Wednesday, February 1, 2023

Người dân sẽ mất một số quyền lợi khi tình trạng khẩn cấp COVID-19 kết thúc

 BM

Hôm thứ Hai (30/01), Tòa Bạch Ốc thông báo rằng họ sẽ phản đối các dự luật được Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện ủng hộ nhằm chấm dứt các trình trạng khẩn cấp liên quan đến đại dịch, nhưng cũng tuyên bố rằng tình trạng khẩn cấp này và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sẽ kết thúc vào ngày 11/05.


“Hồi năm 2020, Chính phủ Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19,” Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố. “Hiện nay, các luật trên được ấn định sẽ hết hạn lần lượt vào ngày 01/03 và ngày 11/04. Hiện tại, kế hoạch của chính phủ là gia hạn các tuyên bố khẩn cấp này đến ngày 11/05, và sau đó kết thúc cả hai tình trạng khẩn cấp vào ngày này. Việc kết thúc này sẽ phù hợp với các cam kết trước đây của chính phủ về việc sẽ đưa ra thông báo trước ít nhất 60 ngày trước khi chấm dứt [tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng].”


BM


Sau khi tuyên bố về sức khỏe cộng đồng này được đưa ra vào đầu năm 2020, chính phủ đã cung cấp xét nghiệm, các loại vaccine, và phương pháp điều trị COVID-19 miễn phí.


“Mọi người sẽ phải bắt đầu thanh toán một số tiền cho những thứ mà họ không phải trả trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp,” bà Jen Kates, phó chủ tịch cao cấp của tổ chức Kaiser Family Foundation, nói với CNN. “Đó là vấn đề chủ yếu mà mọi người sẽ bắt đầu chú ý.”


Chính phủ vẫn đang chi trả cho các loại vaccine COVID-19, một số xét nghiệm, và một số phương pháp điều trị nhất định theo tuyên bố khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này. Khi trạng thái này hết hiệu lực, thì những chi phí đó sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ.


BM


Tòa Bạch Ốc sẽ sớm chuyển các loại vaccine COVID-19 ra thị trường tư nhân, mặc dù chưa rõ về thời điểm hành động cụ thể. Điều đó có nghĩa là giá của vaccine có thể tăng gấp nhiều lần và sẽ được các chính sách bảo hiểm của người thụ hưởng chi trả thay vì chính phủ liên bang.


Cả Pfizer lẫn Moderna, hai nhà bào chế của hai loại vaccine mRNA phổ biến, cho biết họ có thể tính giá lên tới 130 USD cho mỗi liều vaccine. Mức giá này cao khoảng gấp bốn lần những gì chính phủ liên bang hiện đang chi trả.

BM

Trước đó, trong tháng này tổ chức Kaiser cho biết trong một bản tin cập nhật trên trang web của mình rằng: “Những người có bảo hiểm tư nhân chích vaccine COVID-19, bao gồm các liều bổ sung, từ các nhà cung cấp ngoài mạng lưới, đều có thể phải thanh toán các chi phí ngoài mong đợi khi nguồn cung cấp vaccine được liên bang mua bị cạn kiệt.”


Theo OMB, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe này hết hạn cũng sẽ đặt dấu chấm hết cho chỉ thị khác, được gọi là Đề mục 42, trong đó quy định trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp từ Nicaragua, Cuba, và Haiti trở lại Mexico. Những người này đã bị bắt khi băng qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico.


‘Nhiều hệ lụy’


BM


Tổ chức Kaiser cho biết khi tình trạng khẩn cấp trên hết hạn, nhiều thay đổi sẽ phát sinh.


“Có rất nhiều hệ lụy đối với việc chấm dứt các tuyên bố khẩn cấp này, mỗi yếu tố trong số đó mang lại cho chính phủ liên bang sự linh hoạt trong việc từ bỏ hoặc sửa đổi một số yêu cầu nhất định trong nhiều lĩnh vực, bao gồm các chương trình Medicare, Medicaid, và các chương trình [Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em], và trong lĩnh vực bảo hiểm y tế tư nhân, đồng thời cho phép ủy quyền các biện pháp ứng phó y tế và miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các nhà cung cấp quản lý dịch vụ, và nhiều vấn đề khác,” Kaiser cho biết trên trang web của mình, trong đó nêu chi tiết những thay đổi có thể sẽ được ban hành sau khi tình trạng khẩn cấp này được bãi bỏ.


Hồi tuần trước, tổ chức này cho biết, chẳng hạn, hàng triệu người “vốn đã được nhận các dịch vụ miễn phí như xét nghiệm COVID-19 và các dịch vụ liên quan đến xét nghiệm, một số phương pháp điều trị, và chích ngừa các loại vaccine” có thể không nhận được các dịch vụ đó nữa.


Bảo hiểm Medicaid cũng không còn


BM


Một số người đã tham gia Medicaid và Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em sẽ mất khoản bảo hiểm này sau khi tình trạng khẩn cấp trên kết thúc. Hồi năm ngoái các viên chức của Medicaid cho biết mức ghi danh tham gia Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em và Trợ cấp y tế (CHIP) đã tăng 26% lên hơn 89 triệu người kể từ tháng 06/2022.


Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, khoảng 15 triệu người phải rời khỏi các chương trình đó, đồng thời cho biết rằng khoảng 7 triệu người sẽ mất bảo hiểm Medicaid.


Tổ chức Kaiser cho biết thêm các quy tắc liên quan đến đại dịch được phép áp dụng cho “yêu cầu tham gia liên tục đã góp phần vào mức tăng trưởng tham gia bảo hiểm Medicaid là 27.9% trong khoảng thời gian từ tháng 02/2020 đến tháng 09/2022.” Tổ chức này hiện “ước tính có từ 5 đến 14 triệu người có thể mất bảo hiểm Medicaid khi điều khoản tham gia liên tục này kết thúc. Hướng dẫn của CMS nhấn mạnh việc thúc đẩy tính liên tục của bảo hiểm và tránh chấm dứt bảo hiểm không phù hợp khi các tiểu bang dỡ bỏ điều khoản tham gia liên tục này,” theo trang web của tổ chức này.


BM


Tổ chức trên cũng cho biết rằng những người có bảo hiểm tư nhân có thể phải trả phí cho các xét nghiệm tại các phòng xét nghiệm, ngay cả khi bên cung cấp bảo hiểm yêu cầu việc xét nghiệm này. Việc chích ngừa sẽ được miễn phí dành cho các cá nhân có bảo hiểm tư nhân [khi đến các phòng khám trong mạng lưới công ty bảo hiểm], nhưng nếu những người này đi ra ngoài hệ thống bảo hiểm, thì họ có thể phải trả phí.


Không ảnh hưởng đến EUA?


BM


Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) nói với các phóng viên rằng việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do COVID-19 không ảnh hưởng đến việc cấp phép sử dụng thuốc trong trường hợp khẩn cấp.


“Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do HHS tuyên bố theo Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng sẽ không ảnh hưởng đến quyền hạn của FDA trong việc cấp phép cho các thiết bị (bao gồm xét nghiệm), phương pháp điều trị hoặc các loại vaccine để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp,” cơ quan này cho biết hôm thứ Ba (31/01). “Việc cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) hiện tại cho các sản phẩm sẽ vẫn có hiệu lực và cơ quan này có thể tiếp tục cấp các EUA mới trong tương lai khi các tiêu chí cấp phép được đáp ứng.”




Jack Phillips  _  Nhã Đan


http://baomai.blogspot.com/
Làn sóng chuyển giới đang đổi chiều
Mọi chuyện trên đời đều có an bài
Vì sao hành tím trở thành món thực phẩm xa xỉ?
Gừng giúp làm ấm cơ thể nhưng một số người nên tránh
Ngày càng nhiều người không chích vaccine COVID-19
Chuyển biến quan niệm để thay đổi cuộc sống
Các hóa chất thông thường liên quan đến viêm da
Tỷ lệ chữa khỏi ung thư gan
Một đêm ở Barcelona: "Không chỉ là ghi bàn thắng"
Những tiết lộ chính của ‘Hồ sơ Twitter’
Thực hành trắc ẩn với bản thân giúp bạn có sức khỏe tốt
Mexico không thực sự là một người bạn của Mỹ
Nấm truffle hoang dã ở Oregon
Tình trạng tại các lò hỏa táng cho thấy số người tử vong tăng mạnh
Tại sao vụ tài liệu của TT Biden lại xuất hiện và có mục đích gì?
Trung cộng không còn có thể vượt qua Hoa Kỳ về kinh tế
Hàng triệu người Mỹ không biết rằng họ đủ điều kiện nhận tín thuế
Khoảng cách tiền lương Trung cộng đang thu hẹp
Hà Nội mùa cây bàng lá đỏ
Hoa Kỳ phụ thuộc 90% vào Trung cộng về dược phẩm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.