Saturday, February 11, 2023

Sau bức màn Grammy kia là ma quỷ đấy!

 BM

Nhưng đừng lo lắng, như chúng ta biết, vấn đề thực sự là việc nhận ra điều đó.


Sau màn trình diễn bài hát “Unholy” (tạm dịch: Vô đạo) của nam ca sĩ Sam Smith và nữ ca sĩ Kim Petras trong Lễ trao giải Grammy gây phẫn nộ hôm 05/02, Page Six có điều này muốn nói: “Các nhà bình luận theo phái bảo tồn truyền thống phản đối gay gắt màn trình diễn lấy bối cảnh địa ngục của ca sĩ Sam Smith tại Lễ trao giải Grammy 2023, trong đó có một số người đã mô tả màn trình diễn này là ‘có tính chất sùng bái quỷ Satan.’”


BM


Ai có thể nghĩ rằng một màn trình diễn gần như có tính khiêu dâm, lấy chủ đề địa ngục vốn miêu tả sự tôn sùng ma quỷ và bạo dâm tính dục lại có thể có tính chất ma quái cơ chứ? Vâng, dĩ nhiên là ai cũng thấy như vậy cả. Và màn trình diễn trong lễ trao giải Grammy này chẳng khác nào ném thêm một khúc củi nữa vào ngọn lửa địa ngục đang cháy rực kia.


Những ví dụ về hình ảnh ma quái lộ liễu gần đây là nhiều vô số kể. Ai có thể quên những đôi giày thể thao được thiết kế với cảm hứng từ quỷ Satan được bày bán trên thị trường cho thanh thiếu niên với các biểu tượng satan và máu? Gần đây hơn, Vanity Fair đã hợp tác với ca sĩ Madonna trong một buổi chụp hình báng bổ chế nhạo Bữa Tiệc Ly.


BM

Trong một hành động đậm chất thương hiệu, The Satanic Temple chuẩn bị mở một phòng khám chuyên phá thai miễn phí, nơi họ có thể thực hiện hàng loạt những gì họ cho là nghi lễ phá thai có tín ngưỡng của mình. Nghi thức này bao gồm việc tụng niệm những nguyên tắc mà họ cho là thiêng liêng, chẳng hạn như “Thân thể của một người là bất khả xâm phạm, chỉ chịu sự chi phối của cá nhân người đó.”


Những nguyên tắc như vậy phản ánh tư tưởng của ông Aleister Crowley, giáo chủ của giáo phái satan hiện đại, người đã từng có lời tuyên bố nổi tiếng, “Do what thou wilt shall be the whole of the law” (tạm dịch: Làm những gì quý vị muốn sẽ là luật lệ toàn đồ).


BM


Trong thế giới của những điều huyền bí, Lucifer được xem là người mang ánh sáng vĩnh cửu, và Chúa là kẻ áp bức tối cao. Theo triết phái này, muốn thoát khỏi sự áp bức đó, thì một người sẽ được đòi hỏi phải sống thật với chân ý của chính mình và không bao giờ được phục tùng theo ý muốn của Chúa. Tà ác không đòi hỏi ở con người sự trung thành với Chúa, mà chỉ đòi hỏi họ trung thành với chính mình. “Ý Cha được” trở thành “Ý Ta được.”


Mặc dù việc tôn sùng quỷ Satan ngày càng công khai này dường như có phần đường đột, nhưng đó chỉ là kết luận hợp lý của hệ tư tưởng “thức tỉnh” cấp tiến từ lâu đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta rằng quan điểm của cuộc sống là sự thể hiện ý chí không bị cản trở. Trong cái khung nhận thức này, quy tắc đạo đức, tập trung vào sự hưng thịnh và tự do của chúng ta, được biến thành phương tiện áp bức chúng ta. Vì vậy, việc sử dụng khả năng của chúng ta để vi phạm quy tắc đó trở thành trọng tâm mới của sự giải thoát.


BM


Hai ca sĩ Smith và Petras trình bày ca khúc “Unholy” tại giải Grammy là hai người đàn ông, nhưng người được đề cập phía trước tự nhận mình là phi nhị nguyên giới còn người kia tự nhận mình là phụ nữ, họ là những sứ đồ hiệu quả của sự vi phạm quy tắc đó. Tuyên bố mình là một vị Thần bằng cách khẳng định quyền năng được nói lên danh tính của mình, bất chấp thân thể vật chất, chứ không chỉ đơn thuần là sử dụng các đại từ khác nhau. Định hướng như sau: Nếu chúng ta từ bỏ niềm tin rằng Chúa đã giáng sinh làm người, thì cuối cùng chúng ta sẽ bắt đầu tin rằng con người có thể trở thành Chúa.


Tôn sùng sự vi phạm trên giải thích sự leo thang mà chúng ta đang thấy hiện nay. Đây là bản chất vô độ của tội lỗi. Những gì vi phạm hôm nay trở thành bình thường một cách nhàm chán vào ngày mai, và vì vậy ranh giới phải được đẩy đi đẩy lại cho đến khi mọi giới hạn đều bị vượt qua và chiếc mặt nạ đó hoàn toàn tuột ra, sau đó chúng ta mới bàng hoàng nhận ra kẻ đứng đằng sau chiếc mặt nạ đó bấy lâu nay là ai.


BM


Tuy nhiên, vấn đề là một khi chiếc mặt nạ bị tuột xuống thì rất khó để không thể nhìn thấy. Đến một lúc nào đó, mọi người buộc phải bắt đầu chú ý. Bước ngoặt đơn giản này khiến cho những kẻ nói dối hốt hoảng, và họ phản ứng bằng cách trở nên to tiếng hơn và hung ác hơn vì họ nhận thấy câu chuyện của mình đã tan thành mây khói.


Nhưng xin mọi người đừng rời mắt. Hãy chiếu ánh sáng vào, nhìn con yêu ma ấy quằn quại và kêu rú, đồng thời hãy lên án nó đến cùng. Nó có thể trở nên cả gan hơn đấy, nhưng đó chính là dấu hiệu cho thấy câu chuyện này sắp tàn lụi rồi.




Noelle Mering  _  Nhã Đan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.