Thursday, February 23, 2023

Quý vị gọi đây là lạm phát giảm sao?

 BM

Tôi đã thực sự đọc bản công bố đó và xem xét dữ liệu cũng như các đường xu hướng, sau đó xem chi tiết và xem điều gì đang thúc đẩy xu hướng này. Tôi đưa ra một đánh giá tổng quan và hình dung xem mình sẽ viết một nhan đề như thế nào.


Sau đó, tôi xem hai tờ báo lớn hàng đầu và xem họ nói gì về cùng chủ đề này.


Quả là không ngoại lệ, họ có đánh giá ngược lại. Chuyện đã là như vậy trong hai năm.


Tại sao? Chà, khi xem các bản phát hành của Bộ Lao động, quý vị sẽ tìm thấy đủ ngôn ngữ trong đó để biện minh cho các nhan đề, kể cả khi dữ liệu bên dưới mâu thuẫn với nhan đề đó. Từ tình huống này, tôi kết luận rằng những cơ quan thống kê dữ liệu đó đã bị chiếm đoạt cũng như tất cả mọi thứ khác trong nền văn hóa đại chúng ngày nay.


Vì vậy, tất nhiên, hôm 14/02 tôi đã lặp lại phương thức này khi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố. Các nhà kinh tế dự kiến trong tháng Một chỉ số này sẽ tăng tổng thể thêm 0.4%, mức tăng có lẽ đã rất đáng chú ý sau hai tháng giảm liên tiếp trên thực tế. Thay vì vậy, tốc độ tăng tổng thể đã là 0.5%, xóa sạch hai tháng giảm tốc độ tăng lạm phát (sau khi điều chỉnh dữ liệu) và đưa chúng ta trở lại tốc độ tăng cao đã có từ tháng 10/2022.

BM

Đây không phải là tin tốt. Thực ra đó là một tin rất xấu. Quý vị có thể nghĩ rằng đây ắt hẳn sẽ là nhan đề trên các báo. Nhưng không. Những dịch vụ tin tức này đã vội vã không thể chờ được để đưa ra một câu chuyện trong vòng vài giây sau khi có bản phát hành, nhiều đến nỗi họ chấp nhận bất kỳ tin đồn nào xảy ra trong hai ngày trước đó. Hãy cứ cho tôi là người đa nghi đi, nhưng tôi thực sự hoài nghi rằng một số người trong các cơ quan đó đang dẫn hướng cho các tin đồn này. Kết quả là, thông báo ban đầu hóa ra chỉ là tuyên truyền thuần túy.


The New York Times: “Dữ Liệu Cho Thấy, Tốc Độ Lạm Phát Của Hoa Kỳ Giảm Nhẹ Một Lần Nữa” (“Pace of U.S. Inflation Eases Slightly Again, Data Shows”).


The Wall Street Journal: “Báo Cáo CPI Tháng Một Cho Thấy Lạm Phát Hàng Năm Đã Hạ Nhiệt” (“January CPI Report Shows Annual Inflation Cooled”).


Đúng đấy, những nhan đề đó khiến người ta khó hiểu. Nhưng, tất nhiên, nếu quý vị xem xét kỹ hơn các bài báo, thì cuối cùng họ lại thừa nhận sự thật. Tờ NY Times đã viết, “Dữ liệu về Chỉ số Giá Tiêu dùng được công bố hôm 14/02 cho thấy mức tăng giá trên cơ sở hàng tháng đã tăng nhanh vào tháng trước,” trong khi The Wall Street Journal cung cấp món salad ngôn ngữ kỳ quặc này: “Lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt trong tháng thứ bảy liên tiếp xuống còn 6.4% vào tháng Một, nhưng tốc độ nới lỏng đang bắt đầu đi ngang.”


Hả? Trong vòng 90 phút sau khi có bản công bố về CPI, chúng ta đã đọc được ở tất cả các nguồn tin có thẩm quyền rằng giá đã hạ nhiệt, ổn định, giảm bớt, tăng, đi ngang, và được điều tiết!


Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người đều trở nên bối rối. Độc giả chỉ muốn biết liệu địa ngục của họ sẽ biến mất hay trở nên tệ hơn. Nếu tin vào báo chí với những bài báo đầu tiên, thì những thời kỳ tồi tệ hóa ra luôn đang kết thúc, kể cả khi những điều tồi tệ trở nên tồi tệ hơn! Nói một cách đơn giản, quý vị không thể tin nổi một lời nào trong những bài báo này.


Ngoài ra, nếu không có báo chí gì cả, thì các con số từ tháng 12/2022 và tháng 11/2022 đã vừa được điều chỉnh từ giảm thành … tăng! Ồ, vậy là khi chúng ta nghĩ rằng mọi thứ đang trở nên tốt hơn, thì thực ra chúng lại đang trở nên tệ hơn, và giờ đây chúng ta thấy rằng mọi thứ đang trở nên thực sự xấu đi với tốc độ nhanh hơn nhiều, nhưng các hãng truyền thông lại đưa tin rằng sự việc này đang “nới lỏng,” “hạ nhiệt,” và “đi ngang.”


Và ngay cả thời gian của những số liệu sửa đổi cũng đáng ngờ. Quý vị thấy đấy, nếu lạm phát tháng 11/2022 thực sự chỉ tệ hơn một chút so với ước tính trong tháng 12/2022, thì tốc độ tăng cao của tháng Một đã không làm thay đổi dữ liệu nhiều đến vậy!


Quý vị đã hiểu điều này xảy ra như thế nào chưa?


BM

Giả sử quý vị nặng 200 pound vào tháng Mười, sau đó là 199 vào tháng Mười Một và 198 vào tháng Mười Hai, nhưng vào tháng Một, quý vị nặng 210 pound. Quý vị có thể nghĩ rằng đó là một tin khủng khiếp, nhưng nếu quý vị “sửa đổi” lại cân nặng tháng Mười Một và tháng Mười Hai của mình sang lần lượt là 205 và 208, thì, này, 210 pound có nghĩa là tốc độ tăng đang giảm. Quý vị có vẻ đang giảm cân!


Kiểu sửa đổi này thực sự là điên rồ. Nhưng đó gần như là những gì Bộ Lao động đã làm. Các hãng truyền thông lớn cũng đầy trách nhiệm hùa theo!


Chúng ta hãy xét rộng hơn về chỉ số CPI trong hai năm để chấp nhận những gì đã xảy ra với chúng ta. Theo ngôn ngữ giải thích đơn giản nhất, thì chỉ số CPI tổng hai năm là 15.4%. Có nghĩa là, nếu quý vị có tờ tiền 1 dollar vào tháng 12/2020 và đã cầm nó trong hai năm rồi mở bàn tay đó ra ngày hôm nay, thì quý vị sẽ chỉ còn ba đồng quarter (25 cent) và một đồng 10 cent.


BM


Quý vị có thể thét lên rằng dường như có ma, con ma ấy đã đánh cắp tiền của quý vị. Quý vị nói đúng đấy. Nhưng sau đó, một chuyên gia truyền thông tin tức xuất hiện và chỉ ra rằng điều này không thực sự đúng. Chính xác là quý vị đang trải qua giai đoạn hạ nhiệt và giảm bớt tốc độ cạn kiệt tiền của mình, dựa trên những sửa đổi về dữ liệu, cũng như các đường xu hướng gần đây, vì vậy không có gì phải lo lắng.


“Nhưng tôi có ít tiền hơn cơ mà!”


“Ông/bà đang phủ nhận khoa học sao?”


Và chuyện cứ tiếp diễn như vậy. Nhưng tại thời điểm này, tôi không nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ chú ý đến các chuyên gia về kinh tế hoặc bất kỳ chủ đề nào khác. Thái độ chung là ngờ vực. Trong hai năm nay, chúng ta đã nghe nói rằng lạm phát là nhất thời, giảm dần, cải thiện, hạ nhiệt, nới lỏng, giảm bớt, và nếu không thì sẽ trở nên tốt hơn.


Tuy nhiên, chúng ta quay lại và thực sự quan sát thấy rằng mọi thứ đều đã tăng giá mạnh. Quý vị sẽ tin ai, các chuyên gia hay chính đôi mắt của quý vị?


Hãy ghi lại điều này để chúng ta biết chính xác chuyện gì đang xảy ra ở đây. Điểm mấu chốt là quý vị hiện đang trả nhiều tiền hơn cho hàng bách hóa, cho việc dùng bữa ở bên ngoài, và hóa đơn tiện ích so với số tiền quý vị đã trả một quý trước đây, chứ chưa nói đến năm ngoái hoặc hai năm trước. Quý vị có thể ném những lời ba hoa “tin tốt” đó vào sọt rác vì những thứ tin ấy là hoàn toàn vô giá trị.


BM

Và hãy nhớ rằng xu hướng này giờ đây đã được hai năm tuổi! Đó sẽ là một thời kỳ lạm phát rất lâu.


Và liệu chúng ta có thể có nhiều sự rõ ràng hơn về định nghĩa của lạm phát ở đây không? Lạm phát có nghĩa là giá trị của đồng USD so với hàng hóa và dịch vụ mà quý vị muốn mua. Lạm phát không có nghĩa là giá trị của đồng USD so với các ngoại tệ khác mà quý vị mua. Đồng USD trên các sàn giao dịch tiền tệ quốc tế thực sự mạnh, đó là lý do tại sao quý vị có thể đi du lịch khắp thế giới và sống tốt hơn những người dân địa phương. Nhưng hãy về đây và cố gắng mua một ly cocktail rồi quý vị sẽ bị cướp mất.


Điểm rút ra quan trọng từ việc công bố CPI hôm 14/02 là tình trạng lạm phát không trở nên cải thiện hơn. Lạm phát đang trở nên tệ hơn. Chính sách của Fed cho đến nay là một thất bại, giống như rất nhiều chính sách khác. Điều này sẽ tiếp tục bao lâu nữa? Hiện tại, đồng USD năm 1913 có trị giá khoảng 3 xu. Có phải chúng ta đang tìm cách đẩy con số đó xuống 1 xu hoặc ít hơn không?


Đến một lúc nào đó, những nhan đề lố bịch này đúng là sẽ không có nghĩa gì nữa.


Người tiêu dùng Mỹ biết sự thật. Đây là một cuộc đại cướp bóc đi kèm với đại tái thiết.




Jeffrey A. Tucker  _  Vân Du


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.