Tuesday, February 7, 2023

Khí cầu do thám của Trung cộng: ‘những sinh mạng đang bị đe dọa’

 BM

Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino cho biết Ottawa đã không thông báo cho công chúng về khinh khí cầu do thám của Trung cộng được phát hiện ở Bắc Mỹ vì có “những sinh mạng đang bị đe dọa.”


“Có những sinh mạng đang bị đe dọa. Có những kỹ thuật bị đang đe dọa. Đây là một vấn đề phức tạp,” ông Mendicino nói với ủy ban Hạ viện Canada-Trung cộng hôm 06/02.


BM

Nhà phê bình an toàn công cộng Raquel Dancho của Đảng Bảo Thủ chất vấn ông Mendicino về lý do tại sao công chúng Canada không biết về khinh khí cầu này từ phía chính phủ liên bang, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch.


“Người Canada thực sự phát hiện ra khinh khí cầu do thám này bay trên lãnh thổ chủ quyền Canada trong vài ngày mà không được biết từ phía chính phủ của ngài, không phải là từ một hãng thông tấn Canada, mà là từ một hãng thông tấn của Mỹ. Ngài có thấy điều đó chấp nhận được không?” bà Dancho nói.

BM

Ông Mendicino cho biết chính phủ cần thận trọng trong việc tiết lộ thông tin để không gây nguy hiểm cho bất kỳ chiến dịch an ninh quốc gia nào, “cũng như những người tham gia vào các chiến dịch đó.”


Ông nói: “Đó là một vấn đề hết sức nhạy cảm.”


Bà Dancho vặn lại rằng chính phủ Hoa Kỳ cũng có sự cân nhắc như vậy, nhưng họ vẫn chia sẻ thông tin.


Câu trả lời của ông Mendicino tập trung vào việc Canada và Hoa Kỳ hợp tác để ứng phó với biến cố này.


Bà Dancho yêu cầu ông Mendicino xác nhận những lời nhận xét của ông về việc có “những sinh mạng đang bị đe dọa” nếu chính phủ thông báo cho công chúng về khí cầu gián điệp.


“Chúng ta có những người đang làm việc trong lĩnh vực này ở nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm cả trong quân đội Canada, và vâng, hàng ngày họ đặt cược sinh mạng của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng ta,” ông Mendicino nói, khi thời gian để chất vấn Bộ trưởng của bà Dancho đã hết.


Các bản tin về khinh khí cầu do thám này lần đầu tiên xuất hiện hôm 02/02.


BM


Khinh khí cầu do thám tầm cao này bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm trên khắp Bắc Mỹ đã bị phản lực cơ của quân đội Hoa Kỳ bắn hạ ngoài khơi bờ biển South Carolina hôm 04/02.


Hôm 06/02, một vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), do Hoa Kỳ và Canada đồng điều hành, lần đầu tiên phát hiện ra khinh khí cầu này hôm 28/01 trên Quần đảo Aleutian của Alaska.


BM


Tướng Glen VanHerck của Không Lực cho biết quyết định trì hoãn việc bắn hạ khinh khí cầu này nhằm để các nhà chức trách có thể thu thập thêm thông tin tình báo về các khả năng của Trung cộng. Ông cho biết việc trì hoãn này được thực hiện trong khi tiến hành “đề phòng tối đa để ngăn chặn bất kỳ hoạt động thu thập thông tin tình báo nào” bằng khinh khí cầu do thám đó.


Ông VanHerck nói thêm rằng trong những năm trước quân đội Hoa Kỳ đã không phát hiện ra các vụ xâm nhập trước đó vào không phận Hoa Kỳ của các khinh khí cầu do thám Trung cộng.


“Tôi sẽ nói với quý vị rằng chúng tôi đã không phát hiện ra những mối đe dọa đó, và đó là một lỗ hổng trong nhận thức về lãnh thổ,” ông nói với các phóng viên.


Không phận Canada


BM


Trong phiên điều trần của ủy ban, ông Mendicino đã được yêu cầu xác nhận liệu khinh khí cầu đó có bay trong không phận Canada hay không.


“Điều tôi muốn nói với bà và với các thành viên của ủy ban này là chúng tôi luôn cảnh giác trước các mối đe dọa tiềm ẩn đối với không phận của chúng ta, đối với chủ quyền, và đối với an ninh quốc gia của chúng ta,” Bộ trưởng nói.


“Đó không phải là câu trả lời,” bà Dancho nói.


BM


Một tuyên bố hôm 04/02 của Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand cho biết khinh khí cầu này đã “vi phạm không phận của Hoa Kỳ và Canada cũng như luật pháp quốc tế.”


“Các quan chức trong cộng đồng an ninh quốc gia đã và đang làm việc ở cả hai quốc gia và Canada đã và đang tham gia chặt chẽ với các đối tác Hoa Kỳ về quyết định này và ủng hộ rõ ràng các hành động được thực hiện,” bà Anand nói, đề cập đến việc quân đội Hoa Kỳ hạ quả khí cầu.




Andrew Thornebrooke  _  Cẩm An


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.