Thursday, February 9, 2023

Bỏ quy định chích ngừa đối với người ngoại quốc đến Hoa Kỳ

 BM

Dự luật H.R. 185, được Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) đệ trình, là một dự luật ngắn gọn.


Phần đầu của đạo luật nêu rõ rằng, “Một DỰ LUẬT [nhằm] chấm dứt yêu cầu do Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh áp đặt đối với việc chứng nhận chích ngừa COVID–19 cho du khách ngoại quốc.”


Luật này sẽ cấm các cơ quan liên bang sử dụng bất kỳ khoản ngân sách nào do quốc hội phân bổ để thực thi một quy định chích ngừa như vậy đối với du khách ngoại quốc.


Ngoài việc bãi bỏ lệnh hồi tháng 04/2022 của CDC, thì dự luật này còn cấm áp dụng bất kỳ yêu cầu chích ngừa tương tự nào đối với du khách ngoại quốc nhập cảnh vào Hoa Kỳ trong tương lai.


Dự luật trên được thông qua trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 227 phiếu thuận – 201 phiếu chống.


BM

“Cuộc sống đã trở lại bình thường trên khắp cả nước,” Dân biểu Nick Langworthy (Cộng Hòa-New York) lên tiếng để ủng hộ dự luật. “Mặc dù phần còn lại của thế giới đang bước tiếp từ COVID, chính phủ này vẫn kiên trì duy trì việc yêu cầu chích ngừa không cần thiết đối với những người nhập cảnh vào Hoa Kỳ.”


Một ngày trước đó, dự luật này đã dễ dàng được Ủy ban Quy tắc Hạ viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 9 phiếu thuận – 3 phiếu chống. Tất cả chín thành viên Đảng Cộng Hòa trong ủy ban này đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật. Các thành viên Đảng Dân Chủ của ủy ban này, ngoại trừ một thành viên vắng mặt, đã bỏ phiếu phản đối.


BM


Trong một tuyên bố vào ngày 25/10/2021, Tổng thống Joe Biden đã công bố lệnh cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với những người ngoại quốc chưa được chích ngừa COVID-19. Đây là một lệnh cấm mà chính phủ cho là một “dự luật y tế công cộng dựa trên cơ sở khoa học.”


Ông Biden đặc biệt yêu cầu một lệnh cấm đối với “những cá nhân được bảo hiểm” mà chưa chích ngừa — những người không phải là công dân đang tìm cách nhập cảnh tạm thời vào đất nước — được phép nhập cảnh bằng đường hàng không.


Hồi tháng 04/2022, CDC đã công bố “Lệnh Sửa đổi Thực hiện Tuyên bố của Tổng thống về Thúc đẩy việc nối lại An toàn Đi lại Toàn cầu trong Đại dịch COVID–19,” đưa quy tắc của ông Biden có hiệu lực thi hành.


Ít nghiêm ngặt hơn đối với người ngoại quốc nhập cảnh bất hợp pháp


BM


Lệnh hồi tháng 04/2022 của CDC áp dụng cho những người ngoại quốc nhập cảnh bất hợp pháp nghiêm ngặt hơn đối với những người tạm thời nhập cảnh vào Hoa Kỳ để du lịch.


Trong phần tranh luận của mình tại phiên điều trần, Dân biểu Michael Burgess (Cộng Hòa-Texas) lưu ý rằng các hạn chế về COVID đối với người ngoại quốc nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ để du lịch lại khắt khe hơn so với những hạn chế đối với người ngoại quốc bất hợp pháp.


Cụ thể, ông Burgess đã chuyển tiếp một cuộc trò chuyện mà ông đã tham gia trong chuyến đi đến biên giới với các nhân viên Hải quan và Tuần tra Biên giới.


Ông cho biết những nhân viên này nói với ông rằng những người ngoại quốc bất hợp pháp chưa được chích ngừa đã được phép vào đất nước này theo chính sách “bắt giữ và tạm tha.”


Ông Burgess mô tả rằng việc chích ngừa là “hoàn toàn tự nguyện” đối với những người ngoại quốc bất hợp pháp khi vào quốc gia này.


Đảng Cộng Hòa ủng hộ dự luật của ông Massie, cho rằng dự luật này sẽ đưa Hoa Kỳ hòa nhập cùng với với các quốc gia khác của thế giới phát triển vốn không áp đặt yêu cầu như vậy đối với du khách.


BM

Trên thực tế, ông Massie cho biết trong một cuộc trao đổi sôi nổi với Dân biểu Frank Pallone (Dân Chủ-New Jersey) rằng không chỉ có các quốc gia tự do, phát triển đã bãi bỏ các yêu cầu này mà ngay cả các quốc gia độc tài khác như Nga, Trung cộng, và Iran cũng không áp đặt các hạn chế như vậy đối với du khách.


Phúc đáp của Tòa Bạch Ốc


Tòa Bạch Ốc đưa ra tuyên bố lên án dự luật này.


Trong tuyên bố này, TT Biden đã cố gắng nhắc lại những bình luận hồi tháng 09/2022 của ông về việc đại dịch đã “kết thúc,” sử dụng ngôn từ ít mạnh mẽ hơn nhiều ở trong tuyên bố này khi mô tả về COVID.


“Mặc dù COVID-19 không còn là mối đe dọa gây hỗn loạn như trước đây, nhưng Chính phủ phản đối hành động của Quốc hội nhằm đảo ngược yêu cầu chích ngừa đối với những người không định cư không phải là công dân (noncitizen nonimmigrants) nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng đường hàng không,” Tòa Bạch Ốc cho biết. “Chính sách này đã cho phép những người thân yêu trên toàn cầu được đoàn tụ trong khi giảm sự lây lan của COVID-19 và những gánh nặng mà dịch bệnh này gây ra cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ.”


BM

TT Biden cũng lập luận rằng quyền “đặt ra các hạn chế đối với việc nhập cảnh của những người không phải là công dân đến Hoa Kỳ” thuộc thẩm quyền của cơ quan hành pháp.


“Các chính phủ [tiền nhiệm] đã làm như vậy trong nhiều thập niên trong một số bối cảnh,” Tòa Bạch Ốc viết.


Tuyên bố này cho biết thêm, “Tuyên bố này đã hủy bỏ các hạn chế giữa các quốc gia vốn đã được áp dụng trước đó trong đại dịch COVID-19 và thay thế những hạn chế đó bằng chính sách du lịch hàng không toàn cầu chủ yếu dựa vào việc chủng ngừa để bảo đảm rằng du lịch hàng không quốc tế đến Hoa Kỳ có thể bắt đầu lại một cách an toàn.”


Ngoài ra, ông Biden nhấn mạnh rằng tuyên bố đó được đưa ra theo hướng dẫn của CDC.


“Tổng thống đã ban hành Tuyên bố này dựa trên khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh,” tuyên bố viết.


Tòa Bạch Ốc kết luận: “Khi chúng ta tiến tới việc kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, Chính phủ sẽ xem xét lại tất cả các chính sách liên quan, bao gồm cả chính sách này. Giống như việc thiết lập chính sách y tế cộng đồng này được hướng dẫn bởi khoa học, bất kỳ sự chấm dứt hoặc sửa đổi chính sách này cũng nên tiến hành như vậy. Việc bỏ phiếu cho dự luật này bỏ qua nguyên tắc quan trọng đó.”


Đảng Dân Chủ lên án những lời chỉ trích việc chích ngừa là ‘thuyết âm mưu’


BM


Các thành viên Đảng Dân Chủ trong ủy ban kêu gọi tin tưởng vào “các chuyên gia y tế công cộng,” lập luận rằng bất kỳ biện pháp nào khác cũng sẽ hạn chế các lựa chọn ứng phó với các biến thể sau này của COVID-19.


Đảng Dân Chủ lập luận rằng các chuyên gia, chứ không phải Quốc hội, mới nên có thẩm quyền đối với các hạn chế đi lại đối với người ngoại quốc.


Làm chứng trước ủy ban này, ông Pallone cho rằng dự luật của ông Massie sẽ “trói tay” của “các chuyên gia y tế công cộng.”


BM

Ông kêu gọi Quốc hội hãy “tin tưởng vào các chuyên gia y tế công cộng,” nói rằng họ “biết rõ nhất cách giữ cho người dân Mỹ khỏe mạnh và an toàn.”


Sau đó trong phiên điều trần, ông Pallone nói rằng những lời chỉ trích về vaccine COVID-19 “khiến tôi rất lo lắng.” Ông nói thêm, “mỗi ngày có đến 500 người [đang tử vong vì COVID]!”


Trong phiên điều trần của Ủy ban Quy tắc, Dân biểu Jim McGovern (Dân Chủ-Massachusett) đã nói rất nhiều về sự phổ biến của “các thuyết âm mưu” về chích ngừa COVID-19 và đã đệ trình lên hồ sơ một bài báo của New York Times “phơi bày” những thuyết âm mưu này.


BM


Dân biểu Mary Gay Scanlon (Dân Chủ-Pennsylvania) cũng có cùng quan điểm khi tự nhận mình là “người ủng hộ mạnh mẽ chuyên môn y tế công cộng.”


Cũng giống những người khác trong đảng của mình, ông McGovern và bà Scanlon kêu gọi hãy để cho CDC đưa ra quyết định.


Đáp lại những lời chỉ trích rằng dự luật sẽ hạn chế khả năng của CDC trong việc ứng phó với các biến thể trong tương lai, ông Massie lưu ý rằng các loại vaccine đã không có hiệu quả đối với các biến thể trước đó, kể cả biến thể delta và omicron.


“‘Các biến thể đáng lo ngại’ được gọi là ‘các biến thể đáng lo ngại’ là do vaccine không có tác dụng chống lại các biến thể này,” ông Massie châm biếm.


Những tuyên bố gây tranh cãi về vaccine COVID


BM


Các thành viên Đảng Dân Chủ phản đối dự luật dựa trên nhiều tuyên bố gây tranh cãi về tính an toàn và hiệu quả của vaccine COVID-19.


Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố nói rằng có sự đồng thuận khoa học ủng hộ tính an toàn và hiệu quả của vaccine COVID, những lo ngại vẫn còn đó.


Chẳng hạn, nghiên cứu hiện có cho thấy những loại vaccine này đã được ghi nhận là góp phần làm gia tăng các ca viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi — những người thường không có nguy cơ mắc phải các bệnh hiếm gặp về mạch.


Cũng hạ thấp những tuyên bố nói rằng vaccine là an toàn, mới đây CDC đã đăng một “dấu hiệu an toàn” được đăng trên trang web của CDC cảnh báo rằng những người trên 60 tuổi đã chích ngừa hai mũi tăng cường COVID-19 có thể gia tăng nguy cơ đột quỵ.


Hiệu quả của các loại vaccine này cũng còn gây tranh cãi.


BM


Mặc dù ban đầu được quảng cáo là cung cấp khả năng bảo vệ lên tới 100% trước sự lây lan hoặc nhiễm COVID-19, nhưng mọi việc sớm trở nên rõ ràng rằng đây là một tuyên bố sai.


Nhiều báo cáo chỉ ra rằng ngay cả những người đã được chích ngừa đầy đủ và chích mũi bổ sung ngừa COVID-19 vẫn có nguy cơ mắc bệnh, lây bệnh, nhập viện, và tử vong vì căn bệnh này — đặc biệt là đối với các biến thể mới.


Ngay từ tháng 05/2021, các nghiên cứu đã bắt đầu chỉ ra rằng hiệu quả của dược phẩm này trong việc ngăn chặn sự lây truyền của COVID-19 đã giảm xuống còn 33%.


Một nghiên cứu cho biết “dữ liệu chỉ ra rằng những người được chích ngừa bị nhiễm biến thể Delta có khả năng phát tán virus SARS-CoV-2 dễ lây và có thể là vật chủ trong việc lây lan COVID-19.”


Cuối năm đó, dữ liệu từ Qatar — nơi có tỷ lệ chính ngừa COVID-19 cao nhất thế giới — cho thấy rằng mặc dù ban đầu vaccine này có hiệu quả tới 80%, nhưng sáu tháng sau, hiệu quả đó giảm xuống chỉ còn 20%.


BM

Các nhà nghiên cứu đã viết: “Hiệu quả [của vaccine] chống lại bất kỳ trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nào là không đáng kể trong hai tuần đầu tiên sau liều đầu tiên. Hiệu quả tăng lên 36.8% … trong tuần thứ ba sau liều đầu tiên và đạt mức cao nhất là 77.5% … trong tháng đầu tiên sau liều thứ hai.


Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng “[hiệu quả của vaccine] sau đó giảm dần, với mức giảm mạnh sau tháng thứ tư xuống còn khoảng 20% trong các tháng từ năm đến bảy sau liều thứ hai.”


Các dự luật về COVID khác của Đảng Cộng Hòa


BM


Dự luật H.R. 185 chỉ là dự luật mới nhất trong một loạt các dự luật của Đảng Cộng Hòa để giải quyết vấn đề COVID.


Hôm 31/01, Hạ viện đã thông qua hai dự luật về COVID.


Dự luật đầu tiên chính thức tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của đại dịch COVID-19. Dự luật thứ hai sẽ chấm dứt quy định bắt buộc chích ngừa cho nhân viên y tế tại các cơ sở nhận tài trợ của liên bang.


BM


Dân biểu Brett Guthrie (Cộng Hòa-Kentucky) đề xướng chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp, gây áp lực lên chính phủ TT Biden để hủy bỏ quy định này. Sau khi các thành viên Đảng Cộng Hòa thông báo ý định xem xét dự luật này, thì TT Biden tuyên bố rằng ông sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, nhưng cho biết sẽ đợi đến tháng Năm mới làm điều này.


Trong một bài diễn thuyết tại Hạ viện kêu gọi thông qua dự luật của mình, ông Guthrie nói, “Tổng thống Biden và tôi đồng ý: đại dịch COVID-19 đã kết thúc.”


BM


Trong khi các nhân viên liên bang bị nhắm đến nhiều nhất bởi các quy định bắt buộc của TT Biden, thì các tổ chức tư nhân, bệnh viện, và phòng khám nhận tài trợ của liên bang cũng phải tuân theo các quy định này. Trong trường hợp này, thì các quy định đó không xuất phát từ tổng thống mà là từ Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (CMS).


Quy định của của CMS, vốn không cho phép từ chối việc xét nghiệm, áp dụng cho hơn 17 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe.


Ông Guthrie, xuất hiện để làm chứng trước Ủy ban Quy tắc, đã trích dẫn hai dự luật này, và nói rằng dự luật H.R. 185 sẽ được xây dựng dựa trên hai dự luật đó.”


“Tuần trước, chúng tôi có một số dự luật liên quan đến COVID,” ông Guthrie nói. “Dự luật H.R. 185 mang đến một cơ hội khác để đưa quốc gia của chúng ta trở lại bình thường.”


“Lẽ ra phải chấm dứt quy định này từ lâu.”


Bước tiếp theo


BM


Giờ đây dự luật này sẽ được chuyển đến Thượng viện, nơi mà dự luật có khả năng sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn hơn so với ở Hạ viện.


Đảng Dân Chủ có khả năng sẽ phản đối dự luật này. Giống như tất cả các đạo luật được thông qua tại Thượng viện, dự luật này cần phải giành được 60 phiếu bầu, nghĩa là cần sự đồng thuận của tối thiểu 11 thành viên Đảng Dân Chủ và tất cả 49 thành viên Đảng Cộng Hòa.


Nếu dự luật này được Quốc hội thông qua, thì vẫn cần chữ ký của TT Joe Biden — một chữ ký mà qua tuyên bố cho thấy ông ấy sẽ không ký.




Joseph Lord  _  Cẩm An


BM
Những điều rút ra từ thông điệp Liên bang của TT Biden
An ninh Hoa Kỳ đã thực sự bị Trung cộng đe dọa
Thông điệp Liên bang của ông Biden không có "Trung cộng"
Lê là ‘nước Cam Lộ’ trời sinh
Trung cộng lại cho thấy nhiều lời sáo rỗng
Cách giúp bạn trẻ trung hơn tuổi thật của mình
Thông điệp Liên Bang: Tự do hay là ‘nhiều sự kiểm soát của chính phủ hơn’
Khinh khí cầu do thám phơi bày âm mưu của ĐCS_TC nhắm vào Hoa Kỳ
Phản ứng của Đảng Cộng Hòa trước thông điệp Liên bang của TT Biden
Trung cộng chuẩn bị tấn công EMP?
Hơn 7.800 người đã thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria
Sức mạnh của Bắc Kinh ở châu Á sụt giảm
Tại sao bạn thức dậy lúc 3 giờ sáng?
Khí cầu do thám của Trung cộng: ‘những sinh mạng đang bị đe dọa’
Lợi ích trị liệu của hành tây
Thái độ tích cực sẽ làm thay đổi cuộc sống
Khinh khí cầu của Trung cộng gián điệp như thế nào?
Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ 7,8 độ richter
Keto _ Lợi ích, rủi ro và tác dụng
Động đất liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Syria

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.