Saturday, October 13, 2018

Năm mắt ở tuổi 70: Đến từ đâu?

baomai.blogspot.com
Phòng theo dõi thông tin, Trung Tâm Truyền Thông Chính Phủ, một cơ quan tình báo Anh Quốc, Cheltenham.

70 năm trước đây, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã ký Hiệp định UKUSA năm 1946 - một liên minh tình báo chưa từng thấy nhanh chóng kết hợp Úc, Canada và New Zealand. Vì vậy, cộng đồng trí tuệ Five Eyes được sinh ra. Sự hợp tác - dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và nhận thức rằng chia sẻ thông minh có thể mang lại lợi thế lớn cho quốc gia – thời gian trong Chiến tranh Lạnh như một liên minh trải rộng trên toàn cầu để đáp ứng mối đe dọa chính trị và quân sự do Liên Xô gây ra. Sau đó tìm thấy mục đích mới từ 9/11, chống lại các mạng khủng bố xuyên quốc gia và hỗ trợ quân đội ở Iraq và Afghanistan. Trong suốt lịch sử của nó, liên minh Five Eyes cho phép các thành viên của mình tập hợp khả năng liên kết của họ để cùng có lợi.

baomai.blogspot.com
Nhưng liên minh có thể đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất của nó - chính xác bởi vì nó không còn phải đối mặt với một mối đe dọa chủ yếu duy nhất. Các cộng đồng tình báo của tất cả năm quốc gia bây giờ phải đối mặt với những kẻ khủng bố cực đoan nội địa, làm chủ một tên miền hoàn toàn mới của các mối đe dọa trên mạng, và những hoat động của Nga và Trung cộng. Và Five Eyes phải làm tất cả những điều này trong khi tuyển dụng và giữ lại những nhân viên giỏi nhất, lo ngại về quyền tự do dân sự, và quản lý ý chí chính trị dao động đối với hợp tác quốc tế. Mối quan hệ hợp tác Five Eyes có thể tồn tại trong môi trường này hay không trong khi giảm thiểu thương mại và cắt giảm nhân viên?
5 con mắt lần này có gì mới?
baomai.blogspot.com
Liên minh Five Eyes phải đối mặt với một loạt các thách thức chưa từng thấy trên toàn thế giới.
Đầu tiên, quan hệ đối tác phải đáp ứng các phát giác mới nhất của các mục tiêu truyền thống của nó, đặc biệt là Nga và Trung cộng. Sự can thiệp của Nga vào Syria, sự hiện diện quân sự mở rộng của nó ở Địa Trung Hải và các chiến dịch không gian mạng và các hoạt động phá hoại "Active Measures" đã làm bùng nổ nhu cầu về cộng đồng tình báo. Những hoạt động này, cùng với việc Nga sử dụng khả năng không gian mạng để đạt được mục tiêu chính trị của mình, đã làm nỗi lo ở thủ đô Five Eyes và giữa các đối tác NATO về ý định của Nga.
Trong khi đó, sự xây dựng quân sự khiêu khích của Trung cộng, hành vi quyết đoán của nó ở Nam Biển Đông và phía Đông Biển Đông, và việc xây dựng ảnh trên biển làm ảnh hưởng chính trị giữa các nước trong khu vực là một vấn đề lớn về nguồn lực cho Five Eyes. Một nghiên cứu gần đây của RAND Corporation có tựa đề “Chiến tranh với Trung cộng: Suy nghĩ qua không thể tưởng tượng”, kết luận rằng “những cải tiến trong khả năng quân sự của Trung cộng có nghĩa là chiến tranh sẽ không nhất thiết phải đi theo kế hoạch của các nhà hoạch định chiến tranh Mỹ. Trong khi một chiến thắng rõ ràng của Hoa Kỳ một lần nữa dường như có thể xảy ra, thì ngày càng có khả năng một cuộc xung đột có thể liên quan đến chiến đấu không dứt khoát với những tổn thất nặng nề ở cả hai phía. ”
baomai.blogspot.com
Để đáp ứng những thách thức của Nga và Trung cộng, điều quan trọng là cộng đồng Five Eyes không chỉ hiểu được ý định và hạn chế của các quyền hạn này, mà còn sử dụng sáng tạo các khả năng mới, bao gồm cả việc sử dụng cái gọi là các mối đe dọa quân sự tương lai.
Thứ hai, quan hệ đối tác phải đối mặt với một mối đe dọa khủng bố phát triển. Thông qua al-Qaeda và sau đó là Nhà nước Hồi giáo theo kiểu tự lập, chủ nghĩa khủng bố đã trở nên phổ biến hơn, khó theo dõi hơn, và cư trú trong các xã hội trong nước của Five Eyes và các đối tác của họ. Một nghiên cứu cho rằng ISIS tung ra 38 phần nội dung độc đáo mỗi ngày - một mối đe dọa khổng lồ và một cơ quan Five Eyes đã không thể giải quyết hết được. Áp lực phá vỡ những kẻ tấn công sẽ không bao mạnh-nhanh hơn. Ngay cả khi Five Eyes cải thiện khả năng phá vỡ các cuộc tấn công hàng loạt từ phía ngoài, một mối đe dọa mới xuất hiện: ISIS và các nhóm khác đã chuyển sang truyền thông xã hội để truyền cảm hứng cho công dân ở phương Tây. Sự thay đổi này cho thấy sự cần thiết của một mô hình tình báo khác, và nó sẽ là một thách thức cho Five Eyes để cân bằng các hoạt động riêng tư, đạo đức và tình báo khi họ tìm cách phá vỡ các nhóm khủng bố đất trong nước.
baomai.blogspot.com
Loại thách thức thứ ba liên quan đến công nghệ thông tin - các mối đe dọa trong mạng miền và những thách thức của dữ liệu lớn. Trong khi Hoa Kỳ dường như đã thuyết phục Trung cộng rằng gián điệp mạng quy mô lớn có hậu quả, người Nga đã tăng gấp đôi các hoạt động tuyên truyền trên mạng và kỹ thuật số chống lại Hoa Kỳ, các sự kiện đang được các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ điều tra. Sự phức tạp của tên miền mới này của các mối đe dọa nhấn mạnh sự cần thiết cho một thế hệ hoàn toàn mới của các chuyên gia tình báo hiện nay Five Eyes không thể kiểm soát tất cả cộng đồng trên thế giới.
Tương tự, các cơ quan tình báo Five Eyes phải vật lộn với vấn đề quản lý và khai thác tốt nhất tiềm năng của dữ liệu lớn (PDF). Trong khi dữ liệu lớn có tiềm năng to lớn cho các hoạt động tình báo, nó tạo ra những thách thức mới trong tốc độ hoạt động, thu thập và xét xử. Quản lý dữ liệu là trọng tâm của cuộc thảo luận này. Cơ quan tình báo xử lý dữ liệu lớn là một vấn đề nổi bật đối với những người quan ngại về quyền riêng tư và quyền cá nhân. Khi các quốc gia Five Eyes làm việc để khai thác dữ liệu lớn, khả năng của họ để làm như vậy có thể ngày càng bị hạn chế bởi các mối quan tâm bảo vệ dữ liệu cũng như các quy định về quyền riêng tư và sở hữu trí tuệ.
Giảm thiểu sự cân bằng
baomai.blogspot.com
Khi các chính phủ ban hành luật để quản lý những thách thức mới đa dạng này, quan hệ đối tác Five Eyes có thể vô tình bị ảnh hưởng nếu được cho là đang hoạt động trên phương pháp máy tự động. Ví dụ, đối phó với ISIS liên quan đến quá trình cực đoan trong nước có thể đòi hỏi sự hội nhập giữa các dịch vụ tình báo nước ngoài và cơ quan thực thi pháp luật và an ninh trong nước. Tuy nhiên, các thực hành chia sẻ và các quy định cần thiết để tích hợp có thể vô tình tạo ra những trở ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu mới, ngay cả trong số các đối tác Five Eyes.
Quản lý những thách thức này sẽ đòi hỏi sự cân bằng khó khăn. Khi các cơ quan tình báo đồng minh tìm hiểu để đối phó với các ngân sách bị cắt giảm, họ sẽ đầu tư nhiều vào việc phân tích tên lửa đạn đạo Trung cộng, hoặc các hoạt động mạng hacktivist (mạng tạc)? Liệu họ có dựa nhiều hơn vào máy bay không người lái để giám sát trên không, trên những người cung cấp thông tin hình sự, hoặc trên các gián điệp nhân đạo đa ngôn ngữ trên mạng lưới cocktail? Thậm chí về cơ bản hơn, khi mâu thuẫn chính trị ở nhiều quốc gia phương Tây trở nên nghi ngờ nghiêm trọngvề chính phủ, quan hệ đối tác tình báo có thể trở thành trách nhiệm chính trị.
baomai.blogspot.com
Kể từ thập niên 1940, cộng đồng Five Eyes đã chứng tỏ bản thân nó là một tài sản vô giá đối với mỗi thành viên, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng nước ngoài. Nếu năm mắt hướng tới phạm vi “ẩn núp mờ ám” ngày nay và vẫn còn bị đe dọa, chính phủ của mỗi quốc gia sẽ khôn ngoan để nhớ một trong những câu nói lâu đời nhất của cộng đồng: Trí thông minh là một môn thể thao đồng đội.
baomai.blogspot.com
Cameron Colquhoun là một học giả về mạng Fulbright tại tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái RAND Corporation và là cựu sĩ quan tình báo tại cơ quan tình báo và an ninh Anh GCHQ. Bradley Knopp là một nhà phân tích chính sách quốc tế và quốc phòng cao cấp tại RAND và một cựu sĩ quan tình báo tại Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ. Arzan Tarapore là một nhà nghiên cứu phụ trợ tại RAND và là cựu nhà phân tích chính trị-quân sự với Bộ Quốc phòng Úc.
Bài bình luận này ban đầu xuất hiện trên RealClearWorld vào ngày 20 tháng 4 năm 2017. Bình luận cho các nhà nghiên cứu RAND một nền tảng để truyền đạt những hiểu biết dựa trên chuyên môn của họ và thường xuyên trong nghiên cứu và phân tích.


Cameron Colquhoun - BM

baomai.blogspot.com

Huyền thoại con gái Nha Mân
Liz Cheney lên án: Đảng Dân Chủ đúng là Ác Quỷ!
Nhân Dân Tệ chính thức lưu hành ở Việt Nam
Chiến tranh thương mại US-Vietnam-China
Tôi yêu Trump, bỏ qua tin đồn ngoại tình
Những khoảnh khắc câu cá thú vị
Mổ triệt sản làm chết phụ nữ mà vẫn phổ biến
Chuyện về “Miền Tây Hoang Dã”
Florida thành phố trong đống đổ nát
Kanye West tại Nhà Trắng: 'Đó là một điều gì đó'
Hình ảnh hiếm hoi của Donald Trump thời thanh niên...
Buôn lậu ngà voi ‘lãi hơn ma túy’
Vài ý nghĩ vớ vẩn về đại tang, quốc tang
TC là mối đe dọa phản gián lớn nhất của Mỹ
Dòng tiền 'chảy' từ buôn lậu động vật hoang dã
Bão Michael “cướp” mạng sống đầu tiên ở Florida
Chiếc áo bà ba hình chữ hỷ!
Đừng để vẻ đẹp VN tự nhiên biến mất
YouTube _ Hình ảnh nhiều Tỉnh trước 1975
Vì đâu Việt Nam ra nông nỗi này?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.