Wednesday, October 10, 2018

Bão Michael “cướp” mạng sống đầu tiên ở Florida

baomai.blogspot.com  
Ít nhất một người ở Florida đã bị chết bởi một cây đổ trong cơn bão Michael hôm thứ tư, theo các quan chức địa phương.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Cảnh sát Hạt Gadsden nói với Fox News rằng văn phòng đã nhận được một báo cáo rằng một người đàn ông không xác định trong Panhandle đã bị mắc kẹt sau khi một cây đổ đè qua mái nhà của mình.

Bão Michael đã ập vào ngay trước 2 giờ chiều ET về phía tây bắc của Mexico Beach và ngay bên ngoài Thành phố Panama, Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) Ken Graham nói với Shepard Smith.

baomai.blogspot.com  
Một phụ nữ kiểm tra chiếc xe của mình khi cơn bão Michael đi qua, sau khi tán cây của khách sạn vừa sụp đổ, tại Bãi biển thành phố Panama vào thứ Tư.

Kể từ đó, cơn bão đã tiến sâu vào nội địa Panhandle, và tâm bão hiện đang di chuyển về phía tây nam Georgia 8 giờ tối.

Cơn bão tiến vào bờ bão cấp 4 và đã hạ cấp xuống loại 1 với sức gió tối đa 90 dặm một giờ và đang di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 17 dặm một giờ. "Những cơn gió tàn phá" tiếp tục thổi qua các vùng của Florida và Georgia, trong khi lũ lụt vẫn là một mối đe dọa.

baomai.blogspot.com
  
"Theo dự báo, tâm của Michael sẽ di chuyển qua phía tây nam và trung tâm Georgia tối nay, và di chuyển qua phía đông-trung tâm Georgia sáng thứ năm," cố vấn cho biết. "Michael sau đó sẽ di chuyển về phía đông bắc trên khắp  hướng đông nam Hoa Kỳ đến cuối ngày thứ Năm, và sau đó di chuyển ra khỏi bờ biển ra Đại Tây Dương vào sáng thứ Sáu."

Michael được dự báo sẽ biến thành một cơn bão nhiệt đới vào sáng thứ Năm, NHC cho biết.

Hơn 375.000 người dọc theo bờ biển vùng Vịnh đã được cảnh báo để sơ tán, và sóng của cơn bão đã ập vào khu vực lân cận.

Khi Michael đến gần, sóng nặng đập vào bờ biển ở bãi biển thành phố Panama, khiến một tòa nhà đang xây dựng sụp đổ.

baomai.blogspot.com
  
Tại Apalachicola gần đó, nước dâng do bão đổ nước gập các khu phố của thành phố và bao phủ các con đường.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Walton đã chia sẻ ảnh trên Twitter của một chiếc thuyền bị rung chuyển trong sóng và kêu gọi hết sức thận trọng cho người dân, cảnh báo họ "không" để "đừng thử thời vận" trong cơn bão "không từ ai".

baomai.blogspot.com
  
Thống đốc bang Florida Rick Scott sáng thứ tư cũng kêu gọi người dân phải thận trọng.

"Michael đang ở trên chúng ta, đã đến lúc tìm nơi ẩn náu. Một khi bạn được che chở, KIÊN ĐỊNH", Scott tweet. "Đừng đi ra ngoài đến khi cơn bão đã đi qua. Nhiều nguồn lực của tiểu bang và liên bang được tổ chức và sẵn sàng đáp ứng ngay khi thời tiết được an toàn.

baomai.blogspot.com
  
Sau khi cơn bão, Scott yêu cầu Tổng thống Trump ban hành tuyên bố thiên tai cho Florida. Trump hôm thứ ba đã thông qua một tuyên bố khẩn cấp trước khi bão tới.

Thống đốc cũng đã tweet các bức ảnh về nguồn cung cấp sẵn sàng để giải ngân cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Michael.

baomai.blogspot.com 
  
Hơn 366.000 nhà cửa ở Florida không có điện do bão gây ra, theo một báo cáo của Phòng Quản lý khẩn cấp của tiểu bang. Scott đã viết rằng nhân viên công ty điện lực đã sẵn sàng và khôi phục là "ưu tiên hàng đầu".

"Các công ty điện lực có gần 19.000 nhân viên được tổ chức để bắt đầu phục hồi hiện trường", ông tweet. "Bắt điện trở lại là hoàn toàn quan trọng đối với nỗ lực phục hồi và phản hồi của chúng tôi - đây là ưu tiên hàng đầu."

baomai.blogspot.com
  
Dịch vụ thời tiết quốc gia (NWS) cũng kêu gọi người dân tránh sự tò mò để "khám phá thiệt hại do #Michael gây ra".

baomai.blogspot.com
  
"Gió bớt nhiều lại và mưa rơi, nhưng nguy hiểm vẫn còn," tweet nói. "Đường dây điện đổ xuống có thể gây chết người."

Diane Farris, 57 tuổi, và con trai của cô cùng với khoảng 1.100 người ở trong một nơi trú ẩn ở thành phố Panama khoảng một nửa giờ. Bà và con trai bà không có cách nào để liên lạc vì điện thoại di động của họ bị ướt không gọi được, theo tờ Associated Press.

"Tôi lo lắng về con gái và cháu trai của tôi. Tôi không biết họ đang ở đâu. Bạn biết đấy, thật là khổ," cô nói với AP.

Hơn 5.000 người sơ tán tìm nơi trú ẩn ở Tallahassee, đó là khoảng 25 dặm từ bờ biển nhưng được bao phủ bởi cây sồi và cây thông mà có thể đổ và gây cúp điện ngay trong cơn bão.

baomai.blogspot.com  
Emily Hindle nằm trên sàn tại một nơi trú ẩn sơ tán được thiết lập tại trường trung học Rutherford, trước cơn bão Michael.

Căn cứ không quân Tyndall, nằm trên một bán đảo ở phía nam thành phố Panama, "bị một cơn bão trực tiếp từ cơn bão Michael" và "thiệt hại kéo dài liên tục", một bài đăng trên Facebook từ cơ sở cho biết. Không có thương tích nào được báo cáo.

Khu nhà của máy bay chiến đấu cơ 325 và khoảng 600 gia đình quân nhân là  nằm vào tâm điểm của cơn bão, và các nhà lãnh đạo tuyên bố tình trạng HURCON 1 “rút lui”, ra lệnh cho tất cả trừ những nhân viên thiết yếu. máy bay của cơ sở, trong đó bao gồm F-22 Raptors, đã bay xa hàng trăm dặm để đề phòng. Các nhà dự báo dự đoán 9 đến 14 feet nước dâng tại Tyndall. Lệnh sơ tán đã được tiếp tục "cho đến khi có thông báo mới", cơ sở cho biết.

baomai.blogspot.com
  
Sức mạnh của cơn bão Michael xé toạc mái nhà, cây cối bị đổ xuống, đường dây điện và "gây ra thiệt hại đáng kể về cấu trúc", cơ sở cho biết thêm rằng nó đã được ngay lập tức don dẹp tình trạng đường băng.

Lệnh di tản đã bao gồm 22 quận từ Panhandle tới bắc trung tâm Florida. Nhưng thường dân không phải tuân theo mệnh lệnh, và chính quyền sợ rằng nhiều người phớt lờ những lời cảnh báo để ra ngoài.

"Chúng tôi đã nói với những người ở lại cần áo phao của họ trên khi cơn bão đến," Tress Dameron, điều phối viên quản lý khẩn cấp Quận Franklin, nói với The News Herald ở thành phố Panama.

Trong khi đó, Trump được báo cáo hôm thứ Ba về Bão Michael tiến vào Florida Panhandle, và được cảnh báo về sức mạnh của cơn bão khi ông gặp Bộ trưởng An ninh Nội địa và Quản trị của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, Brock Long.

Long mô tả cơn bão như là một "cơn bão Gulf Coast thuộc loại tồi tệ nhất," mà ông nói sẽ tương tự như trong sức mạnh để "một cơn lốc xoáy EF3."

Trump cho biết ông đã nói chuyện với Scott hôm thứ ba và nói rằng chính phủ liên bang đang phối hợp với tất cả các bang có thể giúp nơi bị ảnh hưởng.

baomai.blogspot.com  
Nhân viên khách sạn nhìn vào một tán cây vừa bị sập, như cơn bão Michael đi qua tại Bãi biển thành phố Panama

Sau khi gập lụt bờ biển Florida, lượng mưa lên đến 12 inch và có thể gây ra lũ lụt tràn ngập trong nội địa, NHC cho biết. Nhưng không giống như cơn bão Florence, Michael sẽ tăng tốc vào tối thứ Tư và thứ Năm, ngăn chặn bất kỳ trận lũ lụt dài hạn nào, theo nhà khí tượng học cao cấp Fox News Janice Dean.

"Thật không may, Carolinas sẽ có nhiều mưa hơn do lũ lụt gây ra bởi cơn bão Florence", cô nói.

Những cơn lốc xoáy riêng biệt cũng có thể xảy ra từ Bắc Florida qua Georgia và miền nam Nam Carolina khi cơn bão tiếp tục  trên con đường của nó.

Văn phòng Dịch vụ thời tiết quốc gia trên Twitter đã phát sóng cảnh báo lốc xoáy cho đến 2 giờ sáng theo giờ ET cho các khu vực ở cả Florida và Georgia.



Travis Fedschun, Elizabeth Zwirz - BM

baomai.blogspot.com

Chiếc áo bà ba hình chữ hỷ!
Đừng để vẻ đẹp VN tự nhiên biến mất
YouTube _ Hình ảnh nhiều Tỉnh trước 1975
Vì đâu Việt Nam ra nông nỗi này?
Con chó sói may mắn
Bão Michael hiện là cơn bão loại 3
Hương thơm đắt hơn vàng
Mỹ "chơi lớn" với Trung cộng
Trung cộng dùng kế “ám sát thu lĩnh”
Mùa tốt nhất để bán “garage sales”
Bão Michael sức mạnh gần loại 3 khi nó hướng về ph...
Chính trị Mỹ với chính trị Việt Nam
Bão Michael_Alabama tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Cuộc chiến thương mại: 'TC đang lo lắng'
Bạn sẽ làm gì nếu biết trước ngày mình lìa đời
Tàu thủy đổ bộ mới SSC
Ảnh “hiếm hoi” về thiên nhiên
Trump có dám tấn công quân sự TC hay không?
Trung cộng nói rằng những cáo buộc của Pence đã tạ...
Vụ tai nạn xe đám cưới khiến 20 người chết ở bang ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.