Friday, February 24, 2023

Cảnh báo bão tuyết ở California lần đầu tiên kể từ năm 1989

 BM

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) mô tả là một cơn bão mùa đông “nguy hiểm” dự kiến sẽ ập đến nhiều khu vực của tiểu bang này cùng với gió lớn, nhiệt độ ở mức đóng băng — và lượng tuyết “dồi dào.”


“Chúng tôi vẫn đang theo dõi cơn bão mùa đông NGUY HIỂM,” NWS Los Angeles cho biết trong một cảnh báo vào đầu ngày thứ Năm (23/02).


Theo NWS, cảnh báo bão tuyết này — cảnh báo bão tuyết lần đầu tiên của khu vực kể từ năm 1989 — ảnh hưởng đến các khu vực gần Dãy núi Quận Ventura và Dãy núi Quận Los Angeles từ 4 giờ sáng Thứ Sáu đến 4 giờ chiều thứ Bảy.


Cư dân trong vùng có thể đón đợt tuyết rơi dày, cùng gió giật lên tới 75 dặm/giờ, và tầm nhìn gần như bằng 0.


“Dự đoán các tình trạng bão tuyết ở những vùng núi này với lượng tuyết rơi đến cả FEET (khoảng 30 cm). Các vùng núi thấp hơn dự kiến có mưa đến một vài inch. Hãy thích ứng với thời tiết!” NWS Los Angeles cảnh báo.


‘Rất nhiều tuyết’


BM

Các nhà khí tượng học dự báo tuyết rơi từ 2–5 feet (khoảng 60 cm 150 cm) ở các khu vực cao khoảng 4,000 feet (tương đương 1.2 km) vào tối thứ Bảy, mặc dù ở các khu vực này có thể chứng kiến lượng tuyết gần gấp đôi con số đó.


Theo bà Carol Smith, nhà khí tượng học của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia ở Oxnard, Mt. Baldy, đỉnh núi cao nhất ở Quận Los Angeles, có thể có tuyết dày khoảng 8 feet (2.4 m) trong tuần này.


Bà Smith nói với Los Angeles Times rằng rất khó để ước tính chính xác thời điểm và lượng tuyết sẽ rơi trên các đỉnh núi cụ thể, nhưng bà cho biết Mt. Baldy có thể sẽ có tuyết dày khoảng 96 inch (khoảng 2.4 m).


Bà Smith nói với hãng thông tấn trên: “Sẽ có rất nhiều tuyết, sẽ có rất nhiều gió.”


‘Các tình trạng bão tuyết’


BM

Các nhà khí tượng học tại NWS cho biết hầu hết các đồi núi lớn và các khu vực có độ cao khoảng 2,000–4,000 feet (0.6 km – 1.2 km) có thể có tuyết dày từ 6 đến 12 inch (15 cm – 30 cm).


Trung tâm Dự báo Thời tiết NWS cho biết trong một tweet hôm thứ Năm (23/02): “Một cơn bão mùa đông lớn sẽ mang theo một lượng tuyết dồi dào đến nhiều dãy núi ở California, trong đó có tây nam Oregon và nam Nevada.”


“Các tình trạng bão tuyết dự kiến sẽ xảy ra ở miền nam Sierra Nevada và Dãy núi Transverse vào thứ Sáu,” cơ quan trên cho biết thêm.


NWS cảnh báo, việc đi lại trong các khu vực bị ảnh hưởng có thể rất khó khăn hoặc không thể thực hiện được, với những cơn gió rất mạnh có khả năng làm hư hại hoặc quật ngã cây cối.


Mọi người được khuyến nghị chỉ nên di chuyển trong các trường hợp khẩn cấp.


“Nếu quý vị phải di chuyển, hãy mang theo một bộ dụng cụ sinh tồn trong mùa đông. Nếu quý vị bị mắc kẹt, hãy ở lại trong xe của mình,” NWS cảnh báo.


Đã có các báo cáo về tuyết rơi trên Xa lộ I-15 ở San Bernardino.


Mặc dù tuyết rất hiếm ở South California, nhưng khu vực này đã chứng kiến khá nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cháy rừng, hạn hán, mưa lớn, và lũ lụt.


Các nh hưởng ca bão


BM

Cơn bão này, một trong một loạt cơn bão dự kiến sẽ tấn công Hoa Kỳ trong suốt tuần, đã gieo rắc sự hỗn loạn từ bờ biển này qua các duyên hải. Vào một thời điểm hôm thứ Tư (22/02), hơn 65 triệu người ở hơn hai chục tiểu bang đã được cảnh báo về thời tiết.


Các điều kiện thời tiết kết hợp vào mùa đông đã ảnh hưởng nặng nề đến các vùng phía bắc của đất nước, làm đóng cửa các trường học, văn phòng, và thậm chí đóng cửa Cơ quan Lập pháp Minnesota.


Theo PowerOutage.us, ở California, nơi có khoảng 39,000 cư dân bị mất điện vào sáng thứ Năm (23/02), những cơn gió mạnh đã làm đổ các đường dây hoặc các đường dây bị vướng các cành cây và các mảnh vụn khác.


BM

WZZM-TV đưa tin, khoảng 90 nhà thờ ở phía tây Michigan đã hủy bỏ các buổi lễ vào Thứ Tư Lễ Tro.


Tại Wyoming, Bộ Giao thông vận tải của tiểu bang đã đăng trên mạng xã hội rằng các con đường băng qua phần lớn phía nam của tiểu bang không thể đi qua được.


Trung sĩ Jeremy Beck của Đội tuần tra Đường cao tốc Wyoming cho biết các lực lượng cứu hộ đã cố gắng tiếp cận những người mắc kẹt trong các xe hơi nhưng gió mạnh và tuyết trôi khiến cho lực lượng này rơi vào “tình huống gần như bất khả thi.”


“Lực lượng cứu hộ biết các vị trí của người bị mắc kẹt, nhưng thật khó để họ đến được vị trí đó,” ông cho hay.


BM

Tuyết dày bất ngờ trong giờ cao điểm đã khiến hàng chục xe hơi quay cuồng ở Portland, Oregon, và gây ra những vụ kẹt xe kéo dài hàng giờ.


Ở Arizona, khoảng 180 dặm (289,68 km) của Xa lộ Liên tiểu bang 40 đã bị chặn trong khi cảnh sát tiểu bang ở New Mexico chặn các đoạn đường dốc ở Gallup, ngay bên kia đường Arizona.


NWS đã cảnh báo về khả năng tuyết bị gió thổi làm che tầm nhìn, đặc biệt là vào chiều thứ Năm cho đến đêm khi tốc độ rơi có thể lên tới nửa inch mỗi giờ.


Theo dịch vụ theo dõi FlightAware, thời tiết xấu cũng góp phần khiến gần 1,800 chuyến bay ở Mỹ bị hủy hôm thứ Tư (22/02). Hơn 6,700 chuyến bay khác đã bị hoãn trên toàn quốc.


Cho đến sáng thứ Năm, đã có 667 chuyến bay bị hoãn trên khắp Hoa Kỳ và 742 chuyến bị hủy.




Tom Ozimek  _  Nhã Đan


storm hurricane GIF

Mức lương tối thiểu và nỗi sợ hãi lớn nhất của Fed
GOP đẩy mạnh xuất cảng dầu, sẽ không làm giảm hóa đơn năng lượng của người Mỹ
Quý vị gọi đây là lạm phát giảm sao?
Làm cách nào để cải thiện chất lượng cuộc sống khi về già?
Một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp
ĐCS_TC hiện đã bước vào một thời kỳ bất ổn
Phòng dịch để che đậy cuộc khủng hoảng cầm quyền của ông Tập
Biết sai và sửa chữa lỗi lầm
Cách ăn uống Địa Trung Hải có những điểm gì?
Oán hận khiến bạn có thêm nếp nhăn và già đi nhanh chóng
Trí tuệ nhân tạo xấu xa bại hoại chẳng ở đâu xa
Mại dâm, bóc lột tình dục ngày càng tồi tệ ở khu ‘The Blade’
Ông Navarro giải thích về phong trào ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’
Biden sai lầm trong việc đối phó với thảm Họa Môi Trường tại Ohio
Chi tiết đằng sau kế hoạch bí mật thăm Ukraine của ông Biden
Norovirus đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ
Nguồn gốc và ý nghĩa của câu tục ngữ: ‘Phòng bệnh hơn chữa bệnh’
4 cách chống lại suy giảm nhận thức
Động đất mới hôm thứ Hai ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria
Biden bất ngờ đến thăm Ukraine

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.