Saturday, November 3, 2018

Bàn cờ thế giới sau Chiến Tranh Lạnh đã khác hoàn toàn

baomai.blogspot.com

Bàn cờ thế giới sau Chiến Tranh Lạnh đã khác hoàn toàn. Trời Chiến Tranh Lạnh thế giới chia làm 2 phe luôn trong tư thế sẵn sàng chiến tranh. Mỹ và Liên Xô ai cũng là cường quốc hạt nhân nên nọ né đánh nhau và giật dây cho các con tốt đánh. Chiến tranh Triều Tiên và chiến tranh Việt Nam là 2 điểm nóng cho 2 phe chiến nhau.

Trong nước cờ 2 phe, Mỹ và Liên Xô là con tướng ở 2 phía. Phía nào cũng có xe - pháo - mã và tốt thí. Trong cuộc chiến diễn ra khốc liệt giữa 2 bên, Mỹ huề Liên Xô ở mặt trận Triều Tiên và thua Liên Xô ở mặt trận Việt Nam. Đó là những nơi thí tốt. Còn ở nước cờ lớn hơn như đánh vào xe - pháo - mã thì Mỹ thắng. Năm 1972, Trung cộng tách khỏi sự ảnh hưởng của Liên Xô và bắt tay Mỹ để kiếm đô la. Mất kiểm soát Trung Cộng, Liên Xô như mất con pháo. Thế là Mỹ buông bỏ con tốt Việt Nam cho phe Liên Xô nuốt. Ăn pháo để mất con tốt, Mỹ vẫn đang thắng. Mất pháo, nên đến cuối thập niên 80 đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, Liên Xô thua hoàn toàn, và bàn cờ cũ dẹp bỏ từ đó.

baomai.blogspot.com
  
Thời trước 1990, để cần có phe cánh, Liên Xô và Mỹ ra sức lôi kéo những nước nhược tiểu về phe mình, nên các nhóm chính trị tại đó được Mỹ và Liên Xô nuôi nấng để hy vọng họ nắm quyền thì phe mình sẽ có thêm đồng minh. Sau khi Liên Xô sụp đổ, các nhóm chính trị tại các nước nhược tiểu phải tự thân vận động vì Mỹ chẳng cần tìm kiếm đồng minh chi nữa. Cho nên, hôm nay khác trước kia, lật CS là nhiệm vụ của nhân dân chứ không còn sự hỗ trợ từ Mỹ nữa, đó là thực tế. Và một khó khăn rất lớn cho phong trào dân chủ của Việt Nam hiện nay là CS đã bắt tay làm ăn với Mỹ chứ không còn thù hận như trước. Chuyện dân chủ, thoát Cộng để phát triển là bài toán toàn dân không phải nó nằm trong bài toán của nước lớn như trước đây.

baomai.blogspot.com
  
Cuộc chiến Mỹ - Trung bây giờ khác Chiến Tranh Lạnh ngày xưa rất nhiều. Ngày xưa chủ yếu là đối đầu quân sự, ngày nay chủ yếu là Trung cộng muốn làm đối trọng kinh tế. Theo sau đó là tranh thủ bắt tay những nước nhỏ, thường là những bọn độc tài phản dân để bành trướng quân sự. Thị trường 1,5 tỷ dân là miếng mồi nhử để Mỹ không làm cứng. Trung Cộng hy vọng với lợi thế đó, Mỹ nương tay, và lợi dụng sự nương tay đó Trung Cộng lấn tới từ từ. Trung Cộng hôm nay không đủ bản lĩnh như Liên Xô trước kia luôn ngang ngửa với Mỹ.

Trong lợi thế nhỏ nhoi, Trung Cộng luôn tranh thủ xây dựng ảnh hưởng quân sự và kinh tế. Mục đích là để tạo cho mình một khối đàn em như Liên Xô trước kia. Vì thế mà Trung cộng luôn muốn lôi kéo những nước độc tài làm sân sau, bởi vì chỉ có độc tài mới dám lén thoả thuận với Trung Cộng kiếm chác bỏ túi để o ép dân mình chịu thiệt thòi làm lợi cho Trung Cộng. Đây là một giấc mơ hoang đường, vì nước độc tài nào thì sau này cũng bị dân lật. Giấc Mộng Trung Hoa vì thế cũng sẽ tới ngày tàn. Nhưng để Trung Cộng tự tàn thì Trump không muốn, ông ấy đánh vào kinh tế và quân sự cho Tàu không còn đường ngóc đầu. Để nó đi tới ngày tàn sớm hơn. Nhưng Trung Cộng tàn còn phụ thuộc nhiều yếu tố, hiện nay Trung Cộng kiểm soát tình hình trong nước của nó còn rất tốt. Cho nên cú đánh của Trump chỉ làm cho Trung Cộng co vòi lại thôi chứ chưa thể sụp đổ. Mục đích là nhận đầu Trung Cộng xuống thấp để bảo vệ ngôi bá chủ của Mỹ là thực tế nhất. Còn khi nào Trung Cộng sụp? Trung Cộng sẽ chỉ sụp khi chính sự phản kháng bên trong của nó đang ở thời kỳ sắp bùng nổ, cộng thêm áp lực của Trump thì may ra. Theo tôi nghĩ, Trung Cộng sẽ sụp nhưng bây giờ thì chưa.

baomai.blogspot.com
  
Đứng giữa cuộc chiến Trung - Mỹ, đây là cơ hội Việt Nam xích tới gần Mỹ hơn để thoát Trung. Nhưng đó là cái nhìn của nhân dân không phải là cái nhìn của ĐCS. Dù cho Trung Cộng thế nào ĐCS vẫn ôm chân Tàu, đừng có mơ CS vì nước mà xích lại với Mỹ. Bài toán phát triển cho Việt Nam ai cũng nhìn thấy, nhưng để giải được bài toán này, nhân dân phải giải quyết ĐCS. Còn đợi Trump lật Tàu, Tàu đổ thì CS đổ theo thì đó là suy nghĩ không thực tế trong lúc này. Khó lắm. Trung Cộng rất khôn ngoan, lúc khó nó co vòi chịu lép vế chứ không để đổ đâu. Mỹ rất mạnh, nhưng làm Tàu sụp đổ không dễ đâu. 

baomai.blogspot.com
  
Muốn thay đổi, sức mạnh nội tại của dân tộc luôn là yếu tố quan trọng bậc nhất. Trên bàn cờ thế giới, CSVN chưa bao giờ là con tốt khôn ngoan, nên để làm một nước nhỏ nương nhờ được thế cờ nước lớn, điều cốt lõi là nhân dân phải giành quyền làm chủ.



Đỗ Ngà

baomai.blogspot.com

Vì sao nạn nhân bị cưỡng hiếp khó đòi được công lý
Chúng tôi ủng hộ đảng Cộng Hòa
Mr. Thunderstorm – Donald Trump và đoàn người Invasion...
Viet Film Fest 2018 ở California
Loài rùa hiếm quý ở Madagascar
Giới truyền thông thao túng sự thật
Khi ‘bùa Đảng’ hết ‘linh’
Báo Mỹ viết về cái chết cuả Trần Đại Quang
Vì sao chưởng Kim Dung chỉ thu hút người Hoa và Việt?
Việt nam _ “Mỹ Ngụy” hồi đó hay “Hán Ngụy” bây giờ?
Cách nhìn bất thường của Nhật Bản về thế giới
Trúng số khiến bạn thay đổi quan điểm chính trị
Bỏ Đảng để Nước mạnh Dân giàu
Đường đến Việt Nam của Kim Dung
Cuộc diễu hành ‘Walk Away’ rời khỏi Đảng Dân chủ
Sóng xanh hay sóng đỏ?
Nếu có một ngày... về VN “dưỡng già”
Cá Voi Xanh và lần đầu tiên ‘can đảm bám Mỹ’
Đoàn di dân vào Mỹ - Mexico _ "Bi kịch của con người"
10 tuyên bố ấn tượng của ông Trump về Trung cộng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.