhưng trong hiệp 1 tiền đạo Hà Lan cũng đã bị phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm mà lại không được thổi phạt.
Dù sao giả vờ trong mọi hoàn cảnh đều không tốt, nhưng chắc hẳn Robben sẽ ấm ức khi nghĩ lại rằng: cùng một lỗi mà có nhiều người vẫn bình yên vô sự.

image
Thôi mà, Robben, cuộc đời vốn không “công bằng”! Hãy cứ làm việc của mình và biết đâu lại được “đền bù” bằng chiếc cúp mà người Hà Lan chưa từng được chạm vào thì sao?!




Trần Công Hưng


image

Gặp tân nữ Thiếu úy xuất thân West Point, Amanda N...
Người con gái kiên cường và người mẹ can đảm
Bức thư người Nhật viết cho người Hoa Lục
Nhà thờ khắc từ đá ở Ethiopia
Art: Những tác phẩm tuyệt vời của nghệ thuật vẽ bằ...
Nhà hoạt động công đoàn được thả
Chồng Nam Vợ Bắc
Wal-Mart mở chiến dịch dùng hàng 'Made in America'...
Hãy đối xử với nhau bằng NỤ CƯỜI
Những chuyện bên lề
Vấn đề Trung Cộng của Việt Nam – không chỉ áp lực ...
Chúng ta vẫn đeo mặt nạ để sống
Lương cao nhất 'bị' về nước, lương ít 'được' ở lại...
Theo chân những cặp giò xứ World Cup 2014, Brazil
3 người Việt bị bắn chết tại nhà riêng ở Wichita, ...
Mơ thấy mình là người Việt Nam
Những cây cầu ngói ở Việt Nam
10 điều thú vị về nước Mỹ
Trả thù tình: Nữ nha khoa nhổ sạch răng bạn trai
Bắc Hàn dọa 'trả thù' Mỹ vì bộ phim hài
TC phát hành bản đồ 10 đoạn khẳng định chủ quyền ở...
Ai xúi giục chị? : Trái tim tôi
Người Nhật 'thoát Á' và người Việt 'xấu xí'
Tuổi Già: Ai sẽ là “tôi” cho tôi ?
Triển lãm chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa của VN
Thoát Trung ?!
Mỹ giải bài toán Iraq, Trung Cộng sẽ mất Iran
Hoa hậu Tristine Trâm Bùi ngồi tù vì trồng cần sa
Tự thiêu ở Mỹ phản đối Trung Cộng
Khóc với dòng sông
Sài Gòn: Người đàn ông 'Không bán nước' bị CA bắt ...
Nghề truyền thông và nghiệp làm báo
Phải làm gì khi con em phạm tội
Những thứ sẽ biến mất trong tương lai?
Hồ Chí Minh: con khủng long ba đầu, chín đuôi
Cuộc đời của người tị nạn
Đánh giá về ngoại giao Tập Cận Bình
Giảm lệ thuộc vào Trung Cộng như thế nào
Du học: "Đi đi, đừng về!"
Vợ chồng và World Cup

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.