Tuesday, February 7, 2023

Thái độ tích cực sẽ làm thay đổi cuộc sống

 BM

Đón nhận năm mới như một cơ hội tuyệt vời


“Cc, cc.”
“Ai g
i đó.”
“Là đài phát thanh”
Đài phát thanh nào nh?”
Đài phát thanh hay không, thì là năm mi đây!”


À thì ra tôi có thể nghe thấy tiếng than van phát ra từ bàn phím của mình.


BM


Nhưng có một chút sự thật trong câu chuyện đùa đó. Dù bạn đã sẵn sàng hay chưa, thích hay không thích điều đó, thì năm mới đã ở đây rồi. Một số người ăn mừng đã xem trên truyền hình cảnh tượng quả cầu ở Quảng Trường Thời Đại hạ xuống, đã nâng ly rượu champagne, ôm hôn người mình yêu quý, đắm mình vào bài hát “Auld Lang Syne,” và dán một danh sách các mục tiêu năm mới lên chiếc tủ lạnh. Cha Già Thời Gian tập tễnh rời khỏi sân khấu, Bé Năm Mới háo hức ngả mũ bước tới.


Cuộc sống trong một năm


BM


Bước sang một năm mới khiến những người may mắn cảm giác như thể đang mặc chiếc áo thụng và đội lên đầu chiếc mũ tốt nghiệp tú tài, tràn ngập niềm hy vọng và tinh thần dâng cao, sẵn sàng gánh vác cả thế giới. Một năm trôi qua mang lại những quả ngọt, cả lớn và nhỏ — sự thăng tiến trong công việc, tình yêu, có thể là một cuộc hôn nhân, hay đón chào một thành viên mới trong gia đình — và mọi thứ đều hướng tới một tương lai thậm chí còn xán lạn hơn.


Mặt khác, với một vài người trong số các bạn, năm 2022 là một chặng đường đầy gian nan. Ở thời điểm tồi tệ nhất, mỗi ngày và mỗi giờ trôi qua dường như là một gánh nặng, ngay cả rời khỏi giường cũng là cả một sự gắng sức, và lời bài hát cũ “Hee-Haw” — “Nếu không phải là xui xẻo, thì tôi cũng chẳng may mắn” — chính là khẩu hiệu của bạn. Mọi thứ sụp đổ dưới chân bạn: mất việc, hôn nhân bên bờ vực sụp đổ, quyết định tài chính làm cạn kiệt tài khoản ngân hàng như giọt nước tràn ly.


BM


Nếu bạn đã trải qua một năm như vậy, thì bạn chắc hẳn đã nghe hoặc đọc đủ những lời nói sáo rỗng cho cả cuộc đời, hay những lời khuyên thiện chí giúp bạn chông chênh tiến về phía trước ngày qua ngày nhưng không thể giúp bạn dọn sạch hết những đám mây đen treo lơ lửng đầu. “Sau cơn mưa trời lại sáng,” “Tình yêu là một công việc khó nhọc,” và “Khi mọi việc trở nên khó khăn, hãy cố gắng vượt qua” cũng chỉ là những phương pháp trợ giúp, chứ đó không phải là phương pháp chữa trị cho những gì khiến bạn cảm thấy bức bối.


Chịu trách nhiệm


BM

Rất nhiều người đang nhìn về phía trước với nhiều hy vọng lớn lao, và bạn cũng như vậy, bất kể là năm 2022 đã giáng cho bạn bao nhiêu cú.


Bạn có thể bắt đầu bằng việc coi bản thân mình như một chủ doanh nghiệp tư nhân và làm những việc mà rất nhiều doanh nghiệp làm vào thời gian này trong năm: Kiểm kê những gì bạn có và lập bảng cân đối về tài sản và nợ nần. Để việc này có hiệu quả, bạn phải trung thực khi đánh giá mọi thứ. Một nữ nhà văn kiêm biên tập viên mà tôi biết gần đây đã từ chức và dành một tháng để xem xét lại khả năng và mong muốn của mình khi cô thấy rằng cô không hài lòng với môi trường làm việc. Một người phụ nữ khác có chồng qua đời sau một thời gian dài bệnh tật, đã suy xét kỹ lưỡng hoàn cảnh của mình và quyết định quay trở lại guồng quay của công việc, vừa để kiếm thêm tiền vừa để tận dụng thời gian rảnh rỗi. Cả hai người phụ nữ đều phải đối mặt với những khó khăn và phải ra quyết định, nhưng họ đã xác định những bước tiếp theo cho tương lai của mình dựa trên quá trình tự đánh giá đầy đủ về bản thân.


BM


Khi bạn đã làm xong như vậy, thì đã đến lúc xem xét những kỳ vọng của bạn cho phần tài sản giá trị nhất: bản thân bạn. Trong cuốn sách “7 Thói Quen Của Người Thành Đạt: Những Bài Học Giá Trị Cho Sự Thay Đổi”, tác giả Stephen R.Covey đã viết: “Đối xử với người khác như họ vốn là thì họ sẽ vẫn là như vậy thôi. Nếu đối xử với người khác như họ có thể là và nên là thì họ sẽ trở thành người họ có thể là và nên là.” (Treat a man as he is and he will remain as he is. Treat a man as he can and should be and he will become as he can and should be).


BM


Bạn đã áp dụng công thức đó với chính bản thân mình chưa? Bạn đang đối đãi với bản thân như bạn đang là hay bạn nên là?


Tất cả chúng ta đều đã nghe câu tục ngữ, “Hy vọng về điều tốt nhất, nhưng chuẩn bị cho điều tệ nhất.” Đó là một lời khuyên đúng đắn. Chúng ta nên chuẩn bị tinh thần nếu kế hoạch diễn ra không như mong đợi. Nhưng đang có quá nhiều người loại bỏ hy vọng ra khỏi bức tranh và chỉ nghĩ đến điều tồi tệ hơn. Đó chính là một sai lầm. Những kỳ vọng của bạn dường như sẽ định ra tương lai đón chào bạn như thế nào.


BM


Năm mới này thuộc về bạn và cũng như thuộc về bất kỳ ai. Hãy làm cho năm mới là của bạn, và xem bạn sẽ như thế nào nhé.




Jeff Minick  _  Linh Đan


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.