Friday, February 17, 2023

Chỉ số giá sản xuất tăng trong tháng 1 báo hiệu lạm phát tiếp tục

 BM

Các chuyên gia xem mức tăng này là một dấu hiệu cho thấy lạm phát vốn đang cản trở nền kinh tế Hoa Kỳ trong hơn 18 tháng sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023.


Hôm 16/02, Cục Thống kê Lao động (BLS) đã công bố Chỉ số Giá Sản xuất (PPI), loại chỉ số đo lường những thay đổi về giá do các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ tính toán.


Chỉ số PPI đối với hàng hóa tăng nhiều hơn (1.4%) so với giá dịch vụ (0.4%) trong tháng Một.


Theo BLS, khoảng một phần ba mức tăng hàng hóa là do xăng, tăng 6.2%. Các loại nhiên liệu khác, bao gồm khí đốt tự nhiên, nhiên liệu diesel, và nhiên liệu phi cơ cũng tăng, giá nước giải khát và xe hơi cũng tăng.


BM

Giá giảm nhiều nhất là mặt hàng rau tươi, giảm 33.5%.


Mức tăng giá cao nhất trong các dịch vụ là những dịch vụ không bao gồm thương mại, vận tải, và kho bãi. Giá chăm sóc ngoại trú tại bệnh viện tăng 1.4%.


Giá dịch vụ bán lẻ nhiên liệu và dầu nhờn giảm 17.5%.


BM

Hôm 14/02, BLS đã báo cáo rằng, sau khi điều chỉnh theo mùa, Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) cũng tăng trong tháng Một, tăng 6% so với năm trước.


Chỉ số CPI theo dõi sự thay đổi giá cả hàng hóa mà các gia đình mua về.


Mặc dù lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm kể từ giữa năm 2022, nhưng vẫn ở mức 6.4% trong vòng 12 tháng kết thúc vào tháng Một.


BM


Để chống lại lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất tám lần trong năm qua, đạt mức 4.5% đến 4.75% trong tháng này, mức cao nhất trong vòng 16 năm.


Bà Loretta J. Mester, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, cho biết trong một bài diễn văn hôm 16/02: “Lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của chúng tôi.”


BM


Bà Mester cho biết, “Trong giai đoạn lạm phát cao hiện nay, bắt đầu từ mùa xuân năm 2021, giá hàng hóa lõi đã tăng lên, và trong phần nhiều giai đoạn này cho đến gần đây, lạm phát hàng hóa lõi đã vượt quá lạm phát dịch vụ lõi. Để đạt được mục tiêu dài hạn là lạm phát 2%, chúng ta sẽ cần trải qua tình trạng giảm lạm phát liên tục được duy trì ở cả hai thành phần này.”


Bà dự đoán rằng lạm phát sẽ giảm trong năm nay và đạt mức chuẩn 2% vào năm 2025.


BM


Các thị trường phản ứng kém với tin tức giá cả tăng. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones đã giảm 1.1% trong công bố báo cáo BLS. S&P 500 giảm 1.2% và Nasdaq-Composite mất 1.5%.




Lawrence Wilson  _  Vân Du


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.