Wednesday, February 22, 2023

ĐCS_TC hiện đã bước vào một thời kỳ bất ổn

 BM

Hôm 15/02, khoảng 20,000 người cao niên đã tập trung bên ngoài Công viên Trung Sơn ở Vũ Hán để phản đối “cải cách y tế” của ĐCS_TC. Đây là lần thứ hai những người cao niên trong thành phố này tụ tập đông đến vậy. Cuộc biểu tình đầu tiên đã xảy ra hôm 08/02. Khi các nhà chức trách đến chặn đường, một ông lão đã bị đánh ngã xuống đất. Những người biểu tình hô vang, “Đả đảo chính quyền áp bức.”


BM


Ngoài ra, một cuộc biểu tình quy mô lớn khác nhằm phản đối “cải cách y tế” cũng diễn ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.


Dường như người dân đã có thêm dũng khí để đứng lên chống lại chế độ độc tài của Trung cộng. “Phong trào Giấy Trắng” hồi năm ngoái đã buộc nhà lãnh đạo ĐCS_TC Tập Cận Bình phải từ bỏ chính sách zero COVID của mình. Từ Tết Dương lịch đến Tết Nguyên Đán (từ ngày 22/01 đến ngày 01/02), người dân trên khắp đất nước này hoàn toàn phớt lờ lệnh cấm đốt pháo bông của ĐCS_TC, và lực lượng công an của ĐCS_TC không thể làm gì được.


BM


Một chi tiết mà nhiều người đã bỏ qua là cuộc biểu tình hôm 15/02 đã được quyết định vào ngày 08/02 và được thông báo công khai trên mạng. ĐCS_TC đã có cả tuần để chuẩn bị và đàn áp cuộc biểu tình, nhưng số lượng người biểu tình vẫn tăng lên gấp đôi so với hôm 08/02.


Ngay từ năm 1998, cựu lãnh đạo ĐCS_TC Giang Trạch Dân đã từng tuyên bố là “đối với những yếu tố có thể gây ra bất ổn, phải hóa giải ngay từ khi còn trong trứng nước.” Chính sách này đã được thi hành trong hơn 20 năm. Nhưng tại sao lần này chính sách đó lại thất bại?


Hãy để tôi bắt đầu với một phần giới thiệu ngắn gọn về “cải cách y tế,” sau đó giải thích lý do tại sao điều này lại đặt ĐCS_TC vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.


BM


Những cuộc biểu tình này đã bắt đầu khi những người về hưu phát hiện ra rằng khoản tiền gửi hàng tháng trong tài khoản Medicare của họ đã bị giảm đi khoảng 2/3. Bắc Kinh đưa ra lời giải thích là số tiền này đã được chuyển vào một quỹ, nghĩa là những người có nhu cầu có thể hoàn trả một phần chi phí y tế của họ từ quỹ này, do đó chính phủ quản lý khoản tiền đó giùm họ. Mặc dù điều này nghe có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng trên thực tế, công chúng Trung cộng ấp ủ một sự ngờ vực sâu sắc đối với chế độ này.


Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), mặc dù GDP của Trung cộng lớn thứ hai thế giới, nhưng chi tiêu cho an sinh xã hội của nước này chỉ chiếm khoảng 3% GDP, thuộc hàng thấp nhất thế giới. Giới tinh hoa, bao gồm các quan chức cao cấp từ cấp tỉnh trở lên, được cho là thụ hưởng khoảng 80% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, mà không phải đóng góp bất kỳ khoản nào. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng nghiêm trọng về nguồn lực chăm sóc sức khỏe giữa chính quyền và người dân, đặc biệt là người dân nông thôn, những người hầu như không được hưởng lợi gì từ hệ thống y tế này.


BM


Do đó, bảo hiểm y tế của Trung cộng không phải là “cướp của người giàu để giúp người nghèo,” mà là “cướp của người nghèo để giúp người giàu.” Công chúng tin rằng một khi tiền của họ được đưa vào quỹ này, thì rất có thể số tiền đó sẽ bị các quan chức hàng đầu của ĐCS_TC biển thủ, vì vậy tốt hơn hết là giữ số tiền đó trong tài khoản của riêng họ và có sẵn để họ tùy ý sử dụng.


Tại sao ĐCS_TC lại tiến hành “cải cách y tế” vào thời điểm này?


BM

Có thể chính quyền địa phương đang cạn kiệt ngân quỹ. Theo báo cáo hôm 15/02 của Reuters, hồi năm 2022, các tỉnh của Trung cộng đã chi ít nhất 352 tỷ nhân dân tệ (khoảng 51 tỷ USD) để đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới đây, làm gia tăng áp lực về tài chính lên các tỉnh trong bối cảnh kinh tế suy thoái.


Tài chính địa phương của Trung cộng hiện đang có nhiều điểm yếu. Chính sách zero COVID, bao gồm cả các đợt phong tỏa, đã làm cạn kiệt các khoản tiết kiệm của chính quyền địa phương. Suy thoái kinh tế đã khiến thị trường địa ốc Trung cộng trở nên suy yếu, mà lĩnh vực địa ốc lại là nguồn thu quan trọng nhất của địa phương. Các khoản nợ địa phương ở tất cả các cấp đã tích lũy lên tới 65 ngàn tỷ nhân dân tệ (khoảng 9 ngàn tỷ USD) — vượt xa khả năng trả nợ của các chính quyền địa phương.


BM


Tất cả những áp lực tài chính nặng nề này đã buộc các quan chức chính quyền địa phương phải cắt giảm lương từ 20% đến 40%. Đồng thời, các chính quyền địa phương được yêu cầu chia sẻ khoảng một nửa chi phí bảo hiểm y tế với chính quyền trung ương. Do đó, chính quyền địa phương không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm chi tiêu y tế.


Điều đáng ngạc nhiên là cuộc biểu tình hôm 15/02, được thông báo trước một tuần, lại không bị chính quyền địa phương đàn áp. Điều này cũng liên quan đến sự cạn kiệt nguồn tài chính địa phương. Chi tiêu trong một năm cho “các lực lượng duy trì ổn định” của ĐCS_TC (công an, tình báo, giám sát dư luận, tổ chức cơ sở ở tất cả các cấp, v.v.) nhiều hơn quân đội và 90% khoản chi tiêu này do ngân sách địa phương chi trả. Khi trong kho ngân khố của địa phương không còn tiền, thì lực lượng duy trì sự ổn định này cũng bị suy yếu. Hơn nữa, các bậc cha mẹ của những người công an này cũng là nạn nhân của đợt “cải cách y tế” nói trên.


ĐCS_TC đã và đang hy vọng đánh đổi sự phát triển kinh tế để lấy sự ủng hộ của người dân. Thế nhưng vào lúc tình hình kinh tế vĩ mô xấu đi, thì ĐCS_TC lại đang nhanh chóng mất đi sự ủng hộ của người dân. Trong tương lai, các cuộc biểu tình như ở Vũ Hán sẽ ngày càng diễn ra thường xuyên hơn.


BM


Những cuộc biểu tình ở Vũ Hán đặt ra một mối đe dọa chưa từng có đối với ĐCS_TC và đặt đảng này vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Chi phí dành cho việc đàn áp quá cao, vì cuộc “cải cách y tế” ảnh hưởng đến cuộc sống của 2 triệu người về hưu ở Vũ Hán. Chính sách này sẽ được thực hiện trên toàn quốc và sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người cao niên. Đối với ĐCS_TC, dùng 1 triệu nhân viên công an để đàn áp hàng trăm triệu người dân là điều khó có thể làm được.


Mặt khác, việc ĐCS_TC thỏa hiệp ở Vũ Hán cũng sẽ cho thấy hai vấn đề nghiêm trọng. Một là, ĐCS_TC không có tiền; hai là, nếu ĐCS_TC thỏa hiệp, thì đảng này sẽ gửi tín hiệu cho người dân rằng cuộc biểu tình của họ có hiệu quả. Vì vậy, khi người dân nhận thấy rằng các quyền lợi khác của họ bị xâm phạm, họ sẽ lại ra đường biểu tình. Nếu xu hướng này tiếp tục, và dư luận luôn thắng thế, thì Trung cộng sẽ trở thành một xã hội dân chủ. Người dân chắc chắn sẽ yêu cầu tự do chính trị, và chế độ độc tài của ĐCS_TC sẽ tiêu vong.


BM


Các cuộc biểu tình ở Vũ Hán sẽ mang lại kết quả gì là điều khó có thể dự đoán, nhưng chúng ta phải nhớ rằng chủ đề của các cuộc biểu tình không phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng là bản thân cuộc biểu tình vì đó là một quá trình dần dần loại bỏ tâm sợ hãi ĐCS_TC trong lòng người dân. Và cảm giác sợ hãi đó chính là trụ cột quan trọng nhất để ĐCS_TC duy trì sự cai trị. Một khi cột trụ này sụp đổ, thì chế độ ĐCS_TC sẽ gặp đại họa.




Chương Thiên Lượng  _  Thanh Nhã


BM

Phòng dịch để che đậy cuộc khủng hoảng cầm quyền của ông Tập
Biết sai và sửa chữa lỗi lầm
Cách ăn uống Địa Trung Hải có những điểm gì?
Oán hận khiến bạn có thêm nếp nhăn và già đi nhanh chóng
Trí tuệ nhân tạo xấu xa bại hoại chẳng ở đâu xa
Mại dâm, bóc lột tình dục ngày càng tồi tệ ở khu ‘The Blade’
Ông Navarro giải thích về phong trào ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’
Biden sai lầm trong việc đối phó với thảm Họa Môi Trường tại Ohio
Chi tiết đằng sau kế hoạch bí mật thăm Ukraine của ông Biden
Norovirus đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ
Nguồn gốc và ý nghĩa của câu tục ngữ: ‘Phòng bệnh hơn chữa bệnh’
4 cách chống lại suy giảm nhận thức
Động đất mới hôm thứ Hai ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria
Biden bất ngờ đến thăm Ukraine
Gan không khỏe thường dễ nổi nóng
Bí quyết có được sự cuốn hút tự nhiên
Ý tưởng để vun đắp tình yêu trong hôn nhân
Giá trứng quá cao làm tăng chi phí thực phẩm khác
Cách đơn giản để giải quyết tác hại của việc ngồi nhiều
Nghe nhạc trong khi tập thể dục có những lợi ích gì?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.