Sunday, February 26, 2023

Thủ thuật chuyển giới cho trẻ vị thành niên

 BM

Hiệp hội này cho biết ‘tiềm ẩn gây vô sinh cao,’ trong số các cảnh báo khác


Hiệp hội Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ (AAPS) đang cảnh báo về “những rủi ro dài hạn chưa biết và không thể biết được” mà tổ chức này cho là cố hữu đối với “chăm sóc khẳng định giới tính” ở trẻ vị thành niên, đồng thời cho biết thêm rằng các hậu quả của phẫu thuật chuyển đổi giới tính là không thể đảo ngược.


Trong tuyên bố chính thức hôm 20/02 nêu rõ lập trường của mình về “chăm sóc khẳng định giới tính” cho trẻ em, hiệp hội chuyên nghiệp phi đảng phái này cho biết rằng các thủ thuật “khẳng định giới tính” bao gồm thứ gọi là thuốc ức chế dậy thì, hormone giới tính, và phẫu thuật, chẳng hạn như thiến, cắt bỏ dương vật, và cắt bỏ ngực.


AAPS cảnh báo rằng các thủ thuật chuyển đổi giới tính “nhìn chung là không thể đảo ngược và có tiềm ẩn cao dẫn đến vô sinh.” Các thủ thuật này cũng “khiến cho một bệnh nhân phải mang một nhu cầu suốt đời về chăm sóc y tế, phẫu thuật, và tâm lý.”


AAPS cho biết do thiếu sự đồng thuận có sự am hiểu, các thủ thuật như vậy ở trẻ vị thành niên cũng bị cấm áp dụng về mặt y tế và đạo đức.


“Các bác sĩ và chuyên gia y tế nên từ chối việc bị bắt buộc hoặc cưỡng bách tham gia vào các thủ thuật mà họ phản đối về mặt đạo đức hoặc khoa học hay những thủ thuật mà họ tin rằng sẽ gây hại cho một bệnh nhân.”

 

Được thành lập vào năm 1943, tổ chức này đại diện cho các bác sĩ ở tất cả các chuyên khoa trên toàn quốc và tìm cách duy trì hành nghề y khoa tư nhân. Trong những năm qua, tổ chức này đã ủng hộ mạnh mẽ quyền tự chủ của bệnh nhân và quyền tự do ngôn luận trong ngành y tế.


AAPS: Không thể thay đổi giới tính sinh học


BM

Hiệp hội này khẳng định rằng mặc dù các phương pháp y tế, phẫu thuật, và các phương pháp khác có thể được sử dụng để thay đổi diện mạo của cơ thể một người, nhưng không thể thay đổi giới tính sinh học của một người.


AAPS cho biết giới tính sinh học được xác định khi thụ thai theo kiểu gen, và ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi có thể dẫn đến cơ quan sinh dục không rõ ràng, giới tính sinh học là “thực sự rõ ràng” và được xác định chính xác khi sinh.


Giới tính sinh học, hoặc kiểu gen, sau đó xác định vai trò của một người trong sinh sản.


“Việc sinh sản đòi hỏi một giao tử đực (tinh trùng), vốn chỉ có thể được tạo ra bởi một người có kiểu gen XY, và một giao tử cái (trứng), vốn chỉ có thể được tạo ra bởi một người có kiểu gen XX,” nhóm nghiên cứu này cho biết. “Các tế bào mầm nguyên thủy hiện diện tại thời điểm sinh.”


BM


Trong những tháng gần đây, một số tiểu bang đã cố gắng cắt giảm hoặc cấm các thủ thuật liên quan đến giới tính đối với trẻ vị thành niên, trong khi những tiểu bang khác đang tìm cách bảo đảm khả năng tiếp cận với các loại hormone và phẫu thuật thay đổi giới tính.


Hôm 21/02, Thống đốc tiểu bang Mississippi cho biết, ông sẽ cùng với các thống đốc ở Utah và South Dakota ký một lệnh cấm “chăm sóc khẳng định giới tính” vốn đã được các nhà lập pháp tiểu bang chấp thuận. Trong khi đó, ở Arkansas và Alabama, các thẩm phán đã tạm thời chặn các luật tương tự.


AAPS: Tính linh hoạt về giới là ‘gây tranh cãi’


BM


Tổ chức này tuyên bố, “Cấu trúc của tính linh hoạt về giới trong diễn ngôn văn hóa hiện tại là đang gây tranh cãi.”


Một phần của tuyên bố AAPS nêu rõ, “Đã có một sự gia tăng bùng nổ trong những người xác định cấu trúc giới tính khác với tính dục, ở một độ tuổi mà nhận dạng giới tính dễ bị uốn nắn và sự phát triển trí não chưa được hoàn thiện.”


Tuyên bố trên cho biết: “Các động lực mâu thuẫn nhau đã dẫn đến một ngành đang phát triển chuyên cung cấp các thủ thuật ‘khẳng định giới tính.’”


Riêng Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) trong những năm gần đây đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ “chăm sóc khẳng định giới tính.”


Cả hai tổ chức trên đều khẳng định rằng các thủ thuật chuyển đổi giới tính có thể cải thiện sức khỏe tâm thần của người mắc chứng phiền muộn về giới tính và giảm tỷ lệ tự tử, đồng thời việc bỏ qua sự chăm sóc như vậy sẽ làm tăng nguy cơ lo âu, căng thẳng, lạm dụng chất gây nghiện, và tự tử ở bệnh nhân.


Tuy nhiên, tuyên bố của hai tổ chức trên đều không thừa nhận một số thủ thuật chuyển đổi giới tính khiến cá nhân đó rất khó có khả năng sinh sản hoặc thực hiện các thay đổi khác là không thể đảo ngược.


Nhóm vận động thúc đẩy chăm sóc sức khỏe an toàn


BM


Hai ngày trước tuyên bố công khai trên của AAPS, một nhóm vận động cho những người mắc chứng phiền muộn về giới tính đã đưa ra một bức thư ngỏ nhắm vào hơn 30 tổ chức y tế, yêu cầu các tổ chức này bảo đảm chăm sóc sức khỏe không ảnh hưởng từ chính trị và các nhà hoạt động vốn ngăn chặn những người tìm cách nghiên cứu chứng phiền muộn về giới tính.


Liên minh Chứng phiền muộn về Giới tính (Gender Dysphoria Alliance, GDA) cho biết trong thư, “vì sự an toàn và hạnh phúc của tất cả những người mắc chứng phiền muộn về giới tính và chuyển giới, chúng ta cần dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe tâm thần, thoát khỏi một triết lý học thuật có ý nghĩa nhưng bị sử dụng sai.”


Được thành lập vào năm 2021, GDA bao gồm các nhà nghiên cứu, chuyên gia sức khỏe tâm thần, và những người nghiệp dư mà một số là người chuyển giới. Tổ chức này cũng bao gồm những người đã từ chối nhận dạng chuyển giới ban đầu của mình.


Là những người sống với Chứng phiền muộn về Giới tính, chúng tôi muốn dịch vụ chăm sóc dựa trên cơ sở bằng chứng và lành nghề. Điều này bao gồm chăm sóc sức khỏe tâm thần và đánh giá tâm lý xã hội kỹ lưỡng trước khi được khám chữa bệnh, ở mọi lứa tuổi,” tổ chức này cho biết trong thư của mình.


“Những gì chúng tôi đang ủng hộ không phải là liệu pháp chuyển đổi, bất kể những gì nhiều nhà hoạt động chuyển giới thường tuyên bố. Theo tiêu chuẩn đang phát triển để điều trị chứng phiền muộn về giới tính, bất cứ điều gì khác ngoài việc tiếp cận ngay lập tức vào liệu pháp hormone và phẫu thuật đều bị hiểu nhầm là liệu pháp chuyển đổi,” tổ chức này cho biết thêm. “Đây không chỉ là một quan điểm phi lý về các đánh giá tâm lý xã hội, mà còn gây ra tác hại không cần thiết cho những người trẻ tuổi, dễ bị tổn thương.”


Liệu pháp chuyển đổi là một thuật ngữ được sử dụng để đề cập đến những nỗ lực ngăn chặn mọi người xác định là người chuyển giới hoặc để ngăn họ thể hiện bên ngoài như là một người khác giới tính sinh học của họ.




Mimi Nguyen Ly  _  Nhã Đan
***

Những người chuyển giới ở Thái Lan "phụ nữ hơn cả phụ nữ"

BM
Khi đến Thái Lan, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một nửa số người ở nơi đây là người đồng tính, chuyển giới.
***

Văn hóa vong thân về Giới Tính, Phái Tính và Chuyển Giới

 BM

Hơn 50 năm trước, những từ ngữ như ly dị, ngừa thai, phá thai, đồng tính là những gì nghe rất xa lạ, khó hiểu, và nhạy cảm. Chúng ít được đề cập tới, và nếu có thì cả người nói lẫn người nghe đều rất dè dặt, kín đáo.

https://baomai.blogspot.com/2022/08/van-hoa-vong-than-ve-gioi-tinh-phai.html

***

Chuyển đổi giới tính đang hủy hoại thế hệ trẻ

 BM

“Tổn thương không thể hồi phục” khi chuyển đổi giới tính đang hủy hoại thế hệ trẻ em gái của chúng ta hiện nay

Hàng trăm trường hợp chuyển đổi giới tính có kết cục là những tổn thương cơ thể không thể hồi phục. Và số lượng các em gái vị thành niên chuyển đổi giới tính càng gia tăng, đó là một phần nội dung mà cô Abigail Shrier đã viết trong cuốn sách “Tổn Thương Không Thể Hồi Phục: Sự Thèm Muốn Chuyển Giới Quyến Rũ Con Gái của Chúng Ta”.

https://baomai.blogspot.com/2021/06/chuyen-oi-gioi-tinh-ang-huy-hoai-he-tre.html


baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.