Sunday, February 5, 2023

Khinh khí cầu do thám của Trung cộng đã bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ

 BM

Video cho thấy, khinh khí cầu do thám trôi dạt về phía đông theo hướng Đại Tây Dương của Trung cộng đã bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ và hiện đang rơi xuống biển.


Đoạn phim truyền hình cho thấy khinh khí cầu này phát nổ trước khi rơi xuống nước vào khoảng 2 giờ 40 phút chiều. Có thể nhìn thấy các phản lực cơ của quân đội Hoa Kỳ đang bay trong khu vực lân cận và các tàu đã được khai triển trên mặt nước để chuẩn bị cho hoạt động thu hồi.


BM

Vụ bắn hạ diễn ra sau khi vào sáng hôm thứ Bảy (04/02) Tổng thống (TT) Joe Biden đã phá vỡ sự im lặng về khinh khí cầu này, nói với các phóng viên rằng “chúng tôi sẽ lo liệu việc đó.”


Trong một tuyên bố ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết rằng hôm thứ Tư (01/02) TT Biden đã cho phép “bắn hạ khinh khí cầu do thám này ngay khi nhiệm vụ có thể hoàn thành mà không gây rủi ro quá mức đối với tính mạng người Mỹ nằm dưới đường đi của khí cầu.”


BM


Ông nói thêm rằng khinh khí cầu này đang được Bắc Kinh sử dụng “trong một nỗ lực do thám các địa điểm chiến lược ở lục địa Hoa Kỳ.”


Sau khi “phân tích cẩn thận,” ông Austin cho biết họ đã loại trừ khả năng bắn hạ khí cầu trên đất liền “do kích thước và độ cao của khinh khí cầu này cũng như trọng tải giám sát của nó,” điều sẽ gây “rủi ro không đáng có cho người dân ở một khu vực rộng lớn.”


Tuyên bố cho biết chiến đấu cơ của Hoa Kỳ được giao cho Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ (USNORTHCOM) đã bắn hạ khí cầu này trên vùng nước ngoài khơi bờ biển South Carolina và hành động này đã được thực hiện với sự phối hợp của chính phủ Canada.

BM

“Hành động có chủ đích và hợp pháp của ngày hôm nay chứng tỏ rằng Tổng thống Biden và đội ngũ an ninh quốc gia của ông sẽ luôn đặt sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ lên hàng đầu đồng thời phản ứng hiệu quả trước hành vi vi phạm chủ quyền không thể chấp nhận được của CHND Trung Hoa,” ông nói, sử dụng từ viết tắt của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.


Trong cuộc trò chuyện với các phóng viên ngay sau khi đến thành phố Hagerstown của Maryland, ông Biden đã tiết lộ thêm chi tiết về cách họ đã đi đến quyết định kể trên.


Sau khi được thông báo về khinh khí cầu này, TT Biden cho biết ông đã ra lệnh cho Ngũ Giác Đài bắn hạ nó “càng sớm càng tốt”, nhưng Ngũ Giác Đài tin rằng để không gây thiệt hại cho bất kỳ ai trên mặt đất, thì “thời điểm tốt nhất để làm điều đó là khi nó bay trên vùng nước, trong phạm vi 12 dặm.”


“Họ đã bắn hạ khinh khí cầu thành công và tôi muốn khen ngợi các phi công của chúng ta, những người đã làm được điều đó,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các phóng viên sẽ “có nhiều thông tin hơn để đưa tin về sự kiện này sau một thời gian ngắn.”


“Tôi đã bảo họ bắn hạ khinh khí cầu này hôm thứ Tư,” ông Biden nói. “Họ nói với tôi, chúng ta hãy đợi nơi an toàn nhất để làm điều đó.”


Để chuẩn bị cho hoạt động này, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã tạm thời hoãn các chuyến bay tại ba phi trường ở các tiểu bang North và South Carolina khi khinh khí cầu do thám của Trung cộng di chuyển qua các tiểu bang này hướng đến bờ biển.


“FAA đã tạm dừng các chuyến bay khởi hành từ cũng như đến các phi trường Wilmington (ILM), Myrtle Beach International (MYR), và Charleston International (CHS) để hỗ trợ Bộ Quốc phòng trong nỗ lực bảo đảm an ninh quốc gia,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm 04/02. Việc tạm dừng có hiệu lực cho đến ít nhất 2 giờ 45 phút chiều.


BM

Hôm thứ Sáu (03/02), Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng TT Biden đã cân nhắc về việc thực hiện bước đi này hôm thứ Ba khi các quan chức lần đầu tiên thông báo cho ông về khinh khí cầu, nhưng đã quyết định không làm như vậy sau khi các quan chức Ngũ Giác Đài — trong đó có ông Austin, Tướng Lục quân Mark Milley và Tướng Glen Vanherck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ — đồng loạt lên tiếng phản đối mạnh mẽ khi chỉ ra những tác hại tiềm ẩn đối với người dân trên mặt đất.


“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và giữ tất cả các lựa chọn trong trạng thái sẵn sàng,” bà nói.


Quả khí cầu, vốn được các quan chức Hoa Kỳ mô tả là “khí cầu do thám tầm cao,” đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng kể từ hôm thứ Tư, khi người ta phát hiện ra nó trên bầu trời một phi trường ở Montana, một trong ba tiểu bang của Hoa Kỳ nơi đặt các bãi hỏa tiễn hạt nhân. Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, vào cuối ngày thứ Sáu đã xác nhận sự hiện diện của khí cầu Trung cộng thứ hai hiện đang bay qua Mỹ Latinh.


Khinh khí cầu thứ hai này trôi dạt qua Asheville, North Carolina, rồi đến gần Charlotte vào sáng hôm thứ Bảy (04/02).


Các quan chức Hoa Kỳ trước đây ước tính kích thước của khinh khí cầu này là khoảng ba chiếc xe buýt trường học, bay ở độ cao khoảng 60,000 feet (khoảng 18,288 mét).


BM


Sự xâm nhập của quả khí cầu đã làm dấy lên cảnh báo ở Hoa Thịnh Đốn, với các nghị sĩ Quốc hội đặt câu hỏi tại sao khinh khí cầu này lại được phép lơ lửng trên không phận.


Sự cố khinh khí cầu không đúng lúc này cũng buộc Ngoại trưởng Antony Blinken phải hoãn chuyến công du dự kiến tới Bắc Kinh hôm thứ Sáu (03/02).


Vào cuối ngày thứ Sáu, phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) cho biết chính phủ TT Biden sẽ tổ chức một cuộc họp cơ mật với bốn nhà lãnh đạo Quốc hội từ Hạ viện và Thượng viện cùng các chủ tịch và thành viên cao cấp của Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện về sự cố khinh khí cầu này, theo yêu cầu của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California).




Eva Fu  _  Nguyễn Lê

***

Google, Facebook, SpaceX sẽ cung cấp Wifi miễn phí toàn cầu qua vệ tinh

BM

Ngày 27/03 vừa qua một hỏa tiễn đã mang theo 6 vệ tinh Wifi của Google lên không gian, các vệ tinh này sẽ cung cấp mạng Wifi miễn phí cho các khu vực không có mạng Internet. Dự kiến trong năm nay Google sẽ phóng tổng cộng 60 vệ tinh như vậy, hoàn thành bước đầu dự án phủ sóng Wifi toàn cầu.


BM

Nuôi dạy con với lòng kiên nhẫn
Bãi nhiệm Dân biểu Ilhan Omar khỏi Ủy ban Ngoại giao
Giáo dục tại gia với các môn học do học sinh lựa chọn
Hạ viện sẽ phải trả lời câu hỏi: Họ có phản đối chủ nghĩa xã hội?
Gián điệp khinh khí cầu do thám của Trung Cộng
Những cách ăn uống gây hại cho thận
Xung đột ở Ukraine chỉ còn khoảng 6 tuần nữa
Lợi ích của việc tập luyện ngoài trời
Cựu TT Trump phản ứng trước khả năng bà Haley
Truy cầu ít hơn _ hạnh phúc nhiều hơn
Lý do tại sao ít trạm xăng có bộ sạc xe điện
Tử vong ở Nam Kinh do Covid-19 tăng gần 6 lần
Xe điện của Trung cộng có thể hủy diệt nước Mỹ
Cách nghĩ của chúng ta có thể thay đổi thế giới của chúng ta
Đơn thuốc kỳ lạ chữa được ‘Bệnh nghèo’
Hãy tận hưởng giấc ngủ trưa & Ngủ ngày rất có ích
3 người 'đến từ Nga' đứng xin tiền tại đảo Phú Quốc
Tổ chức đứng sau các khoản tài trợ ‘Zuck Bucks’
Dự án nhà máy bắp của Trung cộng ở North Dakota
Mối đe dọa có thể sát hại hàng chục ngàn người Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.