Wednesday, February 1, 2023

Dự án nhà máy bắp của Trung cộng ở North Dakota

 BM

“Mặc dù CFIUS [Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Hoa Kỳ] kết luận rằng họ không có thẩm quyền, nhưng quan điểm của Bộ là rõ ràng: dự án được đề xuất đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia cùng với cả những rủi ro ngắn hạn lẫn dài hạn về những tác động lớn đối với các hoạt động của chúng tôi trong khu vực này,” ông Andrew Hunter, trợ lý bộ trưởng Không lực phụ trách Thu mua, Công nghệ, và Hậu cần, viết trong một bức thư gửi tới các Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (Cộng Hòa-North Dakota) và John Hoeven (Cộng Hòa-North Dakota) hôm 27/01.


Do đó, hôm thứ Ba (31/01), Thị trưởng Grand Forks Brandon Bochenski thông báo ông dự định dừng dự án này.


BM


“Chính phủ liên bang đã yêu cầu sự giúp đỡ của thành phố để ngăn chặn dự án đó vì những căng thẳng địa chính trị đã gia tăng đáng kể kể từ thông báo ban đầu về dự án,” ông Bochenski cho biết trong một thông cáo báo chí. “Các biện pháp khắc phục duy nhất mà thành phố đưa ra để tuân theo chỉ thị này là từ chối kết nối cơ sở hạ tầng công nghiệp và từ chối cấp phép xây dựng. Với tư cách là thị trưởng của thành phố Grand Forks, tôi đang yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục này và dừng dự án, chờ Hội đồng Thành phố thông qua.”


Cùng ngày, Thống đốc North Dakota Doug Burgum đã đưa ra một tuyên bố, nêu rõ: “Như chúng tôi đã nói trước đây, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là an ninh của công dân và quốc gia của chúng ta. Chúng tôi đã cùng với các nhà lãnh đạo thành phố yêu cầu chính phủ liên bang giải thích rõ ràng về bất kỳ tác động nào đến an ninh quốc gia liên quan đến dự án Fufeng, và cuối cùng giờ đây chúng tôi đã hiểu rõ điều đó. Không lực Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng ‘quan điểm’ của họ ‘là rõ ràng: dự án được đề xuất đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia cùng với cả những rủi ro ngắn hạn lẫn dài hạn về những tác động lớn đối với các hoạt động của chúng tôi trong khu vực.’”


BM

Ông Burgum cho biết thêm: “Vì những lo ngại này, nên chúng tôi ủng hộ quyết định của Thành phố Grand Forks bắt đầu các bước dừng dự án với Tập đoàn Fufeng và sẽ hỗ trợ thành phố tìm một đối tác khác cho hoạt động xay xát bắp.”


Về việc chấm dứt dự án Fufeng, ông Ben Grzadzielewski, một cư dân Grand Forks dẫn đầu các chiến dịch chính trị và pháp lý phản đối dự án, nói rằng: “Điều đó chứng minh cho quý vị thấy rằng người dân vẫn có khả năng đứng lên phản đối và đạt được thành công. Nếu như họ lắng nghe chúng tôi ngay từ đầu, thì họ đã tiết kiệm được thời gian một năm và rất nhiều tiền bạc.” Thành phố Grand Fork đã công bố dự án Fufeng vào tháng 11/2021 và thông qua thỏa thuận phát triển vào tháng 07/2022.


BM


Fufeng USA, công ty con tại Hoa Kỳ của Fufeng Group, một nhà sản xuất các sản phẩm lên men sinh học lớn của Trung cộng, vẫn sẽ sở hữu khu đất nông nghiệp rộng 370 mẫu Anh mà họ đã mua ở Grand Fork từ mùa thu năm 2021.


Hồi tháng trước, CFIUS quyết định họ không có thẩm quyền đối với việc mua đất. Trước đó, dự án này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa và những người dân địa phương cho rằng dự án đe dọa đến cả an ninh quốc gia và kinh tế.


Cả hai thượng nghị sĩ Cramer và Hoeven đều nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia trước và sau khi CFIUS xem xét dự án.


BM


Theo USDA, tính đến ngày 31/12/2020, Trung cộng đã sở hữu 325,686 mẫu Anh đất nông nghiệp của Hoa Kỳ. Mặc dù diện tích thuộc quyền sở hữu của Trung cộng thấp hơn một chút so với 1% tổng số đất nông nghiệp do ngoại quốc nắm giữ, nhưng con số này thể hiện sự nhảy vọt gấp 20 lần so với con số 13,720 mẫu Anh hồi năm 2010.


BM


Nhiều quan chức tiểu bang cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về quyền sở hữu của Trung cộng đối với đất nông nghiệp Hoa Kỳ. Do đó, một số tiểu bang đang xây dựng luật để cấm hoặc hạn chế các tổ chức Trung cộng mua đất nông nghiệp và các doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Những tiểu bang này bao gồm South Dakota, Florida, Texas, Virginia, Missouri, và Iowa.




Terri Wu  _  Cẩm An


http://baomai.blogspot.com/
Mối đe dọa có thể sát hại hàng chục ngàn người Mỹ
Người dân sẽ mất một số quyền lợi khi tình trạng khẩn cấp COVID-19 kết thúc
Làn sóng chuyển giới đang đổi chiều
Mọi chuyện trên đời đều có an bài
Vì sao hành tím trở thành món thực phẩm xa xỉ?
Gừng giúp làm ấm cơ thể nhưng một số người nên tránh
Ngày càng nhiều người không chích vaccine COVID-19
Chuyển biến quan niệm để thay đổi cuộc sống
Các hóa chất thông thường liên quan đến viêm da
Tỷ lệ chữa khỏi ung thư gan
Một đêm ở Barcelona: "Không chỉ là ghi bàn thắng"
Những tiết lộ chính của ‘Hồ sơ Twitter’
Thực hành trắc ẩn với bản thân giúp bạn có sức khỏe tốt
Mexico không thực sự là một người bạn của Mỹ
Nấm truffle hoang dã ở Oregon
Tình trạng tại các lò hỏa táng cho thấy số người tử vong tăng mạnh
Tại sao vụ tài liệu của TT Biden lại xuất hiện và có mục đích gì?
Trung cộng không còn có thể vượt qua Hoa Kỳ về kinh tế
Hàng triệu người Mỹ không biết rằng họ đủ điều kiện nhận tín thuế
Khoảng cách tiền lương Trung cộng đang thu hẹp

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.