Wednesday, February 22, 2023

Một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp

 BM

Một ngôi nhà sạch sẽ, bình yên không phải là một câu chuyện cổ tích; điều quan trọng nằm ở lối suy nghĩ và sự cam kết


Bạn hãy làm chủ những hoàn cảnh xung quanh mình. Sự ngăn nắp gọn gàng là một điều cần thiết để làm được nhiều việc hơn nhưng ít căng thẳng hơn và nhìn chung là gây dựng một cuộc sống hạnh phúc hơn. Tất cả đều bắt đầu từ ngôi nhà của bạn.


Ngôi nhà của bạn không cần phải trông bừa bộn thì mới là không gọn gàng — sự lộn xộn ẩn giấu có thể còn tệ hơn thế. Những món đồ mà bạn đã quên bẵng đi, cuối cùng sẽ lộ ra từ các ngăn tủ kéo và tủ y phục nơi mà sự bừa bộn ẩn mình, thường chỉ vài phút trước khi các bạn hữu hay gia đình bạn đến dự một buổi tiệc tối, dẫn đến nhiều đống bừa bộn hơn, sự hỗn loạn, trì hoãn, và cuối cùng, là những vấn đề về quản lý thời gian.


Chúng ta đang dành nhiều thời gian ở trong ngôi nhà của mình hơn bao giờ hết, do vậy hãy thể hiện cho nơi này thấy rằng ai mới là chủ nhân ở đây.


Những chiếc thùng


BM

Giảm bớt [đồ đạc] là một trong những bước khó nhất, nhưng điều này sẽ khiến phần còn lại của công việc dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn. Dọn dẹp sạch sẽ có thể là tất cả những gì bạn cần làm để biến một chiếc tủ y phục chật ních hay một ngăn kéo chứa đầy vật dụng linh tinh trong phòng bếp từ trạng thái hỗn độn thành một nơi vừa ý.


Bạn hãy bắt đầu từ việc lấy ra bốn chiếc thùng hoặc chiếc giỏ và dán nhãn chúng thành các loại đồ giữ lại, đồ quyên góp, đồ bỏ đi, hay đồ cần xem xét. Đồ giữ lại tất nhiên sẽ cất lại vào trong tủ. Đồ quyên góp sẽ tặng cho hội thiện nguyện yêu thích của bạn. Đồ bỏ đi sẽ mang ra ngoài, cho dù bạn cảm thấy khó bỏ đến cỡ nào. Giỏ đồ cần xem xét sẽ giữ lại trong ba đến sáu tháng cho đến khi bạn quyết định xem cuối cùng món nào sẽ giữ lại, nên quyên góp, hay nên bỏ vào sọt rác.


Tập trung cao độ và giữ cam kết


BM


Khi bạn tập trung dọn dẹp một khu vực tại một thời điểm, hãy mặc kệ các đống bừa bộn khác trong nhà. Điều này trông có vẻ phản tác dụng, tuy nhiên cách tốt nhất là dọn dẹp theo những phần nhỏ, tập trung, và có hiệu quả. Sau khi dọn xong một khu vực, chúng ta sẽ chuyển sang một nơi khác. Có một ngoại lệ dành cho quy tắc này chính là mẹo “không bao giờ để tay không rời khỏi phòng,” tức là, mỗi lần bạn ra khỏi phòng, hãy mang một vật dụng gì đó không thuộc về căn phòng đó đến vị trí thích hợp của nó.


Bạn chớ kỳ vọng làm xong mọi việc trong một ngày. Thậm chí, bạn có thể muốn lập ra một danh sách, danh sách này cho phép bạn lựa chọn xem cần tập trung vào những việc nào — điều này tùy thuộc vào tâm trạng và lượng thời gian bạn dành ra. Danh sách này cũng mang đến cảm giác vô cùng thỏa mãn khi bạn có thể gạch ngang một dòng cho một nhiệm vụ sau khi đã hoàn thành tốt.


BM


Sau khi dọn dẹp xong một khu vực — chẳng hạn như một tủ y phục — bạn hãy hình thành một thói quen luôn cất đồ ngay khi sử dụng xong, mà không có ngoại lệ. Trì hoãn là một từ ngữ không hay và là điều có lẽ đã khiến cho bạn vướng vào mớ bòng bong này (có chủ ý) ngay từ ban đầu.


Những dụng cụ cất giữ đồ đạc


BM

Đối với những nơi khuất tầm nhìn, chẳng hạn như bên dưới bồn rửa mặt và bồn rửa chén, bạn hãy cân nhắc sử dụng những thùng nhựa trong giá rẻ và những ngăn kéo bằng nhựa có thể xếp chồng lên nhau. Các khay nhựa đựng thực phẩm không có nắp đậy có thể xếp chồng lên nhau sẽ rất hữu dụng khi sắp xếp các tủ bếp lớn, cũng như trong phòng giặt quần áo, nhà xe, phòng tập thể dục, tủ quần áo trẻ em, và ở những nơi mà bạn cất giữ các vật dụng dễ lấy.


Tất cả chúng ta đều biết những khay kéo đựng đồ có chia ngăn và những thùng nhỏ có thể biến một ngăn tủ trang điểm bừa bộn trong phòng tắm trở thành một nơi trưng bày tầm cỡ một cửa hàng, tuy nhiên, bạn đã từng nghĩ đến việc tận dụng những chiếc khay này để cất những dụng cụ vẽ, các đĩa trò chơi điện tử và bộ điều khiển, hay các mô hình đồ chơi của trẻ em vào những ngăn bên trong chưa? Hãy suy nghĩ theo những cách mới mẻ hơn! Vật dụng tốt nhất để lưu trữ đồ đạc về lâu dài, ví dụ như những món phụ kiện trang trí vào các dịp lễ, là một chiếc thùng nhựa cỡ lớn (hoặc “túi xách cỡ lớn”). Những chiếc thùng nhựa hoặc túi xách cỡ trung cũng là một cách hay khác để cất các món đồ chơi trẻ em. Một chiếc thùng đựng rác rẻ tiền có thể là nơi lý tưởng để cất giấy gói quà dịp lễ và những vật dụng thon dài khác.


BM


Những chỗ móc đồ, những chiếc móc quần áo, các kệ giày, dàn tủ quần áo, kệ đựng giấy và đĩa quang trong phòng làm việc tại nhà, và những hộp bảo quản thực phẩm cũng cần sắp xếp gọn gàng. Danh sách này rất dài, nếu như bạn không có đủ ngân sách, thì hãy ghé qua cửa hàng dollar (dollar store: cửa hàng bán nhiều mặt hàng với mức giá thấp, thường là một dollar hoặc thấp hơn) địa phương, tại đây có bán rất nhiều dụng cụ giá rẻ để giúp bạn dọn dẹp — và giữ cho — nhà cửa gọn gàng. Nếu ngân sách của bạn thực sự eo hẹp, hãy tận dụng lại những hộp giày cũ để sắp xếp những đôi vớ, dụng cụ trang điểm, các vật dụng vệ sinh, và những vật dụng khó kiểm soát khác trong một ngăn kéo; hãy dùng giấy gói quà mùa lễ hội để bọc những chiếc hộp này khiến chúng trở nên bắt mắt hơn.


Cả nhà cùng dọn dẹp …


BM


Việc sắp xếp đồ đạc mang đến cảm giác hài lòng cao độ và thậm chí là hiệu quả chữa lành, tuy nhiên bạn làm cách nào để thuyết phục những thành viên còn lại trong gia đình? Đối với những bé nhỏ, bạn có thể định ra một không gian vui chơi bằng một tấm thảm ấm áp, êm ái hay một tấm đệm tiện lợi; sử dụng một chiếc túi cỡ lớn làm một chiếc rương đựng đồ chơi cũng là một cách hay để truyền dạy cho bọn trẻ ngay từ lúc còn nhỏ. Bạn hãy dành riêng một ngăn kéo hay một chiếc thùng đựng những vật dụng linh tinh (những vật dụng này sẽ được sàng lọc khi ngăn kéo bắt đầu quá tải), hoặc là, nếu bạn có đủ không gian, hãy trang bị cho mỗi thành viên trong gia đình một chiếc thùng cất những vật dụng linh tinh, và có thể đặt chúng bên trong một chiếc tủ đựng vật dụng bằng vải linen ở ngoài hành lang. Để tránh nhầm lẫn nơi cất đồ, bạn hãy dán nhãn lên tất cả các thùng và giỏ đựng đồ.


Bạn hãy cân nhắc lập một trung tâm điều phối cho gia đình, xoay quanh một tấm bảng trắng để nhắc nhở mọi người về các hoạt động và thời hạn hoàn thành — quản lý thời gian cũng quan trọng giống như quản lý không gian — và cũng là một nơi mọi người để lại lời nhắn cho nhau. Bạn có thể đặt tấm bảng này tại quầy ăn sáng ở nhà bếp, nơi bọn trẻ thường lấy hộp cơm trưa mang đi học được chuẩn bị sẵn vào mỗi buổi sáng. Bạn hãy lên lịch cho một cuộc họp gia đình và thiết lập thời gian biểu cho các công việc nhà; đưa ra những sự khích lệ bằng chiếc bánh pizza, hoặc xem phim buổi tối, hay thưởng cho bọn trẻ bằng một đĩa trò chơi điện tử mới phát hành. Và điều quan trọng nhất là bạn hãy khiến cho mọi người cảm thấy như thể họ là một thành viên trong một nhóm.


Thái độ dọn dẹp


BM


Những lịch trình cố định, bất kể chúng có vẻ vụn vặt đến mức nào, giúp hình thành một mô thức dọn dẹp chung.


Những tờ ghi chú


Những người ngăn nắp không ghi nhớ tất cả mọi thứ trong đầu, thậm chí nếu họ trông có vẻ như vậy. Nếu bạn muốn ghi nhớ điều gì đó, hãy viết ra giấy hoặc ghi chú vào thời khóa biểu của bạn. Những tờ ghi chú sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và giúp tâm trí bạn thảnh thơi hơn.


Chữ P trong Procrastination (Trì hoãn)


BM


Câu nói “việc hôm nay chớ để ngày mai” là một phương châm đáng để chúng ta noi theo. Dù là một công việc sửa chữa mà bạn tự làm (mà thường là việc này sẽ trở thành vấn đề lớn nếu bạn phớt lờ) cho đến việc chỉ phơi quần áo hàng ngày, một thái độ làm-ngay-bây-giờ chính là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công khi dọn dẹp nhà cửa.


Dọn dẹp nhà cửa định kỳ


Bạn chớ đợi đến khi nhà cửa trở nên bừa bộn lần nữa. Mỗi tháng một lần, bạn hãy dành ra ít thời gian để xem qua những món vật dụng mà bạn cần dùng và không cần dùng, cho dù đó là những bộ trang phục mà bạn đã chán mặc và cần quyên góp hay là một bình dầu nhớt xe hơi chỉ còn sót lại vài giọt ở phần đáy mà bạn “có thể cần đến.”


Đừng tiếc nui.




Sandy Lindsey  _  Quỳnh Chi


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.