Tuesday, February 21, 2023

Norovirus đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ

 BM

Norovirus là gì?


Theo CDC, norovirus gây ra từ 19 đến 21 triệu trường hợp nôn mửa và tiêu chảy, 109,000 ca nhập viện và 900 ca tử vong mỗi năm trên khắp Hoa Kỳ. CDC cho biết loại virus này cũng liên quan đến khoảng 495,000 ca cấp cứu, chủ yếu ở trẻ nhỏ.


Hầu hết các đợt dịch bùng phát từ tháng 11 đến tháng 04, CDC cho biết thêm. Một chủng norovirus mới có thể gây ra thêm hơn 50% ca bệnh.


Các đợt bùng phát norovirus thường xảy ra tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở chăm sóc dài hạn, nhà hàng, trung tâm chăm sóc trẻ em, trường học, và tàu du lịch.


BM


Ghi nhận mối liên quan giữa sự bùng phát norovirus và các chuyến du lịch trên biển, CDC cho biết hơn 90% “các đợt bùng phát bệnh tiêu chảy trên tàu du lịch” là do virus gây ra.


BM


Trang web của CDC cho biết: “Những đợt bùng phát này thường thu hút sự chú ý của giới truyền thông, đó là lý do vì sao một số người gọi norovirus là ‘virus tàu du lịch’”. Tuy nhiên, các đợt bùng phát norovirus trên tàu du lịch chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (1%) trong tất cả các đợt bùng phát norovirus được báo cáo. Norovirus đặc biệt khó kiểm soát trên các tàu du lịch vì các khu vực sinh sống gần nhau, chung khu vực ăn uống, và tốc độ luân chuyển hành khách nhanh chóng.”


Các ca nhiễm Norovirus đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ


BM


Dữ liệu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy các xét nghiệm dương tính với virus đang ở mức cao theo mùa trên khắp Hoa Kỳ. Ở cấp khu vực, tỷ lệ dương tính với xét nghiệm tăng đột biến ở vùng Đông Bắc với hơn 16%, miền Nam trên 16%, miền Tây trên 12.5%, và khoảng 15% ở Trung Tây.


Hai trường tiểu học ở Petersburg, Virginia đóng cửa vào hôm 17/02 vì virus. Các em đã được hướng dẫn đăng nhập và hoàn thành bài tập ở nhà. Các nhà chức trách cho biết norovirus lây lan nhanh chóng trong học sinh.


BM


Một phát ngôn viên của Trường học Petersburg nói với truyền thông địa phương hôm thứ Sáu: “Trường tiểu học Pleasants Lane và Lakemont sẽ đóng cửa để vệ sinh kỹ lưỡng do bùng phát bệnh đường tiêu hóa ở cả hai trường. Những nhân viên dọn dẹp đang tập trung làm sạch các khu vực tiếp xúc nhiều để giảm thiểu khả năng lây truyền.”


Cùng lúc đó, các đài phát thanh địa phương đưa tin rằng khu Y tế Nam Nevada vào ngày 17/02 đã xác nhận 71 trường hợp nhiễm norovirus tại Trường tiểu học Wayne N. Tanaka ở khu vực Las Vegas. Một lá thư đã được gửi về nhà cho phụ huynh vào tuần trước, nhưng kết quả là các lớp học không bị hủy bỏ.


BM


Vài ngày trước, các lớp học tại một trường học ở ngoại ô Detroit đã bị hủy bỏ do sự bùng phát của virus trong học sinh và nhân viên. Các quan chức nói với WXYZ-TV rằng trường Công giáo St. Michael the Archangel ở Livonia đã đóng cửa vào thứ Tư.


Một hiệu trưởng của trường nói với Detroit Free Press rằng họ tin rằng khoảng 115 học sinh và nhân viên tại St. Michael đã bị bệnh trong tháng này.


“Hai đứa trẻ đầu tiên bị bệnh vào thứ Hai. Và sau đó vào thứ Ba, một lớp học… khoảng 10 hoặc 12 học sinh bắt đầu nôn trớ trong suốt 4 giờ,” bà Kathy Nold, đồng hiệu trưởng, nói với tờ báo.


Tại Canada, Cơ quan Y tế Công cộng Canada nói với các phương tiện truyền thông rằng các trường hợp nhiễm norovirus đang gia tăng “cả ở cấp quốc gia và trong một số tỉnh” kể từ tháng Giêng. Theo cơ quan này, gần như mọi tỉnh của Canada đều có sự gia tăng, bao gồm Newfoundland và Labrador, British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Ontario và New Brunswick.


Các quan chức y tế nói gì?


BM


Trong một bài báo đưa ra ý kiến vào Chủ nhật, Tiến sĩ Nicole Saphier của Fox News đã viết rằng “số ca nhiễm bệnh năm nay cao hơn vài năm trước, nhưng việc giảm tụ tập do đại dịch COVID-19 rất có thể đã góp phần vào số ca nhiễm thấp hơn, và chúng ta hiện đang trải qua các xu hướng bình thường trước COVID-19.”


“Mỗi năm, cứ 15 người ở Hoa Kỳ thì có một người nhiễm cúm dạ dày norovirus; thật khó để tránh,” Tiến Saphier viết, lưu ý về mức độ phổ biến của virus. “Nếu bạn bị bệnh, hãy bảo đảm giữ liên lạc với bác sĩ và uống nhiều nước để giảm nguy cơ mất nước và hậu quả của việc cạn kiệt dịch. Hãy làm những gì có thể để ngăn chặn sự lây lan bằng cách giữ cho các bề mặt bị ô nhiễm sạch sẽ và tránh tụ tập nhóm sau khi các triệu chứng đã khỏi hoàn toàn 48 tiếng.”


Một bác sĩ khác, ở Boston, lặp lại tuyên bố của Tiến sĩ Saphier khi nói rằng norovirus đang gia tăng vì không còn các quy tắc phòng COVID-19.


BM


“Các trường hợp nhiễm norovirus gần đây có lẽ là một ví dụ khác cho thấy sự tái xuất hiện các bệnh nhiễm trùng thông thường khi chúng ta tiếp tục thoát ra khỏi lớp bảo vệ do COVID-19,” Tiến sĩ Daniel Kuritzkes, thuộc Bệnh viện Brigham and Women, nói với NBC10 vào tuần trước. “Trước COVID đã có những đợt bùng phát norovirus cục bộ định kỳ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng ta lại bắt gặp một lần nữa.”


BM


Tiến sĩ Paul Pottinger, giáo sư khoa dị ứng và bệnh truyền nhiễm tại UW Medicine ở Seattle, cho biết trong tháng này “sự gia tăng lây nhiễm theo mùa hiện nay có thể liên quan đến việc tập trung đông người bên trong nhà, nơi chúng ta tiếp xúc nhiều với nhau, và với những đồ vật mà chúng ta đã chạm vào.”




Jack Phillips  _  Tú Liên và Thanh Long


BM

 

Nguồn gốc và ý nghĩa của câu tục ngữ: ‘Phòng bệnh hơn chữa bệnh’
4 cách chống lại suy giảm nhận thức
Động đất mới hôm thứ Hai ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria
Biden bất ngờ đến thăm Ukraine
Gan không khỏe thường dễ nổi nóng
Bí quyết có được sự cuốn hút tự nhiên
Ý tưởng để vun đắp tình yêu trong hôn nhân
Giá trứng quá cao làm tăng chi phí thực phẩm khác
Cách đơn giản để giải quyết tác hại của việc ngồi nhiều
Nghe nhạc trong khi tập thể dục có những lợi ích gì?
Hơn 46,000 người tử vong do động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria
Phục hồi tóc bạc bằng những thay đổi đơn giản trong lối sống
Để giảm bớt áp lực trong ngày
Xu hướng đáng lo ngại phát sinh giữa những chủ thẻ tín dụng
CISA cảnh báo người dùng iPhone nên thay đổi cài đặt ngay bây giờ
Cách ăn kiêng và 3 loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn
Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ
Chỉ ăn rau củ và trái cây có thể giúp bạn chống lại ung thư?
Hơn 50% người Mỹ sử dụng tiền tiết kiệm cho chi tiêu hàng ngày
Chiến tranh xe hơi _ một mối đe dọa khác từ Bắc Kinh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.