Saturday, February 4, 2023

Gián điệp khinh khí cầu do thám của Trung Cộng

 BM

Thông tin Ngũ Giác Đài đang theo dõi một khinh khí cầu do thám của Trung Cộng lơ lửng trên không phận Hoa Kỳ trong tuần này đang làm dấy lên mối lo ngại về những nỗ lực gián điệp của Trung cộng đối với Hoa Kỳ và công dân của nước này.


Nhưng chính quyền này sẵn sàng đi bao xa để theo dõi và phá hoại Hoa Kỳ?


BM


Những nỗ lực gián điệp này của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), vốn cai trị Trung cộng như một quốc gia độc đảng, có phạm vi rộng hơn và sâu hơn nhiều so với những khinh khí cầu cảm biến đơn thuần. Những hoạt động như vậy bao gồm thu thập thông tin tình báo của con người, các kế hoạch đàn áp xuyên quốc gia, trộm cắp và tấn công mạng, trộm cắp tài sản trí tuệ, và thậm chí là thu hoạch hồ sơ di truyền của người Mỹ.


Theo lời của một Tướng Không quân đã về hưu, “Nếu [ĐCS_TC] có bất kỳ quyền tiếp cận nào với xã hội Hoa Kỳ, thì họ sẽ sử dụng quyền tiếp cận đó để phá hoại xã hội Hoa Kỳ.”


HUMINT và đàn áp xuyên quốc gia


BM


Điểm mấu chốt trong số những nỗ lực do thám Hoa Kỳ của ĐCS_TC là những hoạt động truyền thống về tình báo con người (HUMINT), vốn dựa vào các trao đổi thông tin giữa người với người, một cách cố ý lẫn vô ý.


Mạng lưới HUMINT của ĐCS_TC thâm nhập vào xã hội Mỹ ở nhiều cấp độ, và rất nhiều hoạt động như vậy nằm dưới sự giám sát trực tiếp của cơ quan tình báo hàng đầu của chính quyền Trung cộng, chính là Bộ An ninh Nhà nước (MSS).


BM


Một trong những trường hợp tai tiếng nhất là về cô Christine Fang hay còn gọi là “Phương Phương” (Fang Fang), gián điệp Trung cộng bị cáo buộc đóng giả là một sinh viên đại học. Người phụ nữ này đã xây dựng các mối quan hệ với nhiều chính trị gia ở California và các nơi khác, trong đó có Dân biểu Eric Swalwell khi ông còn là một ủy viên hội đồng thành phố, và tận dụng cơ hội tiếp cận đó để thu thập thông tin tình báo về các chính trị gia đang có triển vọng. Cô Phương được cho là đã nhắm mục tiêu vào ít nhất hai thị trưởng miền Trung Tây mà cô ta có mối quan hệ tình cảm hoặc thân mật.

Tuy nhiên, các chính trị gia không phải là mục tiêu duy nhất của hoạt động gián điệp. Nhiều thường dân Mỹ, đặc biệt là những người gốc Hoa, thường là mục tiêu ưa thích của các chiến dịch quấy rối và gián điệp của ĐCS_TC.


BM


Trong những hoạt động gián điệp đó, các đặc vụ MSS và những tay chân của họ ở Hoa Kỳ bị cáo buộc đã lén theo dõi một vận động viên trượt băng nghệ thuật Olympic người Mỹ và gia đình cô ấy, âm mưu với các sĩ quan cảnh sát New York để thu thập thông tin tình báo về cộng đồng người Mỹ gốc Á, và thậm chí còn lập mưu tấn công một cựu chiến binh Lục quân Hoa Kỳ vốn đang tranh cử vào Quốc hội vào năm 2016 để bịt miệng và đe dọa những người có quan điểm chỉ trích ĐCS_TC.


Giám đốc FBI Christopher Wray đã làm chứng rằng các đặc vụ Trung cộng và những tay chân của họ đã tích cực theo dõi người dân Hoa Kỳ và cài thiết bị nghe lén trong xe hơi và nhà của những người này.


Trộm cắp mạng và đánh cắp dữ liệu


BM


Theo cách tương tự, chế độ này đã sử dụng các chiến dịch tấn công mạng và thông tin sai lệch để thu thập bất hợp pháp thông tin quốc phòng của Hoa Kỳ và gieo rắc sự chia rẽ giữa các công dân Mỹ.


Các nhà lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ đã xác định ĐCS_TC là kẻ tấn công mạng độc hại lớn nhất thế giới, và các tin tặc liên kết với chính quyền này đã đánh cắp dữ liệu từ người Mỹ nhiều hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại.


Những hoạt động như vậy thường nhắm vào việc đánh cắp các bí mật công nghệ mang tính sống còn, chẳng hạn như khi các đặc vụ bị tình nghi do nhà nước Trung cộng hậu thuẫn đã đột nhập vào một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ hồi năm ngoái và đánh cắp thông tin quốc phòng nhạy cảm. Tương tự như vậy, các tin tặc do ĐCS_TC bảo trợ đã xâm nhập và đánh cắp thông tin nhạy cảm từ nhiều công ty viễn thông của Hoa Kỳ.


BM


Những vụ việc này nêu bật điều mà các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ đã cảnh báo từ lâu: rằng chế độ này đang nghiên cứu cách Hoa Kỳ chiến đấu để nhằm mục đích phát triển các công nghệ có khả năng lật đổ quân đội của nước này và buộc Hoa Kỳ phải chuyển giao các công nghệ tân tiến của mình cho Trung cộng.


Thông tin cá nhân nhạy cảm của người Mỹ cũng là một mục tiêu có giá trị, bằng chứng là nhiều vụ tấn công quy mô lớn của những người Trung cộng trong những năm qua, bao gồm các vụ xâm nhập vào Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ, cơ quan báo cáo tín dụng Equifax, các khách sạn Mariott, và công ty bảo hiểm Anthem. Những vụ tấn công này đã khiến hàng trăm triệu dữ liệu cá nhân của người Mỹ bị đánh cắp.


Các quan chức và chuyên gia cho biết chế độ này đang sử dụng kho dữ liệu cá nhân đồ sộ này của người Mỹ để hỗ trợ cho các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng ở hải ngoại, đồng thời cung cấp dữ liệu cho công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Truyền thông xã hội và viễn thông


BM

ĐCS_TC cũng sử dụng quyền kiểm soát dữ liệu của các công ty Trung cộng để lợi dụng các đại công ty truyền thông xã hội và viễn thông thuộc sở hữu của Trung cộng nhằm chống lại người dân Mỹ nhẹ dạ cả tin.


TikTok, một ứng dụng video ngắn vô cùng phổ biến thuộc sở hữu của đại công ty công nghệ Trung cộng ByteDance, có lẽ là ví dụ tiêu biểu nhất cho điều này.


Được các nhà lãnh đạo tình báo mô tả là “mối đe dọa an ninh quốc gia” và được các chuyên gia bảo mật dán nhãn là “ứng dụng quân sự được vũ khí hóa,” đại công ty truyền thông xã hội TikTok đã kiểm duyệt các tin tức mà người Mỹ xem theo yêu cầu của ĐCS_TC và đã cho phép các kỹ sư Trung cộng truy cập vào dữ liệu người dùng Hoa Kỳ. Các quan chức đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo về ứng dụng này vì luật của ĐCS_TC yêu cầu các công ty Trung cộng cung cấp dữ liệu cho chế độ này khi được yêu cầu.


BM


Ngoài ra, các nhân viên tại ByteDance đã sử dụng dữ liệu định vị địa lý từ TikTok để theo dõi bất hợp pháp các ký giả Mỹ được cho là đang đưa tin về công ty này.


Các rủi ro an ninh quốc gia do các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung cộng gây ra cũng áp dụng cho các công ty công nghệ khác, bao gồm cả viễn thông. Trong những năm gần đây, Hoa Thịnh Đốn đã đàn áp các công ty viễn thông Trung cộng, bao gồm cả Huawei và ZTE, vì lý do này.


Huawei và các nhân viên của họ bị phát hiện có mối liên hệ sâu sắc với quân đội và tình báo Trung cộng. Các công tố viên liên bang đã buộc tội công ty này với âm mưu đánh cắp các bí mật thương mại, trong khi chính phủ Canada cáo buộc rằng công ty này đã tích cực thuê các gián điệp của ĐCS_TC. Công ty này cũng được cho là đã tích cực tham gia vào các cuộc tấn công bí mật vào các mạng của Úc và Hoa Kỳ từ năm 2012.

Dữ liệu sinh học


BM


Những nỗ lực của ĐCS_TC nhằm thu thập không chừa một thông tin nào từ Hoa Kỳ còn vượt xa hơn cả việc [đánh cắp] tài sản trí tuệ và khinh khí cầu do thám. Thật vậy, cuộc tấn công này đang đi sâu vào tận xương tủy, và sau đó đi sâu hơn: Đến vật liệu di truyền của người Mỹ.


Năm 2021, một cơ quan phản gián hàng đầu của Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng các công ty công nghệ sinh học Trung cộng đã thu thập được dữ liệu lâm sàng và di truyền của công dân Hoa Kỳ thông qua mối liên hệ đối tác với các tổ chức của Hoa Kỳ. Điều này đặt ra những rủi ro về an ninh quốc gia.


Theo các nguồn tin của quốc hội, một lượng lớn DNA được thu thập bởi các công ty như công ty giải trình tự bộ gen BGI, có thể được sử dụng theo vô số cách khác nhau để chống lại Hoa Kỳ.


BM

Những thủ đoạn này bao gồm việc cho phép ĐCS_TC tống tiền các cá nhân với lời đe dọa tiết lộ thông tin y tế làm bẽ mặt người đó, hoặc thậm chí sử dụng dữ liệu về tình trạng sức khỏe như dị ứng để tiến hành các cuộc tấn công sinh học nhắm vào các nhà ngoại giao, chính trị gia, quan chức cao cấp của liên bang, hoặc các nhà lãnh đạo quân sự.


Một số chuyên gia đã cảnh báo rằng ĐCS_TC có thể sử dụng thông tin di truyền phong phú này để tạo ra vũ khí sinh học nhằm vào một số nhóm người nhất định.


BM


Điều quan trọng là, mặc dù BGI là một công ty tư nhân, nhưng họ lại có mối liên hệ nhất định với ĐCS_TC. Vào tháng 01/2018, tờ Tân Hoa Xã của nhà nước Trung cộng đưa tin rằng bà Đỗ Ngọc Đào (Du Yutao), Bí thư đảng ủy của viện nghiên cứu BGI, đã nói về tầm quan trọng của việc học hỏi và thực hiện theo “tinh thần đằng sau Đại hội Toàn quốc lần thứ 19,” khi đề cập đến một cuộc họp diễn ra 5 năm một lần của ĐCS_TC.


BGI duy trì mối liên hệ mật thiết với ĐCS_TC và các nhà khoa học của họ đã bày tỏ sự quan tâm đến nỗ lực phát triển vũ khí sinh học và hóa học của chế độ này, điều mà các chuyên gia cho rằng những nỗ lực của công ty nhằm thu thập vật liệu di truyền của người Mỹ có thể liên quan đến một lợi ích đen tối trong việc phát triển vũ khí để chống lại người Mỹ.


Nghiên cứu vũ khí hạt nhân và siêu thanh


BM


Ngoài những nỗ lực tích cực nhằm do thám Hoa Kỳ, ĐCS_TC còn sử dụng các chương trình tài năng do nhà nước tài trợ để tạo cho mình một lợi thế lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu quan trọng.


Bằng cách tuyển dụng các chuyên gia và học giả từ hải ngoại để nghiên cứu tại nơi làm việc ở Trung cộng, các chương trình nhân tài như vậy nhằm mục đích phát triển một thế hệ các nhà nghiên cứu mới trong các lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển công nghệ và quân sự của Trung cộng.


Trường hợp đáng chú ý nhất về hiện tượng này liên quan đến Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (LANL), trung tâm nghiên cứu hạt nhân tiên tiến nhất của Hoa Kỳ.


BM


Theo một báo cáo, cho đến nay, ít nhất 162 nhà nghiên cứu từ LANL, ít nhất một người trong số họ đã có giấy phép an ninh tối mật ở Hoa Kỳ, hiện đang làm việc cho Trung cộng. Nhiều người trong số họ hiện đang hỗ trợ chế độ này phát triển các loại vũ khí tiên tiến nhất, bao gồm cả hỏa tiễn siêu thanh.


BM

Nhiều nhà nghiên cứu làm việc tại LANL đã đến Hoa Kỳ để được đào tạo và làm việc trong các lĩnh vực quan trọng đối với an ninh quốc gia đều đã tham gia vào các chương trình tài năng của ĐCS_TC. Chẳng hạn, ít nhất 59 người trong số những người từng làm việc tại LANL và sau đó quay trở lại Trung cộng để nghiên cứu đã tham gia “Chương trình Ngàn Nhân tài” của chế độ này hoặc chi nhánh của chương trình.


Cuối cùng, một báo cáo về vấn đề này đã phát hiện ra rằng “các chương trình nhân tài của [Trung cộng] đều là mạng lưới tuyển dụng ngày càng mở rộng,” qua đó chế độ này liên tục chiếm đoạt tri thức từ Hoa Kỳ.


Chiến lược mua đất nông nghiệp


BM


Các công ty Trung cộng có liên hệ với ĐCS_TC cũng đang mua các lô đất chiến lược ở Hoa Kỳ, điều này làm dấy lên lo ngại rằng chế độ này có thể tiến hành hoạt động gián điệp hoặc phá hoại các lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.


Trong những năm gần đây, việc người Trung cộng mua đất ở Texas và North Dakota, cả hai nơi này đều nằm gần các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, đã gây báo động cho người dân địa phương và các nhà hoạch định chính sách ở chính phủ tiểu bang và liên bang.


Chẳng hạn, một tỷ phú Trung cộng đã mua 140,000 mẫu đất ở Texas. Tỷ phú được đề cập này là ông Tôn Quảng Tín (Sun Guangxin), người đang duy trì mối quan hệ sâu rộng với ĐCS_TC và được cho là đã tuyển dụng nhiều quan chức chính phủ và quân đội.


Theo Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia, trong khoảng thời gian từ tháng 03/2021 đến tháng 03/2022, các nhà đầu tư Trung cộng đã mua hơn 6 tỷ USD bất động sản Hoa Kỳ, khiến nước này trở thành người mua ngoại quốc lớn nhất tính theo số dollar đã chi.


BM

Một dự án nhà máy bắp gây tranh cãi của Trung cộng ở Grand Fork, North Dakota, nằm trên vùng đất cách Căn cứ Không quân Hoa Kỳ 15 dặm (24 km), nơi chứa phi cơ không người lái, vệ tinh, và công nghệ giám sát nhạy cảm, hiện sắp bị chấm dứt sau các cảnh báo từ Lực lượng Không quân Hoa Kỳ rằng dự án này đã đặt ra một “mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia.”


 BM

Nhiều quan chức nhà nước cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về quyền sở hữu của Trung cộng đối với đất nông nghiệp Hoa Kỳ. Do đó, một số tiểu bang đang xây dựng luật để cấm hoặc hạn chế các tổ chức Trung cộng mua đất nông nghiệp và doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Những tiểu bang này bao gồm South Dakota, Florida, Texas, Virginia, Missouri, và Iowa.




Andrew Thornebrooke  _  Nhã Đan


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.