Monday, February 20, 2023

Biden bất ngờ đến thăm Ukraine

 BM

Hôm thứ Hai (20/02), Tổng thống (TT) Joe Biden đã có chuyến công du không báo trước đến Kyiv, Ukraine, trong một hành động để thực hiện sự ủng hộ to lớn trước ngày tròn một năm cuộc xâm lược của Nga (24/02/2022).


TT Biden đã gặp TT Ukraine Volodymyr Zelensky, người cho biết ông và tổng thống Hoa Kỳ đã thảo luận về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv trong bối cảnh Ukraine nhiều lần khẩn cầu tăng cường trợ giúp quân sự.


Tổng thống Hoa Kỳ cam kết viện trợ thêm nửa tỷ dollar và cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine trong cuộc xung đột này.


BM


“Khi thế giới chuẩn bị đánh dấu một năm cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine, hôm nay tôi hiện diện ở Kyiv để gặp Tổng thống Zelensky và tái khẳng định cam kết kiên định và vững chắc của chúng tôi đối với nền dân chủ, chủ quyền, và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine,” TT Biden nói trong một tuyên bố.


BM

Chuyến công du của TT Biden diễn ra một ngày trước khi TT Nga Vladimir Putin chuẩn bị có bài diễn văn quan trọng, trong đó ông Putin dự kiến sẽ đề ra các mục tiêu cho Moscow trong năm thứ hai của cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt.”


TT Putin từ lâu đã khẳng định rằng các hành động của Moscow là một kiểu tấn công phủ đầu được thực hiện để tự vệ nhằm vô hiệu hóa mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ phía Ukraine.


Điện Kremlin tuyên bố rằng các cường quốc phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tìm cách thiết lập một bức tường thành của NATO ở biên giới Nga.


BM


Ông Vasily Nebenzya, đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc, vài ngày trước đã cáo buộc phương Tây phá vỡ khuôn khổ hòa bình Nga-Ukraine được gọi là Thỏa thuận Minsk.


“Tiến trình Minsk chỉ là một màn hỏa mù đánh lạc hướng nhằm tái vũ trang chính quyền Kyiv và chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Nga nhân danh lợi ích địa chính trị của các vị,” ông Nebenzya nói trong một tuyên bố.


‘Ukraine vẫn đứng vững’


BM


Tại một cuộc họp báo chung ở Kyiv, ông Biden đã kể lại những ngày đầu của cuộc xâm lược và những lo ngại vào thời điểm đó rằng cuộc xâm lược này có thể đồng nghĩa với sự kết thúc của Ukraine.


“Một năm sau, Kyiv vẫn đứng vững, và Ukraine vẫn đứng vững,” ông Biden nói. “Và nước Mỹ đứng về phía quý quốc, và thế giới đứng về phía quý quốc.”


“Đây là cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở Châu Âu trong ba phần tư thế kỷ và quý quốc đang thành công ngoài mong đợi của chính mình,” ông Biden nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông “có niềm tin [Ukraine] sẽ tiếp tục thắng thế.”


BM

Ông Biden tuyên bố rằng ngoài khoản viện trợ nửa tỷ dollar, Hoa Kỳ sẽ gửi cho Ukraine đạn pháo, hỏa tiễn chống tăng, và radar giám sát trên không nhưng sẽ không gửi vũ khí tân tiến mới mà Kyiv đang mong muốn.


Các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các cường quốc phương Tây cung cấp các chiến đấu cơ. Bên lề Hội nghị An ninh Munich vài ngày trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã nhắc lại lời kêu gọi của ông đối với các phản lực cơ.


Phương Tây đã không muốn gửi chiến đấu cơ vào khu vực xung đột, lo ngại sự leo thang có thể tràn sang biên giới sang các quốc gia đồng minh NATO và có khả năng kích hoạt các điều khoản trong Điều 5 của liên minh rằng một cuộc tấn công vào một nước sẽ được xem là một cuộc tấn công vào tất cả các nước.


BM

Ông Zelensky cho biết tại cuộc họp báo chung rằng ông và TT Biden đã nói về “vũ khí tầm xa và những vũ khí có thể vẫn được cung cấp cho Ukraine mặc dù trước đây chúng không được cung cấp,” tuy ông không đi sâu vào chi tiết.


TT Biden cũng nói rằng ông sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga vào cuối tuần này.


Tổng thống Biden đến Ba Lan


BM


Chuyến công du bất ngờ của tổng thống Hoa Kỳ tới Kyiv diễn ra trước chuyến đi dự kiến tới Warsaw, Ba Lan, quốc gia ủng hộ chính cho Ukraine trong cuộc xung đột và đóng vai trò là trung tâm chính cung cấp vũ khí và các viện trợ khác.


“Tôi cũng mong muốn được tới Ba Lan để gặp Tổng thống Duda và các nhà lãnh đạo của Đồng minh Bờ Đông của chúng tôi, cũng như có những đàm luận về cách Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vận động thế giới để hỗ trợ người dân Ukraine và các giá trị cốt lõi về nhân quyền và phẩm giá,” ông Biden cho biết.


Trước chuyến thăm này của TT Biden tới Kyiv, đã có suy đoán về việc liệu tổng thống Mỹ có đến thăm Ukraine vào dịp tròn một năm cuộc xâm lược của Nga hay không.


BM


Tòa Bạch Ốc liên tục nói rằng không có chuyến công du nào được lên kế hoạch, mặc dù các nhà phân tích nói rằng những lo ngại về an ninh sẽ khiến thông tin về những kế hoạch như vậy được giữ kín.


Các phóng viên đã hỏi phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Sáu (17/02) rằng liệu TT Biden có thể đến thăm các điểm đến khác ngoài Ba Lan hay không.


“Ngay bây giờ, chuyến công du sẽ diễn ra ở Warsaw,” ông Kirby nói tại thời điểm đó.


Chuyến công du của ông Biden tới Kyiv là chuyến thăm đầu tiên của ông tới vùng chiến sự với tư cách là tổng thống.




Tom Ozimek  _  Nguyễn Lê


       BM

Gan không khỏe thường dễ nổi nóng
Bí quyết có được sự cuốn hút tự nhiên
Ý tưởng để vun đắp tình yêu trong hôn nhân
Giá trứng quá cao làm tăng chi phí thực phẩm khác
Cách đơn giản để giải quyết tác hại của việc ngồi nhiều
Nghe nhạc trong khi tập thể dục có những lợi ích gì?
Hơn 46,000 người tử vong do động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria
Phục hồi tóc bạc bằng những thay đổi đơn giản trong lối sống
Để giảm bớt áp lực trong ngày
Xu hướng đáng lo ngại phát sinh giữa những chủ thẻ tín dụng
CISA cảnh báo người dùng iPhone nên thay đổi cài đặt ngay bây giờ
Cách ăn kiêng và 3 loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn
Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ
Chỉ ăn rau củ và trái cây có thể giúp bạn chống lại ung thư?
Hơn 50% người Mỹ sử dụng tiền tiết kiệm cho chi tiêu hàng ngày
Chiến tranh xe hơi _ một mối đe dọa khác từ Bắc Kinh
Kế hoạch năng lượng của Biden là một ‘ảo tưởng đầy nguy hiểm’
Bẫy viện trợ
Hoa Kỳ có thể vỡ nợ vào mùa hè
Chỉ số giá sản xuất tăng trong tháng 1 báo hiệu lạm phát tiếp tục

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.