Wednesday, April 2, 2014

Vẫn không có một dấu hiệu nào của MH370

image
Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman (phải) trong một cuộc họp với thân nhân của các hành khách trên chuyến bay MH370 tại khách sạn ở Bangi, Malaysia, ngày 2/4/2014.
BANGKOK — Cuộc tìm kiếm tiếp tục hôm nay trong khu vực rộng lớn của Ấn Ðộ Dương để tìm bất cứ mảnh vụn nào của chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia bị mất tích hơn 3 tuần nay. Mỗi ngày càng trở nên cấp thiết hơn, bởi lẽ pin của chiếc hộp đen trên máy bay, có thể chứa chìa khóa tìm hiểu những gì đã xảy ra, chỉ có thể hoạt động khoảng 30 ngày. Từ văn phòng Ðông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài  tường thuật sau đây.

Cuộc tìm kiếm tiếp diễn ở vùng nước hẻo lánh, cách Australia 1.800 kilomet về phía tây, và vẫn chưa tìm ra dấu vết nào của chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia.

image
Thân nhân lo lắng của các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay 370 đã gặp các giới chức Malaysia tại một khách sạn gần Kuala Lumpur. Cuộc gặp này được chiếu trực tiếp cho thân nhân ở Bắc Kinh xem.

Giới hữu trách chính phủ ở Kuala Lumpur đã bị chỉ trích, nhất là từ phía các thân nhân của hành khách Trung Quốc về sự thiếu minh bạch trong việc công bố thông tin chuyến bay, mất tích từ hôm 8 tháng 3.

Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman cho hay nhà chức trách đã trả lời tất cả các câu hỏi của các thân nhân.

“Không, họ không tỏ ra thù nghịch. Mọi người đều giữ thái độ rất chừng mực trong cuộc họp và chúng tôi đã có một thời gian trả lời hỏi đáp rất tốt.”

image 
Tại Bắc Kinh, người thân của các nạn nhân cũng gặp các giới chức Malaysia và xem cuộc họp ở Kuala Lumpur trên một máy truyền hình trực tiếp riêng. Mẹ của anh Steve Wang đã có mặt trên chuyến bay. Anh Wang cho biết cuộc họp với các giới chức Malaysia không mang lại một sự rõ ràng nào về những gì đã xảy ra. Anh nói:

“Chúng tôi vẫn bối rối về lý do vì sao họ có thể đưa ra một kết luận như thế.. .chúng tôi sẽ chờ xem sự thực ra sao.”  Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia chở 239 người, đang trên đường đi Bắc Kinh. 2/3 hành khách là người Trung Quốc.


image
Cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay MH370.
Một cuộc tìm kiếm đa quốc nhằm phát hiện bất cứ dấu vết nào của máy bay tiếp tục ở nam Ấn Ðộ Dương, ở xa ngoài khơi bờ biển phía tây của Australia, bao gồm khoảng 220.000  kilomet vuông.

Người đứng đầu ngành cảnh sát của Malaysia nói với các phóng viên rằng có thể sẽ không bao giờ biết được nguyên do thực sự khiến chiếc máy bay mất tích, nhưng cần có thêm thời giờ cho cuộc điều tra.

Ông Khalid Abu Bakar, tổng thanh tra cảnh sát nói không loại trừ một yếu tố nào, kể cả trục trặc máy móc. Ông nói tất cả các hành khách đã được xác nhận là không có nghi ngờ gì nhưng cuộc điều tra về các phi công và phi hành đoàn tiếp tục giữa một nghi vấn có thể được nêu ra là liệu chiếc máy bay có bị không tặc hay có hành động phá hoại hay không.

Tuy nhiên, giới hữu trách nhấn mạnh rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy một động cơ của các viên phi công được đồng nghiệp nể trọng.

Người đứng đầu ngành cảnh sát của Malaysia nói với các phóng viên rằng có thể sẽ không bao giờ biết được nguyên do thực sự khiến chiếc máy bay mất tích, nhưng cần có thêm thời giờ cho cuộc điều tra.
image
Ông Khalid Abu Bakar, tổng thanh tra cảnh sát nói không loại trừ một yếu tố nào, kể cả trục trặc máy móc. Ông nói tất cả các hành khách đã được xác nhận là không có nghi ngờ gì nhưng cuộc điều tra về các phi công và phi hành đoàn tiếp tục giữa một nghi vấn có thể được nêu ra là liệu chiếc máy bay có bị không tặc hay có hành động phá hoại hay không.

Tuy nhiên, giới hữu trách nhấn mạnh rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy không động cơ phạm tội của các viên phi công được đồng nghiệp nể trọng.

Viên thanh tra này nói thêm rằng mọi hàng hóa được đưa lên chuyến bay cũng đã được kiểm tra. Ngay cả nhiều tấn măng cụt cũng đã được truy tìm tới vườn trái cây, ai hái trái cây, ai đóng gói gửi đi và ai chất lên máy bay.





Steve Herman


image
Một thân nhân của hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mất tích cầm một cuốn sách trong buổi cầu nguyện tại một ngôi chùa ở Petaling Jaya, Malaysia, ngày 31/3/2014.

image
Một thân nhân của hành khách Trung Quốc trên máy bay Malaysia mất tích phát biểu sau buổi cầu nguyện tại một ngôi chùa ở Petaling Jaya, Malaysia, ngày 31/3/2014.

image
Một nhà sư chào đón thân nhân của các hành khách người Trung Quốc đến cầu nguyện tại chùa Petaling Jaya ở Malaysia, ngày 31/3/2014.

image
Thủ tướng Australia Tony Abbott phát biểu trước các lực lượng quốc tế hiện đang có mặt tại Perth để tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích, ngày 31/3/2014.

image
Giới chức Malaysia tham dự cuộc họp báo dành cho thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 31/3/2014.

image
Nhân viên trên mặt đất đứng trước một máy bay trinh sát P3 Orion của Hàn Quốc vừa trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm ở Perth, Australia, ngày 30/3/2014.

image
Phụ nữ Malaysia thả bong bóng tượng trưng cho những lời cầu nguyện của cho 239 người trên chuyến bay bị mất tích tại một công viên ở Kuala Lumpur, ngày 30/3/2014.

image
Một bé gái viết lời ghi chép để treo lên nơi tưởng niệm các hành khách trên chuyến bay MH370 tại tại Kuala Lumpur,ngày 30/3/2014.

image
Lễ thắp nến cầu nguyện cho các hành khách trên chuyến bay Malaysia mất tích tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 30/3/2014.

image
Ông Ahmad Nizar Zolfakar, Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ngày 28/3/2014.

image
Các thành viên trong phái đoàn Malaysia gặp gỡ với đại diện của các gia đình hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 sau khi các thành viên trong gia đình rời bỏ cuộc họp báo để phản đối việc thiếu thông tin từ giới chức Malaysia, ngaỳ 28/3/2014.

image
Máy bay của Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản chuẩn bị cất cánh làm nhiệm vụ tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Australia ở Perth, ngày 24/3/2014.


Mar 25, 2014
Sự bí hiểm về chuyến bay MH370 nhiều khả năng sẽ không thể lý giải được cho tới khi hộp đen của máy bay được tìm thấy. Thực ra là có hai hộp, một hộp thu lại âm thanh ở buồng lái và một hộp ghi dữ liệu. Nhưng các thiết ...

Mar 24, 2014
Phóng viên BBC được chứng kiến tin nhắn từ hãng hàng không Malaysia tới một trong những người thân của những người có mặt trên chuyến bay rằng "không còn nghi ngờ gì" chuyến bay MH370 đã mất và không có người ...

Mar 28, 2014
Ngày 22/3, tờ Daily Mail của Anh cho biết Tổng giám đốc hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya đã thừa nhận rằng ngoài số lượng lớn măng cụt, chiếc máy bay MH370 mất tích còn chở theo nhiều pin ...

Mar 11, 2014
Một kỹ sư phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ cho rằng nhiều khả năng chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị không tặc. Trả lời BBC ngày 11/3, ông Long Nguyễn từ tiểu bang Colorado cho rằng các ...


image

Người nước ngoài suy nghĩ gì về người Việt Nam
FBI phanh phui hệ thống xã hội đen ở Chinatown San...
Nỗi buồn gỏi cá
Đổ Nước Đường
Nguồn gốc từ đâu có chữ OK
Làng làm khô nhái
Những con đường đạt kỷ lục thế giới
Internet 'đem lại tự do'
Phận người trong những lồng sắt ở Hong Kong
Bị cấm cửa, mới giật mình
Địa chính trị và thân phận các nước nhược tiểu
Hạn chế 'con ông cháu cha' trong lịch sử
Trung Quốc tịch thu 14,5 tỉ đô la tài sản liên qua...
Thơ Song Thất Lục Bát
Dân làng ‘bao vây’ tòa sau vụ xử người đánh chết n...
Ukraine: Theo ai tốt hơn?
Putin thắng một thua ba
Hài độc thoại qua lăng kính của nữ diễn viên Mỹ gố...
MH370 đã chở theo "sát thủ thầm lặng"
Trận chiến ngủ chung giường
Những thay đổi thi vào đại học Mỹ có cản trở sinh ...
Học để trở thành công cụ
Xe đưa đón học sinh ở Thủ đô nước CHXHCNVN
Bịnh Dại Thời Đại
Bằng tiến sĩ Việt Nam: Hàng mã
Mại dâm dưới chế độ Cộng sản
Chân dung nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại...
Ðòn kinh tế của Mỹ với Nga
Aline, Cô bé gốc Việt được làm Thi Sứ và mời vào T...
Một cách nhìn về chính trị: Địa chiến lược
Tổng thống Obama hội kiến Ðức Giáo Hoàng tại Vatic...
Những cái nhất không đáng tự hào của Việt Nam
Singapore là quốc gia 'bất hạnh'?
Một con cá bị chết đuối
Chia sẻ với các bạn sinh viên mới ra trường
Bức “tâm thư“ bàn về văn hóa Việt
Những sao Việt rơi vào cảnh nghèo nàn, túng thiếu....
Bi kịch cuộc đời của người phụ nữ xấu nhất Thế Giớ...
Xe buýt lợi hay hại cho giao thông VN?
Một người Việt được trao giải thành tựu trọn đời t...
Hộp đen có đem lại lời giải MH370?
Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn th...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.