Tuesday, October 9, 2018

Bão Michael sức mạnh gần loại 3 khi nó hướng về phía Florida

baomai.blogspot.com
Bão Michael lúc 10:15 sáng EDT ngày 9 tháng 10 năm 2018.

Cảnh báo bão và cảnh báo bão đang tăng cho phần lớn khu vực Panhandle và Big Bend của Florida như một cơn bão Michael tăng dần về phía bắc ở tốc độ 12 dặm một giờ so với vùng nước ấm của Vịnh Đông Mexico.

Michael dự kiến sẽ đổ bộ vào Florida Panhandle vào chiều thứ Tư như một cơn bão loại 3. Nếu bạn sống trong một khu vực sơ tán cho cơn bão và đã được yêu cầu rời khỏi, hãy ra ngoài! Các vùng nước đã tăng dọc theo bờ biển, và bạn phải sơ tán ngày hôm nay để thoát ra một cách an toàn. Nhiều máy bay khỏa sát bão đã tới Michael vào sáng thứ Ba, và báo cáo rằng Michael đã đạt đến sức mạnh loại cao cấp 2, với 110 mph gió và áp suất trung tâm 965 mb.

Dữ liệu của thợ săn bão cho thấy Michael có một cấu trúc bất thường cho một cơn bão của sức mạnh này. Hai trong số ba bản sửa lỗi trung tâm trong khoảng từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng báo cáo rằng không có mắt throng bão, với nhiều dải xoắn ốc tạo thành một đường viền bị rách cho mắt có đường kính 35 dặm. Mắt có hình elip và không khí rất ấm - chỉ 2 - 3 ° C ấm hơn so với không khí ngay bên ngoài mắt. Tất cả những yếu tố này cho thấy rằng Michael đang gặp rắc rối với sự biến đổi gió trên cao vừa phải từ 15 - 20 hải lý, đưa không khí khô vào lõi của nó.

Tuy nhiên, hai sửa chữa mắt từ 9:30 - 10:30 sáng thấy rằng mắt đã trở thành hình tròn và một mắt đang hình thành, mặc dù với một khoảng cách ở phía tây nam. Nhiệt độ bên trong mắt đã tăng lên đến 7 ° C ấm hơn so với không khí ngay bên ngoài mắt. Áp lực tiếp tục giảm xuống mức 965 mb. Những quan sát này cho thấy rằng Michael có thể nằm trên đỉnh của việc đóng cửa một chiếc kính hoàn chỉnh và bắt đầu một giai đoạn làm sâu sắc nhanh chóng.

Hình ảnh vệ tinh vào sáng thứ Hai cho thấy Michael tiếp tục có một khu vực đầy ấn tượng với những cơn bão rất nặng với những ngọn mây lạnh đến -80 ° C. Mắt đã trở nên rõ ràng hơn và đã được dọn sạch. Michael đã được ở trong một bầu không khí ẩm ướt với độ ẩm tương đối trung bình là 65%, nhưng có một số không khí khô ở phía tây của nó, đang tấn công phía tây của cơn bão. Michael đã ở trên vùng nước rất ấm áp 29 ° C (84 ° F). Những vùng nước ấm này mở rộng khá sâu, và có hàm lượng nhiệt cao vừa phải. Michael là một cơn bão vừa, với sức gió bão-lực đó mở rộng ra lên đến 35 dặm từ trung tâm, và gió bão nhiệt đới lực đó mở rộng ra lên đến 185 dặm, tính đến 11:00 EDT Thứ ba tư vấn.

Michael đã mang mưa lớn đến Florida Keys và miền tây Cuba, như đã thấy trên Key West và radar Cuba. NHC đang tiên đoán lượng mưa tổng cộng từ 4 - 8 ”ở phía tây Cuba, với tổng số 12% bị cô lập. Lượng mưa 2 - 4 ”được dự đoán cho Florida Keys và 1 -2” cho bán đảo Yucatan của Mexico. Lượng mưa 24 giờ cao nhất trong hai ngày qua ở miền tây Cuba gần 8 ”.

baomai.blogspot.com  
Hình 1. Gió bề mặt dự đoán (màu sắc) và áp lực mực nước biển (đường màu đen) trong 2 giờ chiều EDT Thứ Tư, ngày 10 tháng 10 năm 2018, từ đợt 6Z thứ ba của mô hình HWRF. Mô hình dự đoán rằng Michael sẽ đổ bộ thành một cơn bão loại 3 với 115 - 120 dặm / giờ gần Thành phố Panama, FL.

Độ tin cậy cao về bão Michael

Mô hình máy tính vẫn còn trong độ chính xác về đường đi của Michael khi nó tiếp cận Bờ Vịnh. Hai tính năng lớn - một áp suất thấp trên Rockies và một áp suất ngoài khơi bờ biển phía Đông - đã phắc ra một chỉ đạo được xác định rõ ràng cho Michael.

Michael sẽ tiếp tục tiến tới phía bắc, với một khúc cua về phía bắc-đông bắc bắt đầu vào thứ Tư. Các mô hình theo dõi hàng đầu của chúng tôi, bao gồm cả dự án châu Âu và GFS, trung tâm của Michael sẽ đến Florida Panhandle giữa Pensacola và Apalachicola vào thứ Tư, nhiều khả năng là vào giữa trưa. Cảnh báo bão bao gồm một khu vực lớn hơn điều này, một phần vì luôn có cơ hội chuyển dịch vào phút cuối về phía tây hoặc phía đông, nhưng cũng bởi vì tác động của Michael sẽ lan rộng bất kể chính xác trung tâm của nó đi vào bờ. Những cơn gió mạnh nhất và cơn bão lớn nhất sẽ có xu hướng xảy ra ở phía đông của Michael; những cơn mưa nặng sẽ di chuyển nội địa trên một vùng trong phạm vi 50 - 100 dặm của trung tâm của bão Michael.

baomai.blogspot.com
  
Chúng tôi cũng rất tự tin rằng Michael sẽ tăng tốc thông qua Đông Nam Hoa Kỳ từ cuối thứ Tư đến thứ Năm, với sự suy yếu dần dần hơn bình thường. Điều này có nghĩa là Michael sẽ ảnh hưởng nhiều đến vùng Đông Nam với cường độ cao hơn một cơn bão di chuyển chậm hơn. Sự gia tăng trong chuyển động về phía trước cũng có nghĩa là một sự thay đổi rất nhỏ về hướng có thể thêm vào một sự khác biệt lớn trong đó Michael di chuyển ra biển vào thứ Sáu.

Mô hình châu Âu có Michael gần bờ biển Carolina và di chuyển ngoài khơi từ Outer Banks, trong khi GFS tiên đoán đường đi thêm 50-100 dặm trên nội địa và sẽ đưa Michael ngoài khơi gần Norfolk, Virginia. NHC dự báo gần như chia tách sự khác biệt, với Michael hướng ra nước ngoài gần Bắc Outer Banks vào thứ Sáu là một cơn bão nhiệt đới 50 mph. Michael có thể đạt được một số sức mạnh trở lại Đại Tây Dương khi nó tiến về phía đông bắc, nhanh chóng chuyển đổi thành một cơn bão hậu nhiệt đới.

Nếu Michael duy trì sức mạnh bão nhiệt đới dọc theo tuyến đường nội địa của nó, chúng ta có thể mong đợi thiệt hại cây rộng rãi và cúp điện, đặc biệt là trên khắp miền nam Georgia và có lẽ kéo dài vào một phần của trung tâm Carolinas. Lũ lụt flash cục bộ cũng sẽ là mối đe dọa và gần đường đi của Michael. May mắn thay, chuyển động nhanh chóng của Michael sẽ ngăn chặn lượng mưa nhiều ngày xảy ra trong cơn bão di chuyển chậm Florence. Sông đã rút đi đáng kể trên sông Carolinas từ Florence, vì vậy lũ lụt trên sông hy vọng không xẩy ra.

baomai.blogspot.com  
Hình 2. Lượng mưa dự báo trong khoảng thời gian năm ngày bắt đầu lúc 8 giờ sáng EDT Thứ Ba, ngày 9 tháng 10 năm 2018.

Dự báo cường độ loại 3

Dự báo cường độ NHC chính thức vào lúc 11 giờ sáng EDT Thứ Ba đã đưa Michael là một cơn bão loại 3 cấp cao với 125 dặm / giờ vào lúc 8 giờ sáng Thứ Tư, khoảng sáu giờ trước thời điểm đổ bộ. Với sự không chắc chắn về dự báo cường độ, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu Michael ở bất cứ nơi nào từ cơn bão Hạng 2 với 105 mph gió đến bão cấp 4 với 135 dặm / giờ khi đổ bộ. Phiên bản 6Z thứ ba của mô hình cường độ hàng đầu của chúng tôi từ năm 2017, mô hình HWRF, dự báo đổ bộ vào chiều thứ Tư sớm như một cơn bão loại 3 với 115 - 120 dặm / giờ. Cuộc chạy 6Z thứ ba của mô hình HMON dự đoán đổ bộ như một cơn bão loại 4 với 130 mph gió. Hai mô hình cường độ hàng đầu khác của chúng tôi, DSHIPS và LGEM, bị hạn chế nhiều hơn, dự đoán rằng Michael sẽ đổ bộ vào một cơn bão loại 2 với 110 mph gió. Landfalling Category 4 hurricanes rất hiếm ở lục địa Hoa Kỳ, chỉ với 24 vùng đất như vậy kể từ năm 1851 - trung bình cứ 7 năm một lần. (Danh mục 5 vùng đất còn hiếm hơn, chỉ với ba hồ sơ).

baomai.blogspot.com
  
Nhiệt độ bề mặt biển (SSTs) là gần 29 ° C (84 ° F) trên Vịnh phía Đông, trung bình trên 1 - 2 ° C (2 - 4 ° F) so với mức trung bình trong thời gian này trong năm. Mặc dù vào đầu tháng 10, không có mặt trận lạnh nào làm ớn lạnh vùng biển gần Bờ biển miền Trung, vì vậy mặt nước rất ấm áp được đặt ra để hỗ trợ Michael ngay khi tới bờ.

Trở ngại chính để tăng cường cho Michael sẽ là thiếu một lõi bên trong mắt và được thiết lập tốt. Máng áp thấp ở trên cao đã mang 15 - 20 hải lý để cắt Michael vào sáng sớm thứ Ba đã bắt đầu suy yếu và kéo đi. Mô hình SHIPS thứ ba 12Z được chẩn đoán chỉ có 10 - 15 hải lý cắt, và mức cắt thấp hơn này được dự đoán kéo dài đến thứ Tư. Cắt thấp hơn sẽ cho phép Michael xây dựng một kính mắt hoàn chỉnh vào tối nay, và chúng ta có thể mong đợi sự tăng cường nhanh hơn để bắt đầu khi điều đó xảy ra. Michael sẽ không có nhiều thời gian trước khi đổ bộ vào thời điểm đó, và vào khoảng 6 giờ sáng thứ Tư, Michael sẽ băng qua vùng nước cạn của thềm lục địa, nơi mà nước sẽ không có nhiều năng lượng nhiệt. Ngoài ra, một phần của sự lưu thông của cơn bão sẽ được trên đất sau đó, hạn chế số lượng độ ẩm Michael có thể rút ra để quyền lực chính nó. Do đó, Michael không thể mạnh hơn một cơn bão loại 3 / loại 4 biên giới với 125 - 130 dặm / giờ khi đổ bộ.

baomai.blogspot.com
  
Cuộc chạy 12Z thứ ba của mô hình SHIPS đã tạo ra 26% cơ hội rằng Michael sẽ trở thành cơn bão loại 3 với gió từ 120 - 125 dặm / giờ trước khi đổ bộ. Đây là mô hình NHC sử dụng hoạt động để dự báo tăng cường nhanh chóng. Có một mô hình xác định thực nghiệm mới về mô hình thống kê xác suất (DTOPS) mà NHC bắt đầu đánh giá năm ngoái để đưa ra dự báo tăng cường nhanh chóng. DTOPS sử dụng các dự báo cường độ từ các mô hình châu Âu, GFS, HWRF, LGEM và SHIPS để tính toán xác suất tăng cường nhanh chóng. Theo một bài báo trình bày tại hội nghị bão AMS năm nay, DTOPS đã thực hiện tương tự hoặc tốt hơn so với mô hình tăng cường nhanh SHIPS được sử dụng hoạt động. Cuộc chạy đua DTOPS thứ hai của 12Z đã tạo ra 22% cơ hội Michael sẽ tăng cường vào cơn bão loại 3 trước khi tới bờ.

Điểm mấu chốt: mong đợi Michael là cơn bão loại 3 khi rơi xuống đất, nhưng chúng tôi không thể loại trừ một dự đoán.

Thất bại và thành công trong mô hình dự báo cường độ nhanh cho Florence

Như chúng ta đã thấy với cơn bão Florence, dự báo cường độ nhanh là khó thực hiện một cách chính xác. Vào ngày 12 tháng 9 ngày 4 tháng 9, Florence đã bắt đầu một giai đoạn tăng cường nhanh chóng đưa nó từ một cơn bão loại 1 cấp thấp với 75 dặm / giờ tới cơn bão loại 4 với 130 dặm / giờ trong vòng chưa đầy 36 giờ. Các mô hình SHIPS và DTOPS dự đoán 10% và 0% cơ hội xảy ra, tương ứng, với dự báo ngày 4 tháng 9 của họ. Đó là một thất bại. Nhưng sau khi Florence suy yếu đến một cơn bão nhiệt đới sau vụ tan rã tăng áp suất, các mô hình có cơ hội thứ hai để chứng minh giá trị của họ. Florence nhanh chóng tăng cường từ một cơn bão loại 1 với 75 dặm / giờ tới cơn bão loại 4 với 130 dặm / giờ trong vòng chưa tới 36 giờ, bắt đầu từ 12 tháng 9 năm 9. Các dự báo ngày 9 tháng 9 của SHIPS và DTOPS đã tạo ra cơ hội 23% và 73% của điều này xảy ra, tương ứng. Trong thế giới dự báo cường độ nhanh, điều này được tính là thành công.

Một cơn bão trải rộng và phá hoại cho Florida Panhandle

Gió trên bờ liên tục đã tạo ra một cơn bão dâng cao khoảng 1 - 2 feet dọc theo Bờ Vịnh từ Đông Nam Louisiana đến Florida Panhandle vào sáng thứ Ba, như đã thấy bằng cách sử dụng lớp phủ của chúng tôi với lớp “Storm Surge” hoặc trang QuickView của NOAA cho Michael.

Có nước rất cạn dọc theo bờ biển nơi Michael dự kiến sẽ đổ bộ, nơi thềm lục địa mở rộng ra khoảng 70 - 90 dặm từ bờ. Gió từ cơn bão do đó sẽ có thể chồng lên một cơn bão lớn ở phía đông (bên phải) của trung tâm bão. Khi đợt tăng vọt này đổ bộ vào vùng đất đổ bộ, nước có thể lên tới độ cao tới 12 feet tại Vịnh Apalachee của Florida, vì bờ biển hình lõm có tác dụng tập trung sự gia tăng của bão.

Sự khác biệt giữa thủy triều cao và thủy triều thấp tại Thành phố Panama là ít hơn một foot, do đó, nó không phải là quan trọng khi Michael chạm liên quan đến chu kỳ thủy triều cao. Thủy triều cao vào khoảng 9:30 tối thứ Tư.

baomai.blogspot.com  
Hình 3. Hình ảnh màu tự nhiên của Nadine tại 1405Z (10:05 am EDT) Thứ ba, ngày 9 tháng 10 năm 2018, khoảng một giờ trước khi nó được nâng cấp từ một áp thấp nhiệt đới đến một cơn bão nhiệt đới.

Cơn bão Đại Tây Dương mới nhất: Nadine Một làn sóng nhiệt đới ở Đông Đại Tây Dương đã kết hợp thành cơn bão thứ 14 có tên trong mùa Đại Tây Dương bất ngờ này. Bão nhiệt đới Nadine, tên thánh là lúc 11 giờ sáng EDT Thứ ba, nằm vài trăm dặm về phía tây nam quần đảo Cabo Verde. Nadine sẽ không đe dọa đến đất đai, và nó chỉ có một cửa sổ ngắn để tăng cường khiêm tốn trước khi nó gặp nước lạnh và cắt gió cao hơn. Nadine sẽ bị cuốn vào cơn bão nhiệt đới Leslie vào giữa tuần, nhưng cơn bão hoặc tàn dư của nó có thể kết thúc ở vùng ngoại ô Đại Tây Dương. Đối với Leslie, cơn bão dai dẳng này đang di chuyển theo hướng đông - đông nam về phía vùng biển ấm hơn và có thể sẽ trở thành một cơn bão vào thứ Năm. Các mô hình có bất đồng lớn về việc liệu Leslie sẽ chạy về phía đông với một hệ thống bão tầm trung về phía châu Âu vào cuối tuần này hay bị bỏ lại phía sau và đi về phía tây, có lẽ trở thành một trong những cơn bão có tên tuổi thọ lâu nhất trong lịch sử Đại Tây Dương.



Tiến sĩ Jeff Masters _ BM

baomai.blogspot.com

Chính trị Mỹ với chính trị Việt Nam
Bão Michael_Alabama tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Cuộc chiến thương mại: 'TC đang lo lắng'
Bạn sẽ làm gì nếu biết trước ngày mình lìa đời
Tàu thủy đổ bộ mới SSC
Ảnh “hiếm hoi” về thiên nhiên
Trump có dám tấn công quân sự TC hay không?
Trung cộng nói rằng những cáo buộc của Pence đã tạ...
Vụ tai nạn xe đám cưới khiến 20 người chết ở bang ...
Cấm VISA toàn thể Du học sinh Trung cộng ?
Nên đi làm một tuần 3 hoặc 4 ngày ăn lương 5 ngày?...
Người Samaria nhân lành của Kinh Thánh
Động đất ở Haiti 6-10-2018
Giải pháp hạt nhân đã được cân nhắc trong chiến tranh Việt Nam
Kavanaugh tuyên thệ làm thẩm phán tòa Tối cao
Thượng nghị sĩ tiểu bang Maine, Susan Collins
Đụng độ ngôn ngữ
Brett Kavanaugh đã được chức Tối Cao Pháp Viện
Mai Khôi _ “Xin Ông”
6 cách ăn uống phòng ngừa ung thư rất dễ thực hiện...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.