Tổ chức bất vụ lợi phân phối 420 triệu USD cho các văn phòng bầu cử năm 2020 đã trở lại với kế hoạch ‘mới và cải tiến’ cho chu kỳ sắp tới.
Chính tổ chức bất vụ lợi đã phân phối gần 420 triệu USD tiền trợ cấp tư nhân cho đại dịch và các hoạt động của các văn phòng bầu cử trên toàn quốc trước cuộc bầu cử năm 2020 đang xây dựng một chương trình cải tiến cho chu kỳ bầu cử năm 2024.
Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (CTCL) có trụ sở tại Chicago cho biết Liên minh Bầu cử Xuất chúng Hoa Kỳ của họ sẽ cung cấp 80 triệu USD cho các văn phòng bầu cử địa phương dưới hình thức trợ cấp hai năm trong vòng 5 năm tới như một phần của những gì họ tuyên bố là nỗ lực lưỡng đảng “nhằm tạo ra một mạng lưới cho hàng ngàn quan chức bầu cử địa phương của quốc gia … để cải thiện công nghệ và các quy trình của họ.”
Sau cuộc bầu cử năm 2020, Đảng Cộng Hòa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trước những tiết lộ rằng CTCL đã cung cấp các khoản tài trợ tư nhân cho gần 2,500 văn phòng bầu cử quận trên 47 tiểu bang và Đặc khu Columbia cho Dự án Bầu cử An toàn của tổ chức này, trong đó có 350 triệu USD do nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg quyên góp.
Đảng Cộng Hòa cho rằng CTCL đã tích cực tuyển dụng các quan chức ở các quận và thành phố có truyền thống ủng hộ Đảng Dân Chủ để tham gia vào các chương trình của mình, đồng thời cung cấp nhiều một cách không cân xứng các khoản tài trợ tư nhân được mệnh danh là “Zuckerbucks” hoặc “Zuck Bucks” vào các khu vực pháp lý bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ.
Những người theo phái bảo tồn truyền thống khẳng định rằng các khoản tài trợ của CTCL và các khoản đóng góp cá nhân khác cho các văn phòng bầu cử, được ngụy trang dưới hình thức cứu trợ COVID-19, nhằm mục đích “đào tạo” các văn phòng bầu cử về các thủ tục cũng như việc thu hút cử tri bỏ phiếu qua thư, đã thúc đẩy cử tri Đảng Dân Chủ đi bầu để đưa Tổng thống Joe Biden vào Tòa Bạch Ốc.
Các tổ chức giám sát liêm chính bầu cử, trong đó có Dự án Bầu cử Trung thực (HEP) có trụ sở tại Virginia, Tổ chức John Locke của North Carolina, và Tổ chức Trách nhiệm giải trình Chính phủ đến từ Florida, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về CTCL — lần này là một năm trước cuộc bầu cử chứ không phải là vài tháng sau đó — tuyên bố chương trình của tổ chức này là bình phong để thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ, đặc biệt là ở các thành trì của Đảng Dân Chủ trong các tiểu bang chiến địa.
Giám đốc điều hành HEP Jason Snead nói: “Bất kể họ tuyên bố họ là gì đi nữa, thì Liên minh Bầu cử Xuất chúng Hoa Kỳ không gì khác hơn là một âm mưu dùng tiền mờ ám để thúc đẩy các chính sách bầu cử thiên tả và gây ảnh hưởng đến việc quản lý bầu cử ở các tiểu bang quan trọng.”
“Công việc của Liên minh Bầu cử Xuất chúng Hoa Kỳ là màn ‘Zuck Bucks 2.0,’” Giám đốc Andy Jackson của Trung tâm Civitas về Tính liêm chính Công thuộc Tổ chức John Locke nói trong một tuyên bố, cho rằng liên minh này là một phương tiện “để các nhà tài trợ cánh tả đưa các khoản tài trợ tư nhân vào bầu cử.”
Hai ông Snead và Jackson đã hợp tác để xuất bản một báo cáo Zuck Bucks 2.0 vào hôm 19/01, tuyên bố rằng Liên minh của CTCL “tập trung vào việc tái định hình các văn phòng bầu cử một cách có hệ thống và thúc đẩy các chính sách bỏ phiếu cấp tiến.” Báo cáo cho biết thêm: “Cách mà các chính phủ tiểu bang và địa phương phản ứng sẽ tác động đến các cuộc bầu cử tự do và công bằng vào năm 2024 và xa hơn thế.”
Trong hai năm qua, 24 cơ quan lập pháp tiểu bang do Đảng Công Hòa lãnh đạo đã thông qua các luật cấm hoặc hạn chế việc sử dụng các khoản tài trợ của tư nhân, của bên thứ ba cũng như các khoản đóng góp được cho là phi đảng phái khác để “trợ giúp” các quan chức địa phương điều hành các cuộc bầu cử.
Với 45 cơ quan lập pháp tiểu bang của quốc gia hiện đã được triệu tập trong các phiên họp năm 2023, các đề nghị về việc cấm tiền quyên góp tư nhân trong quản lý bầu cử công đã được đệ trình ở ít nhất hai tiểu bang và có thể được đệ trình ở ít nhất hai tiểu bang nữa.
“Tốc độ đã chậm lại vì hầu hết các tiểu bang nơi (một lệnh cấm) là khả thi đã hoàn thành việc cấm đó rồi,” ông Snead nói. “Điều quan trọng cần lưu ý là Liên minh Bầu cử Xuất chúng Hoa Kỳ tương tự như tổ chức đã có hồi năm 2020, nhưng thật ra giờ đây là một phiên bản mới và được cải tiến. Liên minh này đã được dựng lên để ngấm ngầm gây thiệt hại nhiều hơn và gây ảnh hưởng nhiều hơn đến cách thức hoạt động của những văn phòng bầu cử này.”
CTCL: Các Trung tâm Bầu cử Xuất chúng
CTCL, tổ chức không phúc đáp các cuộc gọi hay các yêu cầu qua thư điện tử từ The Epoch Times, khẳng định rằng Liên minh này là “một nỗ lực phi đảng phái nhằm tập hợp các quan chức bầu cử, nhà thiết kế, nhà công nghệ, và các chuyên gia khác” để trợ giúp các quan chức bầu cử trong việc điều hành và giúp đỡ tất cả các cử tri bỏ phiếu, bất kể những cử tri này thuộc đảng nào.
“Thật không may, nhiều năm thiếu đầu tư đồng nghĩa với việc nhiều bộ phận bầu cử địa phương thường có năng lực và đào tạo hạn chế,” Giám đốc điều hành CTCL Tiana Epps-Johnson cho biết khi bà tuyên bố thành lập Liên minh tại một hội nghị TED hồi tháng 04/2022. Chương trình này “đang tập hợp các đối tác đẳng cấp thế giới để các quan chức bầu cử địa phương không còn phải đơn phương hành động nữa.”
Liên minh cho biết trên trang web của mình rằng chương trình này sẽ cung cấp “các tài nguyên chuyên biệt, huấn luyện, và khai triển trợ giúp.” Họ liệt kê các dịch vụ của mình bao gồm tài trợ, đào tạo, các nguồn lực, và các dịch vụ tư vấn để thiết lập “một bộ các giá trị và tiêu chuẩn chung.”
Trang web nêu rõ, các khoản tài trợ của Liên minh này chỉ có thể được chi cho các vật dụng và công nghệ cần thiết cho văn phòng bầu cử và cho việc đào tạo “nhân sự với các khóa đào tạo chuyên môn… mà nếu không có thì có thể gây ra hậu quả không mong muốn hoặc cản trở sứ mệnh an ninh bầu cử.”
Các văn phòng bầu cử nhận tài trợ, được gọi là “các Trung tâm Bầu cử Xuất chúng,” nhận các khoản tài trợ dựa trên ba tiêu chí: “sự hào hứng và sẵn sàng” tham gia; cam kết cải thiện các thông lệ và thủ tục; và cam kết làm việc với các thành viên khác, chia sẻ tài liệu, và cung cấp thông tin đầu vào.
Các khoản tài trợ dao động tùy theo dân số, từ 50,000 USD đối với các văn phòng bầu cử có ít hơn 5,000 cử tri đã ghi danh cho đến 3 triệu USD đối với những văn phòng có hơn 1 triệu cử tri.
Hồi tháng 11/2022, Liên minh này thông báo rằng đợt tài trợ đầu tiên của họ sẽ được chuyển đến 10 văn phòng bầu cử cấp quận và thành phố ở bảy tiểu bang: quận Contra Costa và quận Shasta ở California; Greenwich ở Connecticut; quận Kane và quận Macoupin ở Illinois; quận Ottawa ở Michigan; quận Clark ở Nevada; quận Brunswick và quận Forsyth ở North Carolina; và quận Madison ở Wisconsin.
Trên trang web của Liên minh này, các quan chức bầu cử nhận tài trợ cho biết họ sẽ sử dụng các khoản tài trợ đó để cải thiện trang web, tuyển dụng nhân viên phòng phiếu, xây dựng các không gian văn phòng an toàn hơn, và cập nhật cách thức hoạt động của các quan chức bầu cử khác để bảo đảm việc áp dụng đồng đều “các phương pháp tốt nhất.”
Các nhà phê bình chứng kiến sự xâm nhập vào các cơ quan quản lý bầu cử
Ông Snead lưu ý rằng CTCL không tìm cách thành lập các trung tâm của mình ở 24 tiểu bang vốn đã cấm các văn phòng bầu cử sử dụng tiền tư nhân nhằm phản ứng với điều được cho là ảnh hưởng của tình trạng này đối với cuộc bầu cử năm 2020.
“Thật vậy,” ông nói, “CTCL và các đối tác của họ đã chỉ chọn nhóm ‘Trung tâm Bầu cử Xuất chúng’ đầu tiên từ các tiểu bang không có các giới hạn tài trợ tư nhân.”
Tuy nhiên, trung tâm này xác thực đã cung cấp các khoản tài trợ cho các văn phòng bầu cử ở ba trong số sáu tiểu bang nơi các thống đốc Đảng Dân Chủ phủ quyết các dự luật được các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa thông qua vốn cấm các khoản đóng góp tư nhân cho các quan chức bầu cử — một văn phòng ở Michigan, một văn phòng ở Wisconsin, và hai văn phòng ở North Carolina.
Sau khi các văn phòng bầu cử trên toàn tiểu bang North Carolina nhận được 7.2 triệu USD do CTCL tài trợ trong chu kỳ bầu cử năm 2020, hồi năm 2021, các nhà lập pháp của tiểu bang này đã thông qua Dự luật Thượng viện 725, cấm Ủy ban Bầu cử Tiểu bang, các hội đồng bầu cử quận, và các ủy viên quận nhận tài trợ tư nhân cho chi phí bầu cử.
Dự luật nói trên đã bị Thống đốc Đảng Dân chủ Roy Cooper phủ quyết tháng 12/2021. Hồi tháng 11/2022, các quận Brunswick và Forsyth đã được xướng danh là hai trong số các Trung tâm Bầu cử Xuất chúng “mới khai trương” của Liên minh này.
Trong báo cáo của Dự án Bầu cử Trung thực (HEP) và Tổ chức John Locke về Liên minh này, các yêu cầu công khai hồ sơ đã phát hiện ra các tài liệu và trao đổi qua thư điện tử chưa được công bố của các quan chức bầu cử với các cử tri, kể cả của các ủy ban Đảng Cộng Hòa địa phương, “cho thấy mối quan hệ đã tồn tại từ trước giữa CTCL và các quan chức” ở các quận Brunswick và Forsyth.
Báo cáo này nêu rõ, Giám đốc Bầu cử Quận Forsyth Tim Tsuji phục vụ trong ủy ban cố vấn của CTCL, trong khi đó Giám đốc Bầu cử Quận Brunswick Sara LaVere đã thừa nhận việc sử dụng rộng rãi khóa đào tạo, văn bản, và tài liệu đến từ CTCL và các thành viên khác thuộc Liên minh.
Bà LaVere cũng đã tiết lộ The Elections Group (Nhóm Bầu Cử) — nằm trong Dự án Bầu cử An toàn năm 2020 của Liên minh này và CTCL — đã giúp bà viết các bài bình luận được xuất bản dưới tên của bà trước cuộc bầu cử này.
Theo báo cáo, sau khi Đảng Cộng Hòa Quận Brunswick nhận được các khiếu nại về việc hội đồng bầu cử địa phương nhận tiền của CTCL, “Bà LaVere đã bảo vệ nhóm này khỏi những lời chỉ trích khi sử dụng các luận điểm và đường liên kết cụ thể do Liên minh này cung cấp để bác bỏ những lời chỉ trích công khai về chương trình này.”
“Các thư điện tử của bà LaVere tiết lộ rằng bà ấy đã sử dụng các tài liệu và tài nguyên từ các đối tác của CTCL trước khi được bầu” [vào chức Giám đốc] hồi tháng 11/2022, báo cáo cho biết, đồng thời bổ sung rằng loạt thư điện tử này “cho thấy tầm ảnh hưởng mà CTCL và Liên minh đã có đối với các văn phòng địa phương.”
“Họ đã liên lạc với các viên chức bầu cử thuộc quận nào? Rõ ràng là họ đã để mắt đến North Carolina,” ông Snead nói. “Nhìn vào tài liệu của họ thì sẽ nhận ra ngay những gì đang diễn ra. Họ đang tích cực thay đổi cách thức làm việc của những viên chức này. [Đây] thực sự là một cách thức chắc chắn để tiếp cận các văn phòng khác ở North Carolina và các tiểu bang khác. Những văn phòng ở North Carolina này là một nơi điển hình cho tất cả các hoạt động tiêu cực có thể và sẽ xảy ra.”
Ông Jackson cho biết “[ở] mức tối thiểu, kiểu xâm nhập quản lý bầu cử này của các tổ chức cấp tiến tư nhân phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của Cơ quan lập pháp North Carolina. Cơ quan lập pháp này cũng nên xem xét thông qua một lệnh cấm đối với Zuck Bucks, có lẽ để lệnh cấm này như là một phần của ngân sách năm 2023.”
“North Carolina là một trong những tiểu bang mà một lệnh cấm tài trợ tư nhân trong tương lai có thể thành hiện thực,” mặc dù không có dự luật nào như vậy được đệ trình kể từ ngày 26/01, ông Snead cho hay. “Họ chỉ cần thêm một ghế nữa để có đa số vượt qua quyền phủ quyết.”
‘Kế hoạch’ né tránh các lệnh cấm quỹ tư nhân
CTCL đã không tổ chức một dự án bầu cử cho vòng bầu cử giữa kỳ năm 2020 và chỉ rõ rằng ông Zuckerberg hiện không phải là một người đóng góp cho Liên minh này. Khoản tài trợ 80 triệu USD — ở thời điểm hiện tại — ít hơn gần sáu lần so với dự án 420 triệu USD hồi năm 2020.
Song như báo cáo của HEP và Tổ chức John Locke đã cho thấy, khả năng có nhiều tài trợ hơn và, như ông Jones cho hay, “Một số nhóm cung cấp tiền mờ ám tả khuynh lớn nhất, chẳng hạn như quỹ New Venture Fund của Arabella Advisors và quỹ Democracy Fund của Chủ tịch eBay Pierre Omidyar, đang đứng sau ‘Zuck Bucks 2.0.’”
Báo cáo này cho biết thêm rằng các đối tác và những người đóng góp tài chính của Liên minh này “được những người có các mối quan hệ mật thiết với Đảng Dân Chủ và các tổ chức cấp tiến mang tính đảng phái dẫn dắt và bố trí nhân sự.” Báo cáo còn gọi Liên minh này “chỉ là việc tiếp tục kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ tư nhân để tác động đến chính sách bầu cử trên toàn quốc của CTCL.”
Theo báo cáo trên, New Venture Fund của Arabella Advisors, đã thu được hơn 1.5 tỷ USD tiền quyên góp vào năm 2021, điều hành Viện Chính phủ Phản ứng nhanh (IRG) cùng Trung tâm Bầu cử An toàn và Hiện đại (CSME). Hai tổ chức này là những bên đi đầu trong việc ủng hộ ghi danh cử tri tự động và các quy định “hiện đại hóa” cử tri.
Báo cáo trên cho biết bà Epps-Johnson là một thành viên của Quỹ Obama và từng là cựu thành viên của Viện Tổ chức Mới (NOI) có liên kết với Đảng Dân Chủ, vốn từng được mệnh danh là “Trường Hogwarts dành cho Phù thủy Kỹ thuật số của Đảng Dân Chủ.”
CTCL cũng đang xây dựng một liên hiệp Liên minh của mình khác với Dự án Bầu cử An toàn năm 2020 trong trường hợp không có đại dịch và “Zuck Bucks.”
“Họ xoay quanh một chương trình thành viên,” ông Snead nói. “Đó là tấm vé để mở rộng một cách ngấm ngầm nhằm gây ảnh hưởng nhiều hơn đến cách thức hoạt động của các văn phòng [bầu cử].”
Sau khi chiêu mộ 10 Trung tâm Bầu cử Xuất chúng đầu tiên hồi tháng 11/2022, Liên minh này đã công bố những kế hoạch để bắt đầu thu phí thành viên tham gia. Tư cách thành viên thường sẽ là 1,600 USD một năm và tư cách thành viên cao cấp là 4,800 USD một năm.
“5,000 USD cho thành viên cao cấp là một khoản phí rất nhỏ. Đó là khoản tiền mà hầu hết các văn phòng đều có thể chi trả được,” ông Snead nói.
Nhưng các văn phòng bầu cử không nhất thiết phải trả tiền để có tư cách thành viên. Liên minh sẽ cung cấp “các khoản học bổng” để trang trải các chi phí thành viên, vốn được chuyển đổi thành “tín dụng” mà các văn phòng thành viên có thể sử dụng để mua dịch vụ từ CTCL và các đối tác khác của Liên minh này.
Báo cáo trên nêu rõ, “Kết quả là, các văn phòng nhận được quyền tiếp cận các quỹ mà họ có thể chi tiêu riêng cho các dịch vụ do các công ty cánh tả và tổ chức bất vụ lợi cung cấp, hoàn toàn nằm ngoài các kênh tài trợ công bình thường.”
“Các khoản phí này được miễn thông qua ‘các khoản học bổng’ cho phép các văn phòng tiếp cận với nguồn tài trợ hoàn toàn nằm bên ngoài các kênh công khai thông thường. Các dịch vụ bao gồm từ dịch vụ công nghệ đến tư vấn ‘đào tạo’ và thậm chí là ‘chính trị,’” ông Snead nói. “Kế hoạch này toàn diện đến mức có thể cung cấp sự trợ giúp về quan hệ công chúng cho các quan chức đang phải đối mặt với sự chỉ trích khi tham gia,” mà bà LaVere đã tận dụng khi gặp khó khăn về việc ghi danh quận Brunswick vào Liên minh.
Để đổi lấy các khoản trợ cấp, dịch vụ, và học bổng, các văn phòng sẽ phải cung cấp cho CTCL và các đối tác của tổ chức này những đóng góp tương đương tiền nhưng không phải là tiền (ví dụ như sản phẩm hoặc dịch vụ) “trước sự tổn thất của người nộp thuế,” báo cáo cho biết. “Các văn phòng được kỳ vọng sẽ giúp Liên minh phát triển chương trình của họ và cung cấp một lượng lớn thông tin liên quan đến hoạt động nội bộ của mình.”
Ngoài ra, báo cáo cho biết “các thành viên dự kiến sẽ làm việc với Liên minh để phát triển và thực hiện một ‘kế hoạch cải tiến’ nhằm tái định hình cách thức hoạt động của mỗi văn phòng.”
Báo cáo kết luận rằng “mặc dù tuyên bố là mang tính lưỡng đảng” nhưng các khoản tài trợ do CTCL đưa ra là “đi kèm với các ràng buộc đáng kể.”
Ông Snead khuyên các tiểu bang vốn đã cấm quỹ tư nhân trong việc quản lý bầu cử nên xem xét vấn đề này để bảo đảm họ kiểm soát được “‘các khoản học bổng’ và các chương trình khác mà Liên minh sử dụng.”
Chương trình thành viên/học bổng “mang đến cho họ cơ hội để đánh giá và gây ảnh hưởng đến các hoạt động ngay cả ở những tiểu bang đã cấm quỹ tư nhân trong cơ quan quản lý bầu cử của họ,” ông nói. “Đó là một kế hoạch khôn ngoan. Ngay cả một tiểu bang đã cấm tiền tư nhân cũng không an toàn và không nên thỏa mãn với thành công của mình.”
John Haughey
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.