Saturday, October 6, 2018

Mai Khôi _ “Xin Ông”

baomai.blogspot.com  
Mai Khôi biểu diễn tại Diễn đàn Tự do Oslo ở Na Uy vào tháng Năm. Khi là một ngôi sao nhạc pop thông thường, giờ đây cô ấy thách thức hệ thống một bên của Việt Nam.

Chiếc taxi được di chuyển thông qua giao thông buổi tối, tràn ngập xe máy chen kẽ nhau như bày ong.

Sự chen lấn như vậy rất nguy hiểm, nhưng phổ biến trên các con đường Việt Nam. Nhưng Mai Khôi, ca sĩ-nhạc sĩ ở ghế sau, cho biết cảm giác quen thuộc ở nhiều cấp độ. "Chúng tôi tiếp tục đi," cô nói, nói về các nghệ sĩ cung cấp bình luận xã hội dưới cái nhìn của nhà nước công an tình báo của Việt Nam. "Nhưng chúng ta phải cẩn thận để tránh các vấn đề."

Mai Khôi, từng là một ngôi sao nhạc pop thông thường, hiện là một ca sĩ phản đối thách thức hiện trạng chính trị của Việt Nam. Biến thái của cô, và những nỗ lực của chính phủ để làm cô im lặng, đã thu hút sự chú ý đến sự đàn áp leo thang của các nhà hoạt động chính trị từ năm 2016 bởi Đảng Cộng sản cầm quyền.

baomai.blogspot.com
  
Nhưng theo một số nhận xét, Mai Khôi, 34 tuổi, là một người phối hợp độc đáo của một nghệ sĩ biểu diễn: một nhà hoạt động trẻ, nữ Việt Nam, có sự ủng hộ của các nhóm nhân quyền quốc tế và một ban nhạc có âm thanh âm nhạc truyền thống.

“Không có dòng nhạc phản đối mạnh mẽ nào mà cô ấy có thể phù hợp”, Barley Norton, một nhà âm nhạc dân tộc học tại Goldsmiths, Đại học London, người đã nghiên cứu lịch sử âm nhạc và kiểm duyệt ở Việt Nam hiện đại. "Cô ấy làm việc trong hệ thống, nhưng theo một cách ít mã hóa hơn rất nhiều các nhạc sĩ khác, những người có thể muốn thể hiện mọi thứ" về đời sống chính trị của Việt Nam, ông nói.

baomai.blogspot.com
  
Mai Khôi đã chia sẻ giải thưởng sáng tạo quốc tế Václav Havel năm 2018, một giải thưởng mà những người nhận trước đó bao gồm nghệ sĩ bất đồng chính kiến Trung cộng Ai Weiwei và nhóm phản đối Nga Pussy Riot. Vào tháng 9, cô lần đầu tiên đi lưu diễn tại Hoa Kỳ.

Hầu hết các nghệ sĩ Việt Nam "không thể vượt qua nỗi sợ của họ để thực sự muốn nói những gì họ nghĩ", Ngọc Đại, một nhạc sĩ nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội, có lời bài hát chỉ mang ý kiến xã hội. "Mai Khôi là một viên ngọc quý vì cô ấy nhận ra sứ mệnh của một nghệ sĩ là nói về những vấn đề chung của một xã hội."

baomai.blogspot.com
  
Mai Khôi sinh ra và lớn lên tại thành phố Cam Ranh, miền nam Việt Nam, nơi cha cô dạy guitar và piano. Cô chơi trong ban nhạc đám cưới của mình khi còn là một thiếu niên và đoạt giải trong một số cuộc thi hát.

Sau đó, cô di chuyển xa hơn về phía nam đến Thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô thương mại của Việt Nam, và năm 2010 đã trở thành ca sĩ nữ thứ hai giành được giải thưởng sáng tác có uy tín từ Truyền hình Việt Nam, một đài truyền hình nhà nước.

baomai.blogspot.com
  
Nhưng trong năm 2016, cô đã phá vỡ các cấp bậc bằng cách thực hiện một cuộc tranh cử vào  Quốc của Việt Nam, một phần là một cách để ủng hộ tự do ngôn luận nhiều hơn ở trạng thái một đảng. Cô không phải là ứng viên độc lập đầu tiên cho văn phòng tại Việt Nam, nhưng động thái này rất bất thường ở một đất nước mà các quan chức hàng đầu hầu như luôn là đảng viên Cộng sản.

"Tôi chỉ muốn làm cho chính trị công khai hơn," cô nói vào thời điểm đó.

baomai.blogspot.com
  
Mai Khôi không được phép vào cuộc tranh cử, nhưng Tổng thống Barack Obama đã đồng ý yêu cầu của cô để gặp cô trong chuyến đi Việt Nam vài tuần sau đó. Cuộc gặp gỡ này đã nâng cao tiểu sử quốc tế của cô, nhưng nó cũng dẫn đến các cuộc tấn công của công an trong các buổi hòa nhạc của cô. (Một người đã được một tờ báo công an đài thọ, báo cáo rằng buổi hòa nhạc là "trái phép".)

Mai Khôi đã được trao giải thưởng quốc tế Václav Havel năm 2018 cho “Sáng tạo trái chiều”, người nhận trước đó bao gồm Ai Weiwei và Pussy Riot.

baomai.blogspot.com
  
Mùa xuân ấn tượng đó là một “chất xúc tác biến đổi” cho sự nghiệp của Mai Khôi, chồng bà, Benjamin Swanton, một người ủng hộ công bằng xã hội có bằng tiến sĩ. sinh viên trong chính sách xã hội tại Đại học Sydney. "Cô ấy đã có ý thức đối lập này."

baomai.blogspot.com
  
Mai Khôi cho biết sự chuyển dịch của bà ra khỏi nhạc pop thông thường đã được một phần cảm hứng từ các nghệ sĩ bất đồng chính kiến mà bà đã gặp từ năm 2016 tại các hội nghị nhân quyền bên ngoài Việt Nam. Cô cho biết họ đã dạy những bài học quan trọng của cô về việc sử dụng nghệ thuật cho bình luận xã hội trong một xã hội đàn áp.

Cô hiện đang sống ở Hà Nội, nơi cô đã thành lập một ban nhạc với Quyen Thien Dac, một nghệ sĩ saxophone jazz, và Nguyễn Đức Minh, một nhạc công có tác phẩm nhiều lấy cảm hứng từ âm nhạc của một số 53 nhóm dân tộc thiểu số của Việt Nam.

baomai.blogspot.com
  
Album đầu tiên của bộ ba, "Dissent", được thu âm trong các buổi biểu diễn bí mật tại phòng tập và biểu diễn tại Hà Nội của họ. Giọng nói mạnh mẽ của Mai Khôi tạo ra những cây arpeggios jazzy jazz và một cuộc bạo loạn bất thường của nhạc cụ gió và dây - một số nhạc cụ truyền thống, một số được phát minh - nghe có vẻ không quen thuộc với tai phương Tây. Ông Norton, nhà âm nhạc dân tộc học, cho biết âm nhạc là một sự ra đi rõ ràng từ âm thanh pop của Mai Khôi và có lẽ phù hợp hơn cho thông điệp phản đối mới của cô.

Các bài hát giải quyết các cuộc biểu tình chính trị, giam giữ gái mại dâm và một tập phim năm 2016 trong đó một kiểm lâm bắn chết hai quan chức Đảng Cộng sản, trong số các vấn đề nóng bỏng khác. Một số lời bài hát được đọc như những thách thức rõ ràng đối với chính quyền, nhưng họ dừng việc chỉ trích các quan chức bằng tên hoặc kêu gọi dân chủ - vi phạm thường bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam. "Nâng cao giọng nói của chúng tôi, nói, hát, hét lên".

BM
  
Mai Khôi hát trong một lyric, theo một bản dịch được xuất bản tại Mekong Review, một tạp chí văn học bao trùm Đông Nam Á, tác giả Nguyễn Quí Đức tại Hà Nội. "Ngay cả khi ai đó áp bức chúng tôi, chúng tôi vẫn lên tiếng." Lời bài hát và hoạt động của Mai Khôi, thường thúc đẩy tự do ngôn luận một cách trừu tượng, còn xa vời với công việc vận động chính sách của một số nhà hoạt động Việt Nam và luật sư nhân quyền.

Tuy nhiên, âm nhạc của cô mang một thông điệp mạnh mẽ và dường như làm cho chính phủ không thoải mái, một trong những người hâm mộ của cô, Quốc Sỹ Nguyễn, một nhà nghiên cứu y học Việt Nam tại Úc cho biết. "Đó là một con dao cắt vào linh hồn của trí thức và những người quan tâm đến số phận của đất nước chúng ta", ông nói. Bộ Ngoại giao đã không trả lời yêu cầu bình luận vào cuối tuần.

baomai.blogspot.com
  
Mai Khôi nói rằng ngoài việc bị cấm biểu diễn tại Việt Nam, cô đã phải đối mặt với những khó khăn cá nhân vì công việc của cô. Cô và chồng cô đã bị đuổi ra khỏi căn hộ hai lần vì áp lực chính trị đối với chủ nhà của họ, cô nói, và một số bạn bè đã giữ khoảng cách vì sợ liên lụy với một nghệ sĩ bất đồng chính kiến.

"Mọi người ở đây đã phải sống dưới hệ thống cộng sản này trong 50 năm qua, và mỗi ngày họ rất sợ công an", cô nói vào một buổi tối gần đây tại không gian biểu diễn Hà Nội, nơi sàn nhà được rải rác với các giá đỡ micro và dụng cụ bằng gỗ . “Tôi không thể phán xét họ; Tôi chỉ cảm thấy buồn. ”

baomai.blogspot.com
  
Cô nói rằng để giảm thiểu nguy cơ bị bắt, cô đã thu nhỏ lại những gì cô viết trên Facebook. Ban nhạc của cô, Mai Khôi Chem Gio, cũng đã loại bỏ từ "bất đồng chính kiến" từ tên của nó.

Nhưng cô ấy đã không im lặng. Ví dụ, khi Tổng thống Trump đến thăm Việt Nam vào năm ngoái, bà đã lóe lên một dấu hiệu tục tĩu trên đoàn xe của mình. Cô cũng đang viết một cuốn tiểu thuyết tự truyện, phối hợp với nghệ sĩ Hà Nội Thịnh Nguyễn, chuẩn bị một bản nhạc nghệ thuật lên mạng thực tế ảo sẽ mô phỏng kinh nghiệm của cô được trolled trên internet.

baomai.blogspot.com
  
Mai Khôi đã biểu diễn tại thành phố New York lần đầu tiên vào tháng 9, tại National Sawdust, một địa điểm nhỏ ở Brooklyn. Ngồi trên sân khấu trong một chiếc áo khoác lấp lánh, cô nói với khán giả rằng các bài hát trong buổi biểu diễn là từ "album mà tôi không thể phát hành ở đất nước của tôi."

baomai.blogspot.com
  
“Tôi đang cố thể hiện bản thân một cách tự do, nhưng điều đó đã khiến tôi gặp khó khăn, và tôi không biết phải làm gì để thay đổi điều đó,” cô nói, gần như thì thầm. "Tôi chỉ viết một bài hát."





Mike Ives - BM

baomai.blogspot.com

6 cách ăn uống phòng ngừa ung thư rất dễ thực hiện...
Melania Trump bị chỉ trích vì đội mũ bảo hiểm trắn...
Chuỗi chiến thắng của Tổng thống Donald Trump
Du lịch cạo gió 'rồng đỏ' ở Bali
Mùi chết _ trong những ngày sau thảm họa
Đàn ông ngoại tình vì lạ, đàn bà đổi dạ vì quen
Nước Mỹ trên hết _ gây thiệt hại cho Trung cộng
Thượng nghị sĩ Doxxer tấn công GOP, Kavanaugh ?
Không đoàn 36 dưới sự chỉ huy của tướng Lương Xuân...
Thiếu tướng Lương Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Nhật...
Tòa án tối cao có thể thay đổi được không?
Tàu sân bay USS 79 John F. Kennedy
Ký ức về những đợt đánh tư sản dưới thời Đỗ Mười
Thế giới cùng nhau cấm cửa đầu tư Trung cộng
Nỗi lo sợ biến đổi khí hậu và trẻ em Việt Nam
Ăn gì khi bạn có lượng đường trong máu thấp
Chúng ta sẽ đối mặt với ngày tàn của sô cô la?
Trường y khoa Nhật Bản thay đổi điểm thi để loại t…
Gần 10.000 người Việt phải tái di cư ở Kampong Chh...
Mỹ - Trung cộng: "Chúng ta là đối thủ!"

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.