Saturday, February 11, 2023

Hoa Kỳ bắn hạ ‘vật thể tầm cao’ ở Alaska

 BM

Hành động này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung cộng ngoài khơi bờ biển phía đông của đất nước này.

 BM

Tại cuộc họp báo chiều thứ Sáu (10/02), phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder, cho biết vật thể này đang bay ở độ cao 40,000 feet (12,192 mét) và đã di chuyển bên trong không phận Hoa Kỳ trên vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía bắc Alaska.


Ông Ryder cho biết, một phản lực cơ F-22 đã bắn một hỏa tiễn Sidewinder duy nhất để đánh hạ vật thể này lúc 1 giờ 45 phút chiều theo múi giờ miền Đông (EST). Đây chính là loại hỏa tiễn được sử dụng để bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung cộng hồi cuối tuần trước.


BM


Vào đầu giờ chiều hôm đó, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby đã xác nhận rằng Ngũ Giác Đài đang theo dõi “một vật thể tầm cao trên không phận Alaska trong 24 giờ qua.”


Ông Kirby cho biết vật thể này đã được phát hiện hôm 09/02, và vụ việc đã được thông báo cho Tổng thống (TT) Joe Biden “ngay khi” vật thể này được phát hiện. Sau đó TT Biden đã ra lệnh bắn hạ nó vào sáng ngày 10/02 sau khi vật thể này được đánh giá là có thể gây nguy hiểm cho “sự an toàn của chuyến bay dân sự.”


BM

Ông nói: “Tổng thống sẽ luôn hành động vì lợi ích của người dân Mỹ và an ninh quốc gia.”


Trước đó cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã đưa ra một cảnh báo cấm bay qua Alaska để cho phép thực hiện các hoạt động phòng thủ, mà FAA đã xác nhận là để trợ giúp cho hoạt động quân sự này.


BM


Ông Kirby đã mô tả thiết bị này là một “vật thể,” nói rằng, “Hiện tại tôi không phân loại thiết bị này là một khinh khí cầu,” trong khi ông Ryder cho biết vật thể này có kích thước và hình dạng khác với một khinh khí cầu.


Vật thể này có kích thước bằng một chiếc xe hơi nhỏ, và dường như không có khả năng cơ động, trái ngược với khinh khí cầu do thám của Trung cộng hồi tuần trước vốn sở hữu khả năng di chuyển độc lập trong dòng phản lực.


“Thiết bị này dường như không có khả năng điều hướng độc lập,” ông Kirby nói.


BM


Ông Ryder cho biết vật thể này được điều khiển tự động, đồng thời cho biết thêm rằng ông chưa thể xác định được tốc độ di chuyển của thiết bị này.


Không rõ nguồn gốc


Theo các quan chức, nguồn gốc của vật thể này hiện chưa được xác định.


“Chúng tôi thật sự không biết vật thể này là gì. Thật khó để tôi đưa ra một mối đe dọa … khi chúng tôi thật sự không biết vật thể này đang làm gì,” ông Kirby nói.


Ông Ryder xác nhận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chưa liên hệ với phía Trung cộng về vụ việc mới nhất này.


Theo ông Kirby, vật thể bị bắn rơi này đã rơi xuống mặt nước đóng băng, nghĩa là việc thu hồi các mảnh vỡ sẽ dễ dàng hơn.


BM


Ông Kirby cho biết thêm Hoa Thịnh Đốn đang làm việc tìm hiểu thêm và cải thiện các khả năng phát hiện của họ.


Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nhiều về cách thức những thứ này tồn tại hoặc có thể được phát hiện theo một cách tốt hơn.”


BM


Vụ việc này xảy ra sau vụ một khinh khí cầu do thám Trung cộng xâm nhập bất hợp pháp vào không phận Hoa Kỳ hồi tuần trước, và cuối cùng đã bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển South Carolina hôm thứ Bảy (04/02).


Khinh khí cầu đó lần đầu tiên tiến vào không phận Hoa Kỳ trên Quần đảo Aleutian của Alaska hôm 28/01.


Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ sẽ “vẫn cảnh giác” về không phận của mình.


BM


“Tổng thống xem nghĩa vụ của mình là bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta cũng như sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ là tối quan trọng. Ông ấy sẽ luôn quyết định và hành động theo một cách tương xứng với nghĩa vụ đó,” ông nói.


Khinh khí cầu do thám Trung cộng


BM


Bộ ngoại giao đã liên kết vụ khinh khí cầu do thám Trung cộng bị bắn hạ hồi cuối tuần trước với một chiến dịch gián điệp toàn cầu được thực hiện trong nhiều năm. Khinh khí cầu đó đã bay vào không phận Hoa Kỳ và dường như di chuyển đến và nán lại trên một số địa điểm quân sự nhạy cảm của Hoa Kỳ liên quan đến chương trình hạt nhân của quốc gia.


TT Biden khẳng định rằng quyết định của chính phủ trong việc thu thập thông tin tình báo từ khinh khí cầu này trong vòng một tuần trước khi bắn hạ nó là một quyết định thận trọng, đồng thời ca ngợi quyết định của Ngũ Giác Đài đã không bắn hạ khinh khí cầu này ở một vị trí mà các mảnh vỡ có thể gây thương tích cho người dân Mỹ trên mặt đất.


BM


“Thứ này thật quá lớn,” ông Biden nói về khinh khí cầu đó trong một cuộc phỏng vấn với Telemundo hôm 09/02. “Nếu nó rơi xuống và va vào một trường học ở một vùng nông thôn thì sao?”


“Họ đã có một quyết định sáng suốt. Họ đã bắn hạ nó ngoài biển.”


BM


Tuy nhiên, các nhà lập pháp từ cả hai đảng đã đặt câu hỏi về quyết định cho phép khinh khí cầu này đi qua lục địa Hoa Kỳ.


“Đây là một nỗ lực nghiêm trọng và trắng trợn của Trung cộng nhằm thu thập dữ liệu có giá trị,” Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng Hòa-Maine) cho biết trong một phiên điều trần tại thượng viện hôm thứ Năm (09/02) về vấn đề này.


“Thật khó để tin rằng không có một cơ hội nào để bắn hạ khinh khí cầu này trước khi nó đến bờ biển South Carolina.”


BM


Tương tự, Thượng nghị sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana) tuyên bố sẽ buộc các quan chức Ngũ Giác Đài phải chịu trách nhiệm về quyết định này nếu có thông tin tiết lộ rằng họ đã mạo hiểm không cần thiết khi cho phép khinh khí cầu này tiếp tục hành trình quá lâu.


“Đừng nhầm lẫn về điều đó: Những gì Trung cộng đã làm hồi tuần trước là hoàn toàn không thể chấp nhận được và là một mối đe dọa thực sự đối với chủ quyền của Mỹ quốc,” ông Tester nói tại phiên điều trần này. “Họ xứng đáng nhận được một phản ứng thực sự từ một nước Mỹ hiệp nhất.”


“Chính phủ này nợ người dân Mỹ các câu trả lời không chỉ về những gì đã xảy ra trong tuần này mà còn về những biện pháp mà họ sẽ thực hiện để bảo đảm rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa.”




Andrew Thornebrooke  _  Thanh Tâm


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.