Wednesday, February 1, 2023

Mối đe dọa có thể sát hại hàng chục ngàn người Mỹ

 BM

Chính phủ Nhật Bản đã không bỏ qua sự việc này. Đến cuối thập niên này, người Nhật dự định sẽ áp dụng các biện pháp đối phó hiệu quả với EMP. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không có một kế hoạch như vậy ngay từ đầu. Có thể chứng minh rằng quyết định này sẽ trở thành một thảm họa.


BM


Như mới đây ông Christian D. Orr, cựu sĩ quan Lực lượng An ninh Không quân Hoa Kỳ (USAF) và là một nhà thầu quân sự tư nhân, đã lưu ý rằng chính phủ Tổng thống Biden, dù vô tình hay hữu ý, đang bỏ qua mối đe dọa do EMP gây ra. Ông cảnh báo: “Một cuộc tấn công EMP thành công vào Hoa Kỳ sẽ là một thảm họa vượt quá khả năng đo lường hoặc hiểu biết, về căn bản sẽ mở ra “Ngày Tận Thế Như Chúng Ta Biết” (The End of the World as We Know It – TEOTWAWKI). Nhưng vì lý do nào đó, “Chính phủ Tổng thống Biden không hành động gì trước nguy cơ này.”


BM


Trước khi nắm rõ về những mối đe dọa do EMP gây ra, quan trọng là chúng ta phải hiểu EMP là gì. Về căn bản, sau khi một vũ khí nhiệt hạch được kích nổ trên bề mặt Trái đất, thì sẽ tạo ra một xung bức xạ điện từ dữ dội, làm gián đoạn và/hoặc phá hủy tất cả các hệ thống điện và điện tử trong một phạm vi bán kính nhất định. Sau một vụ nổ dữ dội như vậy, Hoa Kỳ sẽ ngừng hoạt động một cách đột ngột. Người người sẽ đau khổ chịu đựng. Nhiều sinh mạng sẽ bị mất đi.


BM

Trong thời gian còn ở cương vị tổng thống, ông Donald Trump, với uy tín của mình, đã thừa nhận mối đe dọa từ EMP. Tuy nhiên, dưới sự điều hành của chính phủ đương nhiệm, Hoa Kỳ dường như không hề được chuẩn bị cho các cuộc tấn công, cho dù là tấn công mạng hay tấn công liên quan đến EMP.


BM


Những người hiểu chuyện đã và vẫn đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trong nhiều năm qua, để cảnh báo cho những người ra quyết định then chốt rằng lưới điện của đất nước và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác rất dễ bị Nga và Trung cộng tấn công (xin dành chút thời gian để xem thêm về Trung cộng). Khi tôi viết bài bình luận này, lưới điện của Hoa Kỳ đang bị những kẻ tấn công chưa rõ danh tính nhắm đến. Năm ngoái, các cuộc tấn công vào các nhà máy điện ở Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 năm.


BM

Mặc dù những cuộc tấn công nói trên vô cùng nguy hiểm, nhưng hậu quả của chúng không đáng kể gì so với những tác động của một cuộc tấn công bằng EMP.


Ủy ban An ninh Nội địa cảnh báo rằng một cuộc tấn công EMP sẽ phá hủy hoàn toàn “các mạch điện tử và mạch số trong khu vực bị ảnh hưởng, khiến cho không cách nào cung cấp điện cho gia đình, doanh nghiệp, và quân đội của chúng ta”. 


Nếu không có “điện để cung cấp năng lượng cho các hệ thống y tế, tài chính, giao thông vận tải, và kinh doanh của chúng ta”, thì Hoa Kỳ sẽ nhận thấy bản thân gần như bị tê liệt hoạt động, và hàng triệu người không thể lái xe, truy cập các dịch vụ trực tuyến, hoặc tìm đến một số phương pháp điều trị y tế để cứu lấy sinh mạng con người.


BM


Tình huống đó sẽ còn tồi tệ hơn. Ví dụ, theo các chuyên gia tại ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ là Đại học Hàng không, một cuộc tấn công thành công vào Bờ Đông có thể sẽ khiến 90% dân cư thiệt mạng trong vòng một năm. Hơn nữa, do sự tàn phá nặng nề của cuộc tấn công này, có thể mất tới 18 tháng để khôi phục lại lưới điện. Nếu quý vị đang mường tượng ra những cảnh trong tiểu thuyết hậu tận thế của tác giả Cormac McCarthy, thì quý vị đang hình dung chính xác rồi đó.


BM


Không có gì ngạc nhiên khi chính quyền Trung cộng là nhân tố gây ra mối đe dọa EMP lớn nhất cho Hoa Kỳ. Hồi năm 2020, Tiến sĩ Peter Pry, một chuyên gia về EMP, (đáng buồn là ông đã qua đời hồi năm ngoái) đã xuất bản một bài báo có nhan đề rất đích xác là “Trung cộng: Mối đe dọa EMP.” Ông lưu ý rằng Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đã đầu tư lượng lớn thời gian và tiền bạc vào việc nghiên cứu và phát triển vũ khí xung điện từ cao độ hạt nhân (HEMP). Ông cảnh báo rằng Trung cộng “có các thiết bị mô phỏng HEMP cùng với các chương trình phòng thủ và tấn công hầu như chắc chắn mạnh mẽ hơn bất kỳ chương trình nào của Hoa Kỳ.” Ông nói thêm, ĐCS_TC coi cuộc tấn công bằng HEMP là “một sự mở rộng chiến tranh thông tin hay chiến tranh mạng một cách tự nhiên, và xứng đáng được đặt ưu tiên cao nhất vì đây là loại chiến tranh có tiềm năng nhất trong tương lai”.


BM


Trong nhiều năm qua, ĐCS_TC đã và đang sử dụng các cuộc tấn công mạng để làm suy yếu Hoa Kỳ. Là một cuộc tấn công HEMP vào đường ống dẫn dầu ư? Có lẽ là vậy. Như tiến sĩ Pry đã nhấn mạnh, các tài liệu quân sự của Trung cộng chứa đầy những gợi ý về cách thực hiện các cuộc tấn công HEMP thành công vào Hoa Kỳ.


BM


Chiến tranh không ngừng phát triển. Những người cộng sản Trung cộng chắc chắn biết điều này, nhưng liệu có thể nói như vậy về Hoa Kỳ không? Mặc dù Hoa Kỳ chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn so với Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Saudi Arabia, Nam Hàn, và Vương quốc Anh cộng lại, nhưng phần lớn số tiền này dành cho việc mua sắm xe cộ mới và các vũ khí truyền thống, cũng như duy trì những thứ đã có trong kho dự trữ; Hoa Kỳ không thực sự chi tiêu đủ cho loại hệ thống phòng thủ cần thiết để phát hiện và chống lại thứ gì đó như một cuộc tấn công EMP.


BM


Sự thiếu hiểu biết như vậy có thể sẽ phải trả cái giá đắt ngoài sức tưởng tượng.




John Mac Ghlionn  _  Thanh Nhã


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.