Saturday, October 13, 2018

Điều gì gây ra những cơn ác mộng?

baomai.blogspot.com
Điều gì gây ra những cơn ác mộng? Đây là lý do tại sao bạn có thể dễ bị những giấc mơ đáng sợ

Hầu hết mọi người gặp ác mộng trong dịp sau ngoại giao. Theo nền tảng tiềm thức trong giấc ngủ, chỉ có 2,5 đến 10 phần trăm người lớn gặp ác mộng, nhưng tới 90% những người bị PTSD (Dẫn tới chấn thương tâm lý) đã báo cáo “những giấc mơ đáng lo ngại với một số mức độ giống với sự kiện đau thương thực sự”, nhưng điều gì thực sự gây ra những cơn ác mộng?

Họ tấn công chúng tôi vào giữa đêm với những hình ảnh đáng sợ sống động và cảm thấy quá thực tế, làm cho trái tim chúng tôi đập thình thịch và cơ thể chúng tôi đổ mồ hôi. Họ buộc một số người hiện hồn sau tai nạn xe hơi, hỏa hoạn tại nhà và các sự kiện chấn thương khác, trong khi những người khác gố gắng để tránh quái vật hoặc ma.

Đột nhiên, chúng tôi tỉnh dậy. Cơ thể chúng tôi lảo đảo và chúng tôi thở phào nhẹ nhõm khi nhận ra đó chỉ là một cơn ác mộng.

baomai.blogspot.com
  
"Những cơn ác mộng thường xuyên là một phần bình thường của giấc mơ và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị vào cuộc sống tâm lý và tinh thần của chúng tôi", Rubin Naiman, nhà tâm lý học và trợ lý giáo sư y khoa tại Trung tâm Đại học Arizona cho y học tích hợp, viết trong bài báo " Mơ mộng: im lặng dịch bệnh mất ngủ REM (chuyển động mắt nhanh). ”

Đối với những người khác, những giấc mơ đáng sợ là một tình trạng mãn tính.

Những người sống sót sau chấn thương - đặc biệt là những người bị rối loạn tâm lý sau chấn thương (PTSD) - có nhiều khả năng gặp những cơn ác mộng.

Trong thực tế, trong khi chỉ có 2,5 đến 10 phần trăm người lớn gặp ác mộng, theo Tổ chức Sức khỏe Giấc ngủ, tới 90 phần trăm những người có PTSD đã báo cáo "giấc mơ đáng lo ngại với một mức độ tương tự như sự kiện chấn thương thực tế", theo một báo cáo đồng tác giả của Anne Germain, giáo sư tâm thần học và giám đốc Trung tâm Khoa học thần kinh “Ngủ và hành vi” (Sleep and Behavioral) tại Đại học Y khoa Pittsburgh.

Trong một nghiên cứu được trích dẫn bởi Trung tâm Quốc gia về PTSD, một cơ quan với Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, hơn 50 phần trăm cựu chiến binh Việt Nam với PTSD cho biết họ đã trải qua những cơn ác mộng "khá thường xuyên", trong khi chỉ có 3 phần trăm dân thường báo cáo tương tự.

baomai.blogspot.com
  
Germain nói với Fox News: “Nếu có một sự kiện đau buồn, những người này có nhiều khả năng gặp những cơn ác mộng”, giải thích về những cơn ác mộng được cho là cách xử lý một trải nghiệm tiêu cực của não nhằm giảm cường độ cảm xúc. Nhưng trong một số trường hợp - vì những lý do vẫn còn trong nghiên cứu - “cơn ác mộng sẽ nhập vào, trở thành mô hình mơ ước của bộ não,” cô nói thêm.

“Một cơn ác mộng PTSD cảm thấy như thế giới thức dậy. Ngoại trừ điều gì đó thực sự, thực sự đáng sợ đang xảy ra, ”Elizabeth Brico, người nói rằng cô bị tình trạng này do bạo lực gia đình, đã viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 5 năm 2017.

“Những cơn ác mộng của tôi có xu hướng xoay quanh bị bóp nghẹt, ngột ngạt, hoặc có đôi mắt bị đẩy vào đầu tôi. Cảm giác không thể phân biệt được với một cuộc tấn công thực sự. Tôi cảm thấy mình không thể thở được. Tôi cảm thấy như có ai đó trên giường với tôi, tấn công tôi. Khi tôi thức dậy, não và cơ thể của tôi vẫn phản ứng với cơn ác mộng như thể nó là thật, ”cô mô tả.

Những cơn ác mộng cũng có thể liên quan đến các chẩn đoán tâm thần khác, như trầm cảm hoặc mất ngủ, và có thể ảnh hưởng tương tự đến trẻ em - khoảng 10 đến 50% trong số đó trải qua những cơn ác mộng, theo Tổ chức Y tế Sleep.

baomai.blogspot.com
  
"Những gì là căng thẳng cho một đứa trẻ là khác nhau từ một người lớn," Germain lưu ý, giải thích những cơn ác mộng của trẻ em thường được kích thích bằng cách mất một con vật cưng hoặc bị loại bỏ ra khỏi bạn bè.

Những người bị tê liệt trong giấc ngủ - một điều kiện có thể lành tính hoặc liên quan đến các tình trạng khác, chẳng hạn như chứng ngủ rũ - đã được biết là trải qua ảo giác, ảo giác giống như giấc mơ trong khi ngủ hoặc thức dậy, theo National Sleep Foundation.

"Kinh nghiệm giấc mơ chỉ là hấp dẫn như đang thức," Naiman nói với Fox News. "Những người bị chứng ngủ rũ là một trong những người mơ mộng mãnh liệt nhất."

Sau đó, có những người trải nghiệm những cơn ác mộng tự phát, một loại cơn ác mộng không xảy ra vì bất kỳ lý do hữu hình hoặc đã biết.

Nhưng khi so sánh bộ não của những người bị cơn ác mộng tự phát và những người kiểm soát, Tore Nielsen, giám đốc phòng thí nghiệm giấc mơ và cơn ác mộng tại bệnh viện Sacred Heart ở Montreal, nói với Fox News trong một email ông đã "nhận thấy sự bất thường trong thùy trán của họ ... khu vực hành động để đặt 'phanh' trên cảm xúc quá mức có thể được kích hoạt bởi cảm xúc 'động cơ' tập trung vào cảm xúc, "một phần của bộ não giúp chúng ta dẫn đến cảm xúc như sợ hãi.

Trong nghiên cứu khác của Nielsen, hiện đang được xem xét lại, “mức độ nghiêm trọng của những cơn ác mộng của một người (trong một mẫu 18 cá nhân dễ bị cơn ác mộng), được đánh chỉ số bằng cách xếp hạng của họ về những cơn ác mộng mà họ gây ra, tương quan nghịch với lưu lượng máu (một thước đo hoạt động của não) ở những vùng não phía trước này. "

Nói cách khác, sự đau khổ cao hơn được mô tả bởi người bị cơn ác mộng, lưu lượng máu thấp hơn trong vùng não bộ phía trước.

baomai.blogspot.com
  
Cả những cơn ác mộng sau chấn thương và vô căn bệnh đều có thể bị ảnh hưởng bởi việc thiếu ngủ, những cơn ác mộng của họ có xu hướng gây ra, như ngủ gật một lần nữa sau khi trải qua một giấc mơ đáng sợ có thể khó khăn. Thiếu ngủ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như tăng cân, cao huyết áp, tác động tiêu cực đến trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, thay đổi tâm trạng, sự cân bằng kém, cùng với các tác dụng phụ khác.

Trong trường hợp cực đoan, những cơn ác mộng thường xuyên có thể “làm tăng đáng kể nguy cơ tự sát”, Naiman nói.

Một nghiên cứu năm 2017, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Turku ở Phần Lan đã lặp lại cảm xúc của Neiman, kết luận những cơn ác mộng thường xuyên làm tăng nguy cơ tự tử ở cả những người có PTSD và những người không có PTSD. Một nghiên cứu khác trong cùng năm cũng phát hiện ra những cơn ác mộng “tạm thời gắn liền với một xu hướng gia tăng đối với NSSI [tự sát không tự sát],” còn được gọi là tự hại.

Nhưng có tin tốt: những người thường gặp những cơn ác mộng thường xuyên - vì cả hai lý do vô căn hoặc hậu chấn - có thể tìm thấy sự nhẹ nhõm.

Prazosin, một loại thuốc ban đầu được phát triển để điều trị huyết áp cao, theo Germain, đã có hiệu quả, đặc biệt đối với những người bị cơn ác mộng do PTSD gây ra.

Cache điều trị khác: trị liệu diễn tập hình ảnh, là một hình thức điều trị hữu ích giúp bệnh nhân “thay thế” giấc mơ tiêu cực của họ với những điều tích cực hơn.

Germain cho biết: “Bộ não của bạn học cách tạo ra những kịch bản tiêu cực này, nhưng bạn có thể thay thế nó bằng một cái gì đó tích cực hơn, điều đó không tiêu cực hoặc gây rối”.

Bằng cách trải qua liệu pháp diễn tập hình ảnh, bệnh nhân học cách tạo ra một "kịch bản giấc mơ mới" hoặc về cơ bản tái kịch bản một cơn ác mộng định kỳ.

baomai.blogspot.com
  
"Trong hầu hết các trường hợp, họ bắt đầu ngủ qua đêm và không gặp ác mộng. Một số người bắt đầu có những giấc mơ tương tự như cơn ác mộng, nhưng nó không đánh thức họ dậy", Germain nói.

Nhìn chung, những giấc mơ - những cơn ác mộng bao gồm - tiếp tục các chuyên gia gốc, còn lại "một bí ẩn thực sự cho các nhà khoa học và bác sĩ lâm sàng," Daniel Barone, giám đốc y khoa của Trung tâm Weill Cornell cho thuốc ngủ, cho biết.

"Trong khi có những lý thuyết về lý do tại sao chúng ta mơ, không ai biết chắc chắn", ông nói thêm.

Và trong khi họ có thể suy nhược cho một số người, những cơn ác mộng có thể phục vụ như là một "quá trình chữa bệnh throng não", Naiman lưu ý.

"Một khi mọi người bắt đầu chú ý đến giấc mơ của họ, cả một thế giới sẽ mở ra. Ước mơ có thể liên quan đến thế giới rộng lớn, những gì đang xảy ra trong cộng đồng, chính trị, xã hội, kinh tế. Ước mơ có thể song song với cách mọi người nhìn thấy cuộc sống của họ, "Naiman nói.



Madeline Farber - BM

baomai.blogspot.com

Hàng ngàn người bị mất tích sau cơn bão Michael
Năm mắt ở tuổi 70: Đến từ đâu?
Huyền thoại con gái Nha Mân
Liz Cheney lên án: Đảng Dân Chủ đúng là Ác Quỷ!
Nhân Dân Tệ chính thức lưu hành ở Việt Nam
Chiến tranh thương mại US-Vietnam-China
Tôi yêu Trump, bỏ qua tin đồn ngoại tình
Những khoảnh khắc câu cá thú vị
Mổ triệt sản làm chết phụ nữ mà vẫn phổ biến
Chuyện về “Miền Tây Hoang Dã”
Florida thành phố trong đống đổ nát
Kanye West tại Nhà Trắng: 'Đó là một điều gì đó'
Hình ảnh hiếm hoi của Donald Trump thời thanh niên...
Buôn lậu ngà voi ‘lãi hơn ma túy’
Vài ý nghĩ vớ vẩn về đại tang, quốc tang
TC là mối đe dọa phản gián lớn nhất của Mỹ
Dòng tiền 'chảy' từ buôn lậu động vật hoang dã
Bão Michael “cướp” mạng sống đầu tiên ở Florida
Chiếc áo bà ba hình chữ hỷ!
Đừng để vẻ đẹp VN tự nhiên biến mất

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.