Monday, February 6, 2023

Động đất liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Syria

 BM

Theo các nhà chức trách địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, hai trận động đất mạnh hôm 06/02 đã khiến ít nhất 1,541 người ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và 910 người khác ở miền bắc Syria thiệt mạng.


Tuy nhiên, số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng cao khi các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo những người sống sót ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.


Trận động đất đầu tiên, mạnh 7.7 độ richter, xảy ra lúc 4 giờ 14 phút sáng giờ địa phương.


BM


Tâm chấn của trận động đất này nằm ở huyện Pazarcik thuộc tỉnh Kahramanmaras phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa quốc gia (AFAD).


Ngoài Kahramanmaras, trận động đất đầu tiên đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ là Gaziantep, Sanliurfa, Diyarbakir, Adana, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay, và Kilis.


BM

Chín giờ sau, lúc 1 giờ 24 phút chiều giờ địa phương, một trận động đất thứ hai mạnh 7.6 độ richter tấn công cùng khu vực, dẫn đến việc nhiều người thiệt mạng và bị thương hơn, đồng thời khiến sự tàn phá thêm phần nghiêm trọng.


Theo AFAD, tâm chấn của trận động đất thứ hai nằm ở huyện Elbistan, tỉnh Kahramanmaras.


BM

“Có nhiều tòa nhà bị sập trong khu vực này,” ông Abdulkadir Aytac, một thợ làm bánh 52 tuổi ở Elbistan, cho biết ngay sau trận động đất thứ hai.


“Những tòa nhà vẫn còn đứng vững đều ở trong tình trạng tồi tệ,” ông Aytac nói với The Epoch Times. “Nếu có dư chấn, chắc chắn sẽ có thêm nhiều tòa nhà sụp đổ.”


Tính đến thời điểm viết bài, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ước tính con số thương vong là 1,541 người thiệt mạng và 9,733 người bị thương, trong khi hơn 3,470 tòa nhà ở 10 tỉnh phía Nam được cho là đã sụp đổ do chấn động.


BM

Theo các bản tin địa phương, cho đến nay, hơn 2,400 người sống sót đã được tìm thấy từ đống đổ nát, mặc dù người ta lo sợ rằng hàng ngàn người khác vẫn bị mắc kẹt.


Ông Orhan Tatar, Cục trưởng phụ trách động đất và giảm thiểu rủi ro của AFAD, được hãng Thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời nói rằng vẫn còn “hoạt động động đất nghiêm trọng tại khu vực này.”


Ông nói thêm rằng các dư chấn lên tới 6.7 độ richter có thể sẽ tiếp tục trong vài giờ tới.


BM


Trận động đất kép này cũng gây thiệt hại lớn ở miền bắc Syria, nơi các cơn rung chấn mạnh đã xảy ra ở các tỉnh Idlib, Aleppo, Hama, Latakia và Raqqa.


Theo Bộ Y tế Syria, ít nhất 910 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, mặc dù những con số này dự kiến sẽ tăng thêm.


BM


Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được cho là đã ra lệnh cho chính phủ của ông cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ “bất kỳ và mọi sự viện trợ cần thiết.”


Chia sẻ trên Twitter, ông Biden cho biết ông “vô cùng đau buồn trước những thiệt hại về nhân mạng và sự tàn phá do trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây ra.”


BM

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn tới Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc điện đàm tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.


Theo Ban Giám đốc Truyền thông của Ankara, ông Putin cũng đề nghị trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ trong các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn và cứu trợ thiên tai.


BM


Lên tiếng ngay trước trận động đất thứ hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã mô tả vụ việc này là “thảm họa thiên nhiên lớn nhất” kể từ trận động đất năm 1939 ở tỉnh Erzincan thuộc miền trung Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 32,000 người thiệt mạng.


BM

Năm 1999, tỉnh Izmit phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 7.6 độ richter khiến hơn 17,000 người thiệt mạng.




Adam Morrow  _  Nguyễn Lê

***

Trận động đất sắp tới xảy ra ở đâu?

 BM

Động đất thường xuyên xảy ra ở vùng núi Hy-Mã-Lạp-Sơn từ thuở khai thiên lập địa.  Riêng Nepal trên núi này hàng năm chịu tới 500 trận địa chấn lớn nhỏ. Nếu chỉ tính tại vùng thủ đô Kathmandu, trong năm 2014 có 120 trận động đất, riêng trong tháng 4/2015 đã có 115 trận động đất, mà trận ngày 24/4/2015 là khủng khiếp nhất. Nội trong 7 ngày vừa qua (13 – 20/5) thung lũng Kathmandu chứng kiến 10 trận động đất, mạnh nhất là 5,7 Richter xảy ra tại Banepa trong thung lũng này.

https://baomai.blogspot.com/2015/06/tran-ong-at-sap-toi-xay-ra-o-au.html


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.