Sunday, February 19, 2023

Giá trứng quá cao làm tăng chi phí thực phẩm khác

 BM

‘Có một chút khó khăn bởi vì chúng tôi là nơi phục vụ bữa điểm tâm và hầu hết các món ăn của chúng tôi đều có trứng.’


Khi giá trứng tiếp tục tăng, thì giá của các loại thực phẩm khác có nguyên liệu từ trứng cũng tăng theo.


Giá trứng đã tăng lên kể từ khi bùng phát dịch cúm gia cầm độc lực cao (HPAI), còn được gọi là cúm gia cầm, tấn công Hoa Kỳ hồi năm ngoái (2022). Theo CDC, ước tính có khoảng 58 triệu con gia cầm đã chết hoặc bị tiêu hủy do đợt bùng phát hiện nay.


BM


Dữ liệu về Chỉ số Giá Tiêu dùng do Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố hôm 14/02 cho thấy, giá trứng trong tháng 01/2023 cao hơn 8.5% so với tháng 12/2022. Hơn nữa, giá loại thực phẩm này đã cao hơn 70% so với hồi tháng 01/2022. Khi giá trứng tăng lên, thì giá của nhiều loại thực phẩm khác cũng tăng theo.


BM

Dữ liệu bổ sung từ BLS cho thấy giá thực phẩm đã tăng 10.4% trong tháng 12/2022, tăng nhanh hơn lạm phát chung mỗi tháng kể từ tháng 07/2022. Giá mì ống đã tăng gần 15%. Ngũ cốc đã tăng gần 16%. Người tiêu dùng đã chứng kiến giá của các loại bánh nướng cũng tăng. Bánh gato và bánh cupcake đã tăng 13.5%. Bánh quy đã tăng gần 18%.


Tất cả những thực phẩm này có chung nguyên liệu gì? Đó là trứng.


Trứng là một thành phần trong nhiều loại thực phẩm, kể cả những thực phẩm mà dường như có thể không chứa trứng. Kẹo dẻo được làm từ lòng trắng trứng, và lòng trắng trứng thường được dùng làm phụ gia kết dính trong thịt cua nhân tạo (thanh cua). Toàn bộ trứng được sử dụng làm phụ gia kết dính trong thịt viên và thịt xay hình bánh mì (meatloaf). Trứng được dùng để trộn vụn bánh mì và bột mì với thực phẩm chiên rán như thịt gà. Bột Tempura chứa lòng trắng trứng. Trứng cũng là một thành phần trong kem, súp, hỗn hợp bánh kếp, sốt mayonnaise, và nước sốt salad kem.


BM


Ngay cả giá thức ăn cho chó cũng tăng cao, vì nhiều nhãn hiệu thức ăn khô phổ biến cho chó đều có chứa trứng.


Giữa cuộc khủng hoảng được mệnh danh là “cuộc khủng hoảng trứng” (egg-mageddon) này, các nhà hàng phục vụ điểm tâm và tiệm bánh đã bị ảnh hưởng nặng nề.


‘Có một chút khó khăn’


BM


Honeybear Café, một nhà hàng phục vụ điểm tâm/bữa nửa buổi (brunch) do gia đình tự quản nằm trong khu phố Rogers Park của Chicago, đã khai trương ngay trước đại dịch. Sau khi vượt qua rào cản đại dịch, nhà hàng này đã phải đối mặt với giá trứng quá cao. Cô Amanda Marta, một trong những chủ sở hữu, cho biết giá trứng cao là một khó khăn.


BM


“Chi phí thực phẩm tăng lên,” cô Marta nói. “Hơi khó khăn một chút vì chúng tôi là một nơi phục vụ điểm tâm và hầu hết các món ăn của chúng tôi đều có trứng.”


Franks Diner, một địa danh lịch sử đã được ghi danh ở Kenosha, Wisconsin, và là quán ăn kiểu xe hơi phục vụ bữa trưa hoạt động liên tục lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, đã được giới thiệu trên “Diners, Drive-Ins and Dives” của Food Network.


Cô Julie Rittmiller và đối tác Kevin Ervin đã sở hữu Franks từ năm 2010. Cô Rittmiller cho biết giá trứng chắc chắn đã ảnh hưởng đến thu nhập của họ, bởi vì “quý vị chỉ có thể có giá thành của mình lên quá cao.”


BM

Cô Rittmiller cho biết mức giá cao nhất mà cô đã trả để mua trứng trước đại dịch COVID là khoảng 22 USD cho một thùng 180 quả trứng. “Đó cũng là vào thời điểm Lễ Phục Sinh,” cô giải thích. “Trứng tăng quanh mùa Lễ Phục Sinh vì bọn trẻ nhuộm trứng, và tăng trong những ngày lễ nướng bánh. Thế nhưng giá đó từng là mức giá cao nhất mà chúng tôi đã trả.”


Hiện nay, do giá trứng tăng vọt, cô Rittmiller cho biết mức giá cao mới cô phải trả cho một thùng trứng là 90 USD.


BM

Cô Rittmiller nói: “Một điều khác mà mọi người không nói đến là rất nhiều người trong chúng tôi [trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng] sử dụng các sản phẩm từ trứng.” Trứng lỏng, đông lạnh, hoặc khô đã qua chế biến và tiệt trùng, được gọi là các sản phẩm từ trứng, cũng tăng giá chóng mặt.


Cô Sean Christie, giám đốc điều hành của Florida Cracker Kitchen — một trong những nhà hàng phục vụ điểm tâm nổi tiếng nhất ở Brooksville, Florida — cho biết “giá trứng thật điên rồ.”


“Trứng đối với chúng tôi [là] một món chính trong thực đơn của chúng tôi,” cô Christie nói. “Chúng tôi phục vụ điểm tâm cả ngày nên chúng tôi theo dõi giá trứng hàng ngày.”


BM


Như cô Christie đã giải thích, giá trứng cho mỗi quả trứng — đó là cách nhà hàng phải mua — đã lên cao tới 65 cent.


BM


“Bây giờ là 41 cent cho mỗi quả trứng, vì vậy giá đã giảm xuống,” cô Christie nói. “Nhưng trước đây trung bình là 21 cent cho mỗi quả trứng và mức thấp là 15 cent. Vì vậy, kinh doanh đã khó khăn. Thách thức là, liệu chúng tôi có chuyển chi phí tăng này cho thực khách hay không? Tại Florida Cracker này, chúng tôi đang suy nghĩ rằng chúng tôi sẽ không chuyển chi phí này cho khách hàng vì chúng tôi hy vọng tình trạng này chỉ là tạm thời. Vì vậy, hiện giờ chúng tôi đúng là đang gánh chịu chi phí đó. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài lâu hơn nữa, chúng tôi sẽ phải tăng giá những món nào có trứng trong đó. Nhưng ngay bây giờ chúng tôi đang giữ cho ổn định.”


‘Thật là điên rồ!’


BM


Peggy Williams và Debra Weiner, chủ sở hữu của Sugar Sweet Sunshine Bakery, nằm ở phía đông của Manhattan, New York, đã kinh doanh bánh nướng được gần 20 năm nay.


“Ở đây chúng tôi sử dụng rất nhiều trứng,” Williams cười nói, “vì vậy giá trứng chắc chắn khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn một chút.”


BM

Như Williams đã giải thích, không chỉ giá trứng tăng lên, mà từng mặt hàng họ sử dụng để vận hành tiệm bánh, từ nguyên liệu thô đến vật liệu đóng gói, đều tăng giá.


“Trứng chỉ là một thứ trong danh sách dài các thứ,” Williams nói, đồng thời cho biết rằng mới đây họ đã cho tăng giá.


“Chúng tôi phải tăng giá. Đó có thể là một bệnh cháy lá bí ngô hoặc một số loại thiếu hụt này hay loại khác. Quý vị chỉ phải học cách vượt qua những cơn bão.”


Cô Jessica Beebe là chủ sở hữu của Sugardarlings Cupcakes, có bốn địa điểm ở Florida. Cô cho biết giá trứng không ảnh hưởng nhiều đến tiệm bánh của cô như ở các cơ sở khác.


BM


“Vào bất cứ ngày nào, tôi cũng đều sản xuất từ 1,200 đến 1,500 chiếc bánh cupcake,” cô Beebe nói. “Khi giá trứng bắt đầu tăng, chúng tôi đã chứng kiến một lượng lớn người mua. Nhưng khi tổng hợp lại, giá trứng tăng chỉ phản ánh mức tăng chi phí khoảng một penny cho mỗi chiếc bánh. Vì vậy, tôi có quan điểm khác bởi vì 12 cent cho mỗi tá trứng sẽ không ảnh hưởng đến tôi. Nhưng khi quý vị đang nói về một nhà hàng phục vụ điểm tâm, thì tôi nghĩ quý vị đang thấy rất nhiều khó khăn ở đó.”


Mặc dù giá trứng không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của cô Beebe, nhưng giá trứng đã đặt ra thách thức đối với một tiệm bánh phục vụ những người bạn cún của con người.


BM

Ông Rod Jackson, chủ sở hữu của Charlottesville Dog Barkery ở Charlottesville, Virginia, cho biết giá trứng đã khiến ông phải tăng giá các loại bánh, bánh quy, và kem đặc sản của mình dành cho những chú cún cưng.


“Những chiếc bánh của tôi từng có giá khoảng 25 đến 30 USD,” ông Jackson nói với The Epoch Times. “Tôi đã phải tăng giá gấp đôi. Thực sự không có cách nào mà không thể không tăng giá. Giá của một quả trứng hiện giờ là 75 cent Thật là điên rồ!”


BM

Cô Katy Knoer sở hữu Give Thanks Bakery, một tiệm bánh thủ công kiểu Âu Châu đã hoạt động hơn hai thập niên. Với ba địa điểm ở Michigan — Rochester, Detroit, và Royal Oak — trứng là một mặt hàng đắt tiền nhưng cần thiết.


“Chúng tôi không sử dụng nguyên liệu trộn sẵn trong tiệm bánh của mình,” cô Knoer nói, đồng thời cho biết rằng tiệm bánh này chế biến các sản phẩm cổ điển ngay từ đầu theo một truyền thống Âu Châu. “Mọi thứ đều bắt đầu từ trứng, bột mì, đường, bơ, và thợ làm bánh.”


BM


Khi giá cả hàng hóa biến động, cô Knoer nói rằng điều đó ảnh hưởng nặng nề đến tiệm bánh này, vì bánh nướng điểm tâm, bánh nướng tráng miệng, bánh quy, bánh nướng xốp, và bánh mì của tiệm đều bắt đầu từ những nguyên liệu nguyên gốc. Khi cô và chồng, anh Dietrich, nắm quyền sở hữu doanh nghiệp này hồi tháng 01/2021, một hộp 15 tá trứng có giá khoảng 18 USD.


Cô nói: “Đầu năm nay, chúng tôi chứng kiến mức cao nhất mọi thời đại là 90 USD,” đồng thời cho biết thêm rằng họ đang chứng kiến sự biến động giá của nhiều thành phần nguyên liệu. “Nhưng không có thứ gì tăng được gần với mức tăng đột biến của giá trứng. Trứng từng ở trong một nhóm riêng. Tình trạng này rất khó khăn.”


Khi tính thêm chi phí nhiên liệu, nhân công, và sữa, cô Knoer cho biết việc điều hành tiệm bánh đôi khi có thể rất khó khăn. Nhưng cô muốn chia sẻ “một tâm trạng lạc quan.”


BM


“Tiệm bánh này đã tồn tại qua nhiều thách thức kinh tế trong hai thập niên qua. Nhưng tương lai vẫn tươi sáng,” cô Knoer bày tỏ, và nói thêm rằng “nhu cầu đối với các sản phẩm thủ công của thế giới cũ xưa vốn không có chất bảo quản, với các chất phụ gia tự nhiên và nguyên liệu chất lượng cao, là rất được chú ý.”


“Vì vậy, chúng tôi sẽ vượt qua được khó khăn này,” cô trầm ngâm. “Chúng tôi sẽ vượt qua cơn bão này. Chúng tôi ở đây vì một chặng đường dài.”




Patricia Tolson  _  Hoa Mai


BM
Cách đơn giản để giải quyết tác hại của việc ngồi nhiều
Nghe nhạc trong khi tập thể dục có những lợi ích gì?
Hơn 46,000 người tử vong do động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria
Phục hồi tóc bạc bằng những thay đổi đơn giản trong lối sống
Để giảm bớt áp lực trong ngày
Xu hướng đáng lo ngại phát sinh giữa những chủ thẻ tín dụng
CISA cảnh báo người dùng iPhone nên thay đổi cài đặt ngay bây giờ
Cách ăn kiêng và 3 loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn
Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ
Chỉ ăn rau củ và trái cây có thể giúp bạn chống lại ung thư?
Hơn 50% người Mỹ sử dụng tiền tiết kiệm cho chi tiêu hàng ngày
Chiến tranh xe hơi _ một mối đe dọa khác từ Bắc Kinh
Kế hoạch năng lượng của Biden là một ‘ảo tưởng đầy nguy hiểm’
Bẫy viện trợ
Hoa Kỳ có thể vỡ nợ vào mùa hè
Chỉ số giá sản xuất tăng trong tháng 1 báo hiệu lạm phát tiếp tục
Danh sách hóa chất độc hại gây béo phì thừa cân
Thượng viện lên án Trung cộng ‘xâm phạm’ Hoa Kỳ bằng khí cầu
Những gì chúng ta biết về các vật thể bay bị bắn hạ trên bầu trời Bắc Mỹ
Tên gọi khác của bột ngọt và đường trên nhãn thực phẩm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.