Monday, February 13, 2023

Trì hoãn về hưu

 BM

Một chuyên gia chính sách cảnh báo rằng do lạm phát tương đối cao, những người Mỹ cao niên nên hoãn về hưu nếu có thể.


Sau khi việc điều chỉnh chi phí sinh hoạt 8.7% (COLA) của An sinh Xã hội được thực hiện bắt đầu từ năm nay, một số người đã nói rằng sự điều chỉnh này có thể không đủ để chống lại tác động của lạm phát.


BM


Ông Ramsey Alwin, chủ tịch của Hội đồng Quốc gia về Người cao niên, nói với CBS News trong tuần này: “Đối với một phần tư [dân số], đó là hơn 90% thu nhập của họ khi về hưu.” Ông Alwin cho biết, những người đang nghĩ đến việc về hưu sớm nên suy nghĩ lại về kế hoạch của mình và làm việc lâu hơn nữa nếu có thể.


Ông Alwin nói, “Hãy cân nhắc trì hoãn An sinh Xã hội.” Lý do là cứ mỗi năm một người trì hoãn việc về hưu, thì số tiền họ có thể nhận được tăng thêm 8% cho đến 70 tuổi.


BM


Theo AARP, khoảng 50% người Mỹ không được hưởng trợ cấp hưu trí thông qua công việc của họ. Có những báo cáo về những người trong tình huống đó đã về hưu để đến một tiểu bang khác, nơi họ nghĩ rằng họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.


Cục Thống kê Lao động cho biết trong bản cập nhật mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng được sử dụng để đo lường lạm phát, giá tiêu dùng đối với tất cả các mặt hàng đã tăng khoảng 6.5% từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2022. Cơ quan liên bang này cho biết, so với cùng thời kỳ năm ngoái, “giá thực phẩm đã tăng 10.4%, phản ánh mức tăng 11.8% đối với bữa ăn tại nhà và mức tăng 8.3% đối với bữa ăn mua bên ngoài.”


BM


Con số này giảm từ mức 7.1% hồi tháng 11/2022 và giảm từ mức cao nhất 9.1% vào tháng 06/2022. Kết quả này xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang liên tục tăng lãi suất, trong đó các quan chức ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ Tư (08/02) rằng lãi suất cần phải tăng một lần nữa.


Mức tăng 8.7% của COLA là cao nhất trong khoảng 40 năm. Cơ quan An sinh Xã hội cho biết rằng COLA, được thực hiện hàng năm, được gắn trực tiếp với chỉ số giá tiêu dùng.


Trong các cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái, sau khi COLA được công bố cho năm 2023, bà Mary Johnson, một nhà phân tích chính sách An sinh xã hội và Medicare của Senior Citizens League, cho biết: “Bất cứ khi nào người ta bị mất sức mua, thì điều đó có nghĩa là họ đang cạn kiệt các nguồn hưu trí khác, chẳng hạn như tiền tiết kiệm, hoặc có thể tiêu nhiều hơn vào thẻ tín dụng, hoặc họ có thể chuyển sang các chương trình mạng lưới an toàn.”


BM

Bà nói thêm: “Chúng ta vừa trải qua thời kỳ mà những người về hưu đang cố gắng đối phó và xoay sở, và họ chưa từng trải qua bất cứ điều gì như thế này trước đây.”


Lạm phát có thể tăng


Nhà kinh tế học hàng đầu, ông Mohamed El-Erian, đã cảnh báo trong một bài báo gần đây rằng có 75% khả năng lạm phát hoặc tiếp tục ở mức cao bất thường, hoặc hồi phục và tăng trở lại vào cuối năm nay.


BM


Ông nói, “Tình huống này sẽ buộc Fed phải lựa chọn giữa việc đè bẹp nền kinh tế để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%, và điều chỉnh tỷ lệ mục tiêu để làm cho nó phù hợp hơn với các điều kiện nguồn cung thay đổi, hãy chờ xem liệu Hoa Kỳ có thể sống với mức ổn định 3-4% lạm phát hay không. Tôi không biết Fed sẽ chọn gì trong trường hợp như vậy, nhưng tôi sẽ đặt xác suất lạm phát dai dẳng như vậy là 50%.”


Những kẻ lừa đảo


Một tổ chức khác gần đây đã cảnh báo, vì COLA dành cho người nhận An sinh Xã hội, nên có những kẻ lừa đảo đang chờ thời cơ. Những kẻ lừa đảo đó có thể tự xưng là một đại diện của Cơ quan An sinh Xã hội và nói rằng ai đó phải nộp đơn để được tăng COLA.


BM


“Bọn họ có thể yêu cầu quý vị truy cập một trang web, gửi thông tin qua tin nhắn văn bản hoặc thư điện tử, hoặc nói chuyện với họ qua điện thoại để nhận được khoản phúc lợi này,” Better Business Bureau cho biết. “Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu quý vị xác thực danh tính của mình bằng cách chia sẻ thông tin cá nhân, chẳng hạn như họ tên đầy đủ, địa chỉ, hoặc số An sinh Xã hội của quý vị. Họ thậm chí có thể yêu cầu thông tin tài khoản ngân hàng của quý vị, tuyên bố rằng người đại diện sẽ trực tiếp gửi khoản tiền phụ trội này vào tài khoản của quý vị.”


Tuy nhiên, “COLA của cơ quan này là tự động,” họ cho biết. “Quý vị không cần phải làm bất cứ điều gì để nhận được khoản phúc lợi phụ trội này. Nếu ai đó nói với quý vị điều ngược lại, thì rất có thể quý vị đang giao dịch với một kẻ lừa đảo.”




Jack Phillips  _  Vân Du


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.