Thursday, November 1, 2018

Đoàn di dân vào Mỹ - Mexico _ "Bi kịch của con người"

baomai.blogspot.com
Bị khước từ bởi chính phủ Hoa Kỳ, một nhóm di dân khoảng 4.000 người từ Honduras, Guatemala và El Salvador đang tìm đường vào Mexico.

Một luật sư di trú của Hoa Kỳ giúp chúng ta hiểu được tình trạng pháp lý của họ và các nghĩa vụ mà các quốc gia phải có đối với họ.

baomai.blogspot.com
  
Nhóm gồm 4.000 người từ Honduras, Guatemala và El Salvador đang cùng nhau tiến về Mexico với niềm hy vọng họ sẽ được phép vào Mỹ. Tổng thống Trump đe dọa sẽ đóng cửa biên giới Hoa Kỳ, và chính quyền Mexico đã yêu cầu Ủy ban Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) trợ giúp. Bà Christine Reis Esq, Giám đốc Viện Nhân quyền tại Đại học Thánh Thomas ở Miami, Florida giúp chúng ta hiểu những quyền pháp lý mà người di cư có quyền mong đợi từ Mexico và Mỹ và Liên Hiệp Quốc UNHCR có thể giúp họ như thế nào.

Quyền của người di cư

baomai.blogspot.com
  
“Đóng cửa biên giới không phải là một quyết định”, bà Christine cho hay "Yêu cầu của Hoa Kỳ là bất kỳ một cá nhân nào đến biên giới xin tị nạn hoặc xin bảo vệ...." Để xin tị nạn, người quốc tịch nước ngoài đến biên giới của một nước khác phải chứng minh rằng đất nước của họ không có an ninh. Quốc gia tiếp nhận “có nghĩa vụ phải thẩm định cá nhân đến biên giới xin  tị nạn đó có khả tín là một người tị nạn không”.

Đóng cửa biên giới

baomai.blogspot.com

Khi được hỏi về mối đe dọa của Tổng Thống Trump đóng cửa biên giới Hoa Kỳ trước đoàn người di cư; bà Christine khẳng định rằng "mọi quốc gia đều có quyền kiểm soát biên giới của họ". Tuy nhiên, bà ấy cũng cho hay điều kiện kiểm soát này cần phải "nhân đạo, công bằng và cân nhắc về sự an toàn và an sinh của những người di tản đang cần được bảo vệ".

Cắt viện trợ

baomai.blogspot.com
  
Bà Christine cho hay: “Không phải chỉ cắt giảm viện trợ cho các nước mà có người di tản là một giải pháp, điều đó có thể làm cho thực tế trở nên tồi tệ hơn!”

Bà cho hay: “Rất nhiều quốc gia đang dựa vào tài trợ mà chúng ta cung cấp hầu cải thiện được tình trạng tồi tệ của đất nước họ. Vì vậy, viện trợ hoặc cắt viện trợ hoàn toàn, sẽ tạo nên một hiệu ứng trái ngược lại và chúng ta tạo nên nguyên cớ cho nhiều người di cư hơn nữa!”

Vai trò của Liên Hiệp Quốc về Tỵ Nạn (UNHCR)

baomai.blogspot.com
  
Bà Christine cho hay Mexico đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc về Tị Nạn (UNHCR) giúp họ trước số người Tị Nạn tại biên giới của họ tiếp giáp với Guatemala. Trong trường hợp này, UNHCR có thể thiết lập trại Tị Nạn và giúp thanh lọc xem ai thực sự là những người Tị Nạn. Sau khi đậu thanh lọc những người đó sẽ được chính phủ Mexico thừa nhận, và được phép vào Mexico, ở đó họ có thể được các quốc gia đón nhận như những người Tị Nạn. UNHCR cũng có thể tuyên bố ai là người tị nạn và liên hệ với những quốc gia muốn đón nhận họ. Trong trường hợp này, Hoa Kỳ sẽ được yêu cầu nhận một số, nhưng không phải là tất cả.

Những ai sẽ được đậu thanh lọc?

baomai.blogspot.com
  
Nhóm di dân đầu tiên xuất phát từ San Pedro Sula ở Honduras, khoảng 160 người. Bà Christine nói với chúng tôi rằng thành phố này là "một trong những thành phố nguy hiểm nhất, nguy hiểm nhất trên thế giới". Trên đường di tản có nhiều người Honduras khác, cả những người Guatemala và có thể người El Salvador đã gia nhập nhóm phát xuất này.

baomai.blogspot.com
  
Bà Christine cho hay nhiều tin tức được thêu dệt và đang giữa thời gian tranh luận bầu cử tại Mỹ lại càng làm cho tình trạng thêm nóng hơn! Theo bà thì "Thông tin liên quan đến đoàn người di cư này đang bị kích động trước những nỗi hoảng sợ. Chúng tôi tin rằng đoàn di dân này không phải đầy những tội phạm, những người bị đau yếu, hoặc có nhiều những thảm họa tương tự ... Chúng ta biết rằng có nhiều trẻ em, và một số không có những người thân cùng đi... "

Chúng ta đang bịt tai giả điếc trước tiếng kêu thống thiết của đoàn người di dân…

baomai.blogspot.com
  
Theo Thông tấn xã Fides từ Tegucigalpa cho hay - Các giám mục Honduras lo âu về cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng của hàng ngàn người Honduras rời bỏ xứ sở vượt qua nhiều quốc gia để tìm đến bến bờ thiên đàng là nước Mỹ. Đoàn người di cư đã đến Mexico và chính phủ Mỹ tuyên bố cấm nhập cảnh. Trong một tuyên bố gửi cho Fides, Hội đồng Giám mục Honduras cho hay hiện tượng di dân đông đảo này là "bi kịch của con người", nó nói lên niềm đau và những lo âu trước tình huống vô cùng nhạy cảm này!

baomai.blogspot.com

"Đó là một khủng khoảng trước hiện tình của đất nước chúng tôi, làm cho nhiều người phải bỏ lại những gì dù ít ỏi nhỏ bé họ có, để đâm đầu vào một cuộc mạo hiểm không có gì đảm bảo là họ có thể tới được đất nước Hoa Kỳ, với mong muốn vào được đất hứa, 'Giấc mơ Mỹ', hầu giúp họ giải quyết những vấn đề kinh tế và cải thiện điều kiện sống của họ, cho gia đình họ, và đảm bảo sự an ninh vật chất mà ho luôn mơ ước và đợi trông từ lâu."

baomai.blogspot.com
  
Do đó, các Giám mục yêu cầu chính phủ Honduras hãy can thiệp càng sớm càng tốt, hầu ngăn chặn và chấm dứt cuộc khủng hoảng này, một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy trong lịch sử của một quốc gia Trung Mỹ.

"Đây là nhiệm vụ của Nhà nước Honduras phải cung cấp cho người dân của mình những nhu cầu tối thiểu hầu đáp ứng những nhu cầu cơ bản của dân, chẳng hạn như công ăn việc làm ổn định, lương bổng được bảo đảm, sức khỏe, giáo dục và nhà ở hẳn hoi, dẫu vẫn biết những điều này không thể có sẵn và đầy đủ, nhưng ít nhất người dân thấy được những khả thi, hy vọng thấy con đường dẫn đến sự phát triển và cải thiện, hầu cung cấp cho mình những nhu cầu khấp thiết mà không phải lìa xa gia đình, bạn bè, cộng đồng, văn hóa, môi trường và đất đai của họ "…

baomai.blogspot.com
  
Đoàn người di dân khổng lồ này lên tới hàng ngàn người, đa phần là những người trẻ, những người ra đi với hy vọng sẽ tạo được những nguồn lực làm biến đổi đất nước Honduras...”

Cuối cùng các Giám mục cám ơn các nước lân bang đã tiếp nhận và hỗ trợ cho những người di dân Honduras, các ngài nhắc nhở mọi người về lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: "Hãy chào đón, bảo vệ, hối thúc và giúp cho người di dân sớm."

baomai.blogspot.com

Theo những bá cáo gần đây, thì nhóm di dân này đang tăng lên, hiện có hơn 7 nghìn người, nhưng sự căng thẳng ở biên giới Hoa Kỳ rất cao sau lời cảnh báo đanh thép của chính Tổng thống Mỹ… Đoàn di dân này cũng đã tạo lên những khủng khoảng trong đất nước Mexico: có nhóm thực sự hoan nghênh người di dân, sẵn sàng cung cấp và nâng đỡ những người di dân cái gì họ tối cần tới, trong khi một số khác không đồng ý với cái gọi là "thái độ ngạo mạn" của những người di dân này vì họ muốn vào Hoa Kỳ Hoa...

(Nguồn Agenzia Fides, 24/10/2018)

Mexico tìm kiếm sự giúp đỡ của LHQ với đoàn người di dân từ Honduras

baomai.blogspot.com

Mexico đã yêu cầu sự trợ giúp của Liên Hiệp Quốc trước làn sóng di dân của Honduras, đang trông chờ sự giúp đỡ của chính phủ Mexico hầu họ có thể tiếp tục cuộc hành trình tiến về Biên giới Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một cảnh báo, ông sẽ xử dụng Quân đội để niêm phong Biên giới Hoa Kỳ; nếu đoàn người di dân Honduras được đi qua nước Mexico. Ông ta đã đe dọa cắt giảm tất cả viện trợ cho Honduras, Guatemala và El Salvador.

baomai.blogspot.com
  
Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ mới được thương lượng lại gần đây đang có nguy cơ bị sụp đổ! Các nhà chức trách Mexico nhấn mạnh rằng những người muốn vào Mexico phải có nhiều giấy tờ bao gồm hộ chiếu. Họ cũng yêu cầu sự giúp đỡ của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn giúp thanh lọc các trường hợp tị nạn, hầu được bảo đảm rằng các quyền lợi của con người được tôn trọng hoàn toàn theo luật pháp quốc tế.

Tổng thống Trump trên tweet đã gửi một tin nhắn tới Chính phủ Mexico và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người sẽ đến Mexico vào hôm thứ Sáu để thảo luận về cuộc khủng hoảng này.

baomai.blogspot.com
  
Hiện tại con số di dân Hunduras có số lượng khoảng bốn nghìn sẽ được phép vào Mexico.



Thanh Quảng 

baomai.blogspot.com

10 tuyên bố ấn tượng của ông Trump về Trung cộng
Con vịt Mandarin quý hiếm trong công viên New York
Dùng nước biển để trồng trọt trên sa mạc
Những khu trại bí ẩn của Trung cộng
Tập Cận Bình “Đốt Sách” bây giờ không thể trách Trump
Trump có đúng khi muốn chấm dứt quyền công dân dựa trên nơi sinh?
VNCH _ Hóa ra có tới hai 'Tháng Tư Đen'
Tính pháp lý _ chính trị và lịch sử của 'quyền có quốc tịch theo nơi sinh'
Trump chính là "Ngọa hổ Tàng long" trong mắt Trung cộng
Câu hỏi dành cho những người bênh vực đảng Dân Chủ
Halloween và những điều có thể bạn chưa biết
Boeing 747 _ Siêu máy bay chinh phục thế giới
Chấm dứt hiệp ước INF _ Đối sách của Hoa Kỳ đối với Trung cộng?
Lời nói cuối cùng của Steve Job
Một y tá giết 99 bệnh nhân bằng thuốc độc
Chính trị và lời nói không mất tiền mua
Tiếng gọi từ trái tim của Richard Gere
Tại sao Nhật Bản có nhiều plutonium đến vậy?
Mỹ đánh TC đỡ không nổi
Tại sao Nhân dân tệ đang tụt dốc?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.