Thursday, February 9, 2023

Thông điệp Liên bang của ông Biden không có "Trung cộng"

 BM

Tôi phải thừa nhận rằng hầu như lúc nào tôi cũng thấy các bài diễn văn Thông điệp Liên bang (SOTU) là một điều gây ngái ngủ — ngoại trừ màn la ó mà tôi ưa thích, chỉ bởi vì màn chỉ trích đó phá vỡ việc đọc thuộc lòng những lời sáo rỗng không ngừng mà thường kèm theo việc các thành viên của đảng nắm quyền thi nhau vỗ tay như những con hải cẩu được huấn luyện.


BM


Về căn bản, bài diễn văn này là một danh sách dài các luật có tính nhắm thẳng mà tất cả mọi người đều biết là khó có thể được thông qua nhưng lại nhằm mục đích thu hút các nhóm chuyên biệt mà những con hải cẩu được huấn luyện của riêng họ sau đó sẽ nhanh chóng nhảy lên (đứng lên) và đập đập hai vây (vỗ tay).


BM

Điều này càng được nhấn mạnh thêm khi tổng thống đề cập đến những người trong bộ sưu tập của ông mà câu chuyện cuộc đời của họ được cho là sẽ khiến chúng ta cảm động, hay nói đúng hơn là khiến tổng thống trông có vẻ như là một người giàu lòng trắc ẩn.


Màn gọi tên và vỗ tay đó thường là phần đáng nhớ nhất của sự kiện này; còn bài diễn văn thì không mấy đáng nhớ.


BM


Tôi không thể nghĩ ra được bất kỳ câu nói nào thật sự đáng trích dẫn trong bất kỳ bài diễn văn SOTU nào kể từ khi tôi có mặt trên đời — không có những câu nói kinh điển như “ông Gorbachev, hãy phá bỏ bức tường đó đi” (trong bài diễn văn nổi tiếng của Tổng thống Ronald Reagan ở Cổng thành Brandenburg, khi ông thách thức lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachyov phá bỏ Bức tường Berlin) hoặc “Quý vị không có gì phải sợ ngoài chính nỗi sợ hãi” (trong bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Franklin D. Roosevelt).


Năm nay cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, tôi nghĩ bài diễn văn năm nay còn tệ hơn một chút, theo đúng lối nói cách ngôn thì là ngang phè phè như một chiếc bánh kếp, chỉ trừ những khi Tổng thống Biden — vì những lý do khó hiểu — quyết định đã đến lúc phải hét lên để nhấn mạnh.


BM


Hiển nhiên là bài diễn văn này đã được ông Vinay Reddy, một người trước đây từng là giám đốc truyền thông chiến lược của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA), chấp bút — một sự thật dường như không liên quan nhưng có thể có nhiều ý nghĩa hơn, như lát nữa tôi sẽ giải thích.


Chúng ta được thông báo trước rằng bài diễn văn này sẽ là một lời kêu gọi về sự hiệp lực và tinh thần lưỡng đảng, trong khi nó lại là bất cứ thứ gì khác ngoại trừ hai điều này.


Thay vì đưa ra bất kỳ thỏa hiệp nào như đã hứa, ông Biden đã đi theo hướng ngược lại, như cách chúng ta vẫn thường nói ở Hollywood, “đi lệch khỏi kịch bản” bằng cách đột ngột cáo buộc Đảng Cộng Hòa muốn kết thúc An sinh Xã hội và Medicare, một lời xảo ngôn tráo trở mà ông hay thích dùng.


Tại diễn văn SOTU, âm mưu chính trị này đã nhận được một tràng la ó, như lẽ ra phải thế.


BM


Ông cũng khoe rằng ông xứng đáng được ghi nhận công trạng thế nào vì đã đóng cửa biên giới phía nam, làm gián đoạn đại dịch fentanyl gây tử vong, trong khi như mọi người đều biết, chính ông mới là người mở cửa biên giới và giữ cho biên giới mở như vậy ngay từ đầu, bất chấp những lời chỉ trích nặng nề.


Điều này gây ra nhiều tiếng cười, như nó cũng nên gợi ra.


BM

Nhưng điều tồi tệ nhất là vấn đề nổi cộm bị bỏ qua — con voi của những con voi trong phòng — Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC).


Trong bài diễn văn dài 80 phút của mình, ông Biden chỉ dành một phút cho kẻ thù lớn nhất của chúng ta từ trước đến nay và cũng là mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng đối với nền dân chủ.


Những lý do cho sự bỏ qua này của ông Biden đều đã quá hiển nhiên.


BM


Đầu tiên là điều lớn lao không thể nhắc tới — vấn đề nhỏ về quả bóng bay khổng lồ của Trung cộng với phần trọng tải vẫn còn là điều bí ẩn vừa mới lơ lửng trên bầu trời đất nước chúng ta trong gần một tuần, khiến tất cả chúng ta sửng sốt và tạo ra đủ mọi loại điên rồ, và nhiều khả năng là, đủ mọi lời xảo biện từ phía chính phủ và các quan chức quân sự cùng nhóm truyền thông của họ.


Mà tại sao điều đó lại được phép xảy ra cơ chứ?

  BM

https://baomai.blogspot.com/2020/09/hunter-biden-nhan-tien-trieu-tu-nga-va.html

Và quan trọng hơn, có một câu hỏi còn để ngỏ là có phải chính ông Biden từ lâu đã là một phần trong chiến dịch “nắm bắt giới thượng lưu” nổi tiếng hiện nay của ĐCS_TC hay không — ông và gia đình đã từng là những người nhận không biết hàng bao nhiêu triệu bạc từ Trung cộng. Điều đó còn chẳng được giảm nhẹ chút nào với những cáo buộc bất tận xung quanh chiếc máy điện toán xách tay của con trai Hunter của ông và sự che đậy sau đó của 51 (!) cựu quan chức tình báo, những người đã viết một lá thư giả vờ rằng chiếc máy điện toán xách tay đó là thông tin sai lệch của Nga.


Một trong số 51 người đó, ông David Wise, ít nhất đã có đủ danh dự để thừa nhận rằng ông biết mình đang nói dối vào thời điểm đó. Tiện đây khi đề cập đến vấn đề này, thì những người khác vẫn chưa xin lỗi — hoặc bị trừng phạt dưới bất kỳ hình thức nào.


(Một cách vô tình, Nga đã giúp Trung cộng trong bài diễn văn này, khi ông Putin đóng vai trò là kẻ đánh lạc hướng toàn cầu. Toàn bộ điều đó có cảm giác gần như là một sự phân tâm có chủ ý).


image

Nhưng quay lại lý do thứ ba tại sao SOTU của ông Biden có thể hầu như không đề cập đến vấn đề chính sách ngoại giao quan trọng nhất mà nhân loại phải đối mặt — thì đây là chỗ mà tác giả của bài diễn văn, ông Reddy, đóng một vai trò.


Như đã lưu ý, ông ấy từng làm việc trong lĩnh vực truyền thông cho NBA, một tổ chức được biết là đã bỏ qua cách đối xử diệt chủng của ĐCS_TC đối với người Duy Ngô Nhĩ, Pháp Luân Công, và rất nhiều người khác vì lợi ích tài chính của các cầu thủ bóng rổ.


Còn kinh nghiệm nào tốt hơn để viết cho tổng thống vào thời điểm đặc biệt này?


BM


Nhưng không chỉ là mỗi dịp này thôi. Ông ấy cũng là người viết diễn văn chính cho ông Biden khi ông Biden còn là phó tổng thống, vào khoảng thời gian ông ấy đến Trung cộng cùng với ông Hunter, và về chủ đề này thì có vô vàn nghi vấn xung quanh.


Sau đó, ông tiếp tục trở thành cố vấn cao cấp và người viết diễn văn cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden hồi năm 2020.


BM


Ông Reddy phải biết rất nhiều điều có thể khiến người ta vỡ dần ra. Tôi đoán là một lúc nào đó, ông ấy sẽ viết một cuốn sách. Tuy nhiên, cũng như các tác phẩm khác thuộc thể loại “chính trị kể-ra-hết-tất-cả” này, lời khuyên của tôi là hãy cẩn thận, quý vị cần tự suy xét khi đọc.


Xin lưu ý là, tôi nghĩ Thống đốc Sarah Sanders đã làm khá tốt khi đưa ra lời phản biện của Đảng Cộng Hòa, chỉ là có đôi chút dài dòng. Câu chuyện kết bài về một chuyến đi bí mật đến thăm quân đội ở Iraq của bà và Tổng thống Trump đặc biệt hiệu quả.


BM


Tất nhiên, bà ấy đã nói rõ về những tội ác của ĐCS_TC. Thật không may, bà không có khán giả là những con hải cẩu được huấn luyện để tán thưởng mình. Nhưng dù sao thì, có lẽ bà cũng chẳng cần được tán dương.




Roger L. Simon  _  Minh Ngọc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.