Sunday, February 19, 2023

Nghe nhạc trong khi tập thể dục có những lợi ích gì?

 BM

Tập thể dục hay nghe nhạc đều tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, vậy nếu vừa tập thể dục vừa nghe nhạc thì sao? Một số chuyên gia nói rằng làm như vậy sẽ có nhiều lợi ích, bao gồm kéo dài thời gian và tăng cường tác dụng của việc tập luyện.


Theo tờ The Huffington Post đưa tin, bà Ronna Kaplan, nhà trị liệu bằng âm nhạc tại Đại học bang Cleveland ở Ohio nói rằng, đối với sức khỏe tinh thần thì âm nhạc có tác động tích cực về nhiều phương diện, và có lợi ích trong cuộc sống con người.


Một trong những phương diện đó là tập thể dục. Âm nhạc là một trong những yếu tố quan trọng có thể nâng cao hiệu quả tập thể dục. Dưới đây là một số lợi ích của việc nghe nhạc khi tập thể dục.


Cơ thể phù hợp với tiết tấu của âm nhạc sẽ giúp duy trì tốc độ


BM


Cô Joy Allen, giám đốc Viện Âm nhạc và Sức khỏe tại Học viện Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music) ở Massachusetts, Hoa Kỳ cho biết, cơ thể con người sẽ chuyển động một cách tự nhiên theo nhịp điệu của âm nhạc. Vì vậy, khi nghe nhạc trong khi tập thể dục, cơ thể sẽ tự động khớp với nhịp điệu của âm nhạc vì não bộ và nhịp điệu đã liên kết với nhau.


Ví dụ: khi đi bộ hoặc chạy, có thể chọn bài hát có nhịp gần với tốc độ tự nhiên, điều này sẽ giúp bạn duy trì được tốc độ.

Âm nhạc cũng có thể tăng tốc độ của bạn


BM


Nếu nhịp điệu của bản nhạc nhanh hơn một chút so với tốc độ đi bộ hoặc chạy trung bình của bạn, nó cũng có thể sẽ giúp bạn nâng cao tốc độ.


Bà Kaplan gợi ý rằng, nếu muốn tăng tốc độ đi bộ hoặc chạy, có thể phát nhạc với tiết tấu chậm trước, sau đó là nhạc với tiết tấu nhanh hơn.


Âm nhạc có hiệu quả khích lệ


BM


Cô Allen cho biết đối với nhiều người, âm nhạc là một trong những thứ không thể thiếu trong khi tập thể dục, bởi vì nó có tác dụng khích lệ.


Thứ nhất, nếu nghe bản nhạc yêu thích của mình trong khi tập thể dục, nó có thể giúp bạn tập lâu hơn một chút. Thứ hai, nếu bản nhạc đang nghe không như mong đợi, bạn có thể sẽ muốn nghe hết để xem bài tiếp theo là gì, điều này cũng sẽ khiến bạn tập thể dục lâu hơn.


Cô Allen cũng cho biết nếu nghe cùng một bản nhạc mỗi khi tập thể dục, khi đã biết giai điệu tiếp theo là gì, thì hiệu quả khích lệ sẽ ít hơn.

Âm nhạc sẽ thu hút sự chú ý, khiến bạn quên đi vất vả khi tập thể dục


BM


Nếu đang thực hiện các bài tập khó khăn, thì việc nghe nhạc có thể khiến bạn nhớ lại nhiều kỷ niệm, từ đó tạm thời quên đi cảm giác mệt mỏi và khó chịu do bài tập mang đến.


Cô Allen nói rằng âm nhạc sẽ thu hút sự chú ý khiến bạn có điều gì đó để tập trung ngoài việc tập thể dục.


Nghe nhạc khi đang đi bộ hoặc sử dụng máy chạy bộ cũng có thể làm giảm sự nhàm chán. Âm nhạc sẽ kích hoạt bộ não của bạn bằng cách cung cấp một thứ gì đó khác để suy nghĩ.


Có nhiều lợi ích hơn khi chọn nhạc yêu thích


BM


Theo một nghiên cứu của Đại học Samford ở Alabama, Hoa Kỳ, mọi người sẽ tập thể dục kém hiệu quả hơn nếu âm nhạc phát ra không phù hợp với sở thích của họ. Vì vậy, các huấn luyện viên và vận động viên nên lựa chọn dòng nhạc yêu thích của bản thân để tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả tập luyện.


Ngoài ra, bà Kaplan nói rằng nghe loại nhạc yêu thích trong khi tập thể dục có thể giúp bạn có tâm trạng tốt hơn, điều này cũng có thể khiến bạn thích tập thể dục hơn. Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi, giúp mọi người đạt được mục tiêu tập thể dục của mình.




Trần Tuấn Thôn  _  Xuân Hoàng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.